Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay không chỉ biết đến việc gia đình, sinh con đẻ cái, mà trong điều kiện lịch sử kinh tế nước ta, chị em luôn luôn làm tròn nhiệm vụ của người lao động chân chính, người vợ, người mẹ, người nội trợ trong gia đình, chăm sóc con cái, người già và trong thời chiến họ đã làm tròn nhiệm vụ của người dân yêu nước, người nữ chiến sĩ.
Ngày nay, kế thừa những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống, phụ nữ Việt Nam ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Đất nước đang từng ngày đổi mới, người phụ nữ cũng mang trong mình một trọng trách, một vai trò quan trọng trong việc duy trì tổ ấm của một gia đình. Họ đã và đang phấn đấu cho một gia đình ấm no và hạnh phúc góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Người phụ nữ ấy với tư cách là một người mẹ, người vợ trong gia đình, họ đã dần ý thức được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con cái, tổ chức đời sống vật chất cũng như tinh thần trong một gia đình hiện đại.
“ Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay” đang được coi là một đề tài khá mới mẻ và phong phú nhằm nâng cao vai trò và vị trí của người phụ nữ trong gia đình nói riêng và xã hội nói chung.
Do vậy xuất phát từ mong muốn nâng cao và phát huy vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay để khẳng định vị trí của người phụ nữ trong gia đình nên tôi chọn đề tài:”Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay”.
23 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Vai trò người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vai trß ngêi phô n÷ ViÖt Nam
trong gia ®×nh hiÖn nay
Phần mở đầu:
Tính cấp thiết của đề tài.
Tình hình nghiên cứu đề tài.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
Ý nghĩa của việc nghiên cứu.
Phần nội dung:
Chương I: Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình, lý luận và thực tế. Những nguyên nhân tác động đến vai trò của người phụ nữ.
1.1.Vai trò của người phụ nữ Việt Nam: lý luận và thực tiễn.
Người phụ nữ với việc sinh con và nuôi dạy con cái.
1.1.2 Vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống gia đình.
1.1.3 Vai trò của người phụ nữ trong thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, nhu cầu tình cảm.
1.2 Những yếu tố tác động đến việc thực hiện vai trò của người phụ nữ trong gia đình.
1.2.1 Yếu tố kinh tế, chính trị.
1.2.2 Yếu tố văn hóa, xã hội.
Chương II: Những giải pháp nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay.
2.1 Giải pháp về chính trị - xã hội.
2.2 Giải pháp về kinh tế - xã hội.
2.3 Giải pháp về văn hóa – xã hội.
C - Kết luận.
Danh mục tài liệu:
A-Phần mở đầu
I-Tính cấp thiết của đề tài
Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay không chỉ biết đến việc gia đình, sinh con đẻ cái, mà trong điều kiện lịch sử kinh tế nước ta, chị em luôn luôn làm tròn nhiệm vụ của người lao động chân chính, người vợ, người mẹ, người nội trợ trong gia đình, chăm sóc con cái, người già và trong thời chiến họ đã làm tròn nhiệm vụ của người dân yêu nước, người nữ chiến sĩ.
Ngày nay, kế thừa những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống, phụ nữ Việt Nam ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Đất nước đang từng ngày đổi mới, người phụ nữ cũng mang trong mình một trọng trách, một vai trò quan trọng trong việc duy trì tổ ấm của một gia đình. Họ đã và đang phấn đấu cho một gia đình ấm no và hạnh phúc góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Người phụ nữ ấy với tư cách là một người mẹ, người vợ trong gia đình, họ đã dần ý thức được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con cái, tổ chức đời sống vật chất cũng như tinh thần trong một gia đình hiện đại.
“ Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay” đang được coi là một đề tài khá mới mẻ và phong phú nhằm nâng cao vai trò và vị trí của người phụ nữ trong gia đình nói riêng và xã hội nói chung.
Do vậy xuất phát từ mong muốn nâng cao và phát huy vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay để khẳng định vị trí của người phụ nữ trong gia đình nên tôi chọn đề tài:”Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay”.
2- Tình hình nghiên cứu của đề tài.
Chủ đề “Người phụ nữ”là chủ đề gây được sự chú ý của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà phê bình, đã có rất nhiều tác phẩm và công trình nghiên cứu về vấn đề này. Trong mỗi tác phẩm và nghiên cứu đã đi lý giải vấn đề “phụ nữ” ở những khía cạnh khác nhau. Nhưng mỗi tác phẩm đều để lại cho người đọc những giá trị có ý nghĩa cả về lý luận lẫn thực tiễn.
Đặc biệt là trong thời kỳ đất nước đang đổi mới, thì người phụ nữ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Từ đó ngày càng khẳng định và phát huy vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay. Chính vì vậy mà vấn đề này càng được quan tâm sâu sắc hơn.Ở Việt Nam các nghiên cứu về phụ nữ và gia đình đã có từ lâu và rất được coi trọng, đã có rất nhiều các cơ quan hay các trung tâm nghiên cứu về vấn đề này. Một sự nghiên cứu tóm tắt quá trình nghiên cứu về phụ nữ trong gia đình và xã hội của trung tâm nghiên cứu khoa học về gia đình và phụ nữ, một trong những nghiên cứu trong lĩnh vực này phản ánh rõ nét về tình hình nghiên cứu chung. Các công trình nghiên cứu chủ yếu hướng tới điều kiện sống và làm việc, tình hình sức khỏe của người phụ nữ và đã có những chính sách để cải thiện đời sống của chị em, đã có tác phẩm “Điều kiện lao động và sinh sống của nữ công nhân vùng nguyên liệu giấy bãi bằng”.
Từ năm 1989 đã có đề tài “Nghiên cứu về hiện trạng gia đình Việt Nam và vai trò người phụ nữ trong gia đình” được phối hợp chặt chẽ của ban nghiên cứu hội phụ nữ, Ban nữ công tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Nội dung của đề tài nhằm nghiên cứu sự biến đổi về cơ cấu chức năng của gia đình Việt Nam hiện nay, địa vị và vai trò của người phụ nữ, và sự bình đẳng giới tính trong gia đình ở các đối tượng công nhân, nông dân và trí trức…Tiêu biểu là một số bài viết của những tác giả sau: Bài viết “Trách nhiệm đạo đức của người phụ nữ trong gia đoạn mới”của Dương Thoa. Tác phẩm “Gia đình Việt Nam và vai trò của ngườ phụ nữ trong giai đoạn hiện nay”của Tiến sĩ Dương Thị Minh, Nxb CTQG, 2004. Tác giả Nguyễn Văn Huyên với công trình nghiên cứu “Văn minh Việt Nam” xuất bản hội nhà văn, 2005. Cuốn sách “Truyền thống phụ nữ Việt Nam” tác giả Trần Quốc Vượng.Và trên các tạp chí “Phụ nữ và gia đình”, “Phụ nữ và cách mạng”…
Với những công trình ấy các tác giả đã tập trung phân tích về cấu trúc, chức năng, vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và mối qua hệ giũa phụ nữ với gia đình. Từ cách nhìn đó đã giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay.
3- Đối tượng và phạm vi nghên cứu.
Đối tượng nghiên cứu:-Vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay, nhằm để khẳng định, phát huy, nâng cao vị trí của người phụ nữ trong gia đình hiện nay.
Phạm vi nghiên cứu: -nghiên cứu vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay là đi xem xét mối quan hệ giũa phụ nữ với gia đình và vai trò, chức năng của người phụ nữ đối với gia đình hiện nay.
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu: chỉ ra được vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay bao gồm các hoạt động kinh tế, sinh đẻ, văn hóa và giáo dục trong gia đình. Trên cơ sở nghiên cứu vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhằm đưa ra một số biện pháp để phát huy và nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay.
Nhiệm vụ nghiên cứu:-Nghiên cứu vai trò và nhằm nâng cao vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay
Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
Đề tài của tôi thùc hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mac-Lªnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và một số lý luận thực tiễn để nghiên cứu và giả quyết vấn đề đặt ra. Phụ nữ với tư cách là một người vợ, người mẹ là nhân vật trung tâm của gia đình, họ có trách nhiệm nặng nề trong việc sinh nở nuôi dưỡng, giáo dục con cái chăm sóc người già... Điều đáng lưu ý là việc tạo ra thu nhập kinh tế cho gia đình chính là điều kiện để khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhất là trong việc nội trợ vẫn là một gánh nặng trong đời sống hiện nay.
Khái niệm vai trò: là một khái niệm quan trọng của xã hội học, khái niệm vai trò thường được sử dụng làm đơn vị để phân tích các định chế xã hội, mối quan tâm của các nghiên cứu xã hội học trong chính bản thân các vai trò con người gánh vác, và các mối liên hệ xã hội để cá nhân thực hiện vai trò của mình. Trong khái niệm vai trò có phân loại vai trò chính thức và vai trò không chính thức, vai trò chính thức là vai trò được xã hội công nhận còn vai trò không chính thức là vai trò mà không được xã hội công nhận.
Phương pháp nghiên cứu: phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp Logich và lịch sử...để giải quyết vấn đề này.
Ý nghĩa của việc nghiên cứu.
Bài niên luận của tôi có thể dùng làm tài liệu tham khảo, đồng thời góp phần vào việc phát huy và khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay.
B-Phần nội dung.
Chương I: Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình: lý luận và thực tiễn. Những nguyên nhân tác động đến vai trò của người phụ nữ.
Vai trò người phụ nữ việt Nam: lý luận và thực tiễn.
Phô n÷ ViÖt Nam, tõ xa ®Õn nay kh«ng pph¶i chØ biÕt ®Ôn viÖc gia ®×nh, sinh con ®Î c¸i. Trong ®iÒu kiÖn lÞch sö, kinh tÕ cña níc nhµ, chÞ em ®· lu«n lu«n lµm trßn nhiÖm vô cña ngêi lao ®éng, ngêi mÑ, ngêi vî, ngêi néi trî trong gia ®×nh. Trong thêi chiÕn, lµm trßn nghÜa vô cña ngêi d©n yªu níc, ngêi n÷ chiÕn sÜ. LÞch sö tríc ®©y còng nh hiÖn nay ®· chøng minh tµi n¨ng cña ngêi phô n÷ ViÑt Nam lµ ®¶m ®ang viÖc níc, giái viÖc nhµ, nªu lªn nh÷ng truyÒn thèng ®¹o ®øc hÕt søc quý b¸u: lao ®éng quªn m×nh, ®¶m ®ang, th¸o v¸t cÇn cï, nh©n hËu, anh hïng bÊt khuÊt. Chøc n¨ng ®Æc thï cña ngêi phô n÷ trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi ®· ®ßi hái chÞ em biÕt bao nø¬c må h«i, níc m¾t vµ sù hy sinh. Nhng ®ã còng chÝnh lµ niÒm tù hµo vµ vinh dù lín nhÊt cña ngêi phô n÷ ViÖt Nam, mang l¹i cho hä niÒm vui síng ch©n chÝnh, trän vÑn, niÒm h¹nh phóc ®Ñp ®Ï nhÊt.
Tr¶i qua nh÷ng thö th¸ch lín lao trong lÞch sö, ngµy nay ngêi phô n÷ ViÖt Nam ®· trëng thµnh vît bËc. Tr¸ch nhiÖm s¾p tíi cßn rÊt nÆng nÒ vµ to lín: S¶n xuÊt, chiÕn ®Êu, nu«i d¹y con c¸i, ch¨m lo cho cuéc sèng gia ®×nh phï hîp víi ®iÒu kiÖn níc nhµ. §Êt nó¬c bÞ chiÕn tranh tµn ph¸ l©u dµi, t×nh h×nh chiÕn tranh cßn rÊt phøc t¹p, mäi viÖc ®Òu ®Ì nÆng lªn ®«i vai cña ngêi phô n÷. Phô n÷ chóng ta kh«ng thÓ tho¶ m·n víi thµnh tÝch ®¹t ®îc mµ ph¶i v¬n lªn cao h¬n n÷a trong gia ®×nh còng nh ngoµi x· héi, c¶i t¹o m×nh vÒ nhiÒu mÆt míi ®¸p øng ®îc yªu cÇu míi cña d©n téc, cña tæ quèc. ChÞ em ph¶i nhanh chãng ph¸t triÓn ®Ó trë thµnh nh÷ng ngêi phô n÷ míi, mang tÝnh c¸ch ViÖt nam, ®ång thêi lµ ®¹i biÓu ®¹i diÖn cho con ngêi X· héi chñ nghÜa tiªn tiÕn vµ v¨n minh nhÊt. Ngêi phô n÷ míi ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc, kÕ thõa nh÷ng truyÒn thèng quý b¸u tiªu biÓu cho t©m hån ngêi phô n÷ ViÖt Nam ®îc hun ®óc suèt 4000 n¨m lÞch sö. §ång thêi ph¶i biÕt kÕt hîp gi÷a truyÒn thèng vµ hiÖn ®¹i vµ tiÕp thu nh÷ng thµnh tùu míi nhÊt cña nÒn v¨n minh nh©n lo¹i. Trong gia ®×nh, ngêi phô n÷ víi t c¸ch lµ mét ngêi vî, ngêi mÑ ®· dÇn ý thøc ®îc tr¸ch nhiÖm to lín cña m×nh, trong thêi ®¹i míi hä kh«ng chØ biÕt ch¨m lo miÕng c¬m, manh ¸o cho chång cho con, gi¸o dôc con c¸i, lµm kinh tÕ…Hä lµ nh÷ng ngêi mÑ nh©n hËu, ngêi vî ®¶m ®ang, t©m ®Çu ý hîp, hÕt mùc ch¨m lo cho tæ Êm cña m×nh kh«ng chØ vÒ mÆt vËt chÊt lÉn vÒ mÆt tinh thÇn, vµ môc ®Ých cao c¶ cña ngêi phô n÷ lµ lµm cho gia ®×nh m×nh ®îc h¹nh phóc – Êm no, hä lµm tÊt c¶ còng chØ ®Ó vun ®¾p cho chÝnh gia ®×nh cña m×nh. V× vËy, x· héi ®· kh¼ng ®Þnh vai trß cña ngêi phô n÷ lµ kh«ng thÓ thiÕu trong gia ®×nh còng nh ngoµi x· héi.
Phô n÷ ViÖt Nam kh«ng nh÷ng cã vai trß quan träng trong mçi mét gia ®×nh, mµ cßn lµ mét ngêi c«ng d©n yªu níc ngoµi x· héi. Trong gia ®×nh, ngêi phô n÷ víi t c¸ch lµ mét ngêi mÑ, ngêi vî kh«ng chØ biÕt ch¨m lo cho nh÷ng c«ng viÖc cña gia ®×nh mµ cßn kh¼ng ®Þnh m×nh trong nÒn kinh tÕ x· héi. Vai trß Êy, tr¸ch nhiÖm Êy ngµy cµng ®îc chó ý vµ ®îc §¶ng vµ nhµ níc quan quan t©m vÒ mäi mÆt. §Ó hä cã thÓ ph¸t huy hÕt nh÷ng kh¶ n¨ng tèi ®a víi vai trß lµ linh hån cña mét gia ®×nh h¹nh phóc.
Vai trò giáo dục con cái của phụ nữ trong gia đình.
Trong gia ®×nh viÖc gi¸o dôc con c¸i bao giê còng lµ mèi quan t©m hµng ®Çu cña c¸c bËc lµm cha lµm mÑ. Theo lÏ tù nhiªn vµ thêng t×nh, ®¹o lµm cha lµm mÑ ai ch¼ng muèn nu«i dËy con nªn ngêi, d¹y con nh÷ng ®iÒu hay lÏ ph¶i. Tõ xa ®· cã c©u:
“Sinh con mang nÆng ®Î ®au.
Nu«i con ch¼ng qu¶n c«ng lao th¸ng ngµy.
D¹y con vun ®¾p lªn ngêi.
V× nhµ, v× níc ®Ñp ngêi mai sau”.
§ã võa lµ nguyÖn väng võa lµ nghÜa vô cña mçi ngêi lµm cha lµm mÑ mu«n nu«i d¹y con khoÎ d¹y con ngoan, víi tr¸ch nhiÖm nu«i d¹y con c¸i – ngêi mÑ ®èng vai trß kh«ng thÓ thiÕu, vµ ®iÒu quan träng ngêi mÑ chÝnh lµ ngêi thÇy ®Çu tiªn cña con ngêi.
ViÖc d¹y dç ®µo t¹o tõ tÊm bÐ cho ®Õn lóc trëng thµnh, cã tr×nh ®é, cã nghÒ nghiÖp æn ®Þnh cho ®Õn khi dùng vî, g¶ chång lµ c¶ mét qu¸ tr×nh, ®ßi hái ph¶i tèn biÕt bao må h«i vµ níc m¾t cña c¸c bËc lµm cha, lµm mÑ. Con ngêi chÞu ¶nh cña gia ®×nh vµ x· héi vµ cô thÓ chÝnh lµ m«i trêng mµ hä sinh sèng vµ ho¹t ®éng, v× vËy ngêi ta ®· kÕt hîp ba m«i trêng ®Ó t¹o con trÎ ®ã lµ: nhµ trêng – gia ®×nh – x· héi, nhµ trêng lµ n¬i mµ trÎ häc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, vµ ph¸t triÓn cao vÒ mÆt häc vÊn cña trÎ, gia ®×nh lµ n¬i mµ h×nh thµnh ë trÎ nh÷ng nh©n c¸ch, c¸ tÝnh, ®¹o ®øc, x· héi lµ n¬i mµ trÎ thÓ hiÖn nh÷ng gi mµ m×nh häc ®ùoc ë trêng, ë gia ®×nh ®Ó ¸p dông vµo trong sù ph¸t triÓn cña x· héi, trë thµnh ngêi c«ng d©n tèt cho ®Êt níc. NhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu ®· cho r»ng: nh©n c¸ch vµ c¸ tÝnh ë mét con ngêi vÒ c¬ b¶n ®îc h×nh thµnh tr¬c khi lªn 7, ë gia ®o¹n nµy cuéc sèng vµ sù tiÕp xóc víi thÕ giíi bªn ngoµi ®Çu tiªn lµ qua ngêi mÑ, t©m hån c¸c em nh mét tê giÊy tr¾ng, mäi ®iÒu tõ thiªn nhiªn, t×nh nh©n ¸i, vÞ tha, lßng dòng c¶m, sù quyÕt t©m…sÏ theo c¸c c©u truyÖn cæ tÝch, ngô ng«n ®i vµo c¸c em nh nh÷ng bµi häc ban ®Çu tõ thë Êu th¬. Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn con ngêi tr¶i qua tõng gia ®o¹n, tõ lóc trµo ®êi ®Õn lóc ®i häc mÉu gi¸o, cÊp I, cÊp II ®Õn khi trëng thµnh vµ ®Õn tuæi d¹y th×…ngoµi nh÷ng kiÕn thøc ®îc häc ë trêng, gia ®×nh (chñ yÕu lµ qua ngêi mÑ) c¸c em cÇn ph¶i häc hái nhiÒu l¾m. §óng vËy, mÑ ®· gióp c¸c em rÊt nhiÒu nh: gióp c¸c em cã nh÷ng hiÓu biÕt vÒ con ngêi, vÒ lèi øng xö, quan hÖ víi x· héi, vÒ b¹n bÌ t×nh yªu vµ giíi tÝnh…C¸c em cÇn ph¶i ®îc híng dÉn, d¹y b¶o cña ngêi lín mµ trong gia ®×nh mÑ lµ ngêi thÝch hîp nhÊt, v× mÑ nh¹y c¶m, tinh tÕ, lai rÊt dÞu dµng, nhÊt lµ ®èi víi c¸c em n÷ th× vai trß cña ngêi mÑ lµ kh«ng thÓ thiÕu. Nh vËy ta cã thÓ thÊy sù ¶nh hëng cña ngêi mÑ ®èi víi con c¸i lµ rÊt lín, chÝnh v× vËy mµ vÒ phÝa ngêi mÑ còng ph¶i trang bÞ cho m×nh nh÷ng kiÕn thøc vµ ph¬ng ph¸p d¹y b¶o con c¸i, cÇn ph¶i vît qua nh÷ng trë ng¹i, nh÷ng ý kiÕn kh¸c nhau vÒ nu«i d¹y con trong gia ®×nh. B¶n th©n ngêi mÑ còng cÇn ph¶i sèng g¬ng mÉu, sèng nh nh÷ng lêi d¹y b¶o cña hä ®èi víi con c¸i hä, ®Ó lµm ®îc ®iÒu nµy thËt khã bëi ngoµi viÖc d¹y con ngêi phô n÷ ph¶i g¸nh v¸c rÊt nhiÒu nh÷ng c«ng viÖc kh¸c nh: lµm kinh tÕ, tæ chøc cuéc sèng trong gia ®×nh, tho¶ m·n nhu cÇu t×nh c¶m cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh. Ngêi phô n÷ - Ngêi mÑ lµ kho tµn v« t¹n vÒ t×nh yªu ®èi víi con c¸i, chÝnh v× vËy h×nh ¶nh ngêi mÑ ®· ®i vµo nhng bµi th¬, nh÷ng trang v¨n th¾m ®Ém t×nh c¶m, nh÷ng b¶n håi ký cña c¸c vÜ nh©n ®Òu chñ yÕu kÓ ®Õn c«ng lao cña ngêi mÑ, víi nh÷ng tinh c¶m th©n th¬ng nh©t, thiªng liªng nhÊt. Chung ta cã thÓ lÊy vÝ dô cô thÓ ®ã chÝnh lµ: Geniban®i – ngêi anh hïng níc Italia, ®· nãi vÒ ngêi mÑ cña m×nh lµ: “T«i hÕt søc tù hµo vµ kh¼ng ®Þnh r»ng mÑ t«i cã thÓ lµm g¬ng cho tÊt c¶ c¸c bµ mÑ trªn ®êi. MÑ t«i ®· d¹y cho t«i biÕt ph¶i ®ång t×nh víi nh÷ng con ngêi bÊt h¹nh”. Ngµy nay, ngêi phô n÷ cã vai trß quan träng kh«ng chØ trong viÖc gi¸o dôc con c¸i trong gia ®×nh, mµ cßn gãp phÇn lµm cho x· héi æn ®Þnh.
Giáo dục gia đình là một bộ phận rÊt quan trọng chủa giáo dục xã hội, vai trò của giáo dục gia đình càng chiếm vị trí then chốt lúc trẻ sơ sinh,ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo-độ tuổi trước khi đến trường-tạo cơ sở cho việc phát triển nhân cách của trẻ bước vào thời kỳ học đường, trở thành người công dân và người lao động xây dựng và bảo vệ đất nước sau nay. Làm tốt chức năng giáo dục đối với con em mình, gia đình và giáo dục gia đình là một giá trị rất đặc trưng của nhân loại, nhất là ở Phương Đông. Gia đình co thể là một nơi giáo dục giá trị đạo đức, giá trị truyền thống tốt nhất.
Trong gia đình Việt nam, ông bà, bố mẹ, giáo dục truyền thống cho con cháu là giáo dục nề nếp, gia phong, gia giáo của gia đình, mong muốn thế hệ sau duy trì và phát huy truyền thống văn hóa gia đình, gia tộc, nêu cao truyền thống nhân nghĩa, ăn ở thuận hòa hiếu nghĩa. Trong xã hội truyền thống, gia đình có vai trò gần như tuyệt đối trong việc giáo dục trẻ. Ngày nay, mặc dù có tác dụng của giáo duc mẫu giáo, nhà trẻ, trường học và các đoàn thể, song gia đình vÉn có nhận thức quan trọng trong việc nhận thức của trẻ em. Người thân trong gai đình vẫn giữ vai trò quyết định trong việc cung cấp và tạo điều kiện kiến thức cho trẻ cả về số lượng và chất lượng trong gia đình và trường học. Từ khi sinh ra cuộc sèng của mỗi cá nhân vận động theo nhưng chuẩn mực và giá trị văn hóa đầy biến động của xã hội. Do đó, một mặt gia đình có chức năng truyÒn thụ các giá trị văn hóa và xã hội từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhờ đó mà các giá trị được bảo tồn và phát huy ảnh hưởng đến mọi thành viên trong gia đình và xã hội.
Như vậy, giáo dục gia đình nãi chung vµ vai trß cña ngêi phô n÷ nãi riªng có một vị trí hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng chăm sóc thế hệ trẻ, xã hội quan tâm và khuyến khích gia đình vµ phô n÷ làm tốt công tác giáo dục chính là để tạo ra nhiều tế bào tốt cho xã hội và làm giảm đi những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm của trÎ em thành niên, giáo dục của nhà trường không thể thay thế cho giáo dục trong gia đình, giáo dục xã hội. Song muốn làm tốt giáo dục gia đình cần phải kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục của nhà trường và giáo dục của xã hội. Như vậy sẽ tạo ra một môi trường tốt cho việc đào tạo thế hệ trẻ. Một thực trạng trong những năm gần đây, số vụ vi phạm và phạm tội, những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội trong lưa tuổi thanh thiếu niên từ (14 đến 18 tuổi) còn xảy ra khá nhiều. Một thực trạng khác, đang là mối lo ngại cho toàn xã hội đó chính là tình trạng trẻ em lang thang. Theo thống kê của Bộ Lao Động- Thương binh và xã hội, cả nước có khảng 50.000 trẻ em lang thang bởi nhieuf lý do khác nhau nhưng điuề đáng chú ý có tới 40% trẻ em lang thang do gia đình tan vỡ bất hạnh. Do gia đình nghÌo cũng là nguyên nhân quan trọng dÉn ®Õn trÎ em lang thang, có đến 30% trẻ em còn cả cha lẫn mẹ nhưng gia đình gặp nhiều khó khăn vÒ kinh tÕ nªn ®· bá nhµ ®i lang thang kiÕm sèng.
Trước những thục trạng đó, Nhà nước ta đã có những biện pháp ngăn chặn tình trạng vô gia cư của các em như xây dựng làng SOS( Tổ ấm tình thương) tại Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, nuôi dưỡng và chăm sóc và giáo dục gần 1000 trẻ em mồ côi. Đại hội đồng lần thứ 26 của UNESCO năm 1991 đã thành lập Ủy ban Quốc tế về giáo dục cho thế kỷ XXI. Trước xu thế ấy, gia đình và giáo dục gia đình thực sự có vai trò quan trọng trong việc đào tạo con người, phát huy năng lực con người xây dựng xã hội mà nhân loại đang hướng tới. Đất nước, xã hội Việt Nam đang có sự biến đổi, gia đình cũng đang chuyển biến, các thành viên trong gia đình có những yêu cầu mới về quan hệ tình cảm, đạo đức cũng như về cuộc sống vật chất và văn hóa tinh thần. Nhưng việc giáo dục để xây dựng những quan niệm đạo đức mới về tình yêu, hôn nhân gia đình, kế thừa truyền thống tốt đẹp, truyền bá kiến thức khoa học về cuộc sống gia đinh, xây dựng những quy tắc, nề nếp tiến bộ trong quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, hướng dẫn nội dung và phương pháp nuôi dạy con… chưa được đặt ra trong công tác giáo dục công dân một cách có hệ thống hoàn chỉnh trên quy mô lớn. Để hình thành những con người, chuẩn mực như vậy phải có sự giáo dục kết hợp của cả ba môi trường giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội. Sự kết hợp ba môi trường giáo dục này giúp trẻ phát triển cả ba phương diện: thể chất, trí tuệ và tình cảm tâm lý để có thể trở thành những con người có nhân cách có khả năng hoàn thành những vai trò mà xã hội giao phó.
Sự kết hợp giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường là sự thống nhất về mục đích giáo dục, nội dung hoạt động giáo dục và biện pháp giáo dục với nhiều hình thức khác nhau. Sự kết hợp hài hòa nay phát huy vai trò chủ động tích cực của gia đình, vai trò phối hợp định hướng của nhà trường và vai trò chủ thể của quá trình nhận thức trong học tập và rèn luyện của trẻ em. Giáo dục gia đình là yếu tố quan trọng đối với sự “thành nhân- thành người” của một đứa trẻ. Tuy vậy, việc giáo dục của nhà trường là nơi dạy chữ, nâng cao trình độ học vấn, nơi để con em chúng ta hoàn thiện từng bước nhờ được “ học lễ, học văn”, học làm người để trở thành những “ công dân tốt”, những thành viên tốt của xã hội. Và chính xã hội cũng góp phần tích cực trong việc giáo dục con người thành người tốt, người có ích. Cho nên giáo dục con trong gia đình phải được hiểu theo nghĩa đa dạng, đa phương, phải là “ một thứ không gian nhiều chiều” trong cuộc sông của con người từ tấm bé đến lúc trưởng thành.
Quá trình phát triển kinh tế- xã hội của một đất nước, xu thế hội nhập giao lưu giữa các nền văn hóa tác động và ảnh hưởng giáo dục đến gia đình. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đề ra những chủ trương chính sách kinh tế- xã hội, chăm lo xây dựng cuộc sống cho mỗi gia đình và đang tạo ra các nhân tố khách quan thuận lợi cho giáo dục gia đình. Những nhân tố khách quan ấy chỉ phát huy tác dụng khi ta chăm lo đến nó, cải thiện vị thế ( nhận thức, thái độ, hành vi giáo dục và tự giáo dục) của các thành viên trong gia đình đặc biệt là người phụ nữ, để cho phụ nữ và các thành viên trong gia đình phát huy vai trò là các chủ thể, khách thể của giáo dục và tự giáo dục trong gia đình. Vì vậy việc cải thiện nội dung và phương pháp giáo dục trong gia đình hiện nay là rất cần thiết. Các bậc cha mẹ không nên nghĩ rằng gia đình chỉ là nơi nuôi con thuần túy, càng không nên giáo dục con với nội dung đơn điệu và phương pháp thái quá như: Nuông chiều sẽ nuôi dưỡng tính ích kỷ, thụ động và yếu hèn ở trẻ, nghiêm khắc quá sẽ nảy sinh ở trẻ tính bướng bỉnh, lì lợm, thậm chí trở thành hung hăng gây gổ. Trong đời sống dân chủ và cởi mở hiện nay giáo dục gia đình chỉ có thể đạt hiệu quả cao nếu biết kết hợp lồng ghép các phương pháp truyền thống và hiện đại, kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội theo hướng tạo môi trường giáo dục có chất lượng về tri thức và tình cảm.
Việc giáo dục con cái trong gia đình người phụ nữ có vai trò quan trọng.Và ảnh hưởng lớn nhất trong việc giáo dục của ngươi phụ nữ trong gia đình là tam gương lao động của chính họ. Một mặt họ tham gia và thường làm chủ thể trong việc sản xuất ra củ cải vật chất, góp phần quan trọng vào việc thỏa mãn các nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của gia đình.Một mặt họ còn tham gia vào hoạt động tái sản xuất ra sức lao động xét về con người.Hoạt động này mang tính chất xã hội hóa rất cao.Thông qua lao động người phụ nữ nêu gương, truyền đạt, day dỗ các kinh nghiệm, tri thức lao động cần thiết cho mỗi thành viên trong gia đình và cho thế hệ trẻ.Người phụ nữ mang năng đẻ đau sinh ra đứa con yêu dấu của mình, và nuôi dưỡng bằng bầu sữa mẹ ngọt ngào.Đến giai đoạn trưởng thành là gia đoạn mà hinh thành nhân cách của con trẻ chịu sự ảnh hưởng của người mẹ rât nhiều.
Trong gia đình,ảnh hưởng giáo dục của người phụ nữ không giới hạn trong phạm vi con cái, mà còn lan tỏa ra các mối liên hệ khác, đến các thành viên khác của gia đình.Long thủy chung son sắt, tình thương yêu vô bờ đối với chông đã giúp người phụ nữ có đủ nghị lực phi thường vượt qua gian nan, vất vả.
Vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống gia đình.
-Người phụ nữ trong hoạt động kinh tế.
Trong công cuộc đổi mới, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội tổ chức hoặc tham gia các hoạt động lao động sản xuất để tạo thu nhập kinh tế cho gia đình. Đây chính là tiền đề kinh tế- xã hội cho giải phóng phụ nữ, bắt đầu từ gia đình.Ở nông thôn hiện nay, với việc giao quyền sử dụng ruộng đất cho các hộ gia đình,chính sách tự do lưu thông tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến nông và được vay vốn tín dụng đã thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển đa dạng.Có những hộ do phụ nữ làm chủ thu nhập còn cao hơn các hộ do nam làm chủ (bình quân thu nhập một hộ gia đình do phụ nữ làm chủ là 36.9 triệu đồng và một lao động là 11.1 triệu đồng /năm, trong khi bình quân thu nhập hộ giàu do nam làm chủ là 27 triệu đồng và một lao động là 8,1 triệu đồng/năm).Như vậy vai trò của người phụ nữ trong gia đình với việc thực hiện chức năng kinh tế sẽ không bị suy giảm bởi quá trình công nghiệp hóa mà trái lại trong tương lai nó được khẳng định vững chắc. Chính sự chủ động tham gia các hoạt động kinh tế của người phụ nữ đã làm giảm sự lệ thuộc của hộ vào nam giới và gia đình là cơ sở để nâng cao địa vị xã hội của họ và cùng với địa vị gia đình của người phụ nữ được coi trọng.
Cùng với sự phát triển xã hội trình độ học vấn của người phụ nữ ngày càng được nâng cao, do đó việc nhận thức về việc sinh con và chăm sóc con cái nhằm đảm chất lượng cao cũng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ nữ hiện nay. VÌ nếu phụ nữ có trình độ học vấn cao thì họ có nhiều khả năng trong thị trường lao động. Chính mối liên hệ với thị trường lao động là lý do để những người phụ nữ có học vấn cao ý thức được tầm quan trọng của việc hạ mức sinh con để có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn.
Kinh tế của gia đình là một trong nh÷ng lÜnh vùc rất quan träng trong sù æn ®Þnh gia ®×nh nãi riªng vµ sù ph¸t triÓn cña x· héi nãi chung. LÜnh vùc ấy quy định gia đình không những là một đơn vị tiêu dùng, mà còn là đơn vị sản xuất ra của cải vật chất để thỏa mãn nhu cầu cảu các thành viên trong gia đình và góp phần làm giàu cho xã hội, phục vụ đời sống, với quy mô nhỏ, vói nhiều ngành nghề và nhiều hình thức tổ chức.Với tư cách là người tham gia và là chủ thể các hoạt động lao động sản xuất ra củ cai vật chất, người phụ nữ góp phần quan trọng trong việc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vtro cua phu nu.doc