Vai trò của điều hòa cảm xúc lên các vấn đề hành vi và thành tích học đường ở trẻ vị thành niên Việt Nam

Trong nhiều thập kỷ qua, dù số lượng nghiên cứu về ảnh hưởng của khả

năng điều hòa cảm xúc lên các biến số quan trọng ở tuổi vị thành niên như

các vấn đề hành vi và thành tích học đường không ngừng tăng lên trên thế

giới, hiểu biết và chứng cứ khoa học về lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn còn

hiếm hoi. Do đó, nghiên cứu này có mục tiêu phân tích vai trò của khả năng

điều hòa cảm xúc ở trẻ vị thành niên tại Việt Nam (cả hai khía cảnh điều

hòa cảm xúc bên trong và trong mối quan hệ) lên hai biến số phụ thuộc nêu

trên. Mẫu nghiên cứu bao gồm 1194 trẻ vị thành niên Việt Nam từ 15 đến

18 tuổi. Kết quả thu được cho thấy khả năng điều hòa cảm xúc bên trong

có thể làm giảm nguy cơ trẻ phat triển những vấn đề hành vi hướng ngoại

lẫn hướng nội. Tuy nhiên, vai trò của khả năng điều hòa cảm xúc trong mối

quan hệ là không rõ ràng và cần tìm hiểu thêm. Ngoài ra, khả năng điều

hòa cảm xúc của trẻ vị thành niên không có tính dự báo cho thành tích học

đường của trẻ. Trong những nghiên cứu trong tương lai, cần lưu ý phân tích

sâu rộng hơn về ảnh hưởng cụ thể của khả năng điều hòa cảm xúc trong mối

quan hệ lên các biến số phụ thuộc đã nêu ở tuổi vị thành niên.

pdf16 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Vai trò của điều hòa cảm xúc lên các vấn đề hành vi và thành tích học đường ở trẻ vị thành niên Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
the role of Interpersonal ER on adolescents’ behaviors and academic performance, in which social desirability is supposed to be controlled. Most importantly, as the predicting role of Intrapersonal ER in behavioral problems is thoroughly confirmed, programs or interventions that aim to ameliorate Intrapersonal ER are thought to be necessary to prevent further behavioral problems within Vietnamese adolescents, which may improve their life quality (Mavroveli et al., 2009). 377 Ta bl e 1 . D es cr ip tiv e s ta tis tic s b y ge nd er an d gr ad e l ev el α Ra ng e To ta l G en de r G ra de le ve l M al e Fe m al e G ra de 1 0 G ra de 1 1 G ra de 1 2 N 11 94 45 2 74 2 64 4 27 5 27 5 Ec on om ic 1- 7 4. 45 (1 .1 6) 4. 41 (1 .1 7) 4. 48 (1 .1 5) 4. 43 (1 .1 5) 4. 43 (1 .1 4) 4. 54 (1 .1 7) A ca de m ic 0- 9. 7 7. 50 (1 .0 0) 7. 45 (. 90 )c 7. 58 (. 90 )c 7. 60 (. 99 )a 7. 34 (. 79 )a 7. 54 (. 77 ) In tr a E R .7 0 1- 5 3. 12 (. 88 ) 3. 28 (. 85 )a 3. 02 (. 89 )a 3. 06 (. 86 ) 3. 16 (. 92 ) 3. 20 (. 90 ) In te r E R .7 0 1- 5 2. 97 (. 81 ) 2. 99 (. 79 ) 2. 96 (. 83 ) 2. 91 (. 81 )c 2. 99 (. 83 ) 3. 09 (. 80 )c In te rn al iz in g pr ob le m s .8 7 0. 60 -1 .7 8 .7 6 (.3 1) .7 0 (.2 9) a .8 1 (.3 1) a .7 5 (.3 0) c .8 1 (.3 2) c .7 6 (.3 0) W ith dr aw al .7 4 0- 2. 00 .8 2 (.4 1) .8 0 (.4 1) .8 4 (.4 1) .8 2 (.4 1) .8 4 (.4 1) .8 0 (.4 3) So m at ic co m pl ai nt .7 3 0- 1. 91 .6 0 (.3 3) .5 3 (.3 1) a .6 4 (.3 3) a .5 6 (.3 2) a,c .6 5 (.3 6) a .6 3 (.3 2) c A nx ie ty /D ep re ss io n .8 2 0- 1. 92 .8 7 (.3 9) .7 8 (.3 6) a .9 3 (.3 9) a .8 6 (.3 9) .9 1 (.3 8) .8 5 (.4 0) Ex te rn al iz in g pr ob le m s .8 3 0. 60 -1 .5 7 .6 0 (.2 2) .6 1 (.2 4) .5 9 (.2 0) .5 7 (.2 1) a,b .6 4 (.2 2) a .6 4 (.2 2) b D el in qu en cy .6 7 0- 1. 29 .5 1 (.2 1) .5 5 (.2 3) a .4 8 (.2 0) a .4 7 (.2 0) a,b .5 4 (.2 2) a .5 5 (.2 2) b A gg re ss io n .7 7 0- 1. 83 .6 9 (.2 7) .6 7 (.2 9) .7 0 (.2 6) .6 5 (.2 6) a,b .7 8 (.2 8) a .7 3 (.2 8) b N ot e: a, b: p < .0 1; c, d : p < .0 5. In tra E C: In tra pe rs on al E m ot io na l C om pe te nc es . I nt er E C: In te rp er so na l E m ot io na l Co m pe te nc es . E co no m ic: E co no m ic ba ck gr ou nd . A ca de m ic: A ca de m ic pe rfo rm an ce . 378 Ta bl e 2 . B iv ar ia te P ea rs on ’s co rr el at io ns b et w ee n stu dy v ar ia bl es V ar ia bl es 2 3a 3b 4 4a 4b 4c 5 5a 5b 1. E co no m ic .2 1* * .0 7* .1 0* * -.1 2* * -.1 3* * -.0 5 -.1 1* * .0 3 .0 3 .0 2 2. A ca de m ic - -.0 3 .0 7* -.1 2* * -.1 3* * -.0 4 -.1 3* * -.1 6* * -.2 0* * -.1 1* * 3a . I nt ra E R - .2 8* * -.3 4* * -.2 9* * -.1 8* * -.3 4* * -.1 0* * -.1 8* * .0 4 3b . I nt er E R - -.0 4 -.1 6* * .1 0* * -.0 3 .1 2* * .0 8* * .1 4* * 4. In te rn al iz in g pr ob le m s - .7 7* * .7 7* * .9 1* * .4 3* * .3 0* * .4 5* * 4a . W ith dr aw al - .3 7* * .5 8* * .1 9* * .1 5* * .1 9* * 4b . S om at ic co m pl ai nt - .5 4* * .4 5* * .3 5* * .4 3* * 4c . A nx ie ty /D ep re ss io n - .3 9* * .2 3* * .4 4* * 5. E xt er na liz in g pr ob le m s - .8 4* * .9 2* * 5a .D el in qu en cy - .5 6* * 5b . A gg re ss io n - N ot e: *: p < .0 5; * *: p < .0 1. E co no m ic: E co no m ic ba ck gr ou nd . A ca de m ic: A ca de m ic pe rfo rm an ce . I nt ra E R: In tra pe rs on al E m ot io n Re gu la tio n. In te r E R: In te rp er so na l E m ot io n Re gu la tio n. 379 Ta bl e 3 . S um m ar y of H ie ra rc hi ca l R eg re ss io n A na ly sis fo r v ar ia bl es p re di ct in g In te rn al iz in g pr ob le m s, Ex te rn al iz in g pr ob le m s a nd A ca de m ic p er fo rm an ce In te rn al iz in g be ha vi or s Ex te rn al iz in g be ha vi or s A ca de m ic p er fo rm an ce M od el 1 M od el 2 M od el 1 M od el 2 M od el 1 M od el 2 SE B Β SE B β SE B β SE B β SE B β SE B β Se x .0 2 .1 8* * .0 2 .1 3* * .0 1 -.0 6 .0 1 -.0 7* .0 5 .0 6* .0 5 .0 7* G ra de .0 1 .0 3 .0 1 .0 4 .0 1 .1 6* * .0 1 .1 7* * .0 3 -.0 3 .0 3 -.0 4 Ec on om ic .0 1 -.1 3* * .0 1 -.1 1* * .0 1 .0 2 .0 1 .0 3 .0 2 .2 1* * .0 2 .2 2* * In tr a E R .0 1 -.3 3* * .0 3 -.1 6* * .0 3 -.0 5 In te r E R .0 1 .0 6 .0 3 .1 3* * .0 3 .0 6 R² .0 5 .1 4 .0 3 .0 6 .0 5 .0 6 F 18 .7 4* * 36 .8 2* * 11 .3 9* * 14 .2 5* * 18 .4 3* * 13 .5 9* * N ot e: *: p < .0 5; ** : p < .0 1. In tra : I nt ra pe rs on al E m ot io na l R eg ul at io n. In te r: In te rp er so na l E m ot io na l R eg ul at io n. Ec on om ic: E co no m ic ba ck gr ou nd . G ra de : g ra de le ve l. 380 REFERENCES Annie, W., Howard, W., & Mildred, M. (1996), Achievement and Ability Tests – Definition of the Domain, Educational Measurement, 2, 2-5. Berking, M., & Wupperman, P. (2012). Emotion regulation and mental health: recent findings, current challenges, and future directions. Current Opinion in Psychiatry, 25(2), 128-34. https://doi.org/110.1097/ YCO.1090b1013e3283503669 Brasseur, S., Grégoire, J., Bourdu, R. & Mikolajczak, M. (2013). The Profile of Emotional Competence (PEC): Development and Validation of a Self- Reported Measure that Fits Dimensions of Emotional Competence Theory. PloS One, 8(5). https://doi.org/10.1371/journal.pone.0062635 Cha, C., & Nock, M. (2009). Emotional Intelligence Is a Protective Factor for Suicidal Behavior. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 48(4), 422-30. https://doi.org/10.1097/CHI.0b013e3181984f44 Cheung, R., Leung, M., Chung, K., & Cheung, H. (2018). Family risks and adolescent adjustment in Chinese contexts: Testing the mediating role of emotional intelligence. Journal of Child and Family Studies, 27(12), 3887-96. Costa, A., & Faria, L. (2015). The impact of Emotional Intelligence on academic performance: A longitudinal study in Portuguese secondary school. Learning and Individual Differences, 37, 38-47. Graber, J. (2013). Internalizing Problems during Adolescence. In R. Lerner & L. Steinberg (Eds.). Handbook of Adolescent Psychology, 2nd edition. Wiley. Gross, J. (1998). The emerging field of emotion regulation: An integrative review. Review of General Psychology, 2(3), 271-99. Khanh Ha, T., Van Luot, N. & Różycka-Tran, J. (2015). Similarities and differences in values between Vietnamese parents and adolescents. Health Psychology Report, 3(4). https://doi.org/10.5114/ hpr.2015.51933 Kotsou, I., Mikolajczak, M., Heeren, A., Gregoire, J. & Leys, C. (2018). Improving Emotional Intelligence: A Systematic Review of Existing Work and Future Challenges. Emotion Review, 11(2). https://doi.org/ 10.1177/1754073917735902 Leroy, V., Gregoire, J., Magen, E., Gross, J. J., & Mikolajczak, M. (2012). Resisting the sirens of temptation while studying: Using reappraisal to increase focus, enthusiasm, and performance. Learning and Individual Differences, 22(2), 263-68. 381 Liddell, B., & Williams, E. (2019). Cultural Differences in Interpersonal Emotion Regulation. Frontiers in psychology, 10. https://doi.org/10.3389/ fpsyg.2019.00999 Limonero, J., Tomas-Sabado, J., & Fernandez-Castro, J. (2006). Perceived emotional intelligence and its relation to tobacco and cannabis use among university students. Psicothema, 18, 95-100. Mavroveli, S., Petrides, K., Sangareau, Y. & Furnham, A. (2009). Exploring the relationships between trait emotional intelligence and objective socio-emotional outcomes in childhood. British Journal of Educational Psychology, 79, 259-72. McDermott, M., Tull, M., Gratz, K., Daughters, S., & Lejuez, C. (2009). The role of anxiety sensitivity and difficulties in emotion regulation in post-traumatic stress disorder among crack/cocaine-dependent patients in residential substance abuse treatment. Journal of Anxiety Disorders, 23(5), 591-99. https://doi.org/10.1016/j.janxdis.2009.01.006 Mikolajczak, M. (2009). Going beyond the ability-trait debate: A three-level model of emotional intelligence. E-Journal of Applied Psychology, 5, 25–32. https://doi.org/10.7790/ejap.v5i2.175 Petrides, K., Frederickson, N., & Furnham, A. (2004). The role of trait emotional intelligence in academic performance and deviant behavior at school. Personality and Individual Differences, 36(2), 277-93. Ruttledge, R., & Petrides, K. (2012). A cognitive behavioural group approach for adolescents with disruptive behaviour in schools. School Psychology International, 33. Schutte, N., Malouff, J., Thorsteinsson, E., Bhullar, N., & Rooke, S. (2007). A meta- analytic investigation of the relationship between emotional intelligence and health. Personality and individual differences, 42(6), 921-33. https:// doi.org/10.1016/j.paid.2006.09.003 Supplee, L., Skuban, E., Shaw, D., & Prout, J. (2009). Emotion regulation strategies and later externalizing behavior among European American and African American children. Development and Psychopathology, 21(2), 393-415. https://doi.org/10.1017/S0954579409000224

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvai_tro_cua_dieu_hoa_cam_xuc_len_cac_van_de_hanh_vi_va_thanh.pdf
Tài liệu liên quan