Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở
trung học cơ sở. Với mục đích Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục
an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng
là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên
hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai
nạn thương tích.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
238
Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo
dục môi trường an toàn - phòng tránh tai
nạn thương tích ở trung học cơ sở
TS. Tào Thị Hồng Vân*
Tóm tắt
Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở
trung học cơ sở. Với mục đích Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục
an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng
là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên
hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai
nạn thương tích.
Từ khóa: Giáo dục môi trường an toàn, tích hợp, địa chỉ tích hợp, kế hoặch bài học
I. Đặt vấn đề
Chương trình giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT cho học sinh trung học cơ sở
được xây dựng trên nguyên tắc khai thác những nội dung đã có trong chương trình trung
học cơ sở (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) ngày 05 tháng 5 năm
2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo) không làm nặng thêm chương trình của các
môn học. Tiếp đến ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ra chỉ thị số
40/CT-BGDĐT về việc triển khai phong trào thi đua “ xây dựng trường học an toàn, học
sinh tích cực” trên toàn quốc. Chương trình hướng tới mục tiêu “ Xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng
nhu cầu xã hội”, trong đó học sinh có khả năng “phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo
trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả. Bộ giáo dục kết
hợp với UNICEF đã đưa ra các nội dung giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn
thương tích ở trung học cơ sở dựa trên nguyên tắc đó bao gồm: 7 nội dung về tai nạn
thương tích do (giao thông, đuối nước, cháy, bỏng, điện giật, ngã, động vật cắn, vật sắc
nhọn, ngộ độc) lồng ghép vào các hoạt động dạy học ở trug học cơ sở.
Tuy nhiên trong thực tế việc dạy tích hợp các nội dung trên vào ở các trường trung
học cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế, đặc biệt tích hợp vào các môn học. Một
trong những nguyên nhân trên là do bản thân giáo viên chưa nắm hết nội dung giáo dục
môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích một cách đầy đủ do nguồn thông tin
tài liệu, đặc biệt là tài liệu mang tính chất chuyên đề. Trong khi đó nguồn thông tin về
* Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
239
giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích (GDMTAT-PTTNTT) mà
giáo viên có được hầu hết mang tính chất vụn vặt, không hệ thống. Hơn nữa họ còn lúng
túng và thiếu kĩ năng trong việc lồng ghép nội dung GDMTAT-PTTNTT vào các môn
học. Do vậy để nâng cao năng lực GDMTAT-PTTNTT cho giáo viên bằng cách bồi
dưỡng kĩ năng dạy học tích hợp GDMTAT-PTTNTT với việc xây dựng một số bài học
tích hợp với các môn học là vô cùng quan trọng.
II. Kết quả
Qua điều tra thực trạng việc giáo dục GDMTAT-PTTNTT ở một số trường trung
học cơ sở Hà Nội. Với khuôn khổ bài báo chúng tôi đưa ra một số địa chỉ tích hợp và xây
dựng kế hoạch bài học về GGMTAT-PTTNTT với một số môn như giáo dục công dân,
môn địa lý, môn hóa học ở trung học cơ sở ở 4 nội dung (Tai nạn giao thông, chấn
thương do vật sắc nhọn, ngộ độc, động vật tấn công).
3.1. Nguyên tắc lồng ghép tích hợp
Chương trình giáo dục lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường an toàn- PCTNTT
trung học cơ sở được xây dựng thông qua khai thác bài sẵn có trong chương trình giáo dục
cho THCS. Tùy thuộc vào nội dung của bài mà mức độ tích hợp sẽ khác nhau:
(1) Loại thứ nhất: Tích hợp toàn phần: Khi mục tiêu và nội dung bài học hoàn toàn
phù hợp với mục tiêu giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT
(2) Loại thứ hai: Tích hợp một phần: Khi chỉ có một bộ phận bài học có nội dung
giáo dục phù hợp và có thể lồng ghép giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT
(3) Loại thứ ba: Tích hợp liên hệ: Khi nội dung và bài học có điều kiện liên hệ một
cách logic với nội dung giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT
3.2. Địa chỉ tích hợp nội dung giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT ở trung
học cơ sở qua các môn học
1. Môn giáo dục công dân
1. Lớp 6
Tên bài Chủ đề
PCTNTT
Nội dung tích hợp
Bài 1: Tự chăm
sóc, rèn luyện
thân thể
Chấn thương
do vật sắc
nhọn
- Không leo trèo cao hoặc trèo những nơi nguy hiểm dễ bị
chấn thương
- Khi tập một số môn thể thao cần có phương tiện hoặc
người bảo hiểm để phòng ngã xảy ra chấn thương
Bài 5: Tôn
trọng kỉ luật
Tai nạn giao
thông
- Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông vừa biểu
hiện thái độ biết tự giác chấp hành quy định chung, tạo nền
nếp kỉ cương, đồng thời tránh được những tai nạn nguy
hiểm
Bài 7: Yêu
thiên nhiên,
sống hòa hợp
TNTT do
ngã
Khi ở ngoài thiên nhiên, không được hái hoa bẻ cành,
không leo trèo cây để tránh TNTT do ngã
Ngộ độc Không cầm, chơi, ăn các loại hoa quả, lá, nấm, lạ
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
240
với thiên nhiên Động vật
đốt, cắn, húc
- Một số loài vật nuôi, vật hoang dã, côn trùng có thể tấn
công, gây TNTT (chó, mèo, trâu, bò, rắn, ong, kiến,)
- Không chơi đùa quá mức với động vật, ngay cả chó, mèo
nhà
- Khi bị cắn, đốt cần xử lí ngay và báo cho người lớn biết
Bài 10: Tích
cực, tự giác
trong hoạt động
tập thể và trong
hoạt động xã
hội
Động vật
đốt, cắn
Nội dung hoạt động tập thể để bảo vệ môi trường an toàn
như dọn vệ sinh, vẽ tranh cổ động về phòng tránh tai nạn
thương tích
Bài 14: Thực
hiện trật tự an
toàn giao thông
Tai nạn giao
thông
- Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản
- Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của
đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
- Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch
khi tham gia giao thông
- Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang
đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang
đường
- Không chơi đùa, đá bóng trên vỉa hè, lòng đường dễ bị
TNTT
Bài 16: Quyền
được pháp luật
bảo hộ về tính
mạng, sức
khỏe, thân thể,
danh dự, nhân
phẩm
Tai nạn giao
thông
- Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông tránh gây
TNTT
TNTT
do vật sắc
nhọn
- Khi sử dụng dao, kéo, kim để làm thủ công phải
cẩn thận để tránh tai nạn
- Khi chơi đùa, chạy nhảy không nên cầm theo các vật sắc
nhọn, dễ gây tổn thương cho mình và cho bạn
- Biết cách từ chối chơi những trò nguy hiểm dễ gây TNTT
Ngộ độc - Không sử dụng thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc
xuất xứ, thực phẩm đã ôi, thiu
- Không được tự ý uống thuốc khi không có chỉ định và
hướng dẫn của bác sĩ
2. Lớp 7
Tên bài Chủ đề
PCTNTT
Nội dung tích hợp
Bài 4: Đạo đức
và kỉ luật
Ngã -Tuân thủ các quy định của nhà trường về an toàn
+ Không leo trèo, té ngã gây thương tích
+ Trong quá trình tập luyện thể thao phải có người giám sát.
+ Không đi xe đạp, xe máy trong trường
Bài 9: Xây
dựng gia đình
văn hóa
Tai nạn
thương tích
do vật sắc
- Gia đình văn hóa là gia đình trong đó mọi thành viên trong
gia đình được đảm bảo an toàn vì thế mọi người đều có trách
nhiệm đảm bảo ngôi nhà an toàn tránh tai nạn chảy máu, vết
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
241
nhọn thương phần mềm..
Bài 13: Quyền
được bảo vệ,
chăm sóc và
giáo dục của trẻ
em Việt Nam
Ngộ độc - Không ăn các thức ăn đã ôi thiu, các thực phẩm không rõ
nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm quá hạn sử dụng
Vật sắc nhọn - Khi chơi đùa không cầm các vật sắc, nhọn (dao, kéo,
compa, bút) dễ gây thương tích cho mình và bạn
- Khi sử dụng dao, kéo, cuốc, xẻng, cần chú ý cẩn thận
Bài 14: Bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên
Ngộ độc - Không xả các chất độc hại vào nguồn nước
- Không sử dụng quá mức các chất bảo quản thực vật gây
ngộ độc cho người, gia súc và môi trường
- Sử dụng các nguyên liệu sạch để bảo vệ an toàn cho môi
trường và bản thân
Động vật
cắn/đốt/hút
- Các động vật hoang dã có thể tấn công gây nên thương
tích, cần chú ý nguy hiểm khi đi vào rừng
- Biết cách xử lí những trường hợp cần thiết và báo ngay cho
người lớn để nhận sự giúp đỡ
TNTT do
vật sắc nhọn
- Thu dọn các mảnh vỡ hay các vật sắc nhọn trên sàn nhà,
đường đi, hành lang, để tránh gây thương tích cho mình
và người khác
- Các mảnh thủy tinh, sắt thép cần được thu dọn cẩn thận,
tránh vứt tràn lan ra môi trường
2. Môn địa lý
Lớp 8
Tên bài Chủ đề
PCTNTT
Nội dung tích hợp
Bài 24.
Vùng biển
Việt nam
Tai nạn
thương tích
do sương mù
- Không tham gia giao thông khi thấy có hiện tượng sương
mù
- Không đi ra biển khi có hiện tượng thủy triều lên dữ dội
Bài 31. Đặc
điểm khí hậu
Việt Nam
Tai nạn giao
thông
- Không tham gia giao thông khi có gió,bão xuất hiện
- Cần vào nơi trú ẩn khi mưa dông có sấm sét
- Cần tắt các nguồn điện khi có mưa dông, sấm sét để đề
phòng tai nạn
Lớp 9
Tên bài Chủ đề
PCTNTT
Nội dung tích hợp
Bài 8. Sự
phát triển và
phân bố
nông nghiệp
Ngộ độc - Không đi ra chơi những nơi vừa sử dụng phun thuốc thuốc
trừ sâu cho lúa và hoa màu.
- Không sử dụng những sản phẩm nông nghiệp như thịt các
loại động vật khi đã bị ôi thiu, biến chất
- Không ăn rau, hoa quả vừa phun thuốc trừ sâu hoặc rau, hoa
quả đã dập nát, biến chất..
Bài 9. Sự Tai nạn do - Không đi những nơi khai thác gỗ để dễ xảy ra tại nạn do gỗ
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
242
phát triển và
phân bố lâm
nghiệp, thủy
sản
vật nặng, sắc
nhọn
đè
Ngộ độc - Không ăn những thực phẩm hải sản bị hôi thiu, biến chất
Bài 12. Sự
phát triển và
phân bố
công nghiệp
Ngộ độc Cần tránh những nơi có chất thải công nghiệp độc hại như:
khí Amoniac (do quá trình sản xuất phân đạm, sơn, thuốc nổ
gây ra); Khí clo do tẩy sợi và quá trình nhuộm; Tro, bụi, khói
do khí đốt của các nhà máy..
Bài 14. Giao
thông vận tải
và bưu chính
viễn thông
Tai nạn giao
thông
- Biết được các đầu mối giao thông vận tải từ đó tránh được
những tai nạn nguy hiểm xảy ra ở các loại hình vận tải khác
nhau
- Khi tham gia ở các loại hình giao thông như đường bộ,
đường biển, đường hàng không phải tuân thủ luật an toàn
giao thông:
Ví dụ: đường bộ:
+ Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản
+ Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của
đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
+ Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch
khi tham gia giao thông
+ Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang
đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang
đường
3. Môn hóa học
Lớp 8
Tên bài Chủ đề
PCTNTT
Nội dung tích hợp
Bài 24: Tính
chất của oxi
Cháy, nổ Các chất khi cháy tỏa ra nhiều nhiệt, rất dễ bị bỏng. Đi qua
hàn, xì thấy những tia lửa nhỏ bắn ra nên tránh xa không lại
gần vì những tia lửa đó mang theo lượng nhiệt lớn dễ bỏng,
thủng quần áo.
- Không tự ý dùng hóa chất, đổ các hóa chất vào lẫn nhau, giã
đập hóa chất...
Bài 9: 28:
Không khí- sự
cháy
Ngộ độc
không khí
Trong không khí, khí oxi chỉ chiếm 1/5 thể tích không khí, còn
lại là khí ni tơ là khí không duy trì sự cháy, sự sống nên khi
bơi lội, vào những nơi hầm lò, trên cao, những nơi thiếu
không khí cần có bình khí oxi dự phòng.
Ngộ độc
nước
- Không sử dụng nước khi chưa đun sôi, hoặc chưa sôi...
Điện giật - Không sử dụng các thiết bị điện bị rò rỉ, dây điện hở nhất là
khi trời mưa tránh gây chập, cháy, nổ
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
243
Lớp 9
Bài thực hành
1: Tính chất
hóa học của
oxit và axit
Cháy bỏng Chú ý về an toàn khi làm thí nghiệm:
- CaO phản ứng với nước rất mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên
không làm với lượng lớn dễ bị vôi tôi bắn vào người, không
sờ tay ướt vào vôi sống vì dễ bị bỏng vôi!
- Phôtpho cháy trong oxi mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên chỉ lấy 1
lượng nhỏ, khi P cháy không để mặt gần lọ thủy tinh
- Khi làm thí nghiệm với axit phải cẩn thận không để axit
dây vào quần áo sẽ gây bỏng da
Bài thực hành
2: Tính chất
hóa học của
bazơ và muối
Vật sắc nhọn - Đinh sắt hay mẩu dây thép phải được đánh sạch bằng giấy
giáp mới làm thí nghiệm nên cẩn thận vì đinh sắt có thể làm
sước da tay
Bài thực hành
3: Tính chất
hóa học của
nhôm và sắt
Cháy bỏng - Các phản ứng cháy: đốt bột nhôm trong không khí, bột sắt
tác dụng với lưu huỳnh phải hết sức cẩn thận cho ngọn lửa
vừa phải để không bị bỏng, bị hư hại quần áo, đồ dùng
- Phản ứng bột sắt tác dụng với lưu huỳnh nên làm trong
hõm sứ vì tỏa nhiều nhiệt dễ gây bỏng.
Bài thực hành
4: Tính chất
hóa học của
hợp kim và hợp
chất của chúng
Vật sắc nhọn Trước khi đun nóng ống nghiệm phải hơ đều ống sau đó mới
tập trung đun ở đáy ống, tránh làm ống nghiệm nứt, vỡ trong
khi đun sẽ gây bị bỏng.
Bài thực hành
5: Tính chất
của
Hiđrocacbon
Ngộ độc
Bỏng
- Brom,benzen là 2 hóa chất độc nên hết sức cẩn thận, quá
trình phải thực hiện trong bình kín
- Trong thí nghiệm giữa đất đèn và nước chỉ lấy lượng nhỏ
đất đèn vì khi tạo ra axetilen tỏa nhiều nhiệt
Bài thực hành
6: Tính chất
của rượu và
axit
Cháy, bỏng Thí nghiệm với axit sunfuric đặc hết sức cẩn thận không để
dây vào quần áo và người vì có thể làm cháy quần áo và
bỏng( axit này rất háo nước)
- Rượu khan, cồn 960 dễ ắt cháy không để gần ngọn lửa đèn
cồn.
3.3. Xây dựng kế hoạch bài học về giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT theo
hướng tích hợp ở trung học cơ sở
3.3.1. Nguyên tắc
- Vì đặc điểm của mỗi trường, khả năng tiếp thu của học sinh và kinh nghiệm dạy
học của giáo viên khác nhau nên xây dựng kế hoạch bài giảng chi tiết sẽ do từng giáo
viên thực hiện phù hợp với hoạt động dạy học của họ.
- Khi xây dựng kế hoạch bài học, giáo viên dựa vào nội dung tích hợp để soạn bài.
Cần lưu ý một số điểm sau:
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
244
* Đảm bảo mục tiêu chính của bài học
* Phương pháp dạy học: với mục tiêu của việc tích hợp giáo dục môi trường an
toàn-PTTNTT hướng tới không làm nặng thêm chương trình giáo dục, giáo viên cần lực
chọn các phương pháp dạy học tích cực để tổ chức dạy các nội dung tích hợp giáo dục
môi trường an toàn-PTTNTT.
* Với các bài học tích hợp không cần tách riêng kế hoạch bài dạy cho phần tích
hợp. Đối với các bài tích hợp ở mức độ tích hợp một phần (bộ phận) hay liên hệ, có thể
đánh dấu, bôi đậm phần tích hợp
3.3.2. Một số bài soạn minh họa về tích hợp phòng chống tai nạn thương tích
Mức độ tích hợp toàn phần
Tên bài Trật tự an toàn giao thông (Môn giáo dục công dân lớp 6- bài 14)
A- Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh:
+ Hiểu tính chất nguy hiểm và nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn giao thông;
tầm quan trọng của trật tự an toàn giao thông (TTATGT); hiểu những qui định cần thiết về
TTATGT; hiểu ý nghĩa của việc chấp hành TTATGT và các biện pháp bảo đảm an toàn
khi đi đường.
+ Nhận biết được một số dấu hiệu chỉ dẫn giao thông thông dụng và biết xử lý
những tình huống đi đường thường gặp; biết đánh giá hành vi đúng sai của người khác về
thực hiện TTANGT; thực hiện nghiêm chỉnh TTATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực
hiện.
+ Có ý thức tôn trọng các qui định về TTATGT; ủng hộ những việc làm tôn trọng
TTATGT và phản đối những việc làm không tôn trọng TTATGT.
B- Nội dung
Nội dung cần khai thác: -Yêu cầu đảm bảo an toàn khi giao thông
- Một số loại biển báo thông dụng, một số qui định về đi đường
C- Tài liệu và phương tiện
- Sách giáo khoa, sách giáo viên giáo dục công dân 6. Tranh ảnh và tình huống.
D- Phương pháp
-Thảo luận nhóm -Trò chơi -Đóng vai tình huống.
E- Tiến trình bài dạy.
I- Ổn định tổ chức lớp.
II- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
III- Bài mới
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
245
Hoạt động của thầy Hoạt động
của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin, sự kiện
GV: Gọi học sinh đọc thông tin, sự kiện
GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận các
câu hỏi:
1) Hãy quan sát bảng thống kê và nêu
nhận xét về tình hình tai nạn giao
thông, mức độ thiệt hại về người do tai
nạn gây ra?
2) Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến
các vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân
nào là phổ biến nhất?
* ATGT là hạnh phúc của mọi người,
của mọi nhà -> Sự cần thiết cấp bách
phải khắc phục TNGT -> Trách nhiệm
của mỗi người.
3) Làm thế nào để tránh được tai nạn
giao thông, bảo đảm an toàn khi đi
đường?
- Học sinh ghi nhanh ý kiến
GV kết luận, chốt vấn đề:
Đọc
-Thảo luận
nhóm 3
-Đại diện
trình bày
Nhận xét,
bổ sung
I- Thông tin, sự kiện:
- Tai nạn giao thông ngày càng tăng,
nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở
thành mối quan tâm lo lắng của toàn
xã hội, của từng nhà.
- Nguyên nhân chính là do con
người: coi thường pháp luật hoặc
không hiểu biết pháp luật về
TTATGT.
- Để đảm bảo an toàn khi đi đường ta
phải:
+ Học tập, hiểu pháp luật về
TTATGT.
+ Tự giác tuân theo qui định
của pháp luật về đi đường.
+ Chống coi thường hoặc cố
tình vi phạm pháp luật về đi đường.
Hoạt động 2: Huớng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học
Khi đi đường ta phải làm gì để đảm bảo
an toàn?
Quan sát 3 biển báo cấm, 3 biển báo
nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh, nhận xét
màu sắc, hình dạng, từ đó nêu ý nghĩa
của các loại biển báo này.
* BT vận dụng:
- GV cho hs quan sát và nêu ý
nghĩa của một số biển báo giao thông
- BT a+b (sgk)
-Trả lời
dựa vào
SGK
- Quan sát
và trả lời
- Nhận xét,
bổ sung
II- Nội dung bài học
1. Biện pháp đảm bảo ATGT:
- Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống
báo hiệu giao thông gồm hiệu lệnh
của người điều khiển giao thông, tín
hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu,
vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường
bảo vệ, hàng rào chắn.
2. Các loại biển báo thông
dụng:
a) Biển báo cấm:
- Hình tròn, nền màu trắng có
viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện
điều cấm
b) Biển báo nguy hiểm:
- Hình tam giác đều, nền màu
vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể
hiện điều nguy hiểm cần đề phòng.
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
246
c) Biển hiệu lệnh:
- Hình tròn, nền màu xanh lam,
hình vẽ màu trắng nhằm báo điều
phải thi hành.
Hoạt động 3: Hình thành, rèn luyện kĩ năng thực hiện TTATGT
- GV cho hs chơi trò chơi sử dụng
những biển báo giao thông.
- Trước mỗi biển báo giao thông,
người đi bộ hoặc điều khiển phương
tiện giao thông tiến lên, đứng yên hoặc
lùi xuống (với 3 loại biển báo vừa học).
- Chuẩn bị
- Thực
hiện
-Chấm
điểm
Trò chơi biển báo giao thông
Hoạt động 4: Luyện tập
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài
tập d, đ trong sgk.
-Làm việc
cá nhân
-Trình bày
III-Bài tập
*Củng cố-dặn dò: Học bài
III. Kết luận
Việc xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh
tai nạn thương tích vào các môn học là một trong những biện pháp quan trọng góp phần
nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên trung hoặc cơ sở nói chung và môn giao
dục môi trường an toàn nói riêng. Để việc dạy tích hợp nội dung GDMTAT-PTTNTTcó
hiệu quả. Bên cạnh việc nắm nội dung, địa chỉ tích hợp và cách xây dựng kế hoạch bài
học theo hướng tích hợp, nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng kỹ
năng. Ngay từ đầu năm học nhà trường cần đưa kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo
viên và phối kết hợp với sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan chuyên môn mở lớp tập
huấn bồi dưỡng chuyên đề.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐ Xây dựng trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông”.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT về việc phát động
phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực” trong các
trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
3. Đinh Quang Báo, 2012. Những vấn đề chung về chương trình giáo dục phổ thông
sau năm 2015. Hội thảo “Dạy học tích hợp - Dạy học phân hóa trong chương trình giáo
dục phổ Bộ Giáo dục - Đào tạo tháng 11/2012.
4. Cao Thị Thặng (2011). Vận dụng quan điểm tích hợp trong việc phát triển chương
trình Giáo dục phổ thông- Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ - Viện KHGDVN, 2011.
5. Cohen L et al (2003), “Bridging the gap: Bring together intentional and
unintentional injury prevention efforts to improve health and wellbeing”, Journal of Safety
Research 34, pp. 472-483.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xay_dung_mot_so_bai_hoc_tich_hop_ve_giao_duc_moi_truong_an_t.pdf