Chương 1: Các khái niệm và thuật ngữ
Chương 2: Đánh giá thống kê
Chương 3: Dãy số thời gian
Chương 4: Chỉ số
33 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xác suất thống kê - Nguyên lý thống kê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên Lý Thống Kê
Bậc: Cao Đẳng
Ngành: Kế toán
Số tiết: 45 tiết
Giảng viên: Hoàng Thu Hƣơng
11/8/2013 1
TÀI LIỆU THAM KHẢO
• Giáo trình Lý thuyết thống kê - Trường ĐH KTQD
• Giáo trình Thống kê doanh nghiệp - Trường ĐH
KTQD
• Giáo trình Thống kê thương mại - Trường ĐH
KTQD
• Bài giảng Nguyên lý thống kê – Ths. Trần Thị
Thanh Hương, Khoa Kinh tế
11/8/2013 2
Nguyên lý thống kê
Chƣơng 1: Các khái niệm và thuật ngữ
Chƣơng 2: Đánh giá thống kê
Chƣơng 3: Dãy số thời gian
Chƣơng 4: Chỉ số
11/8/2013 3
NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ
CHƢƠNG 1:
CÁC KHÁI NIỆM VÀ
THUẬT NGỮ
11/8/2013 4
NỘI DUNG
1. Thống kê học – Thống kê kinh tế học
2. Tổng thể thống kê – Đơn vị tổng thể thống kê
3. Tiêu thức thống kê
4. Chỉ tiêu thống kê
5. Các giai đoạn của quá trình nghiên cứu thống
kê
5 11/8/2013
1. Thống kê học và thống kê
kinh tế học
11/8/2013 6
- Thời cổ đại con người đã quan
tâm đến những con số liên quan
đến các hiện tượng KT – XH
- Trong xã hội phong kiến ở
Châu âu, Châu á
- 1660 nhà kinh tế học người
Đức H. Conhring giảng về pp
nghiên cứu hiện tượng XH dựa
vào các số liệu điểu tra cụ thể.
Willam Petty (1623 – 1687)
1. Thống kê học và thống kê
kinh tế học
- 1682 William Petty, nhà kinh tế học người Anh,
người sáng lập ra môn thống kê học xuất bản cuốn “Số
học chính trị”.
- Thế kỷ XVIII, với thành tựu về KH tự nhiên và lý
thuyết xác suất và thống kê toán ra đời có ảnh
hưởng lớn đến sự phát triển của thống kê học
- Ngày nay, thống kê được coi là một trong những
công cụ quản lý vĩ mô quan trọng.
11/8/2013 7
Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng
nghiên cứu
• Hiện tượng về quá trình tái
sản xuất xã hội:
– Sản xuất
– Phân phối
– Lưu thông
– Tiêu dùng
11/8/2013 8
Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng
nghiên cứu
• Hiện tượng về quá trình dân số
– Số lượng dân cư
– Cơ cấu dân cư
• Giới tính
• Độ tuổi
• Dân tộc
• Khác
– Xu hướng biến động
11/8/2013 9
Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng
nghiên cứu
• Hiện tượng – quá trình về đời
sống vật chất tinh thần của
người dân:
– Mức sống
– Thu nhập
– Trình độ văn hóa
– Bảo hiểm xã hội, y tế
– Hệ thống giáo dục
– Đời sống văn hóa tinh thần
11/8/2013 10
Các nhóm hiện tƣợng TK thƣờng
nghiên cứu
• Hiện tượng – quá trình
chính trị xã hội
– Tỷ lệ người dân tham
gia bầu cử
– Tỷ lệ tội phạm
– Cơ cấu tổ chức của
các cơ quan, đoàn thể
–
11/8/2013 11
Vai trò của thống kê
• Cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách
quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời
• Là công cụ nhận thức các quá trình, hiện tượng kinh
tế xã hội thông qua đánh giá, phân tích
• Là công cụ quan trọng trợ giúp cho việc ra quyết
định thông qua dự báo, hoạch định chiến lược,
chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH
• Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ
chức, cá nhân
11/8/2013 12
Khái niệm
• Thống kê học là khoa học nghiên cứu hệ thống các
phương pháp thu thập, xử lý và phân tích các con số
(mặt lượng) của hiên tượng số lớn để tìm hiểu bản
chất, tính quy luật vốn có của chúng (mặt chất)
trong những điều kiện thời gian và địa điểm (điều
kiện lịch sử) cụ thể.
11/8/2013 13
Đối tƣợng nghiên cứu
11/8/2013 14
Hiện tƣợng
KT - XH
Mặt lƣợng Mặt chất
Text
Ví dụ:
Đối tƣợng nghiên cứu
• Nghiên cứu mặt lượng và mặt chất của hiện tượng
kinh tế - xã hội.
• Nghiên cứu hiện tượng số lớn (tổng thể) kết hợp
nghiên cứu hiện tượng cá biệt (đơn vị tổng thể).
• Đối tượng của thống kê học luôn tồn tại trong điều
kiện thời gian và địa điểm cụ thể.
Thống kê học là khoa học có đối tượng nghiên cứu
là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt
chất của hiện tượng KT – XH trong điều kiện thời
gian và địa điểm cụ thể.
11/8/2013 15
2. Tổng thể thống kê và đơn vị
tổng thể thống kê
• Tổng thể thống kê
– TT thống kê là một tập hợp các đơn vị cấu thành của hiện
tượng KT – XH mà ta nghiên cứu.
– Ví dụ: Số sinh viên trường Đh Công nghiệp QN, số nhân
khẩu địa phương
• Đơn vị tổng thể thống kê
– Đơn vị của tổng thể thống kê: Là từng đơn vị cấu thành nên
tổng thể đó và mang đặc điểm chung của tổng thể thống kê
(là phần tử nhỏ nhất không thể chia nhỏ hơn nữa).
– Ví dụ: Nghiên cứu tình trạng sức khỏe SV trường Đh Công
nghiệp QN, đơn vị tổng thế là từng sinh viên.
11/8/2013 16
3. Tiêu thức thống kê
• Tiêu thức là đặc điểm, thuộc tính của từng cá thể
trong tổng thể, nó xác định phạm vi của tập hợp các
cá thể nghiên cứu
• Tiêu thức gồm 2 loại:
– Tiêu thức định tính (Tiêu thức thuộc tính): là
tiêu thức mà không thể dùng các con số để biểu
hiện giá trị của tiêu thức.
– Tiêu thức định lƣợng: là tiêu thức sử dụng các
con số để biểu diễn giá trị của tiêu thức.
11/8/2013 17
3. Tiêu thức thống kê
11/8/2013 18
Tiêu thức định tính Tiêu thức định lƣợng
Tiêu thức thống kê
Thang
đo
định
danh
Thang
đo thứ
bậc
Biến
số rời
rạc
Biến
số
liên
tục
4. Chỉ tiêu thống kê
• Chỉ tiêu thống kê là tập hợp các khái niệm và con số
biểu thị mặt lượng gắn với mặt chất nào đó của hiện
tượng KT – XH số lớn trong điều kiện thời gian và
không gian cụ thể.
• Gồm 3 phần:
– Khái niệm
– Con số
– Đơn vị tính
VD: Năm 2010, năng suất lao động của Việt Nam là
2.072 USD/lao động
11/8/2013 19
Phân loại chỉ tiêu
• Theo đặc điểm về mặt lượng của chỉ tiêu:
– Chỉ tiêu số lƣợng: biểu thị quy mô của hiện tượng
– Chỉ tiêu chất lƣợng: biểu thị cường độ, mức độ, tốc độ
phổ biến điển hình của hiện tượng
• Theo đặc điểm về đơn vị đo của chỉ tiêu:
– Chỉ tiêu hiện vật
– Chỉ tiêu giá trị
– Chỉ tiêu hao phí lao động
– Chỉ tiêu hỗn hợp
– Chỉ tiêu tương đối,
11/8/2013 20
5. Các giai đoạn của quá trình nghiên
cứu thống kê
11/8/2013 21
Xác định mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê
Điều tra thống kê
Tổng hợp thống kê
Phân tích và dự đoán thống kê
Báo cáo, giải thích và truyền đạt kết quả nghiên
cứu.
1. Xác định mục đích, đối tƣợng, nội
dung nghiên cứu
• Là khâu đầu tiên của quá
trình nghiên cứu thống kê.
11/8/2013 22
Mục đích nghiên cứu
Xác định đối tƣợng
nghiên cứu
Xác định nội dung
nghiên cứu
Phân tích đối
tƣợng nghiên cứu
2. Xây dựng HT chỉ tiêu TK
a. Khái niệm và tác dụng của HTCT
- KN: Là tập hợp các chỉ tiêu có khả năng phản ánh
được các mặt, các đặc trưng quan trọng, các mối liên
hệ cơ bản giữa các mặt của tổng thể nghiên cứu, giữa
tổng thể nghiên cứu với các hiện tượng có liên quan.
- Tác dụng: lượng hóa các mặt cơ cấu và các mối liên hệ
cơ bản của hiện tượng nghiên cứu.
11/8/2013 23
2. Xây dựng HT chỉ tiêu TK
b. Nguyên tắc khi xây dựng HTCTTK
• Đáp ứng được mục đích nghiên cứu
• Phù hợp với đặc điểm và tính chất đối tượng nghiên
cứu.
• Hợp lý, không thừa, không thiếu, không trùng lặp, đủ
phản ánh những yêu cầu nghiên cứu, phù hợp với khả
năng thu thập thông tin.
11/8/2013 24
3. Điều tra thống kê
• Điều tra thống kê là tổ chức một cách khoa học và
theo một kế hoạch thống nhất việc thu thập, ghi chép
nguồn tài liệu bạn đầu về các hiện tượng KT – XH.
Nguồn dữ liệu:
+ Sơ cấp: thu thập trực tiếp từ đơn vị điều tra
+ Thứ cấp: thu thập từ nguồn có sẵn
11/8/2013 25
3. Điều tra thống kê
• Nhiệm vụ : Thu thập, cung cấp thông tin
• Yêu cầu :
– Chính xác
– Kịp thời
– Đầy đủ.
11/8/2013 26
Các loại điều tra thống kê
11/8/2013 27
ĐTTK
Căn cứ vào t/c liên tục
của việc thu thập thông tin
Căn cứ vào phạm vi
tổng thể tiến hành điều tra
Điều tra
thƣờng xuyên
Điều tra không
thƣờng xuyên
Điều tra
toàn bộ
Điều tra không
toàn bộ
Đ/t
trọng
điểm
Đ/t
chuyên
đề
Đ/t
chọn
mẫu
11/8/2013 28
4. Tổng hợp thống kê
KN: Là tiến hành tập trung, chỉnh lý và hệ thống
hoá một cách khoa học các thông tin thu thập được
Tác dụng: bước đầu chuyển một số đặc điểm riêng
của các đơn vị điều tra thành đặc điểm chung của
tổng thể nghiên cứu.
11/8/2013 29
4. Tổng hợp thống kê
Ý nghĩa
- Bước đầu có những nhận xét khái quát về hiện
tượng nghiên cứu.
- Là cơ sở cho các giai đoạn nghiên cứu sau
Các hình thức tổ chức tổng hợp
- Tổng hợp từng cấp.
- Tổng hợp tập trung
11/8/2013 30
5. Phân tích và dự đoán TK
a/ KN
Là việc nghiên cứu nêu lên
một cách tổng hợp bản
chất cụ thể và tính quy luật
của các hiện tượng số lớn
trong điều kiện nhất định
qua biểu hiện bằng số
lượng và tính toán các mức
độ của hiện tượng trong
tương lai nhằm đưa ra
những căn cứ cho quyết
định quản lý
11/8/2013 31
5. Phân tích và dự đoán TK
b/ Yêu cầu trong phân tích và dự đoán Thống kê
• Phải tiến hành trên cơ sở phân tích lý luận KT – XH
• Phải căn cứ vào toàn bộ sự kiện và đặt chúng trong
mối liên hệ ràng buộc lẫn nhau.
• Phải áp dụng các phương pháp khác nhau đối với
những hiện tượng có tính chất và hình thức phát
triển khác nhau.
11/8/2013 32
6. Đƣa ra nhận xét và đề xuất ý
kiến cho quản lý
11/8/2013 33
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_1cac_kn_va_thuat_ngu_huong_5963.pdf