Xu thế tất yếu nâng cao chất lượng đào tạo của khoa ngân hàng trường đại học kinh tế TP Hồ Chí MInh

 Đặt vấn đề

 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng

đào tạo.

 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa

Ngân hàng ĐHKT TP .HCM

 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo

của khoa Ngân hàng ĐHKT TP .HCM

 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng

đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP .HCM

 6. Kết luận

pdf28 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xu thế tất yếu nâng cao chất lượng đào tạo của khoa ngân hàng trường đại học kinh tế TP Hồ Chí MInh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XU THẾ TẤT YẾU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA KHOA NGÂN HÀNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM TS Thân Thị Thu Thủy - PGS.TS Trần Huy Hoàng ĐHKTTPHCM Tóm tắt nội dung  1. Đặt vấn đề  2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo.  3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  6. Kết luận 1. Đặt vấn đề  Khoa ngân hàng trường Đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh thành lập ngày 15/10/2003  Chuyên ngành đào tạo: - Ngân hàng - Chứng khoán  Bậc đào tạo: - Cử nhân hệ chính qui và không chính qui - Thạc sĩ - Tiến sĩ 1. Đặt vấn đề  Mục tiêu chung: - Trở thành một trong những khoa mạnh của trường Đại học kinh tế TPHCM cả về qui mô và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư vấn về ngân hàng và chứng khóan . - Xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ công nhân viên có chuyên môn cao, có năng lực nghiên cứu khoa học; - Phát triển chương trình đào tạo phù hợp với trình độ giáo dục đại học trong khu vực và tiếp cận giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế. 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo  Chất lượng đào tạo “ Chất lượng đào tạo là một lĩnh vực rộng bao gồm các tiêu chuẩn và kết quả cũng như là quá trình giảng dạy và học tập, họat động của khoa và của nhà trường, và sự tương hợp giữa mục tiêu chương trình và khả năng của các sinh viên tốt nghiệp” (Frazer 1992,1994) 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo  Đối với sinh viên: giúp hòan thiện và phát triển kiến thức và nhân cách để chuẩn bị làm việc trong xã hội.  Đối với trường đại học: đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của người học và người sử dụng lao động.  Đối với đơn vị sử dụng lao động: mong muốn đào tạo đại học phải đáp ứng yêu cầu đa dạng về ngành nghề của nền kinh tế thị trường và phải có tính thực tiễn, gắn lý thuyết với thực tiễn nhằm cung ứng sản phẩm đào tạo có chất lượng cao cho yêu cầu tuyển dụng và việc làm 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo  Quản lý chất lượng đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng và nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu trong tiến trình phát triển của một trường đại học và khoa. 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo Quản lý CL ĐT Đôi ngũ giảng viên Người học Người sử dụng lao động Nhà trường 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo Theo Peter F.Oliva (1997) và Carter Mc Namara (1998), đánh giá Chương trình đào tạo trên các nội dung:  (1) Mục tiêu cụ thể ,  (2) Kết quả đạt được,  (3) Quá trình thực hiện CTĐT  (4) Tổng thể quá trình giảng dạy về điều kiện thực hiện CTĐT, nhu cầu của xã hội và người sử dụng lao động và kết quả giảng dạy. 2. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo Mô hình đánh giá CLĐT đang áp dung:  (1) Mô hình Baldrige của Hoa Kỳ được áp dụng vào năm 1987,  (2) Quản lý chất lượng theo ISO 9000 áp dụng trong lĩnh vực giáo dục từ những năm 90,  (3) The balanced Scorecard áp dụng từ năm 1992,  (4) AUQA của Úc,  (5) QAAHE của Anh,  (6) CHEA của Hoa Kỳ,  (7) Asia-Pacific Quality Network,  (8) EAQAHE của Châu Âu, 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM Bảng 1: Chương trình đào tạo bậc cử nhân hệ đại học chính qui theo niên chế.  Nguồn: Hội đồng khoa học khoa NH STT Môn học Số đơn vị học trình 1 Kiến thức giáo dục đại cương 64 2 Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp 116 2.1 Kiến thức cơ sở khối ngành 8 2.2 Kiến thức cơ sở ngành 16 2.3 Kiến thức ngành 35 2.4 Kiến thức bổ trợ 19 2.5 Kiến thức chuyên ngành 23 2.6 Thực tập tốt nghiệp và khóa luận hoặc thi tốt nghiệp 15 Tổng cộng 180 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM Bảng 2: Chương trình đào tạo bậc cử nhân hệ đại học chính qui theo học chế tín chỉ  Nguồn: Quyết định 1999/2009/QĐ-ĐHKT STT Môn học Số tín chỉ 1 Kiến thức giáo dục đại cương 37 2 Kiến thức cơ sở khối ngành 6 3 Các học phần tự chọn giai đoạn đại cương 6 4 Kiến thức cơ sở ngành 12 5 Kiến thức ngành 20 6 Kiến thức bổ trợ 12 7 Kiến thức chuyên ngành 17 8 Thực tập tốt nghiệp và khóa luận hoặc thi tốt nghiệp 10 Tổng cộng 120 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM Bảng 3:Chương trình đào tạo bậc thạc sĩ theo học chế tín chỉ  Nguồn: Quyết định 1246/2009/QĐ-ĐHKT STT Môn học Số tín chỉ 1 Kiến thức chung 18 1.1 Các học phần bắt buộc 14 1.2 Các học phần tự chọn 4 2 Kiến thức chuyên ngành 20 2.1 Các học phần cơ sở ngành 15 2.2 Các học phần tự chọn 5 3 Luận văn 12 Tổng cộng 50 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM Bảng 4: Các phương pháp giảng dạy được sử dụng tại khoa Ngân hàng  Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM Tên học phần Phương pháp đối thọai Phương pháp tình huống Phương pháp thảo luận nhóm Phương pháp thuyết trình Ứng dụng tin học vào giảng dạy Thị trường tài chính x x x x Thị trường chứng khóan x x x x x Luật Chứng khóan x x Thị trường CK phái sinh x x x x Phân tích và Đầu tư CK x x x x Quản lý DMĐT CK x x x x Mô hình tài chính x x x x Marketing ngân hàng x x x x 3. Thực trạng chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM Quản trị ngân hàng x x x x Nghiệp vụ ngân hàng TW x x x x Kế tóan ngân hàng x x x x Tiền tệ và ngân hàng x x x và chứng khoán x x x x Pháp luật về thanh toán x x x x x Nghiệp vụ NH trên TTCK x x x x Thanh tóan quốc tế x x x x Nghiệp vụ NHTM x x x x Thẩm định tín dụng x x x x x 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Bảng 5: Kết quả khảo sát của sinh viên về chương trình đào tạo khoa Ngân hàng Nội dung N Valid Missing Mean Std.Deviation CTĐT đáp ứng nhu cầu về kiến thức 432 0 3.60 .859 CTĐT đáp ứng nhu cầu về kỹ năng 432 0 3.27 .972 SVđã đọc qua mục tiêu của ngành đào tạo 432 0 3.72 .901 CTĐT phù hợp với mục tiêu ngành đào tạo 432 0 3.67 .896 CTĐT có sự linh họat, mềm dẽo 432 0 3.23 .934 CTĐT đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa lý thuyết và thực hành 432 0 2.81 1.087 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM CTĐT có yêu cầu áp dụng phương pháp giảng dạy và học tập tích cực 432 0 3.55 1.089 Chương trình môn học đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo 432 0 3.59 .875 Nội dung các môn học được cập nhật, đổi mới đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo 432 0 3.61 .873 Số môn học trong CTĐT là phù hợp 432 0 3.54 1.057 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Bảng 6 : Kết quả khảo sát của sinh viên về phương pháp giảng dạy của giảng viên khoa Ngân hàng Nội dung N Valid Missing Mean Std.Deviation PPGD phù hợp với yêu cầu của từng môn học 432 0 3.56 .871 PPGD phát huy tính tích cực của người học 432 0 3.46 .772 Giảng viên có sự liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn 432 0 3.69 .790 Giảng viên thể hiện kiến thức sâu rộng 432 0 3.78 .802 Giảng viên trả lời thỏa đáng các câu hỏi của sinh viên 432 0 3.47 .755 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM Giảng viên sử dụng tài liệu tham khảo có cập nhật trong bài giảng 432 0 3.72 .786 Giảng viên phân biệt và nhấn mạnh các điểm quan trọng trong bài giảng 432 0 3.76 .824 Giảng viên động viên, thúc đẩy thực hiện công việc học tập 432 0 3.49 .780 Giảng viên sử dụng hợp lý các thiết bị giảng dạy 432 0 3.65 .887 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  Bảng 7: Kết quả khảo sát của đơn vị sử dụng lao động về chương trình đào tạo khoa Ngân hàng  Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM Nội dung N Valid Missing Mean Std.Deviation CTĐT đáp ứng được yêu cầu công việc chuyên môn của đơn vị 102 0 3.50 .502 CTĐT có sự linh họat, mềm dẽo hợp lý 102 0 2.86 .614 4. Nhận định và đánh giá chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM  BBảng 8 : Kết quả khảo sát của đơn vị sử dụng lao động về kiến thức của sinh viên khoa Ngân hàng.  ( Nguồn: Phòng Khảo thí & ĐBCL ĐHKT TP.HCM) Nội dung N Valid Missing Mean Std.Deviation Kiến thức lý luận chung 102 0 3.39 .491 Kiến thức thực tế chuyên ngành 102 0 3.50 .714 Kiến thức về phương pháp 102 0 3.11 .595 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM * Về chương trình đào tạo - Hoàn thiện chương trình đào tạo bậc đại học theo xu hướng tiếp thu những nội dung giảng dạy mới, có giá trị thực tiễn cao, triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh. - Thường xuyên đổi mới nội dung giảng dạy thông qua việc rà soát và điều chỉnh chương trình đào tạo của các chuyên. - Hoàn thành việc thống nhất nội dung giảng dạy chi tiết, ngân hàng đề thi cho các môn học, ngành và khối lớp - Đảm bảo đầy đủ tài liệu tham khảo và giáo trình cho tất cả môn - Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, xây dựng chương trình đào tạo sau đại học theo hướng hội nhập quốc tế,. 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM * Về phương pháp giảng dạy - Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại trong đó lấy người học làm trung tâm, tăng cường sử dụng phương pháp xử lý tình huống cụ thể hoặc phương pháp mô phỏng nghiệp vụ bằng các phần mềm chuyên dụng. - Có kế họach và thực hiện mời các báo cáo viên của Ban lãnh đạo nhà trường, các ngân hàng, các công ty chứng khoán, các tổ chức tài chính báo cáo tình hình thực tế cho giảng viên và sinh viên nhằm kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. - Tổ chức tham quan, khảo sát thực tế để sinh viên có thể tiếp cận thực tiễn nhằm chuẩn bị cho kỳ thực tập tốt nghiệp và làm việc trong tương lai. 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM * Về nghiên cứu khoa học - Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại, tăng cường sử dụng phương pháp xử lý tình huống cụ thể hoặc phương pháp mô phỏng nghiệp vụ bằng các phần mềm chuyên dụng. - Có kế họach và thực hiện mời các báo cáo viên của Ban lãnh đạo nhà trường, các ngân hàng, các công ty chứng khoán, các tổ chức tài chính báo cáo tình hình thực tế cho giảng viên và sinh viên - Tổ chức tham quan, khảo sát thực tế để sinh viên có thể tiếp cận thực tiễn 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM * Về nghiên cứu khoa học - Động viên các giảng viên trong khoa tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến chuyên ngành giảng dạy, và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp - Tham gia viết bài cho các hội nghị, các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước 5. Một số gợi ý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngân hàng ĐHKT TP.HCM * Về phát triển đội ngũ nhân lực - Có kế họach cụ thể về tuyển dụng giảng viên mới, ưu tiên tuyển dụng người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ từ nhiều nguồn để thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực - Tham gia tích cực kế hoạch nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Nhà trường, - Tăng cường hợp đồng thỉnh giảng với các đối tượng đạt tiêu chuẩn theo qui định của nhà trường. 6. Kết luận Tài liệu tham khảo  1. Cheng, Y and Tam, W (1997) Multi-Models of Quality in Education. Quality Assurance in Education.  2. Frazer ( 1992,1994)  3. McKay, J. and Kember, D. (1999) Quality Assurance Systems and Educational Development.  4. Borahan, N.G. and Ziarati, R. (2002) Developing Quality Criteria for Application in the Higher Education Sector in Turkey. Total Quality Management.  5.Peter F. OLiva (1997), Developing the curriculum, fourth edition, Longman  6. Carter McNamara (1998), Basic Guide to Program Evaluation, tại website  7. Quyết định số 1999/QĐ-ĐHKT-QLKH-HTQT ngày 19/11/2009 của Hiệu trưởng trường ĐHKT TP.HCM  8. Quyết định số 1246/QĐ-ĐHKT-SĐH ngày 18/02/2009 của Hiệu trưởng trường ĐHKT TP.HCM.  9. Kết quả cuộc khảo sát của Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng trường ĐHKT TP.HCM.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthan_thi_thu_thuy_6336.pdf