Trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin
là công cụ đắc lực mở rộng phạm vi kiến thức của
con người thì việc dạy “cái” và “cách” trong nhà
trường là cực kì quan trọng
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dạy học
của chúng ta hiện nay chưa chú trọng dạy
cách học cho người học
Để khắc phục tình trạng này cần có những
nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy
học mới nhằm phát huy cao độ nội lực của
người học.Đặc biệt trong đào tạo tín chỉ.
VẬN DỤNG
PHƢƠNG
PHÁP ĐỊNH
17 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 2234 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Vận dụng phương pháp định hƣớng hành động theo lý thuyết của p.i.a galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG
BÔ MÔN TÂM LÝ- GIÁO DỤC
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG
HÀNH ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A
GALPERIN VÀO DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC
THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ
NGUYỄN THỊ MAI HƢƠNG
1. 3
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY
ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY
MÔN GDH
ÁPN
1.4
MINH HOẠ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN,
ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO MỘT BÀI GIÁO
DỤC HỌC CỤ THỂ
1.5 KẾT LUẬN
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ
1. 2
LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH
ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN
CẤU TRÚC CỦA THAM LUẬN
Trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin
là công cụ đắc lực mở rộng phạm vi kiến thức của
con người thì việc dạy “cái” và “cách” trong nhà
trường là cực kì quan trọng
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dạy học
của chúng ta hiện nay chưa chú trọng dạy
cách học cho người học
Để khắc phục tình trạng này cần có những
nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy
học mới nhằm phát huy cao độ nội lực của
người học.Đặc biệt trong đào tạo tín chỉ.
VẬN DỤNG
PHƢƠNG
PHÁP ĐỊNH
HƢỚNG
HÀNH
ĐỘNG CỦA
P.I.A.GALPE
RIN VÀO
DẠY HỌC
GDH THEO
HÌNH THỨC
ĐÀO TẠO
TÍN CHỈ
ĐẶT VẤN ĐỀ
Chức năng
định
hƣớng
hành động
Định nghĩa
định hƣớng
hành động Phân loại
định
hướng
hành
động
LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH HƯỚNG HÀNH ĐỘNG THEO
LÍ THUYẾT CỦA P.I.A.GALPERIN
Cơ sở của
phương pháp
CƠ SỞ CUẢ
PHƢƠNG
PHÁP:DỰA TRÊN
LUẬN ĐIỂM CƠ
BẢN CỦA TÂM LÝ
HỌC HOẠT ĐỘNG
Sự giống
nhau trong
cấu trúc
hoạt động
trí tuệ
Sự giống nhau
trong cấu trúc
hoạt động
nhận thức
Sự giống
nhau trong
cấu trúc hoạt
đông bên
trong
Sự giống
nhau trong
cấu trúc
hoạt động
bên ngoài
ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG LÀ GÌ?
• Add your title in here
Định hướng hành động là một cơ chế điều
khiển hướng hành động của chủ thể
vào việc làm.
Trong hệ thống lí luận của Galperin phần định hướng
vừa là bước đầu tiên của hành động trí tuệ, vừa là một
hành động độc lập, kiểm tra và điều chỉnh trong suốt
quá trình thực hiện các bước của một hành động.
CHỨC NĂNG CỦA ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG
Nhận thức( hiểu rõ cần phải làm gì)
Lập kế hoạch(làm nhƣ thế nào trong điều kiện cụ thể)
Kiểm tra hành động để điều chỉnh nó phù hợp với kế hoạch đã đƣợc xác
định.
Từng phần, không
đầy đủ, học sinh tự
định hƣớng
Từng phần, đầy
đủ, giáo viên
hƣớng dẫn
CÁC LOẠI ĐỊNH HƢỚNG CƠ BẢN
Khái quát,
đầy đủ
học sinh
tự làm
NỘI DUNG 1 NỘI DUNG 2 NỘI DUNG 3
Giáo viên chỉ ra
các điểm tựa( mốc
triển kkhai)
Giáo viên chỉ ra
Các điều kiện để
ngƣời học thực hiện
đúng hành động
Ngƣời học luyện tập
Và tự mình tái hiện
trênVật liệu đã có
NỘI DUNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY
ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A
GALPERIN
Vì phát huy đƣợc tính chủ
động trong học tập của
ngƣời học
TẠI SAO CÓ THỂ ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN
HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY HỌC GDH THEO HÌNH THỨC
ĐÀO TẠO TÍN CHỈ
PHƢƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
Ngƣời học biết rõ mục đích hành động
Biết cách triển khai đến mục đích đó
không qua cơ chế thử và sai
Tiết kiệm và rút ngắn thời gian học tập
cho ngƣời học
Bƣớc 3: Gv và SV hoàn
thiện bài học trên cơ sở các
mốc kiến thức đã có
Bƣớc 1:Chỉ ra điểm tựa
+Nó là cái gì
+Nó nhƣ thế nào
+Tại sao nhƣ vậy
+ Giải pháp
+ Áp dụng
Bƣớc2: Điều kiện để hình
thành hành động đúng
+ HD sử dụng tài liệu
+Kinh nghiệm cá nhân
Bƣớc 4: Kiểm tra, thu thông
tin ngƣợc.
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ
GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO DẠY HỌC MÔN GDH
MINH HỌA VIỆC SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ,
GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO BÀI:
Nhiệm vụ giáo dục đạo đức ở nhà trƣờng phổ thông
Dàn ý bài giảng bài
1. Mục đích giáo dục
2 . Hệ thống giáo dục quốc dân việt
Nam
3 .Các nhiệm vụ giáo dục trong nhà
trƣờng
3.1 Giáo dục đạo đức
3.2 Giáo dục trí tuệ
3.3 Giáo dục thể chất
3.4 Giáo dục thẩm mỹ
3.5 Giáo dục lao động và kĩ thuật
4 .Quản lý giáo dục
Đề ra các điểm tựa:
+ Giáo dục đạo đức là gi ( Định
nghĩa)
+ Tại sao phải giáo dục đạo đức (
nguyên nhân)
+ Những biểu hiện cụ thể của
giáo dục đạo đức ( Nội dung )
+ Làm thế nào để giáo dục đạo
đức ( Con đƣờng giáo dục đaoọ
đức)
+ Giải thích thực tế giáo dục đạo
đức cho học sinh ở trƣờng phổ
thông..
Bước 1: GV chỉ ra các
điểm tựa
Bƣớc 2: Giáo viên chỉ ra các điều kiện để sinh
viên làm đúng hành động
Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt - Giáo Dục Học.NXBGD-1998
PGS Nguyễn Sinh Huy, PGS Nguyễn Văn Lê - Giáo Dục Học
Đại Cƣơng. Hà Nội 1995
PGS.TS Hà Thị Đức- Giáo Dục Học Đại Cƣơng. Trung tâm
đào tạo từ xa Huế 2002
Bƣớc 3: Sinh viên và giảng viên hoàn thiện bài giảng trên
cơ sở các mốc, các kiến thức, điều kiện đã có
Bƣớc 4: Giáo viên kiểm tra mức độ lĩnh hội của sinh viên, tiếp nhận
thông tin ngƣợc, tổng kết bài học
Bài tập 1: Hoàn thiện định nghĩa giáo dục đạo đức dƣới đây
bằng lựa chọn phù hợp.
Giáo dục đạo đức là quá trình..
a.Hình thành thói quen
b.Hình thành niềm tin đạo đức
c.Là một bộ quan trọng trong giáo dục nhà trường
d.Là quá trình biến hệ thống các chuẩn mực đạo đức từ
những đòi hỏi bên ngoài thành những đòi hỏi bên trong của
cá nhân, thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của người được
giáo dục.
Bài tập 2: Lấy những dẫn chứng cụ thể trong cuộc sống mà em
biết về đạo đức và hành vi đạo đức
Áp dụng phƣơng pháp định
hƣớng hành động của Galperin
vào dạy môn GDH tạo nên tính
hệ thống, logich cho quá trình
nhận thức của sinh viên,
tuỳ theo từng môn hoc, bài
học giáo viên vận dụng linh hoạt
các bƣớc trong phƣơng pháp
định hƣớng hành động của
Galperin sao cho hiệu quả giảng
dạy đạt đƣợc ở mức cao nhất.
KẾT LUẬN CHUNG
LOGO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nguyenmaihuong_1285.pdf