Đặt vấn đề
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng
đào tạo.
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa
Ngân hàng ĐHKT TP .HCM
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo
của khoa Ngân hàng ĐHKT TP .HCM
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP .HCM
6. Kết luận
28 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xu thế tất yếu nâng cao chất lượng đào tạo của khoa ngân hàng trường đại học kinh tế TP Hồ Chí MInh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XU THẾ TẤT YẾU NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TẠO CỦA KHOA NGÂN
HÀNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KINH TẾ TP.HCM
TS Thân Thị Thu Thủy - PGS.TS Trần Huy Hoàng
ĐHKTTPHCM
Tóm tắt nội dung
1. Đặt vấn đề
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng
đào tạo.
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa
Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo
của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
6. Kết luận
1. Đặt vấn đề
Khoa ngân hàng trường Đại học kinh tế TP
Hồ Chí Minh thành lập ngày 15/10/2003
Chuyên ngành đào tạo:
- Ngân hàng
- Chứng khoán
Bậc đào tạo:
- Cử nhân hệ chính qui và không chính qui
- Thạc sĩ
- Tiến sĩ
1. Đặt vấn đề
Mục tiêu chung:
- Trở thành một trong những khoa mạnh của
trường Đại học kinh tế TPHCM cả về qui mô
và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và
tư vấn về ngân hàng và chứng khóan .
- Xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ công
nhân viên có chuyên môn cao, có năng lực
nghiên cứu khoa học;
- Phát triển chương trình đào tạo phù hợp với
trình độ giáo dục đại học trong khu vực và tiếp
cận giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá
trình hội nhập quốc tế.
2. Chất lượng đào tạo và quản lý
chất lượng đào tạo
Chất lượng đào tạo
“ Chất lượng đào tạo là một lĩnh vực rộng
bao gồm các tiêu chuẩn và kết quả cũng
như là quá trình giảng dạy và học tập, họat
động của khoa và của nhà trường, và sự
tương hợp giữa mục tiêu chương trình và
khả năng của các sinh viên tốt nghiệp”
(Frazer 1992,1994)
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất
lượng đào tạo
Đối với sinh viên: giúp hòan thiện và phát triển kiến thức và
nhân cách để chuẩn bị làm việc trong xã hội.
Đối với trường đại học: đảm bảo chất lượng và nâng cao
chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của người học và
người sử dụng lao động.
Đối với đơn vị sử dụng lao động: mong muốn đào tạo đại
học phải đáp ứng yêu cầu đa dạng về ngành nghề của nền
kinh tế thị trường và phải có tính thực tiễn, gắn lý thuyết với
thực tiễn nhằm cung ứng sản phẩm đào tạo có chất lượng
cao cho yêu cầu tuyển dụng và việc làm
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất
lượng đào tạo
Quản lý chất lượng đào tạo
là một nhiệm vụ quan trọng và nâng cao
chất lượng đào tạo là mục tiêu trong tiến
trình phát triển của một trường đại học và
khoa.
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất
lượng đào tạo
Quản
lý CL
ĐT
Đôi ngũ
giảng
viên
Người
học
Người
sử dụng
lao động
Nhà
trường
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất
lượng đào tạo
Theo Peter F.Oliva (1997) và Carter Mc
Namara (1998), đánh giá Chương trình
đào tạo trên các nội dung:
(1) Mục tiêu cụ thể ,
(2) Kết quả đạt được,
(3) Quá trình thực hiện CTĐT
(4) Tổng thể quá trình giảng dạy về điều
kiện thực hiện CTĐT, nhu cầu của xã hội
và người sử dụng lao động và kết quả
giảng dạy.
2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất
lượng đào tạo
Mô hình đánh giá CLĐT đang áp dung:
(1) Mô hình Baldrige của Hoa Kỳ được áp dụng
vào năm 1987,
(2) Quản lý chất lượng theo ISO 9000 áp dụng
trong lĩnh vực giáo dục từ những năm 90,
(3) The balanced Scorecard áp dụng từ năm 1992,
(4) AUQA của Úc,
(5) QAAHE của Anh,
(6) CHEA của Hoa Kỳ,
(7) Asia-Pacific Quality Network,
(8) EAQAHE của Châu Âu,
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 1: Chương trình đào tạo bậc cử nhân hệ đại học chính qui theo
niên chế.
Nguồn: Hội đồng khoa học khoa NH
STT Môn học Số đơn vị học trình
1 Kiến thức giáo dục đại cương 64
2 Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp 116
2.1 Kiến thức cơ sở khối ngành 8
2.2 Kiến thức cơ sở ngành 16
2.3 Kiến thức ngành 35
2.4 Kiến thức bổ trợ 19
2.5 Kiến thức chuyên ngành 23
2.6 Thực tập tốt nghiệp và khóa luận hoặc
thi tốt nghiệp
15
Tổng cộng 180
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 2: Chương trình đào tạo bậc cử nhân hệ đại học chính qui theo
học chế tín chỉ
Nguồn: Quyết định 1999/2009/QĐ-ĐHKT
STT Môn học Số tín chỉ
1 Kiến thức giáo dục đại cương 37
2 Kiến thức cơ sở khối ngành 6
3 Các học phần tự chọn giai đoạn đại cương 6
4 Kiến thức cơ sở ngành 12
5 Kiến thức ngành 20
6 Kiến thức bổ trợ 12
7 Kiến thức chuyên ngành 17
8 Thực tập tốt nghiệp và khóa luận hoặc thi
tốt nghiệp
10
Tổng cộng 120
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa
Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 3:Chương trình đào tạo bậc thạc sĩ theo học chế tín chỉ
Nguồn: Quyết định 1246/2009/QĐ-ĐHKT
STT Môn học Số tín chỉ
1 Kiến thức chung 18
1.1 Các học phần bắt buộc 14
1.2 Các học phần tự chọn 4
2 Kiến thức chuyên ngành 20
2.1 Các học phần cơ sở ngành 15
2.2 Các học phần tự chọn 5
3 Luận văn 12
Tổng cộng 50
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 4: Các phương pháp giảng dạy được sử dụng tại khoa Ngân
hàng
Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM
Tên học phần Phương
pháp đối
thọai
Phương pháp
tình huống
Phương pháp
thảo luận nhóm
Phương pháp
thuyết trình
Ứng dụng tin
học vào giảng
dạy
Thị trường tài
chính
x x x x
Thị trường chứng
khóan
x x x x x
Luật Chứng
khóan
x x
Thị trường CK
phái sinh
x x x x
Phân tích và Đầu
tư CK
x x x x
Quản lý DMĐT
CK
x x x x
Mô hình tài chính x x x x
Marketing ngân
hàng
x x x x
3. Thực trạng chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM
Quản trị ngân hàng x x x x
Nghiệp vụ ngân
hàng TW
x x x x
Kế tóan ngân hàng x x x x
Tiền tệ và ngân
hàng
x x x
và chứng khoán x x x x
Pháp luật về thanh
toán
x x x x x
Nghiệp vụ NH trên
TTCK
x x x x
Thanh tóan quốc tế x x x x
Nghiệp vụ NHTM x x x x
Thẩm định tín
dụng
x x x x x
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo
của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 5: Kết quả khảo sát của sinh viên về chương trình
đào tạo khoa Ngân hàng
Nội dung N
Valid Missing Mean Std.Deviation
CTĐT đáp ứng nhu cầu về kiến
thức
432 0 3.60 .859
CTĐT đáp ứng nhu cầu về kỹ năng 432 0 3.27 .972
SVđã đọc qua mục tiêu của ngành
đào tạo
432 0 3.72 .901
CTĐT phù hợp với mục tiêu ngành
đào tạo
432 0 3.67 .896
CTĐT có sự linh họat, mềm dẽo 432 0 3.23 .934
CTĐT đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa lý
thuyết và thực hành
432 0 2.81 1.087
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM
CTĐT có yêu cầu áp dụng phương pháp giảng dạy và học
tập tích cực
432 0 3.55 1.089
Chương trình môn học đáp ứng được
yêu cầu của chương trình đào tạo
432 0 3.59 .875
Nội dung các môn học được cập nhật,
đổi mới đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo
432 0 3.61 .873
Số môn học trong CTĐT là phù hợp 432 0 3.54 1.057
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 6 : Kết quả khảo sát của sinh viên về phương pháp
giảng dạy của giảng viên khoa Ngân hàng
Nội dung N
Valid Missing Mean Std.Deviation
PPGD phù hợp với yêu cầu của
từng môn học
432 0 3.56 .871
PPGD phát huy tính tích cực
của người học
432 0 3.46 .772
Giảng viên có sự liên hệ giữa lý
thuyết và thực tiễn
432 0 3.69 .790
Giảng viên thể hiện kiến thức
sâu rộng
432 0 3.78 .802
Giảng viên trả lời thỏa đáng các
câu hỏi của sinh viên
432 0 3.47 .755
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM
Giảng viên sử dụng tài liệu tham khảo có cập
nhật trong bài giảng
432 0 3.72 .786
Giảng viên phân biệt và nhấn
mạnh các điểm quan trọng
trong bài giảng
432 0 3.76 .824
Giảng viên động viên, thúc đẩy
thực hiện công việc học tập
432 0 3.49 .780
Giảng viên sử dụng hợp lý các
thiết bị giảng dạy
432 0 3.65 .887
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
Bảng 7: Kết quả khảo sát của đơn vị sử dụng lao động về
chương trình đào tạo khoa Ngân hàng
Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM
Nội dung N
Valid Missing Mean Std.Deviation
CTĐT đáp ứng được yêu
cầu công việc chuyên
môn của đơn vị
102 0 3.50 .502
CTĐT có sự linh họat,
mềm dẽo hợp lý
102 0 2.86 .614
4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
BBảng 8 : Kết quả khảo sát của đơn vị sử dụng lao động về kiến
thức của sinh viên khoa Ngân hàng.
( Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM)
Nội dung N
Valid Missing Mean Std.Deviation
Kiến thức lý luận chung 102 0 3.39 .491
Kiến thức thực tế chuyên
ngành
102 0 3.50 .714
Kiến thức về phương pháp 102 0 3.11 .595
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của
khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
* Về chương trình đào tạo
- Hoàn thiện chương trình đào tạo bậc đại học theo xu hướng
tiếp thu những nội dung giảng dạy mới, có giá trị thực tiễn
cao, triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao giảng
dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
- Thường xuyên đổi mới nội dung giảng dạy thông qua việc rà
soát và điều chỉnh chương trình đào tạo của các chuyên.
- Hoàn thành việc thống nhất nội dung giảng dạy chi tiết, ngân
hàng đề thi cho các môn học, ngành và khối lớp
- Đảm bảo đầy đủ tài liệu tham khảo và giáo trình cho tất cả
môn
- Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, xây dựng chương
trình đào tạo sau đại học theo hướng hội nhập quốc tế,.
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
* Về phương pháp giảng dạy
- Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp
phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại trong đó
lấy người học làm trung tâm, tăng cường sử dụng phương
pháp xử lý tình huống cụ thể hoặc phương pháp mô phỏng
nghiệp vụ bằng các phần mềm chuyên dụng.
- Có kế họach và thực hiện mời các báo cáo viên của Ban lãnh
đạo nhà trường, các ngân hàng, các công ty chứng khoán,
các tổ chức tài chính báo cáo tình hình thực tế cho giảng
viên và sinh viên nhằm kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn.
- Tổ chức tham quan, khảo sát thực tế để sinh viên có thể tiếp
cận thực tiễn nhằm chuẩn bị cho kỳ thực tập tốt nghiệp và
làm việc trong tương lai.
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
* Về nghiên cứu khoa học
- Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp
phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại, tăng
cường sử dụng phương pháp xử lý tình huống cụ thể hoặc
phương pháp mô phỏng nghiệp vụ bằng các phần mềm
chuyên dụng.
- Có kế họach và thực hiện mời các báo cáo viên của Ban
lãnh đạo nhà trường, các ngân hàng, các công ty chứng
khoán, các tổ chức tài chính báo cáo tình hình thực tế cho
giảng viên và sinh viên
- Tổ chức tham quan, khảo sát thực tế để sinh viên có thể
tiếp cận thực tiễn
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
* Về nghiên cứu khoa học
- Động viên các giảng viên trong khoa tích cực tham gia các
hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến chuyên
ngành giảng dạy, và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa
học các cấp
- Tham gia viết bài cho các hội nghị, các tạp chí chuyên
ngành trong và ngoài nước
5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM
* Về phát triển đội ngũ nhân lực
- Có kế họach cụ thể về tuyển dụng giảng viên mới, ưu tiên
tuyển dụng người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ từ nhiều nguồn
để thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực
- Tham gia tích cực kế hoạch nâng cao trình độ ngoại ngữ
cho giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học
của Nhà trường,
- Tăng cường hợp đồng thỉnh giảng với các đối tượng đạt
tiêu chuẩn theo qui định của nhà trường.
6. Kết luận
Tài liệu tham khảo
1. Cheng, Y and Tam, W (1997) Multi-Models of Quality in
Education. Quality Assurance in Education.
2. Frazer ( 1992,1994)
3. McKay, J. and Kember, D. (1999) Quality Assurance Systems
and Educational Development.
4. Borahan, N.G. and Ziarati, R. (2002) Developing Quality Criteria
for Application in the Higher Education Sector in Turkey. Total
Quality Management.
5.Peter F. OLiva (1997), Developing the curriculum, fourth
edition, Longman
6. Carter McNamara (1998), Basic Guide to Program Evaluation, tại
website
7. Quyết định số 1999/QĐ-ĐHKT-QLKH-HTQT ngày 19/11/2009
của Hiệu trưởng trường ĐHKT TP.HCM
8. Quyết định số 1246/QĐ-ĐHKT-SĐH ngày 18/02/2009 của Hiệu
trưởng trường ĐHKT TP.HCM.
9. Kết quả cuộc khảo sát của Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất
lượng trường ĐHKT TP.HCM.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- than_thi_thu_thuy_6336.pdf