Khái niệm chung
Công tác chuẩn bị và vận chuyển các cấu
kiện của cống bê tông cốt thép lắp ghép
Đào hố móng
Đặt cống
Xây dựng tường chắn đất
47 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng các công trình trên đường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH
TRÊN ĐƯỜNG
Khái niệm chung
Công tác chuẩn bị và vận chuyển các cấu
kiện của cống bê tông cốt thép lắp ghép
Đào hố móng
Đặt cống
Xây dựng tường chắn đất
KHÁI NIỆM CHUNG
Việc xây dựng các công trình trên đường
là một phần quan trọng trong quá trình thi
công tổng hợp đường ô tô
Các công trình trên đường bao gồm: Hệ
thống thoát nước (rãnh xây gia cố), cống
thoát nước ngang đường, tường chắn,
cầu
KHÁI NIỆM CHUNG
Trong các công trình cầu cống, thường gặp nhất
trên đường là cầu nhỏ và cống làm bằng bê
tông cốt thép.
Cầu nhỏ và cống thuộc về những công trình nhỏ
và ít phức tạp, thường được xây dựng theo định
hình
Cầu trung và cầu lớn là những công trình khối
lượng lớn, phức tạp nên phải thiết kế và thi công
cho từng công trình
Tường chắn đất cũng thuộc vào các công trình
đặc biệt, phải được thiết kế và xây dựng riêng
cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nơi
KHÁI NIỆM CHUNG
Trong xây dựng đường người ta thường phân ra
2 loại cống: các cống bố trí theo địa hình và các
cống bố trí theo cấu tạo
Cống địa hình: đặt ở những vị trí tuyến đường
cắt ngang những khe suối nhỏ hoặc những chỗ
địa hình trũng cần thoát nước, trên cống thường
có một lớp đất đắp rất dày
Cống cấu tạo: thường đặt ở các đoạn nền đào
cần phải thoát nước ngang đường để giảm bớt
khối lượng xây dựng rãnh biên
KHÁI NIỆM CHUNG
Khi thi công theo phương pháp dây
chuyền, để đảm bảo cho các máy làm đất
làm việc thuận lợi thì các cống địa hình
phải được xây dựng trước công tác xây
dựng nền đường một bước. Các cống cấu
tạo thì lại thi công sau khi đào xong nền
đường
KHÁI NIỆM CHUNG
Các kiểu kết cấu chủ yếu thường dùng là
các cống bê tông cốt thép lắp ghép
Tiết diện tròn: đơn, kép hoặc ba bốn ống
khẩu độ 0,75; 1,00; 1,25; 1,50 và 2,00m
Tiết diện chữ nhật (cống bản): đơn hoặc
kép khẩu độ 2,0; 2,5; 3,0 và 4,0m
được chế tạo tại nhà máy hoặc bãi bê tông
đúc sẵn và dùng cần trục lắp đặt vào nơi
thi công
KHÁI NIỆM CHUNG
Quá trình thi công xây dựng cống thường gồm
các bước sau đây:
- Khôi phục vị trí cống tại thực địa
- Vận chuyển và bốc dỡ các bộ phận của cống
đến địa điểm thi công
- Đào hố móng
- Xây dựng móng hoặc lớp đệm dưới cống
- Lắp đặt cửa ra vào và thân cống
- Đắp các khe hở giữa các cống kép, cống ba
bằng vật liệu thấm nước hoặc bằng vật liệu bê
tông
- Xây dựng lớp phòng nước
- Đắp đất trên cống, gia cố lòng suối và cửa cống
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Nội dung công tác chuẩn bị:
- Khôi phục vị trí cống tại thực địa
- San dọn bãi để các cấu kiện (ống cống,
móng cống, cửa cống)
- Vận chuyển các cấu kiện từ nơi sản xuất
ra bãi
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Khôi phục vị trí cống tại thực địa: Phải
dùng các máy trắc đạc để xác định lại:
- Vị trí của tim cống
- Chu vi công trình cống
- Vị trí và cao độ chính xác của các móng
cửa vào và cửa ra của cống theo các mốc
cao đạc chung của đường
- Tim rãnh thoát nước tạm thời
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
San dọn bãi để cấu kiện: Dùng nhân lực
hoặc máy ủi
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Vận chuyển các cấu kiện từ nơi sản xuất
ra bãi:
- Khi cự ly vận chuyển gần: dùng các công
cụ vận chuyển cải tiến
- Khi cự ly vận chuyển tương đối xa: dùng ô
tô vận tải có thành, các đoạn cống được
dựng đứng hoặc để nằm ngang trong
thùng xe
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Khi vận chuyển và bốc dỡ các cấu kiện
BTCT lắp ghép của cống bằng ô tô cần
tuân theo các quy định sau:
- Các cấu kiện chở trên ô tô không được
xếp cao quá chiều cao giới hạn là 3,8m
(kể từ mặt đường trở lên) và không được
xếp rộng quá 2,5m. Các cấu kiện có khổ
rộng hơn 2,5m thì không được xếp nhô ra
ngoài thành xe
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
- Phải xếp đặt các cấu kiện đối xứng với
trục dọc và trục ngang của thùng xe. Khi
xếp đặt các cấu kiện không đối xứng thì
phải bố trí cho phía nặng của nó hướng về
phía cabin
- Để cho ống cống không bị vỡ trong quá
trình vận chuyển cần phải chèn đệm và
chằng buộc cẩn thận. Các ống cống có
thể đặt nằm hoặc đặt đứng trong thùng xe
khi vận chuyển.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Khi vận chuyển các đốt cống đặt nằm trên
thùng xe thì chằng buộc như hình vẽ:
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC
CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP
Khi vận chuyển các đốt cống đặt đứng
trong thùng xe thì cố định bên trong các
đốt cống bằng hai giá gỗ đứng bắt chặt
với đáy thùng xe bằng bulông
Nếu đường tốt và ít dốc thì có thể không
cần chằng buộc các đốt cống đặt đứng
Khi vận chuyển các tấm cửa cống cần
phải dùng các tấm gỗ xẻ, rơm rạ để đệm
giữa các tấm bê tông và giữa các tấm bê
tông với thùng xe
ĐÀO HỐ MÓNG
Công tác đào hố móng có thể tiến hành
bằng máy hoặc nhân lực
Khi thi công bằng máy thì thường dùng
máy ủi hoặc máy xúc loại nhỏ với dung
tích gầu từ 0,15-0,35m3 vì khối lượng đào
đất hố móng không nhiều, dùng các loại
máy làm đất lớn và năng suất cao là
không hợp lý
ĐÀO HỐ MÓNG
Tốt nhất là sử dụng máy ủi đa năng hoặc
máy xúc đào tổng hợp để đào đào hố
móng có chiều rộng dưới 3m
ĐÀO HỐ MÓNG
Máy di chuyển dọc theo tim cống và đào
đất đổ thành đống ở một bên hố móng
cách mép hố từ 0,18-1m; đất được đào
thành lớp từ 10-15cm đều trên toàn chiều
rộng của hố móng
ĐÀO HỐ MÓNG
Nếu chiều rộng móng lớn hơn 3m thì dùng máy
ủi vạn năng để đào móng.Máy chạy dọc theo tim
cống đào đất thành lớp dày 10-15cm rồi ủi thành
đống ở thượng lưu dòng chảy cửa vào của cống
ĐÀO HỐ MÓNG
Khi hiện trường thi công chật hẹp hoặc đất
có lẫn nhiều hòn đá mồ côi không thích
hợp để thi công bằng máy thì có thể đào
móng bằng nhân lực
ĐẶT CỐNG
Khi thi công bằng máy thì có thể dùng ô tô
cần trục hoặc cần trục bánh xích trọng tải
3-5T để đặt cống
ĐẶT CỐNG
Trước khi bắt đầu đặt cống phải cắm lại
tim cống, kiểm tra chất lượng, kích thước
và độ dốc của hố móng, đặt và thử ô tô
cần trục
Sau đó dùng ô tô tự đổ để chở vật liệu làm
lớp đệm (đá dăm, cát sỏi) đến đổ vào hố
móng rồi dùng máy ủi để san và lu
ĐẶT CỐNG
Trình tự lắp đặt cống:
- Đặt các khối móng ở cửa ra (phía hạ lưu)
- Đặt đốt cống đầu tiên ở cửa ra
- Đặt các khối BT lắp ghép của cửa ra và trét vữa
XM ở các khe nối
- Đặt các đốt cống ở giữa
- Đặt các khối móng ở cửa vào (phía thượng lưu)
- Đặt đốt cống cuối cùng cạnh cửa vào
- Đặt các khối BT lắp ghép của cửa vào và trét
vữa XM ở các khe nối
- Đặt lớp phòng nước và đắp đất trên cống
ĐẶT CỐNG
Để đảm bảo cho cống không thấm nước
phải dùng bao tải tẩm nhựa đường để nối
các đốt cống và làm lớp phòng nước theo
đúng quy định thiết kế. Lớp phòng nước
thường đắp bằng đất sét có hàm lượng
sét lớn hơn 60% và chỉ số dẻo không nhỏ
hơn 27
ĐẶT CỐNG
Sau khi đặt cống thì tiến hành đắp đất trên cống
và đầm chặt
Chỉ cho phép tiến hành đắp đất sau khi đã
nghiệm thu cẩn thận chất lượng công tác đặt
cống
Phải dùng loại đất đồng nhất với đất của nền
đường hai bên cống để đắp
Đất phải đắp đồng thời trên toàn chiều rộng
cống thành từng lớp chiều dày 15-20 cm và đầm
chặt cẩn thận từ hai bên cống dần vào giữa để
tạo nên một lõi đất chặt xung quanh cống
XÂY DỰNG TƯỜNG CHẮN ĐẤT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xay_dung_cac_cong_trinh_tren_duong_3562.pdf