Tự học có vai trò quan trọng trong quá trình học ở đại học của sinh
viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tự học nhằm phát huy tính tích cực, chủ
động của sinh viên trong việc tiếp nhận tri thức và rèn luyện bản thân. Vì vậy,
tìm hiểu thực trạng tự học để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao việc tự
học của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện nay là một việc làm
cần thiết.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Việc tự học của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hích SV mỗi khi các em gặp
khó khăn cũng như thành công trong học tập.
Thứ hai, gia đình cũng tạo cơ hội cho SV được tự lập,
tránh bao bọc quá mức, khiến các em có thái độ ỷ lại.
GD ý thức học tập tự giác cho SV. Người lớn trong gia
đình luôn là tấm gương mẫu mực về đạo đức để SV noi
theo và kịp thời uốn nắn khi các em phạm sai lầm.
Thứ ba, gia đình phối hợp chặt chẽ với nhà trường,
quan tâm tới tình hình học tập của con em mình. Động
viên SV tích cực tham gia các hoạt động học tập, hoạt
động xã hội do Học viện tổ chức.
Về phía SV:
Theo quan điểm dạy học truyền thống hay quan điểm
dạy học hiện đại thì SV vẫn là người chịu trách nhiệm
cao nhất đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập
của bản thân.
Thứ nhất, SV cần nâng cao nhận thức về tầm quan
trọng của tự học, khác với học đối phó, học để thi còn
khá phổ biến hiện nay. SV cần có nhận thức đúng đắn
về mục tiêu học tập của mình, học tập không chỉ để trau
dồi kiến thức chuyên môn mà còn góp phần bồi dưỡng
nhân cách của bản thân. Khi ra trường, SV không
những đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp mà còn
trở thành những công dân tốt, là lực lượng quan trọng
cho sự phát triển của đất nước. Để nâng cao nhận thức
của SV về vấn đề tự học, thông qua nhiều biện pháp
trong đó có biện pháp GD, tuyên truyền và nêu gương
đóng vai trò quan trọng nhất. Chỉ khi nào SV phải tự
cảm nhận được tự học là nhu cầu cần thiết cho bản thân,
mang lại giá trị cho bản thân mình thì SV mới học tập
một cách tự giác, có quyết tâm thực hiện.
Thứ hai, SV cần tự xây dựng cho mình một kế hoạch
học tập và rèn luyện phù hợp. Sau khi đã xác định được
mục tiêu học tập đúng đắn, SV phải lên kết hoạch tự
học sao cho khoa học và hiệu quả, phù hợp với mục
tiêu, đối tượng môn học, thời gian của bản thân, có
thể dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Trong quá trình
tự học không tránh khỏi những khó khăn, vất vả. Tuy
nhiên, SV cần cố gắng, kiên định mục tiêu đã đề ra, tự
học đồng thời là tự rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo
đức như Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở học tập không
ngừng và phải luôn luôn khiêm tốn: “Phải tự nguyện,
tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ mà
người cách mạng phải hoàn thành cho được, do đó mà
tích cực, tự động hoàn thành kế hoạch học tập, nêu cao
tinh thần chịu khó, cố gắng, không lùi bước trước bất kì
khó khăn nào trong việc học tập” [2].
Thứ ba, SV cần không ngừng rèn luyện bản thân, tu
dưỡng đạo đức tốt, khiêm tốn trong học tập và biết lắng
nghe góp ý của người khác để không ngừng tiến bộ.
Phải có tinh thần cầu thị, khát khao chinh phục cái mới.
Muốn vậy, bản thân SV phải đặt ra cho mình một lối
sống khoa học, chăm luyện tập thể dục, tích cực tham
gia các hoạt động xã hội, dành nhiều thời gian để đọc
những cuốn sách hay, xem những chương trình ý nghĩa
về những tấm gương học tốt thay vì dành hết thời gian
để lên các mạng xã hội, chơi trò chơi, xem phim mà
quên đi những điều ở xung quanh. Tự học không chỉ là
ở trong sách vở, học những tri thức khoa học mà tự học
còn là học ở nhân dân, học ở môi trường xung quanh,
học kĩ năng sống, học những điều hay lẽ phải.
Thứ tư, SV phải gắn tự học với tự thực hành. Mục
đích cuối cùng của việc học tập của SV là phải vận
dụng được những điều đã học vào việc giải quyết các
vấn đề của cuộc sống thực tế. Bản thân SV, sau khi đã
nhận thức được tri thức thì phải biết vận dụng nó vào
quá trình học tập, trong cuộc sống để những tri thức đó
thực sự trở thành kiến thức của các em. Tự học còn phải
gắn với tự kiểm tra, tự đánh giá, tự phê bình để không
ngừng tiến bộ. Kết quả tự học không chỉ dừng lại ở một
mục tiêu mà mình đặt ra mà nó là một quá trình tìm tòi,
khám phá những cái mới. Do vậy, SV tự học không chỉ
diễn ra một kì, một năm hay trong 4 năm, 5 năm ĐH mà
là trong suốt cuộc đời.
Hiện nay, thế giới bước vào cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam vẫn còn
ở vị trí rất xa để tiếp cận nền nông nghiệp 4.0. Nguyên
nhân chính là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao
có khả năng hội nhập và nền tảng cơ sở hạ tầng tối thiểu
để thiết lập hệ thống tự động hóa kết nối internet (IoT).
Do đó, SV HVNNVN cần nỗ lực tự học không ngừng
để trang bị cho mình hành trang khi vào nghề, đáp ứng
được nhu cầu của xã hội.
3. Kết luận
Tìm hiểu thực trạng tự học của SV HVNNVN, chúng
ta thấy rằng, phần lớn SV đều đánh giá cao vai trò của
tự học, có ý thức tự hoàn thiện mình, có ý thức học tập,
tự học để nâng cao trình độ, tự trang bị để làm giàu
thêm vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống của mình. Tuy
nhiên, thời gian tự học của SV vẫn còn ít, chủ yếu tự
học vào thời điểm trước khi chuẩn bị thi kết thúc học
phần để đạt kết quả cao trong thi cử. Mặt khác, phần
đông SV chỉ quan tâm đến các môn chuyên ngành mà
xem nhẹ các môn đại cương và các môn học khác nên
họ thường thụ động trong việc học tập, thiếu sự say mê,
nghiên cứu các vấn đề khác. Trong quá trình tự học, SV
cũng gặp phải một số khó khăn như về tài liệu, thiết bị
Lường Thị Phượng, Nguyễn Đắc Dũng, Trương Thị Thu Hạnh
NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN GIÁO DỤC
124 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
thực hành.
Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng tự học của SV
HVNNVN, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số biện
pháp nhằm nâng cao việc tự học của SV. Đây là việc
làm cần thiết không chỉ có tác động nâng cao chất
lượng ĐT của Học viện mà còn góp phần nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho xã hội sau này. Có nhiều biện
pháp đưa ra để nhằm nâng cao tự học của SV nhưng các
biện pháp trên chỉ thực sự mang lại kết quả khi nó được
thực hiện một cách đồng bộ, nhất là phụ thuộc rất nhiều
từ phía bản thân SV.
Tài liệu tham khảo
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo,
ve-doi-moi-can-ban-toan-dien-nen-giao-duc-289719.
vov.
[2] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, tập 11, NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
[3] Học viện Nông nghiệp Việt Nam, (27/5/2016), Quyết
định số 1368/QĐ-HVN về Dạy, học đại học, cao đẳng
hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Học viện.
[4] Nguyễn Thành Long (chủ biên), (2006), Phương pháp
học đại học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[5] Lê Đức Phúc, (2006), Một số cơ sở lí luận và thực tiễn
của việc nghiên cứu sự tự học của sinh viên, Tạp chí
Tâm lí học (9), tr.7.
[6] N.A.Rubakin, Anh Côi (dịch), (2002), Tự học như thế
nào, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[7] Nguyễn Cảnh Toàn, (1998), Quá trình dạy - tự học,
NXB Giáo dục, Hà Nội.
[8] Nguyễn Cảnh Toàn, (1999), Luận bàn và kinh nghiệm
tự học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[9] Thủ tướng Chính phủ, (2012), Quyết định phê duyệt
chiến lược phát triển GD 2011 - 2020, https://
thuvien phapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-
711-QD-TTg-nam-2012-Chien-luoc-phat-trien-giao-
duc-2011-2020-141203.aspx.
THE SELF-STUDY OF STUDENTS AT VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY
OF AGRICULTURE TODAY: THE CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS
Luong Thi Phuong1, Nguyen Dac Dung2,
Truong Thi Thu Hanh3
1 Email: phuongluong189@gmail.com
2 Email: nddung@vnua.edu.vn
3 Email: ttthanh@vnua.edu.vn
Vietnam National University of Agriculture
Trau Quy, Gia Lam district, Hanoi, Vietnam
ABSTRACT: Self-Study plays an important role in the studying process of
students at Vietnam National University of Agriculture. It can stimulate the
students’ activeness and initiative in perceiving knowledge and self-training.
Therefore, it is essential to investigate the current situation of self-study, then
propose some solutions to improve the effectiveness of self-study of students
at Vietnam National University of Agriculture today.
KEYWORDS: Self- study; students; solutions.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- viec_tu_hoc_cua_sinh_vien_hoc_vien_nong_nghiep_viet_nam_hien.pdf