Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở

Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở

trung học cơ sở. Với mục đích Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục

an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng

là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên

hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai

nạn thương tích.

pdf9 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 238 Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở TS. Tào Thị Hồng Vân* Tóm tắt Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở trung học cơ sở. Với mục đích Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích. Từ khóa: Giáo dục môi trường an toàn, tích hợp, địa chỉ tích hợp, kế hoặch bài học I. Đặt vấn đề Chương trình giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT cho học sinh trung học cơ sở được xây dựng trên nguyên tắc khai thác những nội dung đã có trong chương trình trung học cơ sở (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo) không làm nặng thêm chương trình của các môn học. Tiếp đến ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ra chỉ thị số 40/CT-BGDĐT về việc triển khai phong trào thi đua “ xây dựng trường học an toàn, học sinh tích cực” trên toàn quốc. Chương trình hướng tới mục tiêu “ Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội”, trong đó học sinh có khả năng “phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả. Bộ giáo dục kết hợp với UNICEF đã đưa ra các nội dung giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở dựa trên nguyên tắc đó bao gồm: 7 nội dung về tai nạn thương tích do (giao thông, đuối nước, cháy, bỏng, điện giật, ngã, động vật cắn, vật sắc nhọn, ngộ độc) lồng ghép vào các hoạt động dạy học ở trug học cơ sở. Tuy nhiên trong thực tế việc dạy tích hợp các nội dung trên vào ở các trường trung học cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế, đặc biệt tích hợp vào các môn học. Một trong những nguyên nhân trên là do bản thân giáo viên chưa nắm hết nội dung giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích một cách đầy đủ do nguồn thông tin tài liệu, đặc biệt là tài liệu mang tính chất chuyên đề. Trong khi đó nguồn thông tin về * Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 239 giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích (GDMTAT-PTTNTT) mà giáo viên có được hầu hết mang tính chất vụn vặt, không hệ thống. Hơn nữa họ còn lúng túng và thiếu kĩ năng trong việc lồng ghép nội dung GDMTAT-PTTNTT vào các môn học. Do vậy để nâng cao năng lực GDMTAT-PTTNTT cho giáo viên bằng cách bồi dưỡng kĩ năng dạy học tích hợp GDMTAT-PTTNTT với việc xây dựng một số bài học tích hợp với các môn học là vô cùng quan trọng. II. Kết quả Qua điều tra thực trạng việc giáo dục GDMTAT-PTTNTT ở một số trường trung học cơ sở Hà Nội. Với khuôn khổ bài báo chúng tôi đưa ra một số địa chỉ tích hợp và xây dựng kế hoạch bài học về GGMTAT-PTTNTT với một số môn như giáo dục công dân, môn địa lý, môn hóa học ở trung học cơ sở ở 4 nội dung (Tai nạn giao thông, chấn thương do vật sắc nhọn, ngộ độc, động vật tấn công). 3.1. Nguyên tắc lồng ghép tích hợp Chương trình giáo dục lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường an toàn- PCTNTT trung học cơ sở được xây dựng thông qua khai thác bài sẵn có trong chương trình giáo dục cho THCS. Tùy thuộc vào nội dung của bài mà mức độ tích hợp sẽ khác nhau: (1) Loại thứ nhất: Tích hợp toàn phần: Khi mục tiêu và nội dung bài học hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT (2) Loại thứ hai: Tích hợp một phần: Khi chỉ có một bộ phận bài học có nội dung giáo dục phù hợp và có thể lồng ghép giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT (3) Loại thứ ba: Tích hợp liên hệ: Khi nội dung và bài học có điều kiện liên hệ một cách logic với nội dung giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT 3.2. Địa chỉ tích hợp nội dung giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT ở trung học cơ sở qua các môn học 1. Môn giáo dục công dân 1. Lớp 6 Tên bài Chủ đề PCTNTT Nội dung tích hợp Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể Chấn thương do vật sắc nhọn - Không leo trèo cao hoặc trèo những nơi nguy hiểm dễ bị chấn thương - Khi tập một số môn thể thao cần có phương tiện hoặc người bảo hiểm để phòng ngã xảy ra chấn thương Bài 5: Tôn trọng kỉ luật Tai nạn giao thông - Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông vừa biểu hiện thái độ biết tự giác chấp hành quy định chung, tạo nền nếp kỉ cương, đồng thời tránh được những tai nạn nguy hiểm Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp TNTT do ngã Khi ở ngoài thiên nhiên, không được hái hoa bẻ cành, không leo trèo cây để tránh TNTT do ngã Ngộ độc Không cầm, chơi, ăn các loại hoa quả, lá, nấm, lạ DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 240 với thiên nhiên Động vật đốt, cắn, húc - Một số loài vật nuôi, vật hoang dã, côn trùng có thể tấn công, gây TNTT (chó, mèo, trâu, bò, rắn, ong, kiến,) - Không chơi đùa quá mức với động vật, ngay cả chó, mèo nhà - Khi bị cắn, đốt cần xử lí ngay và báo cho người lớn biết Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội Động vật đốt, cắn Nội dung hoạt động tập thể để bảo vệ môi trường an toàn như dọn vệ sinh, vẽ tranh cổ động về phòng tránh tai nạn thương tích Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông Tai nạn giao thông - Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản - Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch khi tham gia giao thông - Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường - Không chơi đùa, đá bóng trên vỉa hè, lòng đường dễ bị TNTT Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự, nhân phẩm Tai nạn giao thông - Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông tránh gây TNTT TNTT do vật sắc nhọn - Khi sử dụng dao, kéo, kim để làm thủ công phải cẩn thận để tránh tai nạn - Khi chơi đùa, chạy nhảy không nên cầm theo các vật sắc nhọn, dễ gây tổn thương cho mình và cho bạn - Biết cách từ chối chơi những trò nguy hiểm dễ gây TNTT Ngộ độc - Không sử dụng thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm đã ôi, thiu - Không được tự ý uống thuốc khi không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ 2. Lớp 7 Tên bài Chủ đề PCTNTT Nội dung tích hợp Bài 4: Đạo đức và kỉ luật Ngã -Tuân thủ các quy định của nhà trường về an toàn + Không leo trèo, té ngã gây thương tích + Trong quá trình tập luyện thể thao phải có người giám sát. + Không đi xe đạp, xe máy trong trường Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa Tai nạn thương tích do vật sắc - Gia đình văn hóa là gia đình trong đó mọi thành viên trong gia đình được đảm bảo an toàn vì thế mọi người đều có trách nhiệm đảm bảo ngôi nhà an toàn tránh tai nạn chảy máu, vết DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 241 nhọn thương phần mềm.. Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam Ngộ độc - Không ăn các thức ăn đã ôi thiu, các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm quá hạn sử dụng Vật sắc nhọn - Khi chơi đùa không cầm các vật sắc, nhọn (dao, kéo, compa, bút) dễ gây thương tích cho mình và bạn - Khi sử dụng dao, kéo, cuốc, xẻng, cần chú ý cẩn thận Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Ngộ độc - Không xả các chất độc hại vào nguồn nước - Không sử dụng quá mức các chất bảo quản thực vật gây ngộ độc cho người, gia súc và môi trường - Sử dụng các nguyên liệu sạch để bảo vệ an toàn cho môi trường và bản thân Động vật cắn/đốt/hút - Các động vật hoang dã có thể tấn công gây nên thương tích, cần chú ý nguy hiểm khi đi vào rừng - Biết cách xử lí những trường hợp cần thiết và báo ngay cho người lớn để nhận sự giúp đỡ TNTT do vật sắc nhọn - Thu dọn các mảnh vỡ hay các vật sắc nhọn trên sàn nhà, đường đi, hành lang, để tránh gây thương tích cho mình và người khác - Các mảnh thủy tinh, sắt thép cần được thu dọn cẩn thận, tránh vứt tràn lan ra môi trường 2. Môn địa lý Lớp 8 Tên bài Chủ đề PCTNTT Nội dung tích hợp Bài 24. Vùng biển Việt nam Tai nạn thương tích do sương mù - Không tham gia giao thông khi thấy có hiện tượng sương mù - Không đi ra biển khi có hiện tượng thủy triều lên dữ dội Bài 31. Đặc điểm khí hậu Việt Nam Tai nạn giao thông - Không tham gia giao thông khi có gió,bão xuất hiện - Cần vào nơi trú ẩn khi mưa dông có sấm sét - Cần tắt các nguồn điện khi có mưa dông, sấm sét để đề phòng tai nạn Lớp 9 Tên bài Chủ đề PCTNTT Nội dung tích hợp Bài 8. Sự phát triển và phân bố nông nghiệp Ngộ độc - Không đi ra chơi những nơi vừa sử dụng phun thuốc thuốc trừ sâu cho lúa và hoa màu. - Không sử dụng những sản phẩm nông nghiệp như thịt các loại động vật khi đã bị ôi thiu, biến chất - Không ăn rau, hoa quả vừa phun thuốc trừ sâu hoặc rau, hoa quả đã dập nát, biến chất.. Bài 9. Sự Tai nạn do - Không đi những nơi khai thác gỗ để dễ xảy ra tại nạn do gỗ DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 242 phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản vật nặng, sắc nhọn đè Ngộ độc - Không ăn những thực phẩm hải sản bị hôi thiu, biến chất Bài 12. Sự phát triển và phân bố công nghiệp Ngộ độc Cần tránh những nơi có chất thải công nghiệp độc hại như: khí Amoniac (do quá trình sản xuất phân đạm, sơn, thuốc nổ gây ra); Khí clo do tẩy sợi và quá trình nhuộm; Tro, bụi, khói do khí đốt của các nhà máy.. Bài 14. Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông Tai nạn giao thông - Biết được các đầu mối giao thông vận tải từ đó tránh được những tai nạn nguy hiểm xảy ra ở các loại hình vận tải khác nhau - Khi tham gia ở các loại hình giao thông như đường bộ, đường biển, đường hàng không phải tuân thủ luật an toàn giao thông: Ví dụ: đường bộ: + Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản + Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông + Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch khi tham gia giao thông + Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường 3. Môn hóa học Lớp 8 Tên bài Chủ đề PCTNTT Nội dung tích hợp Bài 24: Tính chất của oxi Cháy, nổ Các chất khi cháy tỏa ra nhiều nhiệt, rất dễ bị bỏng. Đi qua hàn, xì thấy những tia lửa nhỏ bắn ra nên tránh xa không lại gần vì những tia lửa đó mang theo lượng nhiệt lớn dễ bỏng, thủng quần áo. - Không tự ý dùng hóa chất, đổ các hóa chất vào lẫn nhau, giã đập hóa chất... Bài 9: 28: Không khí- sự cháy Ngộ độc không khí Trong không khí, khí oxi chỉ chiếm 1/5 thể tích không khí, còn lại là khí ni tơ là khí không duy trì sự cháy, sự sống nên khi bơi lội, vào những nơi hầm lò, trên cao, những nơi thiếu không khí cần có bình khí oxi dự phòng. Ngộ độc nước - Không sử dụng nước khi chưa đun sôi, hoặc chưa sôi... Điện giật - Không sử dụng các thiết bị điện bị rò rỉ, dây điện hở nhất là khi trời mưa tránh gây chập, cháy, nổ DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 243 Lớp 9 Bài thực hành 1: Tính chất hóa học của oxit và axit Cháy bỏng Chú ý về an toàn khi làm thí nghiệm: - CaO phản ứng với nước rất mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên không làm với lượng lớn dễ bị vôi tôi bắn vào người, không sờ tay ướt vào vôi sống vì dễ bị bỏng vôi! - Phôtpho cháy trong oxi mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên chỉ lấy 1 lượng nhỏ, khi P cháy không để mặt gần lọ thủy tinh - Khi làm thí nghiệm với axit phải cẩn thận không để axit dây vào quần áo sẽ gây bỏng da Bài thực hành 2: Tính chất hóa học của bazơ và muối Vật sắc nhọn - Đinh sắt hay mẩu dây thép phải được đánh sạch bằng giấy giáp mới làm thí nghiệm nên cẩn thận vì đinh sắt có thể làm sước da tay Bài thực hành 3: Tính chất hóa học của nhôm và sắt Cháy bỏng - Các phản ứng cháy: đốt bột nhôm trong không khí, bột sắt tác dụng với lưu huỳnh phải hết sức cẩn thận cho ngọn lửa vừa phải để không bị bỏng, bị hư hại quần áo, đồ dùng - Phản ứng bột sắt tác dụng với lưu huỳnh nên làm trong hõm sứ vì tỏa nhiều nhiệt dễ gây bỏng. Bài thực hành 4: Tính chất hóa học của hợp kim và hợp chất của chúng Vật sắc nhọn Trước khi đun nóng ống nghiệm phải hơ đều ống sau đó mới tập trung đun ở đáy ống, tránh làm ống nghiệm nứt, vỡ trong khi đun sẽ gây bị bỏng. Bài thực hành 5: Tính chất của Hiđrocacbon Ngộ độc Bỏng - Brom,benzen là 2 hóa chất độc nên hết sức cẩn thận, quá trình phải thực hiện trong bình kín - Trong thí nghiệm giữa đất đèn và nước chỉ lấy lượng nhỏ đất đèn vì khi tạo ra axetilen tỏa nhiều nhiệt Bài thực hành 6: Tính chất của rượu và axit Cháy, bỏng Thí nghiệm với axit sunfuric đặc hết sức cẩn thận không để dây vào quần áo và người vì có thể làm cháy quần áo và bỏng( axit này rất háo nước) - Rượu khan, cồn 960 dễ ắt cháy không để gần ngọn lửa đèn cồn. 3.3. Xây dựng kế hoạch bài học về giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT theo hướng tích hợp ở trung học cơ sở 3.3.1. Nguyên tắc - Vì đặc điểm của mỗi trường, khả năng tiếp thu của học sinh và kinh nghiệm dạy học của giáo viên khác nhau nên xây dựng kế hoạch bài giảng chi tiết sẽ do từng giáo viên thực hiện phù hợp với hoạt động dạy học của họ. - Khi xây dựng kế hoạch bài học, giáo viên dựa vào nội dung tích hợp để soạn bài. Cần lưu ý một số điểm sau: DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 244 * Đảm bảo mục tiêu chính của bài học * Phương pháp dạy học: với mục tiêu của việc tích hợp giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT hướng tới không làm nặng thêm chương trình giáo dục, giáo viên cần lực chọn các phương pháp dạy học tích cực để tổ chức dạy các nội dung tích hợp giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT. * Với các bài học tích hợp không cần tách riêng kế hoạch bài dạy cho phần tích hợp. Đối với các bài tích hợp ở mức độ tích hợp một phần (bộ phận) hay liên hệ, có thể đánh dấu, bôi đậm phần tích hợp 3.3.2. Một số bài soạn minh họa về tích hợp phòng chống tai nạn thương tích Mức độ tích hợp toàn phần Tên bài Trật tự an toàn giao thông (Môn giáo dục công dân lớp 6- bài 14) A- Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh: + Hiểu tính chất nguy hiểm và nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn giao thông; tầm quan trọng của trật tự an toàn giao thông (TTATGT); hiểu những qui định cần thiết về TTATGT; hiểu ý nghĩa của việc chấp hành TTATGT và các biện pháp bảo đảm an toàn khi đi đường. + Nhận biết được một số dấu hiệu chỉ dẫn giao thông thông dụng và biết xử lý những tình huống đi đường thường gặp; biết đánh giá hành vi đúng sai của người khác về thực hiện TTANGT; thực hiện nghiêm chỉnh TTATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. + Có ý thức tôn trọng các qui định về TTATGT; ủng hộ những việc làm tôn trọng TTATGT và phản đối những việc làm không tôn trọng TTATGT. B- Nội dung Nội dung cần khai thác: -Yêu cầu đảm bảo an toàn khi giao thông - Một số loại biển báo thông dụng, một số qui định về đi đường C- Tài liệu và phương tiện - Sách giáo khoa, sách giáo viên giáo dục công dân 6. Tranh ảnh và tình huống. D- Phương pháp -Thảo luận nhóm -Trò chơi -Đóng vai tình huống. E- Tiến trình bài dạy. I- Ổn định tổ chức lớp. II- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh III- Bài mới DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 245 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin, sự kiện GV: Gọi học sinh đọc thông tin, sự kiện GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận các câu hỏi: 1) Hãy quan sát bảng thống kê và nêu nhận xét về tình hình tai nạn giao thông, mức độ thiệt hại về người do tai nạn gây ra? 2) Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân nào là phổ biến nhất? * ATGT là hạnh phúc của mọi người, của mọi nhà -> Sự cần thiết cấp bách phải khắc phục TNGT -> Trách nhiệm của mỗi người. 3) Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn khi đi đường? - Học sinh ghi nhanh ý kiến GV kết luận, chốt vấn đề: Đọc -Thảo luận nhóm 3 -Đại diện trình bày Nhận xét, bổ sung I- Thông tin, sự kiện: - Tai nạn giao thông ngày càng tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà. - Nguyên nhân chính là do con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết pháp luật về TTATGT. - Để đảm bảo an toàn khi đi đường ta phải: + Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT. + Tự giác tuân theo qui định của pháp luật về đi đường. + Chống coi thường hoặc cố tình vi phạm pháp luật về đi đường. Hoạt động 2: Huớng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học Khi đi đường ta phải làm gì để đảm bảo an toàn? Quan sát 3 biển báo cấm, 3 biển báo nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh, nhận xét màu sắc, hình dạng, từ đó nêu ý nghĩa của các loại biển báo này. * BT vận dụng: - GV cho hs quan sát và nêu ý nghĩa của một số biển báo giao thông - BT a+b (sgk) -Trả lời dựa vào SGK - Quan sát và trả lời - Nhận xét, bổ sung II- Nội dung bài học 1. Biện pháp đảm bảo ATGT: - Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. 2. Các loại biển báo thông dụng: a) Biển báo cấm: - Hình tròn, nền màu trắng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều cấm b) Biển báo nguy hiểm: - Hình tam giác đều, nền màu vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều nguy hiểm cần đề phòng. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 246 c) Biển hiệu lệnh: - Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng nhằm báo điều phải thi hành. Hoạt động 3: Hình thành, rèn luyện kĩ năng thực hiện TTATGT - GV cho hs chơi trò chơi sử dụng những biển báo giao thông. - Trước mỗi biển báo giao thông, người đi bộ hoặc điều khiển phương tiện giao thông tiến lên, đứng yên hoặc lùi xuống (với 3 loại biển báo vừa học). - Chuẩn bị - Thực hiện -Chấm điểm Trò chơi biển báo giao thông Hoạt động 4: Luyện tập GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập d, đ trong sgk. -Làm việc cá nhân -Trình bày III-Bài tập *Củng cố-dặn dò: Học bài III. Kết luận Việc xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích vào các môn học là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên trung hoặc cơ sở nói chung và môn giao dục môi trường an toàn nói riêng. Để việc dạy tích hợp nội dung GDMTAT-PTTNTTcó hiệu quả. Bên cạnh việc nắm nội dung, địa chỉ tích hợp và cách xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tích hợp, nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng kỹ năng. Ngay từ đầu năm học nhà trường cần đưa kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên và phối kết hợp với sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan chuyên môn mở lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên đề. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐ Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông”. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. 3. Đinh Quang Báo, 2012. Những vấn đề chung về chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Hội thảo “Dạy học tích hợp - Dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ Bộ Giáo dục - Đào tạo tháng 11/2012. 4. Cao Thị Thặng (2011). Vận dụng quan điểm tích hợp trong việc phát triển chương trình Giáo dục phổ thông- Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ - Viện KHGDVN, 2011. 5. Cohen L et al (2003), “Bridging the gap: Bring together intentional and unintentional injury prevention efforts to improve health and wellbeing”, Journal of Safety Research 34, pp. 472-483.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfxay_dung_mot_so_bai_hoc_tich_hop_ve_giao_duc_moi_truong_an_t.pdf
Tài liệu liên quan