Ý tưởng kinh doanh: Quần áo làm từ rác

Đi bộ thể dục trong một ngày nóng ẩm đã tạo cảm

hứng cho Jaremy Litchfield thành lập công ty quần

áo thể thao làm từ nguyên liệu tái chế.

Nếu bạn nói với các doanh nhân rằng sản phẩm

của họ là rác thì họ sẽ nổi trận lôi đình. Nhưng

trường hợp của Jeremy thì không. Anh thành

công nhờ rác.

Anh Jeremy Litchfield, 33 tuổi, nảy ý tưởng

thành lập công ty sau một lần chạy bộ thể dục ở

Mount Vernon Trail, Washington D.C. Lúc bấy

giờ, ẩm độ là 90%, nên chiếc áo thể thao màu

đỏcủa anh bị ra màu, chảy xuống theo mồ hôi

và nhuộm đỏ quần, vớ, giày.

pdf5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Ý tưởng kinh doanh: Quần áo làm từ rác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ý tưởng kinh doanh: Quần áo làm từ rác Đi bộ thể dục trong một ngày nóng ẩm đã tạo cảm hứng cho Jaremy Litchfield thành lập công ty quần áo thể thao làm từ nguyên liệu tái chế. Nếu bạn nói với các doanh nhân rằng sản phẩm của họ là rác thì họ sẽ nổi trận lôi đình. Nhưng trường hợp của Jeremy thì không. Anh thành công nhờ rác. Anh Jeremy Litchfield, 33 tuổi, nảy ý tưởng thành lập công ty sau một lần chạy bộ thể dục ở Mount Vernon Trail, Washington D.C. Lúc bấy giờ, ẩm độ là 90%, nên chiếc áo thể thao màu đỏ của anh bị ra màu, chảy xuống theo mồ hôi và nhuộm đỏ quần, vớ, giày. Jeremy rất giận, nhưng nhờ đó mà anh nảy ra ý tưởng kinh doanh. Ngay buổi chiều, anh bắt tay điều tra thị trường ngành quần áo thể thao. Ngày tiếp sau đó, anh nộp đơn xin nghỉ việc. Trước đây, Jeremy chuyên khảo sát người tiêu dùng và lập chiến lược thương hiệu cho công ty tiếp thị RedPeg Marketing. Anh “chưa từng có kinh nghiệp về ngành thời trang; không biết chút gì về vải vóc, nguyên liệu”. “Tôi hoàn toàn chưa hình dung rằng mình sẽ tạo những bộ trang phục thể thao làm từ nguyên liệu đã tái chế gì hết. Tôi chỉ biết rằng đang có những sản phẩm tệ hại thì ắt phải có những giải pháp tuyệt vời hơn, cho người tiêu dùng và cho môi trường”, Jeremy cho biết. Vậy là công ty trang phục thể thao Atayne ra đời, với những thiết kế đẹp mắt từ cotton tái chế, vải sợ nhân tạo đã tái chế polyester, Chitosan… Anh dồn tất cả tiền tiết kiệm bấy lâu cho Atayne. “Tôi bắt đầu kinh doanh bằng việc dọn đến ở nhờ tầng hầm nhà bạn bè. Tôi đã ở tại 3 tầng hầm khác nhau lúc khởi nghiệp”. Ban đầu, ý tưởng quần áo của anh là bằng tre. “Nhưng khi đi sâu vào nghiên cứu, bạn sẽ thấy điều đó là không thể. Vì quá trình biến tre thành sợi vải đòi hỏi dùng rất nhiều chất hóa học”, anh kể. Và nhiều nghiên cứu tiếp theo đã dẫn dắt anh đến vải sợi nhân tạo đã qua tái chế polyester. Jeremy rất hài lòng: “Tái sử dụng càng nhiều thì càng tiết kiệm năng lượng, có lợi cho môi trường, hợp với xu thế thời đại”. Tháng 5/2007, công ty ra đời. Tháng 7/2007, những sản phẩm đầu tiên được ra mắt, nhưng đến tháng 8/2008 mới bắt đầu bán được hàng. Năm 2010, công ty dự trù 110.000 USD doanh thu. Jeremy là nhân viên toàn thời gian duy nhất của công ty. Bên cạnh đó còn có 9 nhà thầu. Một trong số đó là vợ của anh. Jeremy giữ chuỗi cung ứng của mình ở khu vực Bắc Mỹ. Một nhà máy ở Tennessee có thể biến chai nhựa thành vải sợi nhân tạo. Một nhà máy khác tại North Carolina cũng tái chế chai lọ thành vải sợi nhân tạo và tái chế cotton. Vải được may thành phẩm ở Utah, Massachusetts hoặc Ontario, Canada. Anh cố gắng để sản phẩm được sản xuất thuần tại Mỹ để bảo đảm chất lượng môi trường. Hiện tại, Jeremy đang cố gắng để công ty nhận được chứng chỉ B Corporation là: chú ý đến việc bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Hơi khó để thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra 24 USD để mua áo thun Atayne thân thiện với môi trường, nhưng Jeremy khẳng định rằng khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty, bên cạnh đó, xu thế tương lai là sản phẩm thân thiện mới môi trường.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf17_4869.pdf