Tự học là phương pháp học tối ưu và giữ vai trò quan trọng
trong hoạt động học Toeic của sinh viên. Trong bài viết này, chúng
tôi sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học
Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học Toeic của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
148
VAI TRÕ CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TRONG
CHƢƠNG TRÌNH HỌC TOEIC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG
ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
SV: Huỳnh Thị Trúc Linh - Trần Nguyễn Bảo Yến
Trần Thị Kim Hà - Nguyễn Thành An
Lớp: ĐHGDCT13
GVHD: ThS. Trần Kim Ngọc
Tóm tắt: Tự học là phương pháp học tối ưu và giữ vai trò quan trọng
trong hoạt động học Toeic của sinh viên. Trong bài viết này, chúng
tôi sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học
Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp.
Từ khóa: Toeic, tự học, tiếng Anh, phương pháp học tiếng Anh.
1. Mở đầu
Hòa vào xu thế toàn cầu hóa, giáo dục Việt Nam đã có những
thay đổi phù hợp với sự phát triển của thế giới. Giáo dục nƣớc ta đã
và đang thực hiện đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 với mục tiêu chung
là: “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở
các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một
bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn
nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số
thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ
năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập,
làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến
ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” [6]. Thực hiện đề án
các trƣờng nghề, các trƣờng Cao đẳng và Đại học đã và đang sử dụng
Toeic làm điều kiện ra trƣờng của các sinh viên. Trƣờng Đại học
Đồng Tháp cũng đã sử dụng Toeic làm chuẩn đầu ra cho sinh viên
học tập tại Trƣờng cùng với các chuẩn khác nhƣ: Tin học, Quốc
phòng – An ninh, Thể chất và chuẩn Công tác xã hội. Trong chƣơng
trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, sinh viên là ngƣời quyết định kết
quả học tập thông qua hoạt động tự học của chính mình. Và đặc biệt
là với Toeic, do đây là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh nên tự học giữ
vai trò vô cùng quan trọng trong việc học Toeic của sinh viên. Cho
nên bài viết này sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chƣơng
trình học Toeic của sinh viên Trƣờng Đại học Đồng Tháp.
149
2. Nội dung
2.1. Tính tất yếu của hoạt động tự học trong chương trình học
Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp.
Năm 2008, Trƣờng Đại học Đồng Tháp triển khai hình thức
đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở tất cả các ngành đào tạo. Nhằm mục
đích giúp sinh viên tự giác, chủ động tiếp thu kiến thức mới một cách
có chọn lọc, giúp sinh viên vận dụng linh hoạt kiến thức vào việc giải
quyết các vấn đề thực tế, đồng thời rèn luyện cho sinh viên lối tƣ duy
khoa học. Trong hình thức dạy và học theo hệ thống tín chỉ thì hoạt
động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên sẽ không ngừng đƣợc nâng
cao cả về số lƣợng lẫn chất lƣợng. Do thời gian lên lớp của cả giảng
viên và sinh viên ngắn nên dƣới sự hƣớng dẫn của giảng viên, sinh
viên sẽ tự tìm tòi, tự học để nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ nhất.
Việc tự học của sinh viên giữ vai trò rất quan trọng, mang tính quyết
định đến kết quả học tập và rèn luyện của cá nhân ở các môn chuyên
ngành và các môn điều kiện tốt nghiệp, trong đó có Toeic.
Toeic (Test of English for International Communication) là
bài kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của cá nhân trong
giao tiếp hàng ngày và trong công việc. Hoạt động tự học Toeic của
sinh viên Trƣờng Đại học Đồng Tháp luôn đƣợc sự quan tâm của cả
thầy và trò. Bài thi Toeic gồm nhiều nội dung kiến thức và tập trung
ở kỹ năng nghe, đọc. Do tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai đối với ngƣời
khác với tiếng Việt Nam cho nên việc học Toeic là một thử thách đối
với sinh viên, đặc biệt là trong phần nghe. Kèm theo đó là điểm
chuẩn Toeic ngày một tăng. Hiện tƣợng “học lệch” ở trƣờng phổ
thông cũng đã khiến phần đông sinh viên mất kiến thức cơ bản về
môn tiếng Anh. Chính những yếu tố khách quan trên đã góp phần tạo
nên tính chất bắt buộc là phải tự học trong quá trình học Toeic của
sinh viên.
Bằng việc tự học, ngƣời học sẽ nhớ lâu hơn, chủ động hơn về
thời gian và địa điểm. Nếu tự học tốt ngƣời học tham gia kiểm tra và
thi một lần sẽ đậu, do đó sẽ tiết kiệm đƣợc thời gian và chi phí học
tập. Cho nên, để học tốt Toeic cần phải tự học một cách thƣờng
xuyên. Khẳng định vị trí và vai trò của việc tự học Toeic, nhà ngôn
ngữ D.A Winkins phát biểu: “Không có ngữ pháp thì có rất ít thông
tin được truyền đạt nhưng không có từ vựng thì chắc chắn không có
một thông tin nào được truyền đạt cả. Còn vốn ngữ pháp và vốn từ
vựng của mỗi người đến đâu là sự nổ lực của riêng mỗi người chứ
150
chẳng có ai có thể học thay, học thế cho ai được cả”[3, tr.132].
Chính vì vậy, tự học Toeic là điều tất yếu đối với sinh viên Trƣờng
Đại học Đồng Tháp.
2.2. Hoạt động tự học Toeic trong chương trình học Toeic giúp
sinh viên hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
bằng tiếng Anh.
“Kỹ năng là khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một
hay nhiều hành động dựa trên kiến thức và kinh nghiệm trong quá
trình rèn luyện lâu dài nhằm tạo ra sự hiệu quả” [1, tr.168-169]. Kỹ
năng đóng vai trò quan trọng, ảnh hƣởng trực tiếp đến hiệu quả của
quá trình tự học tiếng Anh. Các kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết
bằng tiếng Anh là công cụ hữu hiệu nhất để ngƣời học chứng chỉ
Toeic có thể sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả trong môi trƣờng
làm việc hàng ngày, từ những tình huống giao tiếp đơn giản đến
những tình huống phức tạp. Do đó, tự học rất quan trọng và tầm
quan trọng cũng nhƣ vai trò của tự học thể hiện rõ ở 4 kỹ năng:
Thứ nhất, với kỹ năng đọc thì việc tự học sẽ hình thành và
phát triển vốn từ vựng của ngƣời học về các chủ đề quen thuộc. Cùng
với đó, ngƣời học có thể sử dụng đƣợc những cấu trúc ngữ pháp từ cơ
bản cho đến phức tạp trong những tình huống cụ thể. Và ngoài ra,
sinh viên còn có thể đọc và hiểu đƣợc nội dung chính của các văn
bản, tài liệu.
Thứ hai, tự học rèn luyện cho ngƣời học cách viết, cách hành
văn cũng nhƣ cách sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu,... cho phù hợp với
từng chủ đề, từng mục đích qua những bài viết cụ thể.
Thứ ba, khi sinh viên thƣờng xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh
thì kỹ năng nói của bản thân sẽ đƣợc hình thành và ngày càng phát
triển. Ngƣời học có thể phát âm chính xác từ vựng, diễn đạt mạch lạc,
đầy đủ nội dung và đúng cấu trúc câu về một đề tài nào đó.
Thứ tƣ, bằng việc thƣờng xuyên nghe ngƣời bản xứ nói
chuyện, sinh viên có thể nghe đƣợc những nội dung chính mà ngƣời
nói muốn đề cập đến. Hoặc sinh viên có thể nghe đƣợc những từ, cụm
từ, mẫu câu, cấu trúc câu cơ bản và phức tạp thƣờng dùng trong đời
sống thƣờng ngày.
Để có đƣợc những kỹ năng cơ bản của tiếng Anh, sinh viên
phải có thời gian rèn luyện, phải kiên trì, chăm chỉ trong suốt quá
trình tự học tiếng Anh. Thông qua các thiết bị, tài liệu, phƣơng tiện
151
hoặc các buổi học nhóm, ngƣời học có thể dần hình thành và nâng
cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh, đặc biệt là vốn
từ vựng của bản thân ngày càng nhiều. Kiến thức và kỹ năng của sinh
viên sẽ đi từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao. Điều này sinh viên
có thể đạt đƣợc khi mỗi cá nhân biết kết hợp các phƣơng pháp học
tập thích hợp và khoa học, học thƣờng xuyên, học đi đôi với hành.
2.3. Hoạt động tự học Toeic trong chương trình học Toeic nâng
cao kiến thức chuyên ngành và phát triển các kỹ năng xã hội của
sinh viên.
Vai trò của hoạt động tự học Toeic không chỉ giúp sinh viên
hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng
Anh mà còn góp phần nâng cao kiến thức chuyên ngành và phát triển
các kỹ năng xã hội của sinh viên. Sinh viên là ngƣời biết rõ bản thân
khuyết kiến thức Toeic ở phần nào, kỹ năng nào, cho nên bằng hoạt
động tự học dƣới sự hƣớng dẫn của giảng viên sẽ giúp ngƣời học tìm
lại các kiến thức căn bản, làm nền tảng để tiếp thu kiến thức mới tốt
hơn. Thông qua việc giao tiếp với ngƣời nƣớc ngoài, xem các kênh
truyền hình quốc tế, làm các bài kiểm tra Toeic,... sinh viên có thể rèn
luyện, đánh giá đƣợc kiến thức của bản thân ở mức độ nào mà có kế
hoạch học tập phù hợp đồng thời nắm bắt các kiến thức xã hội và
chuyên ngành.
Bên cạnh đó, tự học Toeic còn rèn luyện và phát triển một số
kỹ năng xã hội cho bản thân mỗi sinh viên. Chẳng hạn, rèn luyện
ngƣời học có khả năng phản xạ nhanh và lối tƣ duy nhạy bén, chính
xác. Xuất phát từ hình thức thi Toeic chủ yếu là trắc nghiệm, với 200
câu trắc nghiệm trong 120 phút. Nhƣ vậy, mỗi câu hỏi chƣa đến 1
phút để trả lời, điều này đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức nền thật
chắc chắn, có kỹ xảo làm bài. Sinh viên phải xâu chuỗi lại những từ,
cụm từ quan trọng, những cấu trúc câu chính trong quá trình nghe để
nhanh chóng đƣa ra đáp án đúng nhất, nhanh nhất. Trong quá trình
diễn ra hoạt động tự học, có thể bằng việc nghe các đoạn đối thoại
của ngƣời bản xứ thì kỹ năng lắng nghe, phán đoán của ngƣời học sẽ
ngày càng tiến bộ dần. Nhìn chung, với mỗi hình thức tự học tiếng
Anh khác nhau đều hình thành và rèn luyện cho từng cá nhân những
kỹ năng, kỹ xảo nhất định. Kết hợp hài hòa các hình thức tự học và
có phƣơng pháp học phù hợp là chìa khóa giúp ngƣời học thành công.
Ngoài ra, kiến thức bài thi Toeic là rất nhiều nên nếu không
biết cách sắp xếp thời gian học tập khoa học sẽ dễ dẫn đến tình trạng
152
quá xem nhẹ môn này hay đặt nặng môn khác, kéo theo kết quả học
tập không tốt. Do đặc thù của Toeic bắt buộc sinh viên phải thƣờng
xuyên củng cố kiến thức cả về phần lý thuyết lẫn phần thực hành.
Chính vì vậy, sinh viên cần phải có cách quản lý thời gian học tập,
sinh hoạt và vui chơi hợp lí, nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể.
Hoạt động tự học Toeic góp phần giúp sinh viên tự tin, năng
động trong giao tiếp, học tập và làm việc. Vì sự tự học gắn liền với
rèn luyện, khi tự học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sẽ đƣợc nâng
cao và phát triển. Khi đó sinh viên sẽ quen thuộc với việc sử dụng
tiếng Anh, kiến thức và ngữ pháp trở nên vững chắc. Sự quen thuộc
giúp ngƣời học trở nên tự tin và năng động hơn trong quá trình học
tập, làm việc bằng tiếng Anh.
Vai trò của hoạt động tự học Toeic còn thể hiện ở việc mở
rộng cơ hội việc làm trong tƣơng lai cho ngƣời học. Tự học tốt Toeic,
sinh viên nhanh chóng đạt chuẩn ra trƣờng đúng thời hạn, có thể tìm
đƣợc việc làm thích hợp ngay sau khi vừa tốt nghiệp. Sinh viên sẽ
đƣợc ƣu tiên tuyển dụng vào làm trong các cơ quan, công ty, các tập
đoàn trong nƣớc và ngoài nƣớc ở vị trí tƣơng xứng. Đồng thời, sinh
viên còn có nhiều cơ hội và có nhiều sự lựa chọn công việc sau khi ra
Trƣờng. Ngoài ra, tự học tốt Toeic giúp ngƣời học giữ vững và phát
triển nghề nghiệp của chính họ. Nhƣ vậy, tự học Toeic là tiền đề, là
cơ sở để sinh viên có thể phát triển sự nghiệp của bản thân sau này.
3. Kết luận
Hoạt động tự học trong chƣơng trình học Toeic ở Trƣờng Đại
học Đồng Tháp luôn đƣợc đội ngũ giảng viên chuyên Anh ngữ và
sinh viên không chuyên Anh khẳng định. Từ việc nhận thức đƣợc vai
trò, cả ngƣời dạy và ngƣời học cần có những hành động thiết thực
nhằm phát huy tối đa vai trò của việc tự học trong quá trình học Toeic
để đạt đƣợc kết quả học tập tốt.
Tài liệu tham khảo
[1]. Lê Ngọc Hân và Đặng Trƣờng Sơn (2013), "Một số kỹ năng giúp
sinh viên tự học có hiệu quả trong quá trình học tập ở bậc Đại học
theo hệ thống tín chỉ”, Kỷ yếu hội thảo khoa học năm 2013, trƣờng
Đại học Đồng Tháp.
[2]. Ngô Thị Mai Huỳnh (2013), Giải pháp phát triển kỹ năng nói
cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh thông qua Skype,
153
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học
Đồng Tháp.
[3]. Nguyễn Duy Khánh và Phạm Thị Phƣơng (2013), Vấn đề tự học
Anh văn của sinh viên không chuyên Anh trường đại học Đồng Tháp:
thực trạng và một số khuyến nghị, Hội nghị sinh viên nghiên cứu
khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp.
[4]. Nguyễn Thị Kim Ngân, Đặng Trƣờng Sơn, Phạm Văn Thừa,
Nguyễn Thị Mỹ Hòa (2013), Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
tự học của sinh viên ngành Đại học Giáo dục Chính trị trường Đại
học Đồng Tháp trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Hội nghị sinh
viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp.
[5]. Trần Kim Ngọc (2013), Vấn đề tự học của sinh viên Đại học
Đồng Tháp trong đào tạo theo tín chỉ, Đề tài khoa học và công nghệ
cấp cơ sở, trường Đại học Đồng Tháp.
[6]. Quyết định Về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020".
[7]. Nguyễn Duy Tân (2013), Những giải pháp nâng cao năng lực nói
tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngữ năm II, trường đại học Đồng
Tháp, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại
học Đồng Tháp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vai_tro_cua_hoat_dong_tu_hoc_trong_chuong_trinh_hoc_toeic_cu.pdf