Đối với trẻ 3-4 tuổi, hoạt động vui chơi là chủ yếu, trẻ đã có bước phát triển tốt
hơn sơ với tuổi nhà trẻ. Ở thời kỳ này, trẻ đã có khả năng vận động tương đối tốt,
trẻ có thể thực hiện được nhiều động tác vận động: bò, giữ thăng bằng. Tuy
nhiên để trẻ phát triển toàn diện hơn thì không thể thiếu kỹ năng bật nhảy, vì đây
là yếu tố rất quan trọng trong việc rèn luyện sự dẻo dai, khéo léo, nhanh nhẹn
của trẻ. Bật nhảy đòi hỏi trẻ phải sử dụng sức mạnh của cơ bắp, năng lượng của
cơ thể., giúp trẻ phát triển thể chất, kỹ năng, kỹ xảo vận động tốt hơn. Thông
qua đó nâng cao nhận thức về lợi ích của bật nhảy, cố gắng thực hiện vận đông
đúng,đẹp, trong quá trình luyện tập kích thích trẻ hăng hái, tích cực tham gia,
biết tuân thủ luật chơi, biết phối hợp với bạn Nhận thức được tầm quan trọng
của trò chơi bật nhảy, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu và đề xuất một số trò chơi vận
động nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi, để từ đó có thể áp dụng
vào đạt kết quả tốt nhất.
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Xây dựng hệ thống trò chơi nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy cho trẻ 3-4 ở trường Mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
334
XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRÒ CHƠI NHẰM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
BẬT NHẢY CHO TRẺ 3-4 Ở TRƯỜNG MẦM NON
Nguyễn Thị Tuyết Hương, Siu H’Lơch*
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí minh
*Tác giả liên lạc: teresasiu071095@gmail.com
TÓM TẮT
Đối với trẻ 3-4 tuổi, hoạt động vui chơi là chủ yếu, trẻ đã có bước phát triển tốt
hơn sơ với tuổi nhà trẻ. Ở thời kỳ này, trẻ đã có khả năng vận động tương đối tốt,
trẻ có thể thực hiện được nhiều động tác vận động: bò, giữ thăng bằng... Tuy
nhiên để trẻ phát triển toàn diện hơn thì không thể thiếu kỹ năng bật nhảy, vì đây
là yếu tố rất quan trọng trong việc rèn luyện sự dẻo dai, khéo léo, nhanh nhẹn
của trẻ. Bật nhảy đòi hỏi trẻ phải sử dụng sức mạnh của cơ bắp, năng lượng của
cơ thể..., giúp trẻ phát triển thể chất, kỹ năng, kỹ xảo vận động tốt hơn. Thông
qua đó nâng cao nhận thức về lợi ích của bật nhảy, cố gắng thực hiện vận đông
đúng,đẹp, trong quá trình luyện tập kích thích trẻ hăng hái, tích cực tham gia,
biết tuân thủ luật chơi, biết phối hợp với bạn Nhận thức được tầm quan trọng
của trò chơi bật nhảy, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu và đề xuất một số trò chơi vận
động nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi, để từ đó có thể áp dụng
vào đạt kết quả tốt nhất.
Từ khóa: Trò chơi, kỹ năng.
BUILDING GAME SYSTEMS TO EXCELLENT SKILLS ONLY FOR
CHILDREN 3-4 IN SCHOOL
Nguyen Thi Tuyet Huong, Siu H’Lơch*
The National College of Education Ho Chi Minh City
*Corresponding Author: teresasiu071095@gmail.com
ABSTRACT
For children 3-4 years, play activities are mainly, children have a better
development with age of kindergarten. At this time, the children are able to move
relatively well, children can perform many movements such as cows, balancing,...
However, for children to develop more comprehensive, it can not be lacking. This
is a very important factor in training the toughness, ingenuity, agility of the child.
Jump requires children to use the power of the muscles, energy of the body,...
help children develop physical, skills, motor skills better. Through it, raise
awareness about the benefits of jumping, trying to do the right fit, in the process
of training stimulate the child actively, actively participate, obey the rules of the
game, in coordination,.... Recognizing the importance of jumping, we have been
exploring and suggesting some motivational games to improve your jumping
skills for 3-4 year olds.
Keywords: Game, skill.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề xuất các trò chơi vận động nhằm
rèn luyện kỹ năng vận động bật nhảy
cho trẻ 3-4 tuổi.
KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG
NGHIÊN CỨU
Khách thể nghiên cứu
Tổ chức hoạt động giáo dục phát triển
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
335
vận động cho trẻ 3-4 tuổi.
Đối tượng nghiên cứu
Trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ
năng bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi ở trường
mầm non.
Giả thuyết khoa học
Nếu xây dựng, sắp xếp các trò chơi (từ
dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp)
và thực hiện các trò chơi vận động hợp
lý, thì việc rèn luyện kỹ năng vận động
bật nhảy của trẻ sẽ được cải thiện.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lí luận về việc sử
dụng trò chơi vận động nhằm rèn luyện
kỹ năng vận động bật nhảy cho trẻ 3-4
tuổi.
Khảo sát thực tế rèn luyện kỹ năng vận
động bật nhảy thông qua trò chơi vận
động cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm
non.
Đề xuất và thử nghiệm tính hợp lí, hiệu
quả một số trò chơi vận động rèn luyện
kỹ năng vận động bật nhảy cho trẻ 3-4
tuổi.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Thu thập tài liệu, nghiên cứu, so sánh,
phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, một
số hóa những tài liệu có liên quan đến
đề tài.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Xây dựng bảng hỏi dành cho giáo viên
để tìm hiểu việc sử dụng một số trò
chơi vận động để rèn luyện kỹ năng
vận động bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi ở
trường mầm non.
Phương pháp quan sát
Quan sát, theo dõi quá trình tổ chức trò
chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng
vận động bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi ở
trường mầm non.
Quan sát việc thử nghiệm một số trò
chơi nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy
thông qua trò chơi vận động cho trẻ 3-
4 tuổi, việc thực hiện hành động chơi,
luật chơi, kỹ năng vận động bật và tinh
thần, thái độ của trẻ trong quá trình
thực tập.
Phương pháp đàm thoại
Trao đổi trò chuyện với cán bộ giáo
viên mầm non nhằm trao đổi thêm
thông tin về việc sử dụng một số trò
chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng
bật nhảy cho trẻ 3- 4 tuổi.
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt
động của giáo viên mầm non
Phân tích giáo án, kế hoạch hoạt động
của giáo viên mầm non nhằm tìm hiểu
việc lập kế hoạch rèn luyện kỹ năng
vận động bật nhảy cho trẻ thông qua
Xây dựng các trò chơi vận động.
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia
Lấy ý kỹến các giáo viên mầm non
đánh giá tính hiệu quả và tính khả thi
của của các trò chơi vận động nhằm rèn
luyện kỹ năng vận động bật nhảy cho
trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non.
Phương pháp thử nghiệm
Tiến hành thử nghiệm một số trò chơi
vận động theo các mức độ thấp- trung
bình - khá - cao, nhằm rèn luyện kỹ
năng vận động bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi
ở trường mầm non. Phương pháp thống
kê tóa n học:
Sử dụng một số công thức tóa n thống
kê xử lý các số liệu thu thập được trong
quá trình điều tra(thống kê theo tỷ lệ
%, trung bình,)
Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
Khảo sát thực trạng tổ chức một số trò
chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng
bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi của giáo viên
ở một số trường mầm non tại quận Thủ
Đức.
Khảo sát kỹ năng vận động bật nhảy
của trẻ 3-4 tuổi tại một số trường mầm
non tại quận Thủ Đức.
Xây dựng một số trò chơi vận động
nhằm rèn luyện kỹ năng vận động bật
nhảy cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm
non.
Nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của các
trò chơi vận động trong việc rèn luyện
kỹ năng vận động bật nhảy đối với trẻ.
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
336
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRÒ
CHƠI VẬN ĐỘNG NHẰM RÈN
LUYỆN KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG
BẬT NHẢY CHO TRẺ 3 – 4 TUỔI
Sử dụng các phương pháp điều tra
khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến
của giáo viên, nghiên cứu kế hoạch,
giáo án của giáo viên, quan sát việc tổ
chức giờ học thể dục để khảo sát việc
sử dụng trò chơi vận động nhằm rèn
luyện kỹ năng vận động cho trẻ, khảo
sát kỹ năng vận động của trẻ thông qua
hoạt động học trẻ thực hiện bài tập theo
yêu cầu của giáo viên.
Bảng 1. Những trò chơi giáo viên mầm non thường sử dụng để rèn luyện nhanh
nhẹn kỹ năng bật nhảy cho trẻ
Tên trò chơi
Thường xuyên Thỉnh thoảng Chưa bao
giờ
SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ
Bật tại chỗ 7 36.8 12 63.2 0 0
Bật tiến về phía trước 11 57.9 8 42.1 0 0
Bật xa 10 52.6 9 47.4 0 0
Bật qua vật cản 5 26.3 14 73.7 0 0
Bật theo vòng 6 31.6 13 68.4 0 0
Nhảy lò cò 4 21.1 15 78.9 0 0
Kết quả thực hiện kỹ năng vận động
của trẻ cho thấy có 80% trẻ thực hiện
kỹ năng vận động ở mức khá, trung
bình. Kỹ năng vận động tốt chỉ có 20%.
Bảng 2. Kết quả phân tích thực trạng sử dụng các biện pháp hướng dẫn trò chơi
nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy cho trẻ 3-4 tuổi
Biện pháp sử dụng
Giáo viên trả lời
(phiếu điều tra)
Thể hiện trong kế
hoạch
Thực tế sử dụng
của giáo viên
S.lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
1. Phương pháp trực quan
Làm mẫu 40 100 37 92,5 35 87,5
Mô phỏng 25 62,5 12 30 11 27,5
Mốc định hướng
thị giác
26 65 17 42,5 10 25
Vận định hướng
âm thanh
20 50 17 42,5 9 22.5
2. Phương pháp sử dụng lời nói
Miêu tả 40 100 27 67,5 25 62,5
Giải thích 36 90 36 90 31 77,5
Chỉ dẫn 36 90 36 90 36 90
Đàm thoại 16 40 33 82,5 25 62,5
3. Phương pháp thực hành
Luyện tập lặp lại 39 97,5 39 99.5 35 87,5
Luyện tập biến đổi 15 37,5 7 17,5 5 12,5
Luyện tập bằng
hình thức chơi
38 95 38 95 29 72,5
Luyện tập bằng
hình thức thi đua
33 82,5 21 52,5 18 45
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
337
Kết quả các bảng tổng hợp trên cho
thấy từ nhận thức đến thực tế của giáo
viên khi tổ chức trò chơi để rèn luyện
kỹ năng bật nhảy cho trẻ có sự khác
biệt trong việc sử dụng các biện pháp
hướng dẫn cho trẻ chơi.
Từ kết quả nghiên cứu tình hình thực
tế có thể rút ra được một số nhận định
sau:
Giáo viên MN đã nhận thức khá đầy đủ
về tầm quan trọng việc sử dụng trò chơi
vận động để rèn luyện kỹ năng bật
nhảy của trẻ MG 3-4 tuổi. Tuy nhiên,
do giáo viên chưa chú trọng đến việc
lập một kế hoạch rèn luyện cụ thể, còn
mang tính tự phát nên ảnh hưởng khá
nhiều tới mức độ phát triển kỹ năng bật
nhảy của trẻ.
Việc sử dụng các trò chơi chưa nhiều,
chưa duy trì được hứng thú, chưa phát
huy được hết khả năng được VĐ của
trẻ. Giáo viên phụ thuộc quá nhiều vào
chương trình, bài mẫu, sử dụng trò chơi
cũ lặp lại nhiều lần.
Giáo viên tổ chức các hoạt động rèn
luyện kỹ năng bật nhảy cho trẻ MG 3-
4 tuổi chủ yếu chỉ trong giờ học và hoạt
động vui chơi ngoài trời, kế hoạch sơ
sài. Trong khi đó, giờ thể dục sáng, giờ
chơi trong lớp và giờ sinh hoạt chiều
cũng là thời điểm khá thích hợp để giáo
viên có thể tổ chức cho trẻ chơi thì ít
được sử dụng.
Nhận định trên đây hết sức quan trọng
để chúng tôi đề xuất một số trò chơi
vận động nhằm rèn luyện kỹ năng bật
nhảy cho trẻ MG 3-4 tuổi.
KẾT LUẬN
Đề tài đã sơ lược một số vấn đề lý luận
phù hợp với mục tiêu nghiên cứu như
một số khái niệm cơ bản và trò chơi
vận động rèn luyện kỹ năng bật nhảy
dưới góc nhìn của các nhà giáo dục;
đặc điểm của quá trình giáo dục phát
triển vận động cho trẻ; đặc điểm phát
triển kỹ năng vận động của trẻ MG 3-4
tuổi; các yếu tố ảnh hưởng đến quá
trình rèn luyện kỹ năng bật nhảy thông
qua trò chơi vận động cho trẻ MG 3-4
tuổi.
Việc xây dựng một số trò chơi đảm bảo
nguyên tắc, đảm bảo các yêu cầu kết
hợp với các ý kiến góp ý và sự đánh giá
rất cao của GVMN đã giúp nhóm
nghiên cứu tự tin với kết quả nghiên
cứu. Kết quả thử nghiệm trò chơi cho
thấy phù hợp với khả năng vận động và
mức độ phát triển thể chất, tố chất thể
lực của trẻ, trẻ tích cực chủ động tham
gia trò chơi, hứng thú khi giáo viên
chuẩn bị dụng cụ chơi, nhiều màu sắc,..
Bài học quan trọng được rút ra là khi
xây dựng và tổ chức trò chơi cho trẻ
cần phải chú ý xây dựng và lựa chọn
trò phù hợp với khả năng, lứa tuổi của
trẻ, chuẩn bị dụng cụ đa dạng, nhiều
màu sắc hấp dẫn.
Kiến nghị
Nhà trường cần tổ chức, bồi dưỡng
chuyên đề để nâng cao trình độ cho
giáo viên, thường xuyên nhắc nhở,
khuyến khích giáo viên sáng tạo trong
các trò chơi vận động của trẻ tránh tạo
cho trẻ cảm giác nhàm chán, không
tích cực tham gia trò chơi, phát huy
tinh tích cự chủ động của trẻ một cách
tối ưu nhất có thể. Khuyến khích (có
khen thưởng) giáo viên sáng tạo các ý
tưởng, sáng kiến kinh nghiệm mới có ý
nghĩa thực tiễn và đạt hiệu quả cao.
Nhà trường cần có kế hoạch cải tạo
khuôn viên trường để tận dụng tối đa
không gian phục vụ cho việc tổ chức
trò chơi vận động cho trẻ. Giáo viên
cần tạo môi trường chơi vui vẻ thoải
mái, không gò bó trẻ, các dụng cụ chơi
hấp dẫn trẻ giúp trẻ hoạt động tích cực
hơn. Tăng cường tổ chức rèn luyện các
kỹ năng, kỹ xảo vận động thông qua trò
chơi vận động.
Giáo viên mầm non cần quan tâm đến
việc tổ chức các trò chơi vận động
nhằm rèn luyện kỹ năng bật nhảy cho
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
338
trẻ. Cần xác định rõ nội dung, kế hoạch
chi tiết, sắp xếp các trò chơi sao cho
hợp lý với không gian và thời gian. Lựa
chọn, sử dụng các phương pháp, biện
pháp một cách linh hoạt, đa dạng hình
thức tổ chức.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LÊ THỊ LIÊN HOAN, NGUYỄN THỊ LAN. Các Trò chơi vận động cho trẻ từ 2
– 6 Tuổi (2003).
NGUYỄN ÁNH TUYẾT. Trò chơi của trẻ em. Nhà xuất bản Phụ nữ, 2000.
NGUYỄN BÁ MINH (CHỦ BIÊN), NGUYỄN THỊ MỸ TRINH, BÙI THỊ
VIỆT. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ ở
trường mầm non (Tài liệu dành cho CBQL và GVMN). NXBGD Việt Nam,
2015.
NGUYỄN THỊ YẾN LINH. Hướng dẫn tổ chức thực hiện bài tập vận động cho
trẻ mầm non (năm 2017).
TÔN THẤT SAM. Trò chơi ngoài trời. NXB Trẻ, 2002.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xay_dung_he_thong_tro_choi_nham_ren_luyen_ky_nang_bat_nhay_c.pdf