Rubric đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thực tiễn giáo dục với vai
trò chính như một công cụ nhằm giúp cho hoạt động đánh giá trở nên minh bạch, cụ thể
và hướng đến các mục tiêu, tiêu chí mong muốn. Rubric giúp công khai công cụ đánh
giá của GV, với các tiêu chí cụ thể để phân biệt các mức độ thành tích trong học tập.
Rubric giúp SV biết được những kỳ vọng của GV về học tập; nhận ra các điểm mạnh,
điểm yếu trong quá trình học tập, từ đó xây dựng cách thức học tập và kế hoạch cải tiến.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Vận dụng rubric và công cụ Quick Rubric trong đánh giá kiểm tra quá trình & đánh giá thi học phần Thực hành tin học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
30
VẬN DỤNG RUBRIC VÀ CÔNG CỤ QUICK RUBRIC TRONG
ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA QUÁ TRÌNH & ĐÁNH GIÁ THI HỌC
PHẦN TH. TIN HỌC CƠ SỞ
Nguyễn Thanh Quỳnh Châu
I. Tóm tắt:
Rubric đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thực tiễn giáo dục với vai
trò chính như một công cụ nhằm giúp cho hoạt động đánh giá trở nên minh bạch, cụ thể
và hướng đến các mục tiêu, tiêu chí mong muốn. Rubric giúp công khai công cụ đánh
giá của GV, với các tiêu chí cụ thể để phân biệt các mức độ thành tích trong học tập.
Rubric giúp SV biết được những kỳ vọng của GV về học tập; nhận ra các điểm mạnh,
điểm yếu trong quá trình học tập, từ đó xây dựng cách thức học tập và kế hoạch cải tiến.
II. Đặt vấn đề :
Môn TH THCS là một trong những môn học cơ sở mà SV nào cũng phải hoàn
thành trong 2 năm đầu của chương trình bậc ĐH. Môn này đòi hỏi kỹ năng thực hành
(kỹ năng nghề nghiệp) thành thạo, kỹ thuật chính xác và nhanh, gọn.
Qua nhiều năm giảng dạy môn học này, đi sâu đi sát cùng với SV, đã sử dụng
nhiều phương pháp đánh giá việc học tập của SV. Để từ đó thấy được kết quả và chất
lượng của SV sau khi học môn học này, và cũng rút ra một kinh nghiệm cho việc giảng
dạy tốt hơn.
Được tập huấn phương pháp đánh giá Rubric, tôi cũng mạnh dạn vận dụng thử
phương pháp này để đánh giá sự chuyên cần, kỹ năng thực hành, năng lực của SV qua
các bài kiểm tra quá trình, bài thi môn học TH THCS, góp phần nâng cao chất lượng
đầu ra của SV.
Và nhờ công cụ Quick Rubric – công cụ miễn phí trên giao diện Web, giúp tạo
mới, chỉnh sửa và in các phiếu đánh giá một cách nhanh chóng. Mẫu phiếu đánh giá
này sẽ công bố cho SV biết các tiêu chí đánh giá, tạo động lực cho SV học tốt hơn và
nâng cao kỹ năng thực hành môn học.
III. Tổng quan vấn đề - Đánh giá Rubric:
1. Tổng quan Rubric:
31
- Rubric là bảng mô tả chi tiết có tính hệ thống (theo chuẩn, tiêu chí và mức) những kết
quả (kiến thức, kỹ năng, thái độ) mà SV nên làm và cần phải làm để đạt được mục tiêu
cuối cùng khi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
- Có 2 loại Rubric chính:
• Rubric định lượng / phân tích: cung cấp các mô tả chi tiết của mỗi tiết của mỗi tiêu
chí ở mỗi mức trên thang đánh giá.
• Rubric định tính / tổng hợp: cung cấp mô tả tổng hợp với mỗi mức trên thang đánh
giá.
- Qui trình thiết kế Rubric:
2. Vai trò của đánh giá Rubric:
2.1. Đối với GV:
- Rubric giúp GV có thể h́ình dung được các yêu cầu về chất lượng cụ thể ở từng bài
học, từng môn học, từng chuyên đề để từ đó GV có thể thiết kế bài giảng, tổ chức
giảng dạy và hướng dẫn SV một cách hiệu quả.
- Rubric làm cho việc đánh giá trở nên khoa học, minh bạch và thuyết phục hơn.
Việc chấm bài trở nên nhất quán hơn, tạo sự công bằng cho SV, tiết kiệm thời gian
Xây dựng (chọn) chuẩn môn học: kiến thức, kỹ năng, thái độ)
Xác định mục tiêu (môn học, nhiệm vụ công việc)
Xác định nhiệm vụ, đối tượng đánh giá
Xây dựng các tiêu chí: mô tả chi tiết các mục tiêu
Phân hạng tiêu chí tổng thể
(Rubric định tính)
Phân hạng tiêu chí theo từng bộ phận
(Rubric định lượng)
Viết mô tả chi tiết
Xếp hạng các tiêu chí: mã hóa bằng điểm số
Rà soát, chỉnh sửa, thử nghiệm
32
giải thích lí do tại sao cho điểm như vậy đối với các thắc mắc từ nhiều phía và có thể
dành nhiều thời gian hơn cho việc giúp SV cải tiến việc học.
2.2. Đối với SV:
- Rubric được thiết kế để giúp SV hiểu rõ hơn các mong đợi của GV, của nhà trường,
của yêu cầu môn học đối với bản thân. Từ đó, SV có động cơ học tập tốt hơn, chủ
động hơn, tích cực hơn, có trách nhiệm hơn, có thể tự giám sát, tự đánh giá việc học
tập của mình và có biện pháp tự cải tiến để đạt được kết quả học tập như mong muốn.
2.3. Đối với nhà trường:
- Rubric sẽ là cơ sở để nhà trường kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, nắm
được những thông tin cơ bản về thực trạng dạy và học trong nhà trường để có thể chỉ
đạo kịp thời, uốn nắn những lệch lạc, khuyến khích, hỗ trợ những sáng kiến hoặc quyết
định một chính sách để thực hiện tốt mục tiêu dạy học cũng như mục tiêu giáo dục, đào
tạo của nhà trường.
IV. Nội dung trao đổi :
Vận dụng Rubric - đánh giá kiểm tra quá trình và đánh giá thi TH. THCS
1. Kết quả học tập mong đợi:
1- Tham gia đầy đủ các buổi thực hành, đi học đúng giờ qui định
2- Tích cực trong học tập, nhiệt tình, năng động trong học tập
3- Thực hiện đủ số lượng bài tập theo yêu cầu
4- Thực hiện đủ các nội dung các bài tập theo yêu cầu
5- Tổ chức và lưu trữ: thư mục và tập tin đúng yêu cầu
6- Kỹ thuật soạn thảo: chính xác, đúng thao tác, khoa học, thao tác nhanh; trình bày văn
bản hành chính đúng theo qui định mẫu văn bản hình chính nhà nước
7- Kỹ thuật soạn thảo, định dạng, trang trí văn bản theo mẫu: chính xác, đúng thao tác
định dạng, nhanh chóng
8- Nhập, định dạng dữ liệu: đúng, dầy đủ; định dạng bảng tính: khoa học
9- Sử dụng hàm trong Excel, phân tích, tổng hợp, thống kê dữ liệu: chính xác, thành
thạo.
33
10- Kỹ năng trình bày phiên trình diễn: tốt; thiết kế slide: đẹp, khoa học, phong phú; sử
dụng thành thạo các hiệu ứng và 1 số định dạng đối tượng khác.
2. Rubric đánh giá kiểm tra quá trình TH. THCS:
Việc đánh giá kiểm tra quá trình được đánh giá qua các điểm thành phần: điểm
chuyên cần + thái độ học tập (20%), điểm bài tập (40%), điểm bài kiểm tra
MS.PowerPoint (40%)
34
Nội dung đánh
giá
Trọng
số
Tiêu chí đánh giá KQHT
Tỷ
trọng
Mức chất lượng (điểm)
Điểm Giỏi Khá Trung bình Yếu
10-9 8-7 6-5 <5
Chuyên cần,
thái độ học
tập
20% Tham gia đầy đủ
các buổi TH, đi TH
đúng giờ
1 60%
Tham gia >= 6 buổi
TH
Tham gia 4 → 5
buổi TH
Tham gia 2 → 3
buổi TH
Tham gia < 2
buổi TH
Thái độ học tập tích
cực, nhiệt tình,
năng động xử lý
tình huống
2 40%
Nhiệt tình trao đổi với
GV, phát biểu, trả lời
đúng nhiều câu hỏi của
GV, xung phong sửa bài
tập, giúp đỡ bạn giải đáp
thắc mắc.
Có đưa ra câu
hỏi và trao đổi
cùng GV
Không tham gia
thảo luận, trao
đổi, chỉ phát biểu
khi được yêu
cầu.
Không tham gia
trao đổi và
không trả lời
được câu hỏi
của GV đặt ra
Điểm bài tập 40% Thực hiện bài tập ở
nhà, tại lớp: số
lượng bài tập, thời
gian hoàn thành.
3 30%
Đủ số bài theo yêu cầu,
nộp đúng hạn. Hình thức
thực hiện: đúng yêu cầu
Đủ số bài theo
yêu cầu, nộp
đúng hạn.
Đủ số bài theo
yêu cầu, nộp
không đúng hạn.
Không đủ số bài
theo yêu cầu,
nộp không đúng
hạn. Sao chép
bài.
Thực hiện đủ, đúng
nội dung, đúng yêu
cầu của bài tập. 4 70%
Đúng trên 2/3 yêu cầu
bài tập, bài tập có tính
mở rộng
Đúng trên 1/2
yêu cầu bài tập
Đúng dưới 1/2
yêu cầu bài tập,
nhưng có làm bài
tập
Làm bài tập
không đúng như
yêu cầu, hoặc
không làm bài
tập chỉ định
Điểm đánh giá
bài kiểm tra
MS.Power
Point 2013:
40% Nội dung thuyết
trình theo chủ đề
10 20%
Đúng chủ đề, nội dung
phong phú, mở rộng, có
trích dẫn nguồn tham
khảo
Nội dung đúng
theo chủ đề trình
bày
Nội dung chưa
đầy đủ
Nội dung quá sơ
sài hoặc không
đúng chủ đề
Kỹ năng trình bày,
thiết kế slide, hiệu
ứng và 1 số định
dạng đối tượng
khác,
10 80%
Đúng, đủ theo yêu cầu
của đề, sáng tạo, chèn
hiệu ứng, đối tượng và
trình bày slide logic, đẹp
mắt, khoa học. Slide hấp
dẫn, thuyết phục người
xem
Đúng trên 1/2
yêu cầu của đề,
thiết kế, chèn
hiệu ứng, đối
tượng và trình
bày slide khá tốt.
Đúng dưới 1/2
yêu cầu của đề,
thiết kế chèn
hiệu ứng, đối
tượng và trình
bày slide định
dạng chưa đạt.
Không đạt yêu
cầu, không đúng
yêu cầu tối
thiểu.
ĐIỂM TỔNG:
35
3. Rubric đánh giá bài thi TH. THCS:
Việc đánh giá thi kết thúc TH. THCS được đánh giá qua hình thức thi thực hành trên máy tính. Nội dung thi gồm 2 chủ đề của học
phần: MS.Word và MS.Excel.
Nội dung
đánh giá
Tiêu chí đánh giá KQHT
Tỷ
trọng
Mức chất lượng (điểm)
Điểm Giỏi Khá Trung bình Yếu
10-9 8-7 6-5 <5
Điểm đánh giá
bài thi (MS.
Word 2013 và
MS.Excel 2013)
Tổ chức lưu trữ: đặt
tên thư mục, tên tập
tin tài liệu, tên tập tin
bảng tính, vị trí lưu
bài
5 20%
Tạo thư mục, đặt tên
tập tin tài liệu, tên tập
tin bảng tính, lưu bài:
đúng yêu cầu, đúng vị
trí
Tạo thư mục, tên tập
tin tài liệu, lưu bài
chưa đúng như yêu
cầu, hoặc chưa đúng
vị trí
Thư mục và tập
tin chưa đúng.
Không lưu bài
vào đúng địa chỉ
yêu cầu
Không lưu bài
Nội dung MS. Word
2013: kỹ năng soạn
thảo, định dạng,
trang trí văn bản theo
mẫu; thời gian hoàn
thành
6, 7 40%
Đáp ứng tốt yêu cầu
của đề: nhập đủ nội
dung, kỹ năng soạn
thảo tốt, khoa học.
Kỹ thuật trình bày,
định dạng văn bản
đúng chuẩn. Không
lỗi chính tả. Đúng
thời gian qui định.
Đáp ứng yêu cầu
của đề: nhập đủ nội
dung, kỹ năng soạn
thảo khá. Kỹ thuật
trình bày, định dạng
văn bản khá chuẩn.
Ít lỗi chính tả.
Chưa đáp ứng
đúng yêu cầu
của đề, kỹ thuật
định dạng chưa
đúng, trình bày
văn bản không
khoa học. Có lỗi
chính tả.
Không đáp ứng
đúng yêu cầu tối
thiểu. Làm bài
không đúng như
yêu cầu, kỹ thuật
trình bày và định
dạng không đúng.
Nhiều lỗi chính
tả.
Nội dung MS. Excel:
nhập và định dạng dữ
liệu nhập, định dạng
bảng tính, sử dụng
hàm tính toán, phân
tích, tổng hợp, thống
kê dữ liệu và thao tác
khác.
8, 9 40%
Nhập dữ liệu: đúng,
đủ, rõ ràng. Định
dạng dữ liệu chính
xác. Sử dụng hàm
đúng yêu cầu bài
toán, phân tích, thống
kê, tổng hợp dữ liệu
đúng. Đúng thời gian
qui định.
Nhập dữ liệu: đúng,
đủ. Định dạng dữ
liệu khá đúng. Sử
dụng hàm đúng,
đáp ứng 2/3 yêu cầu
bài toán.
Nhập dữ liệu:
đúng, đủ. Định
dạng dữ liệu khá
đúng. Sử dụng
hàm đúng, đáp
ứng 2/3 yêu cầu
bài toán.
Dữ liệu nhập
không đủ, không
định dạng. Sử
dụng hàm không
đúng hoặc không
ra kết quả hoặc
kết quả sai.
ĐIỂM TỔNG:
36
V. Sử dụng Quick Rubric trong xây dựng Rubric
- Là công cụ xây dựng mẫu bảng tiêu chí đánh giá Rubric
- Tự quy định xây dựng tiêu chí, thang đánh giá, điểm số
- Sử dụng khi xây dựng Rubric hoàn toàn mới
- Dễ dàng chỉnh sửa cấu trúc Rubric
- Hỗ trợ lưu trữ trong tài khoản trên hệ thống
https://www.quickrubric.com
37
VI. Kết luận, đề xuất:
1. Kết luận:
- Bằng cách vận dụng phương pháp đánh giá Rubric, bản thân GV có thể h́ình dung
được các yêu cầu về chất lượng cụ thể ở từng bài học, từ đó GV thiết kế bài giảng,
tổ chức giảng dạy và hướng dẫn SV một cách hiệu quả.
- Bảng mẫu Rubric, dùng Quick Rubric xây dựng, gửi cho SV, giúp SV nhìn trực
quan và hiểu rõ hơn các mong đợi của GV, yêu cầu của môn học đối với SV. Từ đó,
SV có động cơ học tập tốt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn, có trách nhiệm hơn, có
thể tự giám sát, tự đánh giá việc học tập của mình và có biện pháp tự cải tiến để đạt
được kỹ năng thực hành cũng như kết quả học tập mong đợi.
- Quick Rubric – công cụ miễn phí: giúp tạo mới, chỉnh sửa, lưu trữ và in các phiếu đánh
giá một cách nhanh chóng.
38
- Rubric giúp cho việc đánh giá trở nên khoa học, minh bạch hơn.
- Việc theo dõi quá trình học tập, đánh giá, chấm bài nhất quán hơn, tạo sự công bằng
cho SV.
- SV ít thắc mắc về điểm các phần được đánh giá và điểm tổng.
- SV nhận thấy được kỹ năng khuyết của mình, từ đó SV thay đổi thái độ học tập, hình
thành .. để đạt được kết quả tốt hơn.
2. Đề xuất:
- Vì việc đánh giá kết quả học tập bằng Rubric, nên sẽ mất nhiều thời gian khi đánh
giá. Đề xuất nhà trường tăng thời lượng thực hành TH THCS.
- Hàng năm, P. ĐBCL mở lớp tập huấn Rubric, để GV tiếp cận và khai phá được
những công cụ phục vụ đánh giá kết quả học của SV, hỗ trợ nâng cao chất lượng
giảng dạy.
Tài liệu tham khảo:
[1] Tài liệu tập huấn: Thiết kế và sử dụng Rubric trong đánh giá học tập - Trường ĐH
Nha Trang - Tháng 01/2020
[2] https://www.quickrubric.com/about/what-is-a-rubric
[3] https://www.quickrubric.com/about/tips-to-writing-a-strong-rubric
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_dung_rubric_va_cong_cu_quick_rubric_trong_danh_gia_kiem.pdf