1. Một yếu tố kinh tế xã hội
2) . Một tài sản chung của tập thể
3) . Một công cụ tiếp thị chiến lƣợc
4) . Một kênh thông tin
39 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng thương hiệu một phƣơng thức để giành đƣợc lợi thế cạnh tranh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU
MỘT PHƢƠNG THỨC ĐỂ GIÀNH
ĐƢỢC LỢI THẾ CẠNH TRANH
TS. Richard Gilbert
Trƣờng Đại học Khoa học Y Hoa Kỳ
Thƣơng hiệu chính là niềm tin, sự tín nhiệm
Lý do khách hàng đồng loạt sử dụng một số
thƣơng hiệu và không quan tâm đến các
thƣơng hiệu khác chính là việc phía sau
thƣơng hiệu đó một lời cam kết về chất
lƣợng
Chính vì vậy thƣơng hiệu ngày càng trở
thành động lực phát triển quan trọng.
Thƣơng hiệu chính là kinh nghiệm
Thƣơng hiệu về cơ bản bao gồm kinh
nghiệm đầy đủ của khách hàng đối với lời
mời chào / đề nghị và với công ty
(Sergio Zyman)
Thƣơng hiệu là gì?
Thuộc tính Lợi ích Giá trị
Văn hóa
Ngƣời
dùng
Cá tính
Thƣơng hiệu nhƣ một hệ thống mở.
.Phạm vi
.Thuộc tính
.Sử dụng
.Chất lƣợng/
Giá trị
. Chức năng
Lợi ích
Liên hệ của tố chức Tính cách
Biểu tƣợng
Nguồn
gốc Hình ảnh ngƣời dùng
Mối quan hệ với khác hàng
Lợi ích tự thể hiện
Lợi ích cảm xúc
Đề xuất (chính)
(Các sản phẩm, dịch vụ..)
Mã
Cạnh tranh
Kỹ năng
Tên
Nền kinh tế Kênh liên lạc...
Văn hóa
Nhóm
Hệ thống Thƣơng hiệu này tác động
nhƣ...
1) .. Một yếu tố kinh tế xã hội
2) .. Một tài sản chung của tập thể
3) .. Một công cụ tiếp thị chiến lƣợc
4) .. Một kênh thông tin liên lạc và
bán hàng
THƢƠNG HIỆU NHƢ MỘT YẾU TỐ KINH
TẾ XÃ HỘI
• MỘT PHẦN CỦA CÁC YẾU TỐ THAM KHẢO CỦA
MỖI CÁ NHÂN VÀ CÁC NHÓM XÃ HỘI
• LÀ MỘT ĐỘNG LỰC XÃ HỘI MẠNH MẼ
• VAI TRÒ TOÀN CẦU
• MỘT YẾU TỐ KINH TẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
Vai trò chiến lƣợc của thƣơng
hiệu
Tài sản
Thƣơng hiệu
Thúc đẩy luân
chuyển tiền mặt
Thúc đẩy đáp ứng
nhu cầu khách hàng
THƢƠNG HIỆU NHƢ MỘT TÀI SẢN CHUNG
• TÀI SẢN ĐƢỢC BẢO VỆ (Quyền sử dụng của chủ
sỡ hữu)
• GIÁ TRỊ KẾ TOÁN, SỰ TÍN NHIỆM - TÀI SẢN có thể
mua và bán
• TÀI SẢN TIẾP THỊ « VÔ HÌNH »
có thể đo lƣờng và đánh giá một cách chính xác
(khi thƣơng hiệu đƣợc mang bán)
• THẾ MẠNH, KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO & BÌNH ĐẲNG
vd: khả năng điều chỉnh giá.
Tiềm năng
đang xuất hiện
D R E K
Khả năng lãnh
đạo
D R E K
Mới/chƣa tập
trung
D R E K
Tiềm năng suy
giảm
D R E K
Sức mạnh
thƣơng hiệu
Sự tiến triển của
thƣơng hiệu
D: Sự khác biệt R: Tính phù hợp E: Sự tôn trọng K: Kiến thức
TỶ LỆ TRUNG THÀNH
KHẢ NĂNG XÂY DỰNG SỰ TRUNG THÀNH
MỨC ĐỘ VÀ PHẠM VI CỦA
SỰ NHẬN BIẾT THƢƠNG HIỆU
MỨC ĐỘ VÀ SỰ KHÁC BIỆT CỦA
CHẤT LƢỢNG CẢM NHẬN
SỨC MẠNH ĐO ĐƢỢC CỦA
HÌNH ẢNH VÀ TÍNH ĐẶC TRƢNG
SỨC MẠNH NỔI TRỘI
CỦA LỢI ÍCH
BRAND EQUITY & MARKETING ASSETS
SỰ ĐỘC NHẤT CỦA
VỊ THẾ CẢM NHẬN
XÂY DỰNG TÀI SẢN THƢƠNG HIỆU
Tài sản
thƣơng hiệu
(Tên &
Biểu tƣợng)
Giá trị đối với khách hàng
• Xử lý thông tin
• Lòng tin
• Mức độ hài lòng trong sử dụng
Giá trị đối với công ty
• Hỗ trợ chƣơng trình
• Trung thành thƣơng
hiệu
• Giá cả
• Mở rộng thƣơng hiệu
• Thúc đẩy kinh doanh
• Lợi thế cạnh tranh
Sự nhận biết
thƣơng hiệu
Chất lƣợng
cảm nhận
Các thuộc tính
thƣơng hiệu
Những tài
sản khác
của thƣơng hiệu
Sự trung thành
đối với thƣơng hiệu
Một kênh kinh doanh, thông tin liên lạc
• YẾU TỐ XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ
• YẾU TỐ GÂY ẢNH HƢỞNG
* Xây dựng Ý NGHĨA CHO SẢN PHẨM/DỊCH VỤ...
* ... VÀ YẾU TỐ TẠO RA MỘT THẾ GIỚI « MỚI »
MỘT THƢƠNG HIỆU HIỆN ĐẠI LÀ
• LÀ MỘT « HÌNH ẢNH » ĐẶT BÊN TRÊN VÀ BAO
GỒM CÁC SẢN PHẨM/DỊCH VỤ CỤ THỂ
• TỔNG CỦA CÁC GIÁ TRỊ VÀ THUỘC TÍNH CƠ BẢN
DO CON NGƢỜI LẬP NÊN
• LÀ MỘT CÁCH THỨC MÀ NGƢỜI TIÊU DÙNG XÂY
DỰNG TỪ Ý NGHĨA, BIỂU TƢỢNG, HÌNH ẢNH CỦA
SẢN PHẨM HỌ CẢM NHẬN ĐƢỢC KHI ĐỊNH
NGHĨA THƢƠNG HIỆU.
Từ xây dựng thƣơng hiệu truyền thống đến
thử nghiệm
Từ
• Thƣơng hiệu nhƣ
là yếu tố xác định
• Tên, biểu tƣợng,
khẩu hiệu xây
dựng sự nhận thức
& hình ảnh
Đến
• Thƣơng hiệu nhƣ đơn vị
cung cấp kinh nghiệm
• Tên, biểu tƣợng, khẩu
hiệu, sự kiện, mối liên
hệ với khác hàng giúp
xây dựng quan hệ và
phong cách sống sáng
tạo, hiệu quả đối với
thƣơng hiệu
Ý nghĩa của việc xây dựng
thƣơng hiệu trong các trƣờng
đại học
Những yêu cầu mới đối với giáo dục đại học
Tổng quan của cạnh tranh đang thay đổi trong giáo
dục đại học
Hai mô hình đại học: Làm- tất- cả khác với làm-
khác-đi & làm-tốt
Xây dựng thƣơng hiệu chính là một phƣơng tiện dành
cho thị trƣờng cạnh tranh đặc thù.
Tổng quan của cạnh tranh đang thay đổi trong giáo dục đại học
(tại nhiều quốc gia)
Trƣớc đây:
Lĩnh vực giáo dục đại học do nhà nƣớc quy định và tổ chức
Ngân sách do cấp trên cấp
Cạnh tranh hạn chế và đƣợc cấu trúc sẵn
vd: bách khoa so với các trƣờng đại học
Mô hình quốc gia (Làm tất cả) dành cho cho lĩnh vực giáo dục đại
học
qui định công việc, mức lƣơng, tiêu chuẩn tuyển dụng /đề bạt, quỹ
lƣơng hƣu, cân bằng các giờ giảng dạy/nghiên cứu
Tổng quan của cạnh tranh đang thay đổi trong giáo
dục đại học
ĐANG XUẤT HIỆN
Cạnh tranh ngày càng gia tăng
Quốc gia (các trƣờng đại học mới), Châu Âu, các nƣớc nhƣ
(Mỹ, Canada, Australia, Ấn độ?)
Áp lực đối với việc đa dạng hóa nguồn tài trợ
Cạnh tranh bên trong nhiều quốc gia ít hạn chế hơn:
vd: các trƣờng đại học mới, RAE, Russell Group,
Quốc tế hóa của Oxbridge & LSE,
Phân chia giữa giảng dạy và nghiên cứu
Mô hình quốc gia đang chịu áp lực (khác biệt lƣơng bổng, hợp đồng
giảng dạy hạn chế, săn tìm nguồn nhân lực quốc tế, sinh viên
nƣớc ngoài)
Tổng quan của cạnh tranh đang
thay đổi trong giáo dục đại học
Tính chất
Nơi chốn/địa điểm khác với không gian: bối cảnh của các thành phố trong
nền kinh tế toàn cầu
Các cụm thành phố không thể di chuyển và theo nguồn vốn lƣu động
Yêu cầu:
Chuyển hƣớng nguồn vốn qua các thành phố cụ thể
Kết hợp hoạt động kinh tế
Xây dựng hoạt động kinh tế ít rủi ro trong việc cạnh tranh vốn
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Các ứng dụng đối với chiến lƣợc kinh tế đô thị?
Các hoạt động giá trị gia tăng ngày càng cao và ít rủi ro
hơn
Trụ sở chính và các cơ quan nghiên cứu phát triển
(R&D) ít có khuynh hƣớng thay đổi /bố trí lại
Bài học:
Không tạo ra ồ ạt các sản phẩm giá trị thấp.
Tạo ra các sản phẩm ít hơn về mặt số lƣợng nhƣng cao
hơn về giá trị, trí tuệ
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Các ứng dụng dành cho chiến lƣợc kinh tế đô thị?
Tầm quan trọng xây dựng thƣơng hiệu và quảng bá địa
điểm – hình ảnh/sức sống
Yêu cầu:
Cần thu hút các tầng lớp trung lƣu thành thị
Tầm quan trọng của môi trƣờng sống tốt, thực phẩm,
trƣờng học tốt, các hoạt động và giá trị của cuộc sống
thành thị thoải mái/năng động.
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Làm thế nào để ứng dụng điều này vào các trƣờng đại học?
Các cộng đồng kết nối (nhƣ thành phố)
Cần chuyển hƣớng nguồn vốn và kết hợp hoạt động kinh tế
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Các loại vốn nào?
A) Vốn nhân lực :
Đào tạo sinh viên đại học chất lƣợng cao hơn
Đào tạo các sinh viên sau đại học chất lƣợng cao hơn
Nhiều sinh viên quốc tế hơn
Đội ngũ giảng dạy , quản lý giỏi hơn
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Các loại vốn nào?
B) VỐN TÀI CHÍNH
Đầu tƣ vốn (phân bổ quỹ theo khối , khu vực tƣ nhân)
Tài trợ nghiên cứu (ủy ban nghiên cứu)
Các nguồn thu từ
Các khóa học ngắn hạn,
Quản lý tài sản
Quản lý các loại tài sản khác [hàng hóa?]
Quyền sở hữu trí tuệ (IPR)/bằng sáng chế/thƣơng mại hóa nghiên cứu
Các đối tƣợng khác (cựu sinh viên v.v)
THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Vấn đề chiến lƣợc chính:
Làm thế nào chuyển hƣớng nguồn vốn và thu hút các loại vốn
khác?
Giải pháp
KHÁI NIỆM VỀ NƠI CHỐN/ CỘNG ĐỒNG
(QUẢNG BÁ NƠI CHỐN, HÌNH ẢNH, TÍNH XÁC THỰC)
CÁC SẢN PHẨM ĐẶC THÙ GIÁ TRỊ CAO, ÍT RỦI RO ĐỐI VỚI ÁP LỰC
CẠNH TRANH.
Thực hiện một việc nào đó mà các trƣờng đại học khác chƣa làm
đƣợc hoặc tốt hơn là họ không thể làm đƣợc.
Làm khác và Làm tốt
KINH TẾ VI MÔ TRONG NHÀ TRƢỜNG NHƢ MỘT ĐÒN BẨY ĐÁNH
GIÁ NGUỒN VỐN TOÀN CẤU VÀ QUỐC GIA
KINH TẾ NHÀ TRƢỜNG &
CỘNG ĐỒNG
CHƢƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO
NGHIÊN CỨU
VỊ TRÍ
THƢƠNG
HIỆU
VỐN TÀI CHÍNH
•Đầu tƣ vốn
•Tài trợ nghiên cứu
•Ngƣời hỗ trợ
•Các nguồn doanh thu phụ
VỐN CON NGƢỜI
•Giáo viên,nhân viên đẳng cấp quốc tế
•Sinh viên
Hai mô hình đại học:
Làm tất cả hoặc Làm khác và Làm tốt
Mô hình truyền thống: Những trƣờng Đại học làm tất cả
„Phục hƣng‟
Thuyết khai sáng
Nhận thức chung của một “trƣờng đại học phù hợp” :
Các khoa Khoa học và Nhân văn
Cam kết các môn học uy tín cao và phi kinh tế
(triết, các môn truyền thống, hóa)
Trƣờng Y
Quy định và tài chính do cấp trên hoàn toàn quyết định
Từ trƣờng bách khoa đến các trƣờng đại học mới: Một cuộc
chạy đua nhằm trở thành các trƣờng đƣợc đánh giá cao
Làm tất cả hoặc Làm khác và Làm tốt
Mô hình truyền thống: Trƣờng Đại học làm tất cả
THÀNH QUẢ:
“Nền giáo dục Anh Quốc” nhƣ một thƣơng hiệu quốc tế
Mức độ tiêu chuẩn hóa sự phân bổ và chất lƣợng
Làm khác và Làm tốt
Các trƣờng đại học Mỹ không theo mô hình này.
Việc mở rộng giáo dục đại học đại chúng + cạnh tranh toàn cầu
đƣa đến những áp lực mới cho sự khác biệt trên thị trƣờng
Làm khác và Làm tốt
Trƣờng nhỏ- luôn cố gắng “làm tất cả”
Thực hiện dựa trên sự khác biệt (vd: Nông nghiệp và Kinh doanh)
Làm khác và Làm tốt
Khả năng rủi ro:
Các trƣờng đại học nhỏ, ở nông thôn
Quá nhỏ để cạnh tranh trực tiếp
Thiếu thị trƣờng thành thị lớn
Cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các trƣờng mới
Thiếu tiếp cận với cuộc sống thành thị
NGUY HIỂM:
Bị hạ bậc, bị đẩy ra khỏi quỹ đạo,
Làm khác & Làm tốt
Cơ hội:
Có lịch sử và truyền thống + vị trí để làm tất cả & làm tốt
Khả năng xây dựng thị trƣờng đặc thù cho các sản phẩm có giá trị
cao, số lƣợng ít , và mang tính địa phƣơng.
Khả năng quyết định nhà trƣờng làm cách nào và cạnh tranh với ai
(hoặc tốt hơn vẫn đi bên lề của cuộc cạnh tranh)
Phản ứng:
Quảng bá mạnh, đồng loạt song song với sự cạnh tranh
XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU: MỘT PHƢƠNG TIỆN GIÚP ĐẠT ĐƢỢC LỢI THẾ CẠCH
TRANH
Khung giúp liên kết lại với nhau
Quảng bá thị trƣờng & khả năng hoạt động
Sản phẩm giá trị cao
Cụ thể:
Nghiên cứu
Giảng dạy
Cơ sở hạ tầng và hoạt động
Khái niệm về nơi chốn và cộng đồng
A= Trọng tâm nghiên cứu liên ngành
B= Tập trung kết hợp vào công tác
giảng dạy, bao gồm các mối quan hệ
đối mối với ngành công nghiệp và các
Tổ chức phi chính phủ.
C= Khả năng sinh sống và „khái niệm nơi chốn‟
(vd: rạp phim, cà fê, nhạc, cửa hàng bán lẻ,
cửa hàng sách, v.v.)
D = Kiến trúc, địa phƣơng hóa thực phẩm
năng lƣợng
XÂY DỰNG
THƢƠNG HIỆU
A B
C
D
NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY
KIẾN TRÚC
& CÁC HOẠT ĐỘNG
CỦATRƢỜNG
CỘNG ĐỒNG TRƢỜNG
XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU: MỘT PHƢƠNG TIỆN GIÚP ĐẠT ĐƢỢC
LỢI THẾ CẠNH TRANH
XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU: MỘT PHƢƠNG TIỆN GIÚP ĐẠT ĐƢỢC LỢI
THẾ CẠNH TRANH
Nghiên cứu liên ngành:
Giảng dạy:
Sinh viên, văn hóa học tập, sự tham dự, gắn kết
Cộng đồng nhà trƣờng và cuộc sống xã hội
Môi trƣờng sống – văn hóa ẩm thực, hiệu sách,
rạp chiếu phim, quán cà phê,
quán ăn, chợ nông sản
Kinh tế – Lƣu trữ tiền trong nhà trƣờng
Cộng đồng nhà trƣờng và cuộc sống xã hội
Kinh tế – Lƣu trữ tiền trong nhà trƣờng: khóa học ngắn hạn,
đào tạo
Cảm ơn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 02_richard_gilbert_vi_0485.pdf