Kiến thức: Cung cấp cho sinh viên hiểu biết sự hình thành chữ Hán
cũng nhƣ cấu tạo và cách viết chữ Hán (từ ngữ, ngữ pháp tiếng Hán cổ đại,
trong đó chú trọng đến câu và các thành phần cơ bản của câu). Thông qua
một số văn bản thơ văn chữ Hán chọn lọc, giúp cho sinh viên bƣớc đầu hiểu
đƣợc nội dung văn bản không qua bản dịch, gây hứng thú cho sinh viên
trong việc tự học và nghiên cứu văn thơ chữ Hán.
8 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Văn bản hán văn Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN HỌC:
VĂN BẢN HÁN VĂN VIỆT NAM
1. Thông tin về giảng viên:
1.1.Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Vân
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ.
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2.
- Điện thoại: 0438 775562
- E-mail: ntvan2002hn@yahoo.com
- Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam; Ngôn
ngữ và văn hóa Trung Quốc.
1.2. Họ và tên: Nguyễn Thị Hải Vân
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ.
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2.
- Điện thoại: 0912 944324
- E-mail: haivansp2@gmail.com
- Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam; Ngôn
ngữ và văn hóa Trung Quốc.
1.3.Họ và tên: Phạm Thị Nhung
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ.
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2.
- Điện thoại: 0978 921677
- E-mail: fanshirong74@yahoo.com.vn
- Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam và Hán
văn Trung Quốc.
2. Thông tin về môn học:
- Tên môn học: Văn bản Hán văn Việt Nam
- Mã môn học: VH401
- Số tín chỉ: 02
- Loại môn học: Bắt buộc
- Điều kiện tiên quyết: Không
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động học tập: 90
+ Học lý thuyết trên lớp: 30
+ Tự học, tự nghiên cứu: 60
- Đơn vị phụ trách môn học
+ Bộ môn: Văn học Việt Nam
+ Khoa: Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP Hà Nôi 2
3. Mục tiêu của môn học:
- Kiến thức: Cung cấp cho sinh viên hiểu biết sự hình thành chữ Hán
cũng nhƣ cấu tạo và cách viết chữ Hán (từ ngữ, ngữ pháp tiếng Hán cổ đại,
trong đó chú trọng đến câu và các thành phần cơ bản của câu). Thông qua
một số văn bản thơ văn chữ Hán chọn lọc, giúp cho sinh viên bƣớc đầu hiểu
đƣợc nội dung văn bản không qua bản dịch, gây hứng thú cho sinh viên
trong việc tự học và nghiên cứu văn thơ chữ Hán.
- Kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên nhận biết đƣợc các chữ Hán
thông thƣờng, tra cứu đƣợc chữ viết, âm đọc của các bài thơ, văn. Trên cơ sở
đó, hiểu đƣợc ý nghĩa cơ bản của văn bản thông thƣờng.
4. Tóm tắt nội dung môn học:
Cung cấp cho sinh viên hiểu biết khái quát về Trung Quốc cổ đại, từ
đó cung cấp cho sinh viên sự hình thành chữ Hán cũng nhƣ cấu tạo và cách
viết chữ Hán; Giúp ngƣời học hiểu những vấn đề cơ bản về từ ngữ, ngữ pháp
tiếng Hán cổ đại, trong đó chú trọng đến câu và các thành phần cơ bản của
câu. Sau khi học xong môn học sinh viên phân biệt đƣợc sự khác biệt cơ bản
gữa câu trong Hán ngữ cổ với các câu thông thƣờng. Cuối cùng, thông qua
một số văn bản thơ văn chữ Hán chọn lọc, giúp cho sinh viên thông qua từ
ngữ và kết cấu ngữ pháp của tác phẩm, hiểu đƣợc ý nghĩa của nguyên bản,
bƣớc đầu hiểu đƣợc nội dung văn bản không qua bản dịch. Từ đó, gây hứng
thú cho ngƣời học trong việc tự học và nghiên cứu văn thơ chữ Hán.
Về kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên thông qua sách công cụ có thể
tra cứu đƣợc chữ viết, âm đọc của các bài thơ, văn. Trên cơ sở đó hiểu đƣợc
ý nghĩa cơ bản của văn bản thông thƣờng.
5. Nội dung chi tiết môn học:
Hình
thức tổ
chức dạy
học
Nội dung chính
Số
tiết
Yêu cầu đối
với sinh viên
Thời
gian, địa
điểm
Ghi
chú
TÍN CHỈ 1 15
Lý thuyết
Chương 1: VĂN TỰ HÁN
1.1. Mục đích nội dung phƣơng
pháp học môn Ngữ văn Hán
Nôm
1.2. Khái quát về Trung Quốc cổ
đại
1.3. Những vấn đề cơ bản về
Văn tự Hán
1.3.1. Những vấn đề chung
1.3.1.1. Ngôn ngữ và văn tự
1.3.1.2. Quan hệ giữa ngôn ngữ
và văn tự
1.3.2. Hán ngữ và chữ Hán
5 Có đầy đủ
Giáo trình và
các tài liệu
liên quan
Lớp học
có bảng
tốt thuận
lợi cho
việc viết
chữ Hán
Tự học, tự
nghiên
cứu
Chương 2: CẤU TẠO CỦA
CHỮ HÁN
2.1. Các nét cơ bản và quy tắc
viết chữ Hán
2.2. Cấu tạo của chữ Hán
5
Chuẩn bị bài
ở nhà
Lớp học
có bảng
tốt thuận
lợi cho
việc viết
chữ Hán
Chương 3: NHỮNG VẤN ĐỀ
VỀ CÚ PHÁP TRONG HÁN
NGỮ CỔ
3.1. Câu và thành phần câu
3.2. Các loại câu
3.3. Cách dùng linh hoạt của từ
loại
3.4. Những hiện tƣợng đặc biệt
trong ngữ pháp Hán ngữ cổ
5 Chuẩn bị bài
tốt ở nhà
Lớp học
có bảng
tốt thuận
lợi cho
việc viết
chữ Hán
Tự học, tự nghiên cứu
1. Nắm vững lý thuyết chƣơng
1, 2, 3.2. Thấy đƣợc vai trò, ý
nghĩa, tầm quan trọng của bộ
môn Ngữ văn Hán Nôm trong
nền văn hóa, văn học dân tộc.
3. Cần nắm rõ mục đích, nội
dung, cách thức học tập môn
Hán Nôm.
4. Tập viết chữ Hán qua văn bản
chữ Hán cụ thể. Đặc biệt luyện
30 1. Đọc học
liệu số 1, 2, 3
4.
2. Nắm vững
lý thuyết
chƣơng1,2,3
và bài giảng
của giảng
viên trên lớp.
Thƣ viện,
ở nhà
viết và ghi nhớ chữ Hán.
TÍN CHỈ 2 15
Lý thuyết
Chương 4: VĂN BẢN THƠ
CA TRONG HÁN NGỮ CỔ
4.1. Nam quốc sơn hà (Lý
thƣờng Kiệt)
4.2. Cảm hoài (Đặng Dung)
4.3.Tăng thử (Nguyễn Bỉnh
Khiêm)
4.4.Sở kiến hành (Nguyễn Du)
4.5.Độc Tiểu Thanh ký (Nguyễn
Du)
4.6.Thiên đô chiếu (Lý Thái Tổ)
15
1. Đọc các
học liệu bắt
buộc và tham
khảo
2. Đọc trƣớc
các văn bản
thơ chữ Hán,
nhận dạng
đƣợc mặt
chữ trong
văn bản
Lớp học
Tự học, tự
nghiên
cứu
1.Vận dụng kiến thức đọc phiên
âm, giải thích nghĩa từ, dịch
nghĩa văn bản.
2.Tập viết các chữ Hán trong bài
học.
30 Viết đúng
quy tắc các
chữ trong
văn bản
Thƣ viện,
ở nhà
6. Học liệu
6.1.Học liệu bắt buộc:
1. Đặng Đức Siêu, Nguyễn Ngọc San, Ngữ văn Hán Nôm, Tập 1, 2, 3(phần
chữ
Hán), NXB GD, H. 1995.
2. Lê văn Quán, Giáo trình chữ Hán, NXB ĐH& THCN, H. 1978.
3. Phạm Văn Khoái, Giáo trình Hán Nôm cơ sở, Trƣờng Đại học KHXH &
NV, 2004.
4. Phạm Văn Khoái, Giáo trình Hán văn Lý Trần, NXB Đại học Quốc Gia
HN, 1999, 2001, 2006.
6.2. Học liệu tham khảo:
1. Lê Toan, Cơ sở Ngữ văn Hán Nôm,2 tập, Trƣờng ĐHSP HN2, 2001.
2. Đinh Gia Khánh (chủ biên), Văn học Việt Nam thế kỷ X – nửa đầu thế kỷ
XVIII, Nxb GD, 2002.
3. Thiều Chửu, Hán Việt tự điển, NXB Thanh niên, 2009
4. Lê Trí Viễn, Cơ sở ngữ văn Hán Nôm, 4 tập. NXB Giáo dục, 1985.
7. Kế hoạch giảng dạy cụ thể
Tuần
Giảng viên lên lớp
Sinh viên tự học, tự nghiên
cứu
Lý thuyết
Minh hoạ,
ôn tập,
kiểm tra
Thực
hành, bài
tập
Xemina,
thảo luận
Chuẩn bị,
tự học
Bài tập ở
nhà, bài
tập lớn
Tổng
1 2 2 2 6
2 2 2 2 6
3 2 2 2 6
4 2 2 2 6
5 2 2 2 6
6 2 2 2 6
7 2 2 2 6
8 2 2 2 6
9 2 2 2 6
10 2 2 2 6
11 2 2 2 6
12 2 2 2 6
13 2 2 2 6
14 2 2 2 6
15 2 2 2 6
Cộng 30 30 30 90
8.Yêu cầu của giảng viên đối với môn học:
- Yêu cầu của giảng viên : Phòng học thoáng rộng, bảng tốt .
- Yêu cầu của giảng viên đối với sinh viên: Đọc trƣớc giáo trình, sƣu tầm
các văn bản Nôm trong gia đình, dòng họ cung cấp thêm cho giáo viên hoặc
nhà trƣờng làm tƣ liệu học tập.
9. Phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá môn học:
- Kiểm tra thƣờng xuyên (10%): Chuyên cần, chuẩn bị bài, tham gia phát
biểu .
- Kiểm tra giữa kỳ (20%): Bài viết trên lớp hoặc ở nhà.
- Thi hết môn (70%): Tự luận (do Trung tâm Khảo thí và KĐCL đảm
nhiệm).
Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2012
GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG
VIÊN 3
Nguyễn Thị Thanh Vân Nguyễn Thị Hải Vân Phạm Thị
Nhung
TRƢỞNG BỘ MÔN TRƢỞNG KHOA
Nguyễn Thị Tuyết Minh Nguyễn Thị Kiều Anh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_ban_han_van_viet_nam_8688.pdf