Vấn đề :
là một sự kiện, một tình trạng đang tồn tại, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ, mục đích, mục tiêu của người quản lý.
Vấn đề ưu tiên :
- Quan trọng và khẩn cấp
- Quan trọng và không khẩn cấp
- Không quan trọng và khẩn cấp
- Không quan trọng và không khẩn cấp
8 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Xác định các vấn đề trong đại dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀTRONG ĐẠI DỊCH Vấn đề : là một sự kiện, một tình trạng đang tồn tại, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ, mục đích, mục tiêu của người quản lý. Vấn đề ưu tiên : - Quan trọng và khẩn cấp - Quan trọng và không khẩn cấp - Không quan trọng và khẩn cấp - Không quan trọng và không khẩn cấp KỊCH BẢN : Xây dựng cốt truyện với các nhân vật sự kiện và các tình huống có vấn đề, diễn biến của sự kiện, trong những bối cảnh giả định bối cảnh. CÁC CÂU HỎI GiẢ ĐỊNH : Phán đoán và dự báo các tình huống có thể xãy ra liên quan đến sự kiện. GiẢ ĐỊNH RỦI RO : Các tình huống xấu, không mong muốn nhưng có khả năng xãy ra. CÁC GiẢI PHÁP ƯU TIÊN : Tính hiệu và khả năng thực thi CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN : các tổ chức cá nhân liên quan, các nguồn lực khác liên quan, các cơ chế, quyết định, qui trình, liên quanĐại dịch cúm A(H1N1) tại Việt Nam đã sang tình huống 2 của giai đoạn 2 nghĩa là bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Việc phòng chống đại dịch sẽ phải chuyển sang một chiến lược mới đó là cần phát hiện sớm các chùm ca bệnh trong trường học, khu công nghiệp, khu dân cư để kịp thời dập dịch không để lan rộng, hạn chế tử vong. Đối với các tỉnh có đường biên giới với nước ngoài nhất là tỉnh có cửa khẩu quốc tế việc kiểm dịch cũng phải triển khai để hạn chế việc lây lan nhất là có khả năng biến chủng của virus xâm nhập vào Việt Nam.Đến tháng 10 năm 2012, Việt Nam có trên 100.000 người mắc bệnh đã được xác định bằng xét nghiệm PCR và 250 ca tử vong. Số trường hợp mắc bệnh chỉ là tảng băng vì còn có nhiều trường hợp không được xét nghiệm mà vẫn được điều trị như bệnh cúm A(H1N1) vì đang nằm trong ổ dịch, nhất là khi không vật tư cho xét nghiệm. Chấm điểm “hiệu quả “ và “khả năng thực thi”cho mỗi phương án thực tiễn. Thang điểm từ 1-5: tính cho từng tiêu chuẩn “hiệu quả “ và “khả năng thực thi” - Điểm 1: không hiệu quả hay không khả năng thực thi - Điểm 2: hiệu quả hay không khả năng thực thi kém - Điểm 3: hiệu quả hay khả năng thực thi trung bình - Điểm 4: hiệu quả hay khả năng thực thi khá - Điểm 5: hiệu quả hay khả năng thực thi cao Điểm của mỗi phương pháp/hoạt động thực tiễn :A = (điểm hiệu qủa) x (điểm khả năng thực thi) Chọn hoạt động có điểm A cao nhất hoặc nếu có đủ nguồn lực thì nên chọn nhiều hoạt động có điểm A cao nhất Phương ánKhó khăn Thuận lợiMua thuốc bằng tiền của dân đóng góp. Tạo được lòng tin của dân Có đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình và kinh nghiệm huy động vốnMua thuốc bằng tiền xin của dự ánPhải được sự đồng ý của nhà tài trợĐáp ứng đúng với mục tiêu và kế hoạch của nhà tài trợMua thuốc bằng tiền vốn tự cóKinh phí hạn hẹp, Lãnh đạo ủng hộMở lớp đào tạo ngắn hạn tại cơ quanChưa có chương trình và tài liệu tập huấn sẵn có cơ sở vật chất và các phương tiện giảng dạyĐào tạo qua giám sát thường xuyênĐịa bàn rộng, các xã nằm rải rác ở các nơi cách xa nhauCán bộ giám sát có kinh nghiệm tốt Giải phápCác phương án1. Cung cấp đủ thuốc1. Mua thuốc bằng tiền của dân góp.2. Mua thuốc bằng tiền xin của dự án. 3. Mua thuốc bằng tiền vốn tự có.2. Đào tạo kỹ năng chuyên môn cho cán bộ y tế.1. Mở lớp đào tạo ngắn hạn tại cơ quan.2. Đào tạo qua giám sát thường xuyên3. Cung cấp kiến thức phòng bệnh1. Tư vấn3. Truyền thông đại chúng3. Đưa vào giảng dạy tại các trường học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xacdinhvande_bs_vinh_5141.ppt