Xây dựng đội ngũnhân viên bán hàng
Sức ép cạnh tranh trên thương trường đang gia tăng, khi ngày càng có nhiều
công ty kinh doanh các loại hình sản phẩm/dịch vụtrên cùng một lĩnh vực. Việc thị
trường không được mởrộng, trong khi sốlượng đối thủcạnh tranh mỗi lúc một đông
thêm đã khiến công việc kinh doanh trởnên khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, việc
nâng cao doanh sốvà tăng lợi nhuận gần nhưphụthuộc hoàn toàn vào tài trí, năng lực,
cũng nhưtính chuyên nghiệp của đội ngũnhân viên bán hàng.
Quảthật, nhân viên bán hàng luôn giữmột vịtrí rất quan trọng trong các quy
trình hoạt động kinh doanh. Họkhông chỉlà những người trực tiếp làm ra doanh thu,
mà họcòn là bộmặt của công ty và chịu trách nhiệm truyền tải hình ảnh của công ty
tới người tiêu dùng. Nhưng hiện nay, sựphát triển của công nghệthông tin, các công
cụbán hàng tự động, bán hàng qua Internet, qua điện thoại và các giao dịch điện tử
khác đang đặt ra câu hỏi: “Liệu chúng ta có cần đội ngũbán hàng nữa không?”. Câu
trảlời vẫn là “Có”. Trước khi hiểu được đúng đắn vai trò của đội ngũbán hàng, bạn
hãy tựhỏi chính mình: “Đội ngũnhân viên bán hàngcó vai trò gì? Tại sao một số
hãng luôn chú trọng việc tuyển chọn và đào tạo đội ngũnhân viên bán hàng, trong khi
nhiều doanh nghiệp khác lại không làm nhưvậy? Có phải lúc nào hoạt động bán hàng
cũng chỉnhằm cung cấp các giải pháp cho khách hàng hay không?.”. Giải đáp thỏa
đáng những câu hỏi trên, bạn sẽnhận ra bán hàng là một nghệthuật. Công việc này
không được thực hiện theo những quy tắc hay công thức định trước như đánh máy chữ
hay kếtoán, mà nó thường xuyên đòi hỏi sựnhanh trí, linh hoạt và năng động. Nếu
bán hàng chỉlà công việc nói giá – trao sản phẩm – nhận tiền, thì bạn sẽchẳng cần đến
nhân viên bán hàng làm gì, bởi một cái máy cũng có thểlàm được công việc đó.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xay_dung_doi_ngu_nhan_vien_ban_hang_1401.pdf