Xây dựng các công trình trên đường

 Khái niệm chung

 Công tác chuẩn bị và vận chuyển các cấu

kiện của cống bê tông cốt thép lắp ghép

 Đào hố móng

 Đặt cống

 Xây dựng tường chắn đất

pdf47 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng các công trình trên đường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH TRÊN ĐƯỜNG  Khái niệm chung  Công tác chuẩn bị và vận chuyển các cấu kiện của cống bê tông cốt thép lắp ghép  Đào hố móng  Đặt cống  Xây dựng tường chắn đất KHÁI NIỆM CHUNG  Việc xây dựng các công trình trên đường là một phần quan trọng trong quá trình thi công tổng hợp đường ô tô  Các công trình trên đường bao gồm: Hệ thống thoát nước (rãnh xây gia cố), cống thoát nước ngang đường, tường chắn, cầu KHÁI NIỆM CHUNG  Trong các công trình cầu cống, thường gặp nhất trên đường là cầu nhỏ và cống làm bằng bê tông cốt thép.  Cầu nhỏ và cống thuộc về những công trình nhỏ và ít phức tạp, thường được xây dựng theo định hình  Cầu trung và cầu lớn là những công trình khối lượng lớn, phức tạp nên phải thiết kế và thi công cho từng công trình  Tường chắn đất cũng thuộc vào các công trình đặc biệt, phải được thiết kế và xây dựng riêng cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nơi KHÁI NIỆM CHUNG Trong xây dựng đường người ta thường phân ra 2 loại cống: các cống bố trí theo địa hình và các cống bố trí theo cấu tạo  Cống địa hình: đặt ở những vị trí tuyến đường cắt ngang những khe suối nhỏ hoặc những chỗ địa hình trũng cần thoát nước, trên cống thường có một lớp đất đắp rất dày  Cống cấu tạo: thường đặt ở các đoạn nền đào cần phải thoát nước ngang đường để giảm bớt khối lượng xây dựng rãnh biên KHÁI NIỆM CHUNG Khi thi công theo phương pháp dây chuyền, để đảm bảo cho các máy làm đất làm việc thuận lợi thì các cống địa hình phải được xây dựng trước công tác xây dựng nền đường một bước. Các cống cấu tạo thì lại thi công sau khi đào xong nền đường KHÁI NIỆM CHUNG Các kiểu kết cấu chủ yếu thường dùng là các cống bê tông cốt thép lắp ghép  Tiết diện tròn: đơn, kép hoặc ba bốn ống khẩu độ 0,75; 1,00; 1,25; 1,50 và 2,00m  Tiết diện chữ nhật (cống bản): đơn hoặc kép khẩu độ 2,0; 2,5; 3,0 và 4,0m được chế tạo tại nhà máy hoặc bãi bê tông đúc sẵn và dùng cần trục lắp đặt vào nơi thi công KHÁI NIỆM CHUNG Quá trình thi công xây dựng cống thường gồm các bước sau đây: - Khôi phục vị trí cống tại thực địa - Vận chuyển và bốc dỡ các bộ phận của cống đến địa điểm thi công - Đào hố móng - Xây dựng móng hoặc lớp đệm dưới cống - Lắp đặt cửa ra vào và thân cống - Đắp các khe hở giữa các cống kép, cống ba bằng vật liệu thấm nước hoặc bằng vật liệu bê tông - Xây dựng lớp phòng nước - Đắp đất trên cống, gia cố lòng suối và cửa cống CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP Nội dung công tác chuẩn bị: - Khôi phục vị trí cống tại thực địa - San dọn bãi để các cấu kiện (ống cống, móng cống, cửa cống) - Vận chuyển các cấu kiện từ nơi sản xuất ra bãi CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP  Khôi phục vị trí cống tại thực địa: Phải dùng các máy trắc đạc để xác định lại: - Vị trí của tim cống - Chu vi công trình cống - Vị trí và cao độ chính xác của các móng cửa vào và cửa ra của cống theo các mốc cao đạc chung của đường - Tim rãnh thoát nước tạm thời CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP  San dọn bãi để cấu kiện: Dùng nhân lực hoặc máy ủi CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP  Vận chuyển các cấu kiện từ nơi sản xuất ra bãi: - Khi cự ly vận chuyển gần: dùng các công cụ vận chuyển cải tiến - Khi cự ly vận chuyển tương đối xa: dùng ô tô vận tải có thành, các đoạn cống được dựng đứng hoặc để nằm ngang trong thùng xe CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP Khi vận chuyển và bốc dỡ các cấu kiện BTCT lắp ghép của cống bằng ô tô cần tuân theo các quy định sau: - Các cấu kiện chở trên ô tô không được xếp cao quá chiều cao giới hạn là 3,8m (kể từ mặt đường trở lên) và không được xếp rộng quá 2,5m. Các cấu kiện có khổ rộng hơn 2,5m thì không được xếp nhô ra ngoài thành xe CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP - Phải xếp đặt các cấu kiện đối xứng với trục dọc và trục ngang của thùng xe. Khi xếp đặt các cấu kiện không đối xứng thì phải bố trí cho phía nặng của nó hướng về phía cabin - Để cho ống cống không bị vỡ trong quá trình vận chuyển cần phải chèn đệm và chằng buộc cẩn thận. Các ống cống có thể đặt nằm hoặc đặt đứng trong thùng xe khi vận chuyển. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP  Khi vận chuyển các đốt cống đặt nằm trên thùng xe thì chằng buộc như hình vẽ: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ VẬN CHUYỂN CÁC CẤU KIỆN CỦA CỐNG BTCT LẮP GHÉP  Khi vận chuyển các đốt cống đặt đứng trong thùng xe thì cố định bên trong các đốt cống bằng hai giá gỗ đứng bắt chặt với đáy thùng xe bằng bulông  Nếu đường tốt và ít dốc thì có thể không cần chằng buộc các đốt cống đặt đứng  Khi vận chuyển các tấm cửa cống cần phải dùng các tấm gỗ xẻ, rơm rạ để đệm giữa các tấm bê tông và giữa các tấm bê tông với thùng xe ĐÀO HỐ MÓNG  Công tác đào hố móng có thể tiến hành bằng máy hoặc nhân lực  Khi thi công bằng máy thì thường dùng máy ủi hoặc máy xúc loại nhỏ với dung tích gầu từ 0,15-0,35m3 vì khối lượng đào đất hố móng không nhiều, dùng các loại máy làm đất lớn và năng suất cao là không hợp lý ĐÀO HỐ MÓNG  Tốt nhất là sử dụng máy ủi đa năng hoặc máy xúc đào tổng hợp để đào đào hố móng có chiều rộng dưới 3m ĐÀO HỐ MÓNG  Máy di chuyển dọc theo tim cống và đào đất đổ thành đống ở một bên hố móng cách mép hố từ 0,18-1m; đất được đào thành lớp từ 10-15cm đều trên toàn chiều rộng của hố móng ĐÀO HỐ MÓNG  Nếu chiều rộng móng lớn hơn 3m thì dùng máy ủi vạn năng để đào móng.Máy chạy dọc theo tim cống đào đất thành lớp dày 10-15cm rồi ủi thành đống ở thượng lưu dòng chảy cửa vào của cống ĐÀO HỐ MÓNG  Khi hiện trường thi công chật hẹp hoặc đất có lẫn nhiều hòn đá mồ côi không thích hợp để thi công bằng máy thì có thể đào móng bằng nhân lực ĐẶT CỐNG  Khi thi công bằng máy thì có thể dùng ô tô cần trục hoặc cần trục bánh xích trọng tải 3-5T để đặt cống ĐẶT CỐNG  Trước khi bắt đầu đặt cống phải cắm lại tim cống, kiểm tra chất lượng, kích thước và độ dốc của hố móng, đặt và thử ô tô cần trục  Sau đó dùng ô tô tự đổ để chở vật liệu làm lớp đệm (đá dăm, cát sỏi) đến đổ vào hố móng rồi dùng máy ủi để san và lu ĐẶT CỐNG  Trình tự lắp đặt cống: - Đặt các khối móng ở cửa ra (phía hạ lưu) - Đặt đốt cống đầu tiên ở cửa ra - Đặt các khối BT lắp ghép của cửa ra và trét vữa XM ở các khe nối - Đặt các đốt cống ở giữa - Đặt các khối móng ở cửa vào (phía thượng lưu) - Đặt đốt cống cuối cùng cạnh cửa vào - Đặt các khối BT lắp ghép của cửa vào và trét vữa XM ở các khe nối - Đặt lớp phòng nước và đắp đất trên cống ĐẶT CỐNG  Để đảm bảo cho cống không thấm nước phải dùng bao tải tẩm nhựa đường để nối các đốt cống và làm lớp phòng nước theo đúng quy định thiết kế. Lớp phòng nước thường đắp bằng đất sét có hàm lượng sét lớn hơn 60% và chỉ số dẻo không nhỏ hơn 27 ĐẶT CỐNG  Sau khi đặt cống thì tiến hành đắp đất trên cống và đầm chặt  Chỉ cho phép tiến hành đắp đất sau khi đã nghiệm thu cẩn thận chất lượng công tác đặt cống  Phải dùng loại đất đồng nhất với đất của nền đường hai bên cống để đắp  Đất phải đắp đồng thời trên toàn chiều rộng cống thành từng lớp chiều dày 15-20 cm và đầm chặt cẩn thận từ hai bên cống dần vào giữa để tạo nên một lõi đất chặt xung quanh cống XÂY DỰNG TƯỜNG CHẮN ĐẤT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfxay_dung_cac_cong_trinh_tren_duong_3562.pdf