Vận dụng phương pháp định hƣớng hành động theo lý thuyết của p.i.a galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ

Trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin

là công cụ đắc lực mở rộng phạm vi kiến thức của

con người thì việc dạy “cái” và “cách” trong nhà

trường là cực kì quan trọng

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dạy học

của chúng ta hiện nay chưa chú trọng dạy

cách học cho người học

Để khắc phục tình trạng này cần có những

nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy

học mới nhằm phát huy cao độ nội lực của

người học.Đặc biệt trong đào tạo tín chỉ.

VẬN DỤNG

PHƢƠNG

PHÁP ĐỊNH

pdf17 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 2234 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Vận dụng phương pháp định hƣớng hành động theo lý thuyết của p.i.a galperin vào dạy học giáo dục học theo hình thức đào tạo tín chỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG BÔ MÔN TÂM LÝ- GIÁO DỤC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ NGUYỄN THỊ MAI HƢƠNG 1. 3 VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY MÔN GDH ÁPN 1.4 MINH HOẠ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO MỘT BÀI GIÁO DỤC HỌC CỤ THỂ 1.5 KẾT LUẬN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ 1. 2 LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN CẤU TRÚC CỦA THAM LUẬN Trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin là công cụ đắc lực mở rộng phạm vi kiến thức của con người thì việc dạy “cái” và “cách” trong nhà trường là cực kì quan trọng Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dạy học của chúng ta hiện nay chưa chú trọng dạy cách học cho người học Để khắc phục tình trạng này cần có những nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học mới nhằm phát huy cao độ nội lực của người học.Đặc biệt trong đào tạo tín chỉ. VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG CỦA P.I.A.GALPE RIN VÀO DẠY HỌC GDH THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ ĐẶT VẤN ĐỀ Chức năng định hƣớng hành động Định nghĩa định hƣớng hành động Phân loại định hướng hành động LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH HƯỚNG HÀNH ĐỘNG THEO LÍ THUYẾT CỦA P.I.A.GALPERIN Cơ sở của phương pháp CƠ SỞ CUẢ PHƢƠNG PHÁP:DỰA TRÊN LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TÂM LÝ HỌC HOẠT ĐỘNG Sự giống nhau trong cấu trúc hoạt động trí tuệ Sự giống nhau trong cấu trúc hoạt động nhận thức Sự giống nhau trong cấu trúc hoạt đông bên trong Sự giống nhau trong cấu trúc hoạt động bên ngoài ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG LÀ GÌ? • Add your title in here Định hướng hành động là một cơ chế điều khiển hướng hành động của chủ thể vào việc làm. Trong hệ thống lí luận của Galperin phần định hướng vừa là bước đầu tiên của hành động trí tuệ, vừa là một hành động độc lập, kiểm tra và điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện các bước của một hành động. CHỨC NĂNG CỦA ĐỊNH HƢỚNG HÀNH ĐỘNG  Nhận thức( hiểu rõ cần phải làm gì)  Lập kế hoạch(làm nhƣ thế nào trong điều kiện cụ thể)  Kiểm tra hành động để điều chỉnh nó phù hợp với kế hoạch đã đƣợc xác định. Từng phần, không đầy đủ, học sinh tự định hƣớng Từng phần, đầy đủ, giáo viên hƣớng dẫn CÁC LOẠI ĐỊNH HƢỚNG CƠ BẢN Khái quát, đầy đủ học sinh tự làm NỘI DUNG 1 NỘI DUNG 2 NỘI DUNG 3 Giáo viên chỉ ra các điểm tựa( mốc triển kkhai) Giáo viên chỉ ra Các điều kiện để ngƣời học thực hiện đúng hành động Ngƣời học luyện tập Và tự mình tái hiện trênVật liệu đã có NỘI DUNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN Vì phát huy đƣợc tính chủ động trong học tập của ngƣời học TẠI SAO CÓ THỂ ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN THEO LÝ THUYẾT CỦA P.I.A GALPERIN VÀO DẠY HỌC GDH THEO HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Ngƣời học biết rõ mục đích hành động Biết cách triển khai đến mục đích đó không qua cơ chế thử và sai Tiết kiệm và rút ngắn thời gian học tập cho ngƣời học Bƣớc 3: Gv và SV hoàn thiện bài học trên cơ sở các mốc kiến thức đã có Bƣớc 1:Chỉ ra điểm tựa +Nó là cái gì +Nó nhƣ thế nào +Tại sao nhƣ vậy + Giải pháp + Áp dụng Bƣớc2: Điều kiện để hình thành hành động đúng + HD sử dụng tài liệu +Kinh nghiệm cá nhân Bƣớc 4: Kiểm tra, thu thông tin ngƣợc. VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO DẠY HỌC MÔN GDH MINH HỌA VIỆC SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐỊNH HƢỚNG TỪNG PHẦN, ĐẦY ĐỦ, GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN VÀO BÀI: Nhiệm vụ giáo dục đạo đức ở nhà trƣờng phổ thông Dàn ý bài giảng bài 1. Mục đích giáo dục 2 . Hệ thống giáo dục quốc dân việt Nam 3 .Các nhiệm vụ giáo dục trong nhà trƣờng 3.1 Giáo dục đạo đức 3.2 Giáo dục trí tuệ 3.3 Giáo dục thể chất 3.4 Giáo dục thẩm mỹ 3.5 Giáo dục lao động và kĩ thuật 4 .Quản lý giáo dục Đề ra các điểm tựa: + Giáo dục đạo đức là gi ( Định nghĩa) + Tại sao phải giáo dục đạo đức ( nguyên nhân) + Những biểu hiện cụ thể của giáo dục đạo đức ( Nội dung ) + Làm thế nào để giáo dục đạo đức ( Con đƣờng giáo dục đaoọ đức) + Giải thích thực tế giáo dục đạo đức cho học sinh ở trƣờng phổ thông.. Bước 1: GV chỉ ra các điểm tựa Bƣớc 2: Giáo viên chỉ ra các điều kiện để sinh viên làm đúng hành động  Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt - Giáo Dục Học.NXBGD-1998  PGS Nguyễn Sinh Huy, PGS Nguyễn Văn Lê - Giáo Dục Học Đại Cƣơng. Hà Nội 1995  PGS.TS Hà Thị Đức- Giáo Dục Học Đại Cƣơng. Trung tâm đào tạo từ xa Huế 2002 Bƣớc 3: Sinh viên và giảng viên hoàn thiện bài giảng trên cơ sở các mốc, các kiến thức, điều kiện đã có Bƣớc 4: Giáo viên kiểm tra mức độ lĩnh hội của sinh viên, tiếp nhận thông tin ngƣợc, tổng kết bài học Bài tập 1: Hoàn thiện định nghĩa giáo dục đạo đức dƣới đây bằng lựa chọn phù hợp. Giáo dục đạo đức là quá trình.. a.Hình thành thói quen b.Hình thành niềm tin đạo đức c.Là một bộ quan trọng trong giáo dục nhà trường d.Là quá trình biến hệ thống các chuẩn mực đạo đức từ những đòi hỏi bên ngoài thành những đòi hỏi bên trong của cá nhân, thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của người được giáo dục. Bài tập 2: Lấy những dẫn chứng cụ thể trong cuộc sống mà em biết về đạo đức và hành vi đạo đức Áp dụng phƣơng pháp định hƣớng hành động của Galperin vào dạy môn GDH tạo nên tính hệ thống, logich cho quá trình nhận thức của sinh viên, tuỳ theo từng môn hoc, bài học giáo viên vận dụng linh hoạt các bƣớc trong phƣơng pháp định hƣớng hành động của Galperin sao cho hiệu quả giảng dạy đạt đƣợc ở mức cao nhất. KẾT LUẬN CHUNG LOGO

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnguyenmaihuong_1285.pdf
Tài liệu liên quan