Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012

Nghị định số 127/2013/NĐ-CP xử lý VPHC trong

trong lĩnh vực hải quan;

Thông tư số 190/2013/TT-BTC ngày 12/12/2013 của Bộ Tài chính;

 

ppt39 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HẢI QUAN VIỆT NAM XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC HẢI QUAN HÀ NỘI, 9/2014CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC HẢI QUANLuật Xử lý vi phạm hành chính năm 20121Nghị định số 127/2013/NĐ-CP xử lý VPHC trong trong lĩnh vực hải quan;2Thông tư số 190/2013/TT-BTC ngày 12/12/2013 của Bộ Tài chính;3NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH1Trách nhiệm pháp lý hành chính.2Sự hình thành, phát triển của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.3Vi phạm hành chính, vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan.Vi phạm hành chính: là hành vi trái pháp luật do lỗi vô ý hoặc cố ý, xâm phạm các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Đặc điểm của hành vi vi phạm hành chính: - Hành vi xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; - Chủ thể thực hiện là cá nhân hoặc tổ chức; - Thực hiện với lỗi cố ý hoặc vô ý; - Văn bản quy phạm pháp luật có quy định chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi đó. NHẬN BIẾT VI PHẠM HÀNH CHÍNH Phân biệt vi phạm hành chính và tội phạm hình sựTiêu chíVi phạm hành chính Tội phạm Về khái niệm:Là hành vi trái pháp luật, có lỗi, xâm phạm các quy tắc quản lý nhà nước nhưng mức độ nguy hiểm thấp hơn tội phạm và theo quy định của PL phải bị XPHC.Là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong BLHS, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, tính mạng, sức khoẻ, tự do, tài sảnVề đặc điểm và các yếu tố cấu thành:Tính nguy hiểm cho xã hộiThấp hơn- Cao hơn, thiệt hại thường nghiêm trọng hơn- Đối tượng bị xử lýCá nhân hoặc tổ chức. Yếu tố bắt buộc ban đầu là phải xác định có hành vi vi phạm hành chính hay không.- Chỉ là Cá nhân. Lỗi là yếu tố bắt buộc trong truy cứu trách nhiệm hình sựCơ quan xét xửChủ yếu do Cơ quan QLHC NN và Thanh tra chuyên ngành; - Toà án mới có quyền xét xử và tuyên phạt đối với người phạm tội.-Văn bản pháp luật điều chínhĐược quy định trong nhiều VBQPPL khác nhau (hải quan, thuế)Bộ luật hình sựVề trình tựĐược nội bộ các cơ quan tiến hành theo thủ tục, quy trình của từng ngành. Được nhiều cơ quan tham gia tố tụng và tuân theo các quy định của BL tố tụng hình sự Vi phạm hành chính về hải quan: hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và theo quy định của pháp luật phải bị xử lý vi phạm hành chính. Đặc điểm VPHC trong lĩnh vực hải quan:Có đầy đủ các đặc điểm của VPHC, ngoài ra có đặc thù:- Xảy ra trong hoạt động XK, NK, XC, NCnên có liên quan, chịu tác động của yếu tố nước ngoài.- Có thể do nhiều cơ quan cùng tham gia xử lý.- Bao gồm: các vi phạm chế độ quản lý nhà nước về hàng hoá XK,NK, ngoại hối, sở hữu trí tuệ, thuếnên có liên quan đến nhiều luật và các quy định chuyên ngành. VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ HẢI QUAN 1Vi phạm quy định về thủ tục hải quan.2Vi phạm quy định về kiểm tra, giám sát, kiểm soát khai hải quan.;3Vi phạm quy định về thuế.4Vi phạm các quy định của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, hành lý, ngoại hối, vàng, tiền Việt Nam Phân loại vi phạm HC trong LVHQPHÂN LOẠI VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC HẢI QUAN1Mọi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan phải được phát hiện kịp thời và phải bị đình chỉ ngay. 2Việc xử lý vi phạm hành chính phải được tiến hành nhanh chóng, công minh, triệt để; mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của PL Nguyên tắc xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan có 6 nguyên tắc sau: 3Chỉ xử phạt VPHC khi có hành vi VPHC do PL quy định. Nguyên tắc xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan có 6 nguyên tắc sau: Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính;5Đối với cùng một hành vi VPHC thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. 6Một hành vi VPHC chỉ bị xử phạt một lần; Nhiều người cùng thực hiện một hành vi VPHC thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi VPHC đó.Một người thực hiện nhiều hành vi VPHC hoặc VPHC nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm; 4 Áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm văn bản đang có hiệu lực. Trường hợp văn bản có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó; Các văn bản QPPL có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Các VBQPPL về cùng 1 vấn đề do cùng 1 cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.Trong trường hợp VBQPPL mới không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn đối với hành vi xảy ra trước ngày văn bản có hiệu lực thì áp dụng văn bản mới. Nguyên tắc áp dụng văn bản về xử phạt vi phạm hành chính 1. Đối với VPHC là hành vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được miễn, giảm, hoàn thì thời hiệu xử phạt là 05 năm, kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm. Quá thời hiệu xử phạt vi phạm PL về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn hoặc số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 10 năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện vi phạm PL.2. Thời hiệu xử phạt đối với các hành vi vi phạm khác ngoài các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này thì thực hiện theo quy định tại Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính. (thời hiệu là 02 năm) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hải quan Tình tiết giảm nhẹ1. Người vi phạm đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi3. Vi phạm trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng về hành vi6. Vi phạm HC vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu; 8. Vi phạm lần đầu.9. Tang vật vi phạm có trị giá không quá 50% mức tiền phạt tối thiểu của khung tiền phạt đối với hành vi vi phạm.Tình tiết tăng nặng (Điều 10 Luật xử lý VPHC)a) Vi phạm hành chính có tổ chức;b) Vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm;c) Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người chưa thành niên vi phạm; ép buộc người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;d) Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;đ) Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;g) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;Tình tiết tăng nặng (Điều 10 Luật xử lý VPHC)h) Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;i) Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó;k) Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính;l) Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;m) Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.2Những trường hợp không XPVPHC (Điều 5) 1Click to add TitleThuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng, sự kiện bất ngờ hoặc vi phạm trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc cácbệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiểu hành vi của mình;Click to add Title3 Nhầm lẫn trong quá trình NK, gửi hàng hoá vào VN (không áp dụng đối với HH là ma tuý, vũ khí, tài liệu phản động, hóa chất độc Bảng I được quy định trong Công ước cấm vũ khí hóa học ) thông báo cho cơ quan hải quan và được chấp nhậnHàng hoá, phương tiện vận tải được đưa vào lãnh thổ Việt Namdo bị hoả hoạn, thiên tai, địch hoạ, sự kiện bất ngờ phải khai vàđã khai thì không XP. Nếu không khai sẽ bị xử lý theo quy định.Những trường hợp không XPVPHC (Điều 5) 4Các trường hợp được sửa chữa, khai bổ sung theo quy định của pháp luậtClick to add Title54. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định tại Điều 8, Điều 13 Nghị định này nhưng số tiền thuế chênh lệch không quá 500.000 đồng đối với trường hợp vi phạm do cá nhân thực hiện hoặc 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm do tổ chức thực hiện.Những trường hợp không XPVPHC (Điều 5)6Click to add TitleXK, NK hàng hóa không đúng với khai HQ về số lượng, trọng lượng quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và Khoản 4 Điều 7 Nghị định này mà hàng hóa XK, NK không đúng với khai HQ có trị giá không quá 10% trị giá hàng hóa thực XK, thực NK, nhưng tối đa không quá 10.000.000 đồng.7Khai đúng tên hàng nhưng khai sai mã số, thuế suất lần đầu..Vi phạm quy định về khai hải quan đối với ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng của người xuất cảnh, nhập cảnh mà tang vật vi phạm có trị giá dưới 5.000.000 đồng.8Điều 6. Vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan, nộp hồ sơ thuếCác hành vi: Khai, nộp hồ sơ hải quan không đúng thời hạn quy định Không nộp đúng thời hạn chứng từ thuộc hồ sơ hải quan được chậm nộp theo quy định của pháp luật hải quan Không khai báo và làm thủ tục đúng thời hạn quy định khi thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa đã được xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế;Không nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định để báo cáo, thanh khoản, quyết toán, xét hoàn thuế;Điều 6. Vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan, nộp hồ sơ thuếCác hành vi: Không làm thủ tục xử lý đúng thời hạn quy định đối với nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm, máy móc thiết bị thuê mượn thuộc hợp đồng gia công theo phương án đã đăng ký trong hồ sơ thanh khoản;Không tái xuất, tái nhập hàng hóa đúng thời hạn quy định Điều chỉnh định mức sản xuất sản phẩm gia công; định mức sản xuất sản phẩm xuất khẩu từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu không đúng thời hạn quy định;Vi phạm quy định về khai hải quan (Điều 7)Các hành vi:a) Không khai hoặc khai không đúng các nội dung trên tờ khai hải quan b)Không khai hoặc khai sai so với thực tế về tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng lượng, xuất xứ hàng hóa là hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.c) Không khai hoặc khai sai so với thực tế về tên hàng, chủng loại, xuất xứ, số lượng, trọng lượng, chất lượng, trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế theo quy định của pháp luật;d) Lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ thanh khoản, báo cáo về hàng hóa của doanh nghiệp trong khu phi thuế quan;Điều 8: Vi phạm quy định về khai thuếHành vi: Người nộp thuế có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn thì bị xử phạt như sau:1. Trường hợp người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ khai thuế quá 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nhưng trước khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế thì bị xử phạt 10% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn cao hơn so với quy định của pháp luật về thuế.Điều 8: Vi phạm quy định về khai thuế (tiếp)2. Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn cao hơn so với quy định của pháp luật về thuế đối với một trong các hành vi vi phạm sau:a) Không khai hoặc khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng lượng, chất lượng, trị giá, mã số hàng hóa, thuế suất, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mà cơ quan hải quan phát hiện b) Vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này mà bị phát hiện sau khi hàng hóa đã thông quan nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm đã tự nguyện nộp đủ số tiền thuế phải nộp theo quy định trước thời điểm lập biên bản vi phạm;c) Khai sai về đối tượng không chịu thuế;d) Khai tăng định mức sản xuất sản phẩm gia công; định mức sản xuất sản phẩm xuất khẩu từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu so với thực tế sử dụng;đ) Sử dụng hàng hóa trong hạn ngạch thuế quan không đúng quy định;e) Lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ thanh khoản, hồ sơ miễn thuế, hồ sơ xét miễn, giảm thuế, hoàn thuế;g) Các hành vi không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn. Điều 10. Vi phạm quy định về kiểm tra hải quan, thanh tra thuếCác hành vi:Tự ý tẩy xóa, sửa chữa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan đã được đăng ký mà không ảnh hưởng đến số tiền thuế phải nộp hoặc không ảnh hưởng đến chính sách mặt hàng.Không bố trí người, phương tiện phục vụ việc kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải khi cơ quan hải quan yêu cầu mà không có lý do xác đáng; Vi phạm các quy định về lưu mẫu, lưu hồ sơ, chứng từ.*Không xuất trình hàng hóa còn đang lưu giữ là đối tượng kiểm tra sau thông quan theo yêu cầu của cơ quan hải quan Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, đúng thời hạn chứng từ, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh khi cơ quan hải quan yêu cầu theo quy định của pháp luật; Điều 10. Vi phạm quy định về kiểm tra hải quan, thanh tra thuếCác hành vi:a) Đánh tráo hàng hóa đã kiểm tra hải quan với hàng hóa chưa kiểm tra Hải quan;b) Giả mạo niêm phong hải quan; nộp, xuất trình chứng từ, tài liệu giả mạo cho cơ quan hải quan nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;c) Sử dụng chứng từ không hợp pháp để làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa theo quy định.Chú ý: 4 hành vi này bị xử phạt từ 20 đến 60 triệu. Và bị tịch thu hàng hóa nếu hàng hóa thuộc diện cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của pháp luật hoặc thuộc trường hợp phải có giấy phép mà không có giấy phép;/ Nếu hàng hóa không còn thì buộc nộp lại trị giá tang vậtĐiều 11. Vi phạm quy định về giám sát hải- Các hành vi:a) Vận chuyển hàng hóa quá cảnh, chuyển cảng, chuyển khẩu, chuyển cửa khẩu, hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất không đúng tuyến đường, địa điểm, cửa khẩu, thời gian quy định hoặc đăng ký trong hồ sơ hải quan mà không có lý do xác đáng;b) Tự ý phá niêm phong hải quan;c) Tự ý thay đổi bao bì, nhãn hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan;d) Không bảo quản nguyên trạng hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan hoặc hàng hóa được giao bảo quản theo quy định của pháp luật chờ hoàn thành việc thông quan;đ) Lưu giữ hàng hóa kinh doanh tạm nhập - tái xuất không đúng địa điểm quy định.Điều 11. Vi phạm quy định về giám sát hải- Các hành vi:a) Tự ý tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan;b) Tự ý tiêu thụ hàng hóa được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định;c) Tự ý tiêu thụ phương tiện vận tải đăng ký lưu hành tại nước ngoài tạm nhập cảnh vào Việt Nam.d) Hàng hóa thuộc diện cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc không đủ điều kiện để xuất khẩu, nhập khẩu hoặc thuộc trường hợp phải có giấy phép mà không có giấy phép khi xuất khẩu, nhập khẩu;e) Hàng hóa là hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất thuộc diện phải có giấy phép mà không có giấy phép; hàng hóa thuộc danh mục cấm kinh doanh tạm nhập - tái xuất, tạm ngừng kinh doanh tạm nhập - tái xuất.Chú ý: Ngoài bị phạt tiền, các trường hợp trên còn bị xử phạt bổ sung hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.Vi phạm quy định về kiểm soát hải quan (Điều 12) Các hành vi:Không chấp hành hiệu lệnh của công chức Hải quan theo quy định khi di chuyển phương tiện vận tải trong địa bàn hoạt động Hải quan;Không thực hiện yêu cầu mở nơi cất giữ hàng hóa theo quy định để thực hiện quyết định khám hành chính.Chứa chấp, mua bán, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan;*Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới mà không phải là tội phạm.*Tẩu tán, tiêu hủy hoặc vứt bỏ hàng hóa để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.Điều 13. Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuếCác hành vi:a) Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp, không đúng với thực tế giao dịch để kê khai thuế; tự ý tẩy xóa, sửa chữa chứng từ dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn;b) Khai sai mã số hàng hóa, thuế suất đối với những mặt hàng đã được cơ quan hải quan hướng dẫn mã số hàng hóa, thuế suất;c) Vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 8 Nghị định này mà không tự giác nộp đủ số tiền thuế thiếu theo quy định trước thời điểm lập biên bản vi phạm;d) Làm thủ tục xuất khẩu nhưng không xuất khẩu sản phẩm gia công, sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu;đ) Khai nhiều hơn so với thực tế hàng hóa xuất khẩu về chủng loại, số lượng, trọng lượng sản phẩm gia công, sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu, hàng tái xuất có số thuế gian lận từ 100.000.000 đồng trở lên;Điều 13. Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuếe) XK sản phẩm gia công, sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu NK không phù hợp với nguyên liệu đã NK; NK sản phẩm gia công từ nước ngoài không phù hợp với nguyên liệu đã xuất khẩu;g) Sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế, hoàn thuế, không thu thuế không đúng mục đích mà không khai báo;h) Không khai hoặc khai sai HH nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào nội địa;i) Không ghi chép trong sổ sách kế toán các khoản thu, chi liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp;k) Bán hàng miễn thuế không đúng đối tượng quy định;l) Các hành vi cố ý không khai hoặc khai sai khác về tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng lượng, chất lượng, trị giá, thuế suất, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để trốn thuế, gian lận thuế.Điều 14. Vi phạm các quy định chính sách quản lý HH XK, NK, quá cảnh; PTVT xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnhCác hành vi:a) Quá cảnh, chuyển khẩu hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải không đúng nội dung giấy phép của cơ quan có thẩm quyền;b) Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không đúng nội dung ghi trong giấy phép;c) Tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép mà không có giấy phép, trừ vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều này.d) Tạm nhập - tái xuất hàng hóa kinh doanh tạm nhập - tái xuất thuộc diện phải có giấy phép mà không có giấy phép; thuộc danh mục cấm kinh doanh tạm nhập - tái xuất hoặc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập - tái xuất;e) Xuất khẩu, nhập khẩu, đưa vào Việt Nam hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa thuộc diện tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu;Điều 14. Vi phạm các quy định chính sách quản lý HH XK, NK, quá cảnh; PTVT xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnhf) Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa phải có giấy phép mà không có giấy phép;g) Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của pháp luật; h) Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không có nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật;j) Nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam mà trên nhãn thể hiện chưa đúng, đủ những nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật;*k) Sử dụng hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện, máy móc, thiết bị để gia công thuộc diện cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; thuộc diện nhập khẩu có điều kiện, giấy phép không đúng mục đích mà không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Các hình thức xử phạt vi phạm hành chínhHình thức xử phạt chính:- Cảnh cáo- Phạt tiềnHình thức xử phạt bổ sung:- Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề- Tịch thu tang vật, phương tiện.Biện pháp khắc phục hậu quả:- Buộc tiêu huỷ tang vật là văn hoá phẩm độc hại, hàng gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng;- Buộc đưa ra khỏi Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hoá, phương tiện;- Buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu huỷ trái với quy định;- Các biện pháp khác theo quy định của Nghị định 97, 18 (buộc thực hiện quá cảnh, chuyển khẩu hàng hoá theo điểm c k5 Đ8, điểm c khoản 3 Đ12).Các biện pháp ngăn chặn và đảm bảo việc xử lý VPHC1Tạm giữ người theo thủ tục hành chính.2Áp giải người vi phạm Các biện pháp ngăn chặn và đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính3Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề;4Khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính; Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạmCác biện pháp ngăn chặn và đảm bảo việc xử lý VPHC5Quản lý người nước ngoài vi phạm PL Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất Các biện pháp ngăn chặn và đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính (Luật xử lý VPHC)6Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính; Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực HQ1. Các trường hợp bị cưỡng chế (Điều 26 Nghị định 127):Đối với các quyết định về thuế: bị cưỡng chế trong trường hợp: Đã quá 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế hoặc hết thời hạn chấp hành các quyết định hành chính thuế trong lĩnh vực HQ hoặc đã hết thời hạn gia hạn nộp tiền thuế, nộp dần tiền nợ thuế mà người nộp thuế hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành; Cá nhân, tổ chức chưa chấp hành các quyết định hành chính thuế trong lĩnh vực hải quan mà có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn.b) Đối với các quyết định xử phạt, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bị cưỡng chế trong trường hợp đã quá 10 (mười) ngày, kể từ ngày nhận được QĐ xử phạt hoặc đã quá thời hạn thi hành ghi trong quyết định mà cá nhân, tổ chức không tự nguyện chấp hành. Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực HQ2. Các biện pháp cưỡng chế (Điều 27 Nghị định 127):1. Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; yêu cầu phong tỏa tài khoản.2. Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập.3. Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.4. Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.5. Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật. Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực HQ2. Các biện pháp cưỡng chế (Điều 27 Nghị định 127):1. Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; yêu cầu phong tỏa tài khoản.2. Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập.3. Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.4. Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.5. Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật.CÁC NỘI DUNG KHÁC ĐỀ NGHỊ THAM KHẢO TẠI NGHỊ ĐỊNH 127/2013/N Đ-CPXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxu_ly_vi_pham_hanh_chinh_6252.ppt