Tuânthủ các yêu cầu kỹ thuật của tổ chức
OECD,các quốcgiatham giaPISA2012phảitổ
chứckhảosátPISAthửnghiệm.
- Đợttập huấnnàysẽ trang bịcho Điềuphối
viêncấptrường, cáccánbộquảnlý giáodụccác
yêu cầu kỹ thuật tổ chức khảo sát thử nghiệm
PISAtạitrường.
41 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Vận dụng cách đánh giá Pisa vào nhà trường phổ thông năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGS. TS Nguyễn Lộc
PVT. Viện KHGD Việt Nam – Giám
Đốc điều phối quốc gia
TẬP HUẤN
Mục đích của tập huấn:
- Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của tổ chức
OECD, các quốc gia tham gia PISA 2012 phải tổ
chức khảo sát PISA thử nghiệm.
- Đợt tập huấn này sẽ trang bị cho Điều phối
viên cấp trường, các cán bộ quản lý giáo dục các
yêu cầu kỹ thuật tổ chức khảo sát thử nghiệm
PISA tại trường.
2
Nội dung tập huấn:
Tập huấn các yêu cầu kỹ thuật tổ chức triển khai khảo
sát thử nghiệm PISA với các nội dung chủ yếu sau:
- Giới thiệu tổng quan về PISA và mục đích của đợt
khảo sát thử nghiệm; mục đích của đợt tập huấn.
- Giới thiệu các yêu cầu kỹ thuật của các bộ đề kiểm
tra và các bộ phiếu hỏi.
- Giới thiệu toàn bộ các yêu cầu kỹ thuật cần triển khai
thực hiện khảo sát tại trường.
- Thảo luận, trao đổi các giải pháp để đảm bảo chính
xác, khách quan kết quả làm bài của học sinh khi tham gia
PISA.
3
4GiỚI THIỆU
TỔNG QUAN VỀ PISA
PGS. TS Nguyễn Lộc
PVT. Viện KHGD Việt Nam – NPM
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PISA
PISA là viết tắt của "Programme for
International Student Assessment -
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế"
do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế
(OECD) khởi xướng và chỉ đạo.
Đến 2015, hơn 70 quốc gia tham gia
PISA để theo dõi tiến bộ của mình nhằm
phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục
cơ bản.
PGS. TS Nguyễn Lộc
PVT. Viện KHGD Việt Nam – NPM
ĐẶC ĐIỂM CỦA PISA
PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và
tính chu kỳ.
PISA là khảo sát giáo dục duy nhất
đánh giá kiến thức và kỹ năng của học
sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo
dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.
PISA đánh giá mức độ học sinh được
chuẩn bị để bước vào cuộc sống khi
trưởng thành;
MỤC ĐÍCH CỦA PISA
Mục tiêu của Chương trình PISA là đánh giá
năng lực của học sinh ở độ tuổi 15 kết thúc phần
giáo dục bắt buộc đã được chuẩn bị để đáp ứng
những thách thức của cuộc sống sau này.
PISA thu thập và cung cấp cho các quốc gia
các dữ liệu có thể so sánh được ở tầm quốc tế
cũng như sự tiến bộ về khả năng đọc hiểu, toán
học và khoa học của học sinh độ tuổi 15 ở các
quốc gia tham gia PISA.
Khảo sát của PISA
PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm/lần.
Đối tượng đánh giá là học sinh trung học trong
độ tuổi 15.
Việc đánh giá được thực hiện ở 03 lĩnh vực kiến
thức chính là đọc hiểu, toán học và khoa học; đồng
thời học sinh và nhà trường sẽ trả lời 01 phiếu hỏi
về điều kiện, hoàn cảnh.
Mỗi kì đánh giá sẽ có một lĩnh vực kiến thức được
lựa chọn để đánh giá sâu hơn.
PISA đo lường năng lực của học sinh về các lĩnh
vực Toán học, Khoa học và Đọc hiểu.
Tầm quan trọng của PISA
Việc tổ chức kỳ khảo sát PISA là một hoạt động quan
trọng vì chúng ta có thể sử dụng kết quả của kỳ đánh giá
này để:
Thể hiện cách thức học sinh được chuẩn bị học tập tốt
như thế nào tại Việt Nam và các quốc gia tham gia PISA khi
tốt nghiệp chương trình giáo dục cơ sở/ chương trình giáo
dục bắt buộc;
Các trường, các hệ thống giáo dục và chính phủ có thể
xác định những lĩnh vực cần được cải thiện;
Cho phép so sánh việc học tập và môi trường học tập cho
học sinh giữa các nước.
Để biết thêm chi tiết về PISA, hãy tham khảo trang web:
9
Các nội dung đánh giá của PISA qua các kỳ
Năm 2000 Năm 2003 Năm 2006
Năm
2009
Năm 2012
Năm
2015
Đọc hiểu
Toán học
Khoa học
Đọc hiểu
Toán học
Khoa học
Giải quyết
vấn đề
Đọc hiểu
Toán học
Khoa học
Đọc hiểu
Toán học
Khoa học
Đọc hiểu
Toán học
Khoa học
Giải quyết vấn đề
Bài thi trên máy
tính
Bài thi đánh giá
năng lực tài chính
Đọc hiểu
Toán học
Khoa
học
Ghi chú: Phần được gạch chân là nội dung trọng tâm trong mỗi kỳ đánh giá
MẪU KHẢO SÁT PISA
Trong mỗi chu kỳ đánh giá, mỗi quốc gia có
khoảng từ 4.500 đến 50.000 học sinh được chọn để
tham gia đánh giá theo cách chọn mẫu ngẫu nhiên.
Việc lấy mẫu được tiến hành theo phương pháp
phân tầng 2 cấp (chọn trường ở cấp quốc gia và
chọn học sinh ở cấp trường) dựa trên các bằng
chứng chính xác về tuổi và nơi đang học. Điều này
đòi hỏi các quốc gia tham gia PISA phải có một hệ
thống dữ liệu chính xác và đầy đủ về học sinh
và nhà trường của mình.
Khảo sát của PISA
Tính đến năm 2006, tất cả học sinh đều sử dụng
bút chì và giấy khi làm bài trắc nghiệm. Tuy nhiên, từ
2009 sẽ có thêm bài thi trắc nghiệm trên máy tính.
Hiện nay, mỗi kỳ PISA được tiến hành theo 2 đợt:
Đợt 1: PISA chính thức dành cho các nước
thành viên OECD.
Đợt 2 (thông thường sau 1 năm): PISA bổ sung
(PISA Plus hay PISA+) dành cho các nước không
phải là thành viên OECD.
VIỆT NAM THAM GIA PISA
Ngày 27/10/2008 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân
có văn bản giao Bộ GD-ĐT tiến hành khẩn trương để đăng ký
Việt Nam tham gia Chương trình quốc tế đánh giá học sinh
(Programme for International Student Assessment - PISA)
Ngày 22/10/2009 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân
có thư gửi ông Angel Gurria, Tổng Thư ký OECD đề nghị chấp
nhận Việt Nam tham gia PISA 2012.
Ngày 11/11/2009: OECD có thư chính thức gửi Phó thủ tướng,
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân về việc đồng ý đề Việt Nam
tham gia PISA.
Thực hiện khảo sát thử nghiệm 2011 và chính thức năm 2012.
So với các nước tham gia PISA 2012:
+ Xếp thứ 69/70 về GDP bình quân đầu người (thu nhập bình
quân đầu người đạt khoảng 1.540 USD/người/năm
+ Xếp thứ 70/70 về chỉ số HDI (Chỉ số phát triển con
người (Human Development Index - HDI), Đây là chỉ số so sánh, định lượng
về mức thu nhập, tỷ lệ biết chữ, tuổi thọ và một số nhân tố khác
Các giai đoạn hoạt động chính
của PISA 2015
Chuẩn bị đề thi và phiếu hỏi
Năm 2013
Triển khai thử nghiệm
Năm 2014
Kỳ thi chính thức
Năm 2015
14
9 tỉnh, thành phố đã khảo sát
2013:
- Miền Nam: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Hồ Chí Minh.
- Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum,
- Miền Bắc: Ninh Bình, Thái Bình,
Hưng Yên, Nam Định.
15
Xây dựng các câu hỏi thi cho PISA 2015
- Các quốc gia xây dựng câu hỏi đóng góp cho
OECD, nộp trước tháng 12/2012.
- OECD tập trung các câu hỏi, sàng lọc và tập
hợp thành các tập câu hỏi chuyển cho các
quốc gia.
- Đánh giá câu hỏi vào năm 2013
- Dịch các câu hỏi thi (2013)
- Xây dựng thành các bộ đề thi theo yêu cầu kỹ
thuật của OECD (2014)
16
Mẫu khảo sát
Khảo sát thử nghiệm: Cỡ mẫu được xác
định sao cho có thể lấy được 200 học
sinh trả lời mỗi câu hỏi. Mỗi quốc gia
chọn 40 trường x 35 HS/trường = 1.400
HS.
Khảo sát chính thức: 150 trường x 35
HS = 5.250 HS.
17
Chuẩn bị tài liệu kiểm tra
Thu thập thông tin của học sinh (tên,
mã số học sinh, số cuốn đề thi/ bảng
hỏi) để in & dán nhãn thay vì viết tay
lên cuốn đề thi. In nhãn tên như vậy sẽ
hạn chế sai sót trong quá trình phát
cuốn đề thi cho học sinh. Đồng thời
cũng tăng độ chính xác và hiệu quả của
việc nhập dữ liệu và làm sạch dữ liệu
18
CẤU TRÚC ĐỀ THI
Mỗi đề thi gồm nhiều bài, mỗi bài từ 3
đến 6 câu hỏi.
Các bài thường đưa ra các tình huống
thực tiễn, sau đó là các câu hỏi.
Các câu hỏi được chia theo 3 nhóm:
19
Thuật ngữ cấu trúc đề thi
Một cluster là một phần thi 30 phút.
Nó là một chuỗi của các unit.
Một unit là một bộ các item chỉ liên
quan đến một bối cảnh .
Một item là một câu hỏi riêng lẻ/một
nhiệm vụ được mã hoá riêng lẻ.
It
e
m
S
u
b
m
is
s
io
n
s
Các dạng câu hỏi
Trong bài thi PISA có một số các dạng câu
hỏi chưa quen với học sinh Việt Nam. Sau
đây là các dạng câu hỏi thường gặp trong kỳ
thi PISA và các lưu ý cho học sinh khi làm
bài
Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
chọn kiểu đơn giản
Câu hỏi Đúng/Sai (Có/Không) phức hợp
Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn
Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài
21
22
Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
chọn kiểu đơn giản
23
Câu hỏi dạng phức hợp
24
Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn
25
Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài
QUY TRÌNH
ĐÁNH GIÁ TRÊN DIỆN RỘNG
26
27
Xác định mục đích cần đánh giá
Xác định đối tượng đánh giá và chọn mẫu
học sinh để đánh giá
Chuẩn bị về tổ chức thực hiện
Xác định nội dung, phương pháp đánh giá
Tiến hành đánh giá
Thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu
Viết báo cáo kết quả
Thông báo kết quả tới các đối tượng có liên
quan và đề xuất các giải pháp cải tiến
Xây dựng công cụ đánh giá
Xây dựng ma trận của các bộ công cụ
Viết các câu hỏi
Thử nghiệm các bộ công cụ đánh giá
Phân tích, đánh giá các câu hỏi
Sửa chữa, hoàn thiện các bộ công cụ
sử dụng cho khảo sát chính thức
Tổng kết đợt đánh giá và lựa chọn các câu
hỏi tốt đưa vào ngân hàng câu hỏi.
QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ PISA
28
29
Thang đánh giá BLOOM
(Các cấp độ nhận thức)
Ma trận đề kiểm tra theo thang BLOOM
TT
Nội dung kiến
thức
Mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Phân
tích
Tổng
hợp
Đánh
giá
1
2
3
4
Tổng
Thang đánh giá Các cấp độ tư duy
(Thinking Levels)
Cấp độ tư duy Mô tả
Nhận biết
Học sinh nhớ các khái niệm cơ bản, có thể nêu lên hoặc nhận ra chúng
khi được yêu cầu
Thông hiểu
Học sinh hiểu các khái niệm cơ bản và có thể vận dụng chúng khi chúng
được thể hiện theo các cách tương tự như cách giáo viên đó giảng hoặc
như các ví dụ tiêu biểu về chúng trên lớp học.
Vận dụng
(ở cấp độ thấp)
Học sinh có thể hiểu được khái niệm ở một cấp độ cao hơn “thông hiểu”,
tạo ra được sự liên kết logic giữa các khái niệm cơ bản và có thể vận
dụng chúng để tổ chức lại các thông tin đó được trình bày giống với bài
giảng của giáo viên hoặc trong sách giáo khoa.
Vận dụng
(ở cấp độ cao)
Học sinh có thể sử dụng các khái niệm về môn học - chủ đề để giải quyết
các vấn đề mới, không giống với những điều đó được học hoặc trình bày
trong sách giáo khoa nhưng phù hợp khi được giải quyết với kỹ năng và
kiến thức được giảng dạy ở mức độ nhận thức này. Đây là những vấn đề
giống với các tình huống học sinh sẽ gặp phải ngoài xã hội.
Biểu đồ hình chuông
33
50% 30%
Tùy mục đích đề thi, linh hoạt tỉ lệ %
So sánh
thang đánh giá BLOOM và Các cấp độ tư duy
Các cấp độ tư duy (Thinking Levels) Thang Bloom
4 mức : Nhận biết, Thông hiểu, Vận
dụng mức độ thấp, Vận dụng mức độ
cao
6 mức độ : Nhận biết, thông
hiểu, Áp dụng, Phân tích, Tổng
hợp và Đánh giá.
Gắn với lý thuyết về tâm lý hiện nay
Dựa trên lý thuyết tâm lý của
những năm 1940, 1950
Là công trình NC của GS đánh giá
người Ba Lan Boleslaw Niemierko
Là công trình NC của GS
Benjamin Bloom và các cộng sự
Dễ áp dụng trong công tác đánh giá
KQHT của HS thường xuyên trong thực
tế
Việc áp dụng khá phức tạp, đặc
biệt đối với các mức phân tích,
tổng hợp, đánh giá
Gần với hoạt động đánh giá HS trên
lớp
Khó áp dụng cho việc đánh giá
HS trên lớp
Thang đánh giá PISA: Lĩnh vực năng lực
đọc hiểu (reading literacy) được đánh giá
ở 3 nhóm/cấp độ:
Tiến trình/
Lĩnh vực
(cấp độ 1)
Thu thập
thông tin
(cấp độ 2)
Phân tích, lí
giải văn bản
(cấp độ 3)
Phản hồi và
đánh giá
TỔNG
Nội dung 1
Nội dung 2
TỔNG SỐ
Tiến trình/
Lĩnh vực
(cấp độ 1)
Tái hiện
(Lặp lại)
(cấp độ 2)
Kết nối và
tích hợp
(cấp độ 3)
Giải quyết vấn đề
(Tư duy toán học,
khái quát hóa,
GQVĐ thực tiễn)
TỔNG
Nội dung 1
Nội dung 2
TỔNG SỐ
Thang đánh giá PISA: Lĩnh vực năng lực
toán học (mathematic literacy)
Thang đánh giá PISA: Lĩnh vực năng lực
khoa học (science literacy)
Tiến trình/
Lĩnh vực
(cấp độ 1)
Nhận biết các
vấn đề khoa
học
(cấp độ 2)
Giải thích
hiện tượng
một cách
khoa học
(cấp độ 3)
Giải quyết vấn
đề
(Sử dụng các
chứng cứ khoa
học, lí giải các
chứng cứ để rút
ra KL)
TỔNG
Nội dung 1
Nội dung 2
TỔNG SỐ
Cơ cấu tổ chức của PISA ở Việt Nam
+ Ban chỉ đạo đánh giá trong nước và quốc tế học sinh phổ
thông
Trưởng ban: TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
+ Ban Dịch thuật các tài liệu PISA kỳ khảo sát
+ Ban Đề thi PISA
+ Ban tổ chức kỳ khảo sát
+ Ban chấm thi, chọn mẫu và xử lý số liệu, viết báo cáo kỳ
khảo sát
+ Văn phòng PISA Việt Nam.
Cơ cấu tổ chức PISA tại Việt Nam:
Ban Dịch thuật các
tài liệu PISA
Ban Đề thi PISA Ban tổ chức
khảo sát
Ban chấm thi, chọn mẫu
và xử lý số liệu, viết báo
cáo
Văn phòng
PISA Việt
Nam
Ban chỉ đạo đánh giá trong
nước và quốc tế
Ban chỉ đạo cấp
tỉnh
Điều phối viên cấp
trường
Kế hoạch triển khai PISA tại
Việt Nam- Những mốc quan trọng
Khảo sát thử nghiệm 4/2014
Chuẩn bị dữ liệu mẫu thi PISA
chính thức 2015 và chọn mẫu học
sinh thi chính thức.
Khảo sát chính thức 4/2015
40
pisavietnam@gmail.com
ĐT: 04.36231513
TS. Lê Thị Mỹ Hà
Giám đốc trung tâm đánh giá chất lượng
giáo dục – Cục Khảo thí và kiểm định chất
lượng giáo dục; Giám đốc quốc gia PISA
Việt Nam (NPM)
41
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhut_bao_cao_1_tong_quan_pisa_va_dg_tren_dien_rong_6002.pdf