Vấn đề hình thành khái niệm "Cách mạng tư sản" trong dạy học Lịch sử thế giới cận đại ở trường THPT theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
Lí luận dạy học bộ môn đã chứng tỏ vấn đề hình thành khái niệm (HTKN) nói chung, khái niệm (KN) “Cách mạng tư sản” (CMTS) nói riêng có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hình thành tri thức lịch sử (LS) của học sinh (HS). Muốn hiểu LS, HS không thể không nắm vững KN và hệ thống KNLS. Nhưng trên thực tế, công việc này chưa được thực hiện tốt, nhiều giáo viên (GV) chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc HTKN, chưa có phương pháp (PP) HTKN đúng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng bộ môn không cao. Vấn đề đặt ra đối với GV là không chỉ nhận thức đúng, nắm vững lí luận về KN và HTKN, hiểu được thực tiễn dạy học (DH) hiện nay, mà quan trọng hơn là phải có những biện pháp HTKN phù hợp nhằm phát huy tính tích cực của HS, qua đó góp phần đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và nâng cao chất lượng bộ môn. Đó là những vấn đề mà chúng tôi sẽ tập trung giải quyết trong bài viết này.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_de_hinh_thanh_khai_niem_cach_mang_tu_san_trong_day_hoc_l.pdf