Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đặc biệt là phát
triển năng lực tự học của học sinh, đồng thời góp phần đổi mới phương pháp
dạy học lịch sử, bài viết trình bày về việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược
khi dạy chủ đề “Các quốc gia cổ đại” trong dạy học Lịch sử ở trường trung học
phổ thông. Bằng phương pháp nghiên cứu lí thuyết và phương pháp điều tra,
khảo sát, các tác giả làm rõ những nội dung: Đặc trưng mô hình lớp học đảo
ngược; Ưu điểm và hạn chế khi áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy
học học; Giới thiệu, hướng dẫn một số công cụ để hỗ trợ hoạt động dạy học
theo mô hình lớp học đảo ngược; Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược khi dạy
chủ đề “Các quốc gia cổ đại”trong chương trình môn Lịch sử ở trường trung
học phổ thông.
7 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược khi dạy chủ đề lịch sử “Các quốc gia cổ đại” Lớp 10 ở trường trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạ
i p
hư
ơn
g
Đô
ng
v
à
ph
ươ
ng
T
ây
?
-
HS
tr
ìn
h
bà
y
ph
iếu
h
ọc
tậ
p
số
2
(d
ướ
i
dạ
ng
file
trì
nh
ch
ín
h
ho
ặ
trê
n
gi
ấy
A
0)
- H
S
trả
lờ
i c
âu
h
ỏi
.
- G
V
nh
ận
xé
t,
gó
p
ý
và
h
ướ
ng
dẫ
n
HS
n
ắm
c
ác
ý
c
hí
nh
q
ua
sơ
đ
ồ
ở
đư
ờn
g
lin
k
sa
u:
Ho
ạt
đ
ộn
g
2:
Q
uá
tr
ìn
h
hì
nh
th
àn
h
nh
à
nư
ớc
v
à
th
ể
ch
ế
ch
ín
h
trị
c
ủa
c
ác
q
uố
c
gi
a
cổ
đạ
i.
1.
Q
uả
t
rìn
h
hì
nh
t
hà
nh
n
hà
nư
ớc
c
ổ
đạ
i
- H
ìn
h
th
ức
d
ạy
h
ọc
: t
oà
n
lớ
p
-
GV
g
iản
g
về
q
uá
tr
ìn
h
hì
nh
th
àn
h
nh
à
nư
ớc
cổ
đ
ại.
- H
S
vẽ
s
ơ
đồ
th
ời
g
ian
v
ề
qu
á
trì
nh
h
ìn
h
th
àn
h
nh
à
nư
ớc
c
ổ
đạ
i (
vẽ
tr
ên
b
ản
g)
2.
T
hể
c
hế
c
hí
nh
tr
ị c
ủa
c
ác
qu
ốc
g
ia
cổ
đ
ại
- R
èn
lu
yệ
n
kĩ
nă
ng
q
ua
n
sá
t,
ph
ân
tíc
h,
tổ
ng
h
ợp
v
à
kĩ
nă
ng
là
m
v
iệc
nh
óm
-
Hì
nh
t
hứ
c
dạ
y
họ
c:
n
hó
m
,
cá
nh
ân
- G
V
ch
iếu
lạ
i n
hữ
ng
tư
li
ệu
đ
ã
cu
ng
c
ấp
c
ho
HS
tr
ướ
c
kh
i h
ọc
b
ài
trê
n
lớ
p.
-
GV
h
ướ
ng
d
ẫn
H
S
trả
lờ
i c
âu
h
ỏi
s
au
: E
m
hã
y
trì
nh
b
ày
th
ể
ch
ế
ch
ín
h
trị
ở
p
hư
ơn
g
Đô
ng
và
p
hư
ơn
g
Tâ
y
cổ
đ
ại,
c
ho
b
iết
s
ự
kh
ác
n
ha
u
về
th
ể
ch
ế
ch
ín
h
trị
c
ủa
c
ác
q
uố
c
qi
a
cổ
đ
ại
ph
ươ
ng
Đ
ôn
g
và
p
hư
ơn
g
Tâ
y,
g
iải
th
íc
h
tạ
i s
ao
lại
c
ó
sự
k
há
c
nh
au
ấ
y?
-
HS
tr
ao
đ
ổi
, t
hả
o
lu
ận
, g
hi
c
hé
p.
H
S
kh
ác
lắn
g
ng
he
, n
hậ
n
xé
t v
à
bổ
s
un
g.
- H
S
trì
nh
b
ày
ý
k
iến
-
GV
n
hậ
n
xé
t,
bổ
s
un
g
và
ch
ốt
c
ác
ý
th
ôn
g
qu
a
hộ
p
kiế
n
th
ức
ở
đ
ườ
ng
li
nk
s
au
:
Chu Thị Mai Hương, Lê Thị Dung
NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
36 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
Ti
ến
tr
ìn
h
Nộ
i d
un
g
ki
ến
th
ức
M
ục
ti
êu
Hì
nh
th
ức
M
ô
tả
h
oạ
t đ
ộn
g
củ
a
gi
áo
v
iê
n
và
h
ọc
s
in
h
Sả
n
ph
ẩm
m
in
h
họ
a
củ
a
họ
c
si
nh
Ho
ạt
đ
ộn
g
3:
N
hữ
ng
th
àn
h
tự
vă
n
hó
a
cổ
đ
ại
Hư
ớn
g
tớ
i c
ác
v
ấn
đ
ề
củ
a
th
ực
ti
ễn
,
gắ
n
kế
t n
ội
d
un
g
họ
c
vớ
i c
uộ
c
số
ng
th
ức
tế
.
-
Ph
át
tr
iển
c
ho
n
gư
ời
h
ọc
k
ĩ n
ăn
g
ph
át
h
iện
v
à
gi
ải
qu
yế
t v
ấn
đ
ề;
k
ĩ
nă
ng
t
ư
du
y
bậ
c
ca
o
(p
hâ
n
tíc
h,
tổ
ng
h
ợp
, đ
án
h
gi
á)
.
- R
èn
lu
yệ
n
nh
iều
k
ĩ n
ăn
g
(tổ
c
hứ
c
kiế
n
th
ức
,
kĩ
nă
ng
s
ốn
g,
k
ĩ
nă
ng
làm
v
iệc
th
eo
n
hó
m
, g
iao
ti
ếp
...
)
-
Ch
o
ph
ép
n
gư
ời
h
ọc
l
àm
v
iệc
"m
ột
c
ác
h
độ
c
lập
"
để
h
ìn
h
th
àn
h
kiế
n
th
ức
v
à
ch
o
ra
n
hữ
ng
k
ết
q
uả
th
ực
tế
.
-
Nâ
ng
c
ao
k
ĩ n
ăn
g
sử
d
ụn
g
cô
ng
ng
hệ
t
hô
ng
t
in
v
ào
q
uá
t
rìn
h
họ
c
tậ
p
và
tạ
o
ra
s
ản
p
hẩ
m
.
Hì
nh
th
ức
: D
ạy
h
ọc
d
ự
án
- G
V
tổ
c
hứ
c
HS
tr
ìn
h
bà
y
nh
ữn
g
nộ
i d
un
g
đã
ch
uẩ
n
bị
- H
S
trì
nh
b
ày
p
hầ
n
nộ
i d
un
g
đã
c
hu
ẩn
b
ị b
ằn
g
ph
ần
m
ềm
Po
w
er
po
in
t
(1
5p
).
M
in
h
ch
ứn
g
sả
n
ph
ẩm
c
ủa
H
S
qu
a
đư
ờn
g
lin
k
sa
u:
-
GV
g
iái
đ
áp
t
hắ
c
m
ắc
v
à
hư
ớn
g
dẫ
n
HS
c
hố
t k
iến
th
ức
qu
a
hộ
p
kiế
n
th
ức
c
ủa
h
oạ
t
độ
ng
3
v
à
tổ
ng
k
ết
b
ài.
Bả
ng
3
: N
ội
d
un
g
kế
b
ài
h
ọc
s
au
k
hi
d
ạy
h
ọc
tr
ên
lớ
p
(0
1
tiế
t)
Ti
ến
tr
ìn
h
Nộ
i d
un
g
ki
ến
th
ức
M
ục
ti
êu
Hì
nh
th
ức
M
ô
tả
h
oạ
t đ
ộn
g
củ
a
gi
áo
v
iê
n
và
họ
c
si
nh
Sả
n
ph
ẩm
m
in
h
họ
a
củ
a
họ
c
si
nh
Sa
u
kh
i
dạ
y
họ
c
trê
n
lớ
p
Hệ
t
hố
ng
c
âu
h
ỏi
t
rắ
c
ng
hi
ệm
k
há
ch
q
ua
n
Ki
ểm
tr
a
ho
ạt
đ
ộn
g
nh
ận
th
ức
củ
a
HS
.
HS
h
oà
n
th
àn
h
ph
ần
k
iểm
tr
a
kiế
n
th
ức
tr
ên
m
áy
tín
h
ho
ặc
đ
iện
th
oạ
i t
hô
ng
m
in
h
th
eo
đ
ịa
ch
ỉ G
V
cu
ng
c
ấp
.
- H
S
tiế
n
hà
nh
là
m
b
ài
kiể
m
tr
a.
- G
V
đá
nh
g
iá
kế
t q
uá
.
- G
V
cô
ng
b
ố
kế
t q
uả
k
iểm
tr
a.
HS
t
ự
đá
nh
g
iá
họ
a
độ
ng
nh
ận
t
hứ
c
củ
a
m
ìn
h
sa
u
bà
i k
iểm
tr
a.
Đề
x
uấ
t,
xâ
y
dự
ng
v
à
th
ực
h
iện
d
ự
án
h
ọc
tậ
p
Gắ
n
việ
c
họ
c
tậ
p
tro
ng
n
hà
trư
ờn
g
vớ
i t
hự
c
tiễ
n
đờ
i s
ốn
g,
xã
h
ội
. T
ạo
h
ứn
g
th
ú
và
kh
uy
ến
kh
íc
h
tín
h
trá
ch
nh
iệm
,
sự
sá
ng
tạ
o
củ
a
ng
ườ
i h
ọc
. Đ
ịn
h
hư
ớn
g
ng
hề
c
ho
h
ọc
s
in
h
tro
ng
tư
ơn
g
lai
.
Th
ực
h
iện
d
ự
án
n
hỏ
(
Th
ực
h
iện
tr
on
g
3
ng
ày
v
à
trì
nh
b
ày
tr
on
g
1
gi
ờ
họ
c
trê
n
lớ
p)
.
Nh
óm
1
: H
ãy
đ
ón
g
va
i l
à
m
ột
h
ướ
ng
d
ẫn
v
iên
d
u
lịc
h
để
th
iết
k
ế
to
ur
d
u
lịc
hđ
ến
m
ột
s
ố
đị
a
đi
ểm
d
u
lịc
h
nổ
i t
iến
g
ở
Ai
C
ập
v
à
Lư
ỡn
g
Hà
.
Nh
óm
2
: H
ãy
đ
ón
g
va
i n
hâ
n
viê
n
tạ
i b
ảo
tà
ng
đ
ể
gi
ới
th
iệu
c
ho
d
u
kh
ác
h
nh
ữn
g
hi
ện
v
ật
(t
ra
nh
ả
nh
,
hi
ện
v
ật
, v
id
eo
...
) v
ề
Hi
L
ạp
v
à
Rô
M
a.
-
GV
v
à
HS
đ
ề
xu
ất
v
à
xá
c
đị
nh
m
ục
đí
ch
d
ự
án
.
- H
S
xâ
y
dự
ng
k
ế
ho
ạc
h
và
th
ực
h
iện
dự
á
n.
- H
S
th
u
th
ập
kế
t q
uả
và
c
ôn
g
bố
d
ự
án
trê
n
đị
a
ch
ỉ G
V
cu
ng
c
ấp
v
à
trì
nh
b
ày
dự
á
n
trê
n
lớ
p
họ
c.
- G
V
và
H
S
đá
nh
g
iá
dự
á
n.
-
HS
n
ộp
m
in
h
ch
ứn
g
ch
o
sả
n
ph
ẩm
c
ủa
d
ự
án
.
37Số 43 tháng 7/2021
Quy trình thiết kế các hoạt động dạy học trên lớp:
Việc tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp GV cần
thực hiện đầy đủ các bước lên lớp: Hoạt động khởi
động; Hoạt động hình thành kiến thức; Hoạt động luyện
tập; Hoạt động tìm tòi, mở rộng. Trong quá trình tổ
chức các bước này, GV có thể vận dụng một số phương
pháp, kĩ thuật dạy học cơ bản như thảo luận nhóm, chơi
trò chơi, dạy học theo dự án Nội dung các hoạt động
dạy học trên lớp qua chủ đề “Các quốc gia cổ đại trên
thế giới” được cụ thể qua Bảng 2.
Quy trình thiết kế các hoạt động sau khi dạy học
trên lớp: Đây là những hoạt động học tập được thực
hiện sau khi GV dạy xong nội dung bài học. Do vậy,
các hoạt động này tập trung vào hai nhiệm vụ: Luyện
tập, củng cố và mở rộng kiến thức và rèn luyện kĩ năng
để HS biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực
tiễn. Các hoạt động học tập của HS sau khi học trên lớp
qua chủ đề “Các quốc gia cổ đại trên thế giới” để cụ
thể qua Bảng 3.
3. Kết luận
Trên cơ sở nghiên cứu tương đối đầy đủ, toàn diện
hệ thống lí thuyết và yêu cầu thực tiễn việc vận dụng
mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học lịch sử ở
phổ thông nhằm hướng đến mục tiêu tích cực hóa việc
học của người học, chú trọng sự tương tác giữa người
học và tạo môi trường học tập thuận lợi để HS tự mình
chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kĩ năng và có hứng thú
khi học bộ môn Lịch sử, chúng tôi tiến hành thiết kế quy
trình, lựa chọn công cụ hỗ trợ khi vận dụng mô hình lớp
học đảo ngược trong dạy học lịch sử. Từ đó, bước đầu
đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong quá trình
thực hiện các hoạt động học tập qua việc dạy học một
chủ đề lịch sử ở trường THPT để đề xuất những biện
pháp GD hiệu quả và mang tính khả thi nhằm đạt hiệu
quả cao trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng, thái
độ và đặc biệt là việc hình thành năng lực, phẩm chất
cho HS. Tuy nhiên, để vận dụng có hiệu quả tối đa mô
hình lớp học đảo ngược trong quá trình dạy học Lịch sử
cần phải đảm bảo các yêu cầu cần thiết từ phía GV và
HS như: kĩ năng về CNTT, kĩ năng làm việc nhóm, GV
phải tâm huyết, yêu nghề và giỏi chuyên môn để thiết
kế các hoạt động học tập phù hợp cho HS. HS cần chăm
chỉ, sáng tạo để hoàn thành đầy đủ có chất lượng các
nhiệm vụ học tập mà GV giao cho Như vậy, việc vận
dụng sáng tạo mô hình lớp học đảo ngược là biện pháp
quan trọng nâng cao hiệu quả bài học và góp phần đổi
mới phương pháp dạy học Lịch sử ở trường phổ thông
hiện nay.
Tài liệu tham khảo
[1] Jonathan Bergmann (Author), Aaron Sams, (April
3, 2015), Flipped Learning:Gateway to Student
Engagement Kindle Edition, Publisher: International
Society for Technology in Education.
[2] Nguyễn Chính, (04/4/2016), Dạy học theo mô hình
Flipped Classroom, báo Tia Sáng- Bộ Khoa học Công
Nghệ.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Tài liệu Tập huấn
ETEP, Tư duy phản biện và Lớp học đảo ngược, Hà Nội,
tr.8.
[4] Flip your classroom, (2012), Reach every student in
every class every day, they discussed a couple of reasons
why teachers should consider flipping, p.20-33.
[5] Lê Thị Phượng - Bùi Phương Anh, (2017), Dạy học theo
mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát phiển năng lực
tự học cho học sinh, Journal of Education Management,
2017, Vol. 9, No. 10, pp. 1-8.
APPLYING FLIP CLASSROOM MODEL IN TEACHING THE TOPIC
OF “ANCIENT COUNTRIES” IN THE 10TH GRADE HISTORY TEXBOOKS
AT HIGH SCHOOLS
Chu Thi Mai Huong1, Le Thi Dung2
1 Email: chumaihuong@utb.edu.vn
2 Email: ledung.dhtb@gmail.com
Tay Bac University
Chu Van An, Son La city,
Son La province, Vietnam
ABSTRACT: In order to promote students’ positive attitude and creativity,
especially develop their self-study capacity, and contribute to renovating
teaching methods of history, the article presents the application of the flip
classroom model to teaching history, specifically teaching the topic of “Ancient
countries” at high schools. By theoretical research methods as well as
surveying, the authors clarify the following contents: Characteristics of flip
class model; Advantages and disadvantages when applying the flip classroom
model in teaching; introduction and instruction of some tools to support
teaching activities in flip classroom model; and its application into teaching
the topic of “Ancient countries” in history at high schools.
KEYWORDS: Flip class; chaotic class; mixed class; history teaching.
Chu Thị Mai Hương, Lê Thị Dung
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_dung_mo_hinh_lop_hoc_dao_nguoc_khi_day_chu_de_lich_su_ca.pdf