Project - based learning is an active teaching method which contributes significantly to
learners’ development of abilities and personalities and meets the requirements of teaching
methods renovation in current period. In this paper, authors analyse advantages and disadvantages
in application of project - based learning to the chapter “The scalar product of two vectors and its
application” (Geometry 10). Based on this anlalysis, some suggestions for the teaching of this
subject are proposed.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DA trả lời 10phút
- GV tổ chức cho HS đánh giá, tự đánh giá quá
trình thực hiện và sản phẩm của DA
- HS đánh giá DA
- Các nhóm DA đánh giá lẫn nhau
- Nhóm DA tự đánh giá 5 phút
-GV dựa trên các bảng kiểm, phiếu đánh giá, chấm
điểm học tập của cả nhóm và từng HS trong nhóm
DA
- GV tổng kết và nghiệm thu sản phẩm của DA
5 phút
Trên cơ sở xây dựng tiến trình DHTDA, GV tổ chức
cho HS thực hiện DA. Cuối cùng, GV tổ chức cho HS
tổng kết lại các kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm thu
được trong quá trình thực hiện DA. Đồng thời, mở rộng
kiến thức và phạm vi vận dụng của DA. Kết thúc DA,
các kiến thức, kĩ năng mới, được cấu trúc vào hệ thống
kiến thức của HS và sơ đồ tư duy về “Những điều đã học
được qua DA” của HS.
2.3.4. Một số kết quả thu được và những khó khăn trong
quá trình tổ chức dạy học theo dự án chương “Tích vô
hướng của hai vectơ và ứng dụng”
Trong quá trình triển khai DHTDA một số kiến thức
chương: “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng”, HS
đã thu được một số kết quả sau:
- HS được rèn luyện và khắc sâu kiến thức toán học:
giá trị lượng giác của một góc; định lí côsin, định lí sin;
công thức tính diện tích tam giác, biết vận dụng linh hoạt
kiến thức vào giải tam giác. Thông qua các nhiệm vụ học
tập trong DHTDA, HS được tham gia xây dựng kế hoạch
học tập, chuẩn bị cho giờ thảo luận nhóm đến việc kiểm
tra, đánh giá và báo cáo sản phẩm,; qua đó rèn luyện
cho các em các kĩ năng như: học tập hợp tác theo nhóm,
giải quyết vấn đề, thu thập và xử lí thông tin.
- Thông qua quá trình tra cứu tài liệu, so sánh số liệu
và thực hiện các nhiệm vụ học tập, HS từng bước biết
ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập,...
Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khi thực hiện
DA là đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị của GV, cụ thể:
- GV gặp khó khăn khi gắn nội dung dạy học với thực
tiễn; theo dõi DA, giám sát tiến độ, quản lí HS ở ngoài
phạm vi lớp học khi thực hiện DA, đưa ra phản hồi và hỗ
trợ kịp thời khi cần thiết.
-HS gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu cho các
giai đoạn khác nhau của DA; quản lí thời gian hợp lí, đúng
hạn cho từng nhiệm vụ; phối hợp và hợp tác trong nhóm.
- GV gặp khó khăn khi DHTDA là: thiết kế một DA
gắn nội dung dạy học với thực tiễn; theo dõi DA, giám
sát tiến độ, quản lí HS ở ngoài phạm vi lớp học, đưa ra
phản hồi và có sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.
3. Kết luận
Thông qua DHTDA, ngoài việc tiếp thu, củng cố kiến
thức, HS còn được phát triển các năng lực cần thiết, rèn
luyện kĩ năng mềm và biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Vận dụng DHTDA vào dạy học chương: “Tích vô
hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10), chúng
tôi đã tổ chức cho HS thiết kế, xây dựng kế hoạch và thực
hiện các DA học tập. HS được trực tiếp tìm hiểu và vận
dụng một số ứng dụng thường gặp của hệ thức lượng
trong tam giác về tính khoảng cách, tính diện tích của các
hình trong thực tế. GV đóng vai trò là người hướng dẫn,
giúp đỡ HS cho các em trong quá trình thực hiện DA. Từ
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39
39
đó, tạo hứng thú học tập và sự say mê nghiên cứu cho
HS, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo, phát triển các năng lực và kĩ năng cần thiết.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình Giáo dục phổ
thông - Chương trình tổng thể.
[2] Kilpatrick W.H (1918). The project method: The use
of the purposeful act in the education process. New
York: Teachers College, Columbia University.
[3] John W. Thomas - Ph.D (2000). A Review of
Research on Project Based Learning 1. Supported
by The Autodesk Foundation, 111 McInnis Parkway
San Rafael, California 94903.
[4] Allison A (2012). The effects of project based
learning on middle school students’ attitudes and
achievement in mathematics education (thesis).
California State University, San Marcos.
[5] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận
dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung
và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
[6] Trần Thị Hoàng Yến (2012).Vận dụng dạy học theo
dự án trong môn Xác suất và thống kê ở trường đại
học (chuyên ngành kinh tế và kĩ thuật). Luận án tiến
sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[7] Intel (2009). Chương trình dạy học của Intel - Khóa
học cơ bản/Intel Teach getting Started. NXB Tổng
hợp TP. Hồ Chí Minh.
[8] Trần Văn Hạo (tổng chủ biên, 2011). Hình học 10.
NXB Giáo dục Việt Nam.
[9] BộGD-ĐT -Dự án Việt - Bỉ (2010).Dạy và học tích
cực -Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học.NXB
Đại học Sư phạm.
[10]Nguyễn Văn Cường - Nguyễn Thị Diệu Thảo
(2004). Dạy học theo dự án - một phương pháp có
chức năng kép trong đào tạo giáo viên.Tạp chí Giáo
dục, số 221, tr 15-17.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG
(Tiếp theo trang 54)
Tài liệu tham khảo
[1] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác (2016). Thực trạng phát
triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh
viên sư phạm hóa học ở trường đại học. Tạp chí Giáo
dục, số 387, tr 50-52.
[2] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác - Lê Hải Đăng (2017).
Xây dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm nhằm phát
triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh
viên ở trường đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học,
TrườngĐại họcĐồng Tháp, số 26, tr 29-35.
[3] Nguyễn Như Ý (chủ biên) (1999). Đại từ điển Tiếng
Việt. NXB Văn hóa -Thông tin.
[4] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn (2002). Từ điển
Bách khoa Việt Nam 2. NXB Từ điển Bách khoa.
[5] Thái Ngọc Triển (2015). Sử dụng hình ảnh trong dạy
học hóa học ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học,
TrườngĐại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 8, tr 81-
93.
[6] Trần Thị Thanh Thư (2016).Biện pháp hình thành năng
lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm vật lí. Tạp chí
Khoa học, TrườngĐại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh,
số 4, tr 163-171.
[7] Lê Thị Mộng Nghi (2012). Sử dụng phần mềm
Lecturemaker trong dạy học Hóa học ở trường trung
học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư
phạm TP. Hồ Chí Minh, số 34, tr 144-154.
[8] Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2015).Phương pháp đánh giá
dựa vào năng lực người học. Tạp chí Khoa học,Trường
Đại học An Giang, số 5, tr 73-79.
[9] Đào Thị Hoàng Hoa (2014). Chuẩn bị cho giáo viên
trước đổi mới giáo dục hóa học trung học hiện nay tại
Việt Nam. Tạp chí Khoa học, TrườngĐại học Sư phạm
TP. Hồ Chí Minh, số 59, tr 124-133.
[10] Nguyễn Quang Thuấn (2016). Đánh giá theo định
hướng năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học
Quốc gia Hà Nội, số 2, tr 68-82.
[11] Phạm Hồng Bắc - Nguyễn Thị Thân (2016).Ứng dụng
lượcđồ tư duy nhằm nâng cao hiệu quả của các phương
pháp dạy học tích cực trong dạy học Hóa học ở trường
trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, TrườngĐại học
Sư phạm Hà Nội, số 1, tr 39-49.
[12] Nguyễn Thị Trúc Mai (2013).Một số hình thức và biện
pháp nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa trong
dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí
Khoa học, TrườngĐại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh,
số 45, tr 25-33.
[13] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Lê Thanh Huy - Lê Văn
Đức (2017). Thực trạng và giải pháp kiểm tra, đánh giá
theo định hướng phát triển năng lực ở một số trường phổ
thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa
học, TrườngĐại học Sư phạm Hà Nội, số 4, tr 51-58.
[14] Nguyễn Thị Hương Dung (2015).Ứng dụng phần mềm
Crocodile Chemistry thiết kế mô hình thí nghiệm ảo
trong dạy thực hành thí nghiệm hóa học. Tạp chí Giáo
dục, số đặc biệt tháng 11, tr 74-76.
[15] Trịnh Lê Hồng Phương - Lưu Thị Hồng Duyên (2015).
Dùng bài tập thực nghiệm để phát triển năng lực sử
dụng ngôn ngữ hóa học cho học sinh phổ thông. Tạp chí
Khoa học, TrườngĐại học An Giang, số 8, tr 46-59.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_dung_day_hoc_theo_du_an_trong_day_hoc_chuong_tich_vo_huo.pdf