Trong vấn đề liên quan đến nghề nghiệp được khách hàng quan
tâm đề cập thường có 2 nhóm chính: ra quyết định nghề nghiệp và nhu
cầu tìm việc. Trong bối cảnh hiện tại, công nghệ tích hợp trong các trang
web, các phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng, đã mở rộng
các nguồn tài nguyên sẵn có để hỗ trợ các nhà tư vấn nghề nghiệp. Bài viết
bàn luận về những công cụ dựa trên nền tảng công nghệ để hỗ trợ cá nhân
trong việc đưa ra các quyết định nghề nghiệp cũng như hỗ trợ tìm kiếm
việc làm hiệu quả hơn theo mô hình lý thuyết xử lý thông tin nhận thức.
Trong bài viết, chúng tôi trình bày ứng dụng công nghệ và các chiến lược
cụ thể để đảm bảo rằng khách hàng có thể giải quyết những vấn đề khó
khăn liên quan đến nghề nghiệp.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Vai trò của công nghệ trong công tác tư vấn nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.com, Résumébook.tv và Interviewclip.com
đang cung cấp các tài khoản miễn phí và trả phí để giúp mọi người sáng tạo và tải
lên các lý lịch video cá nhân.
Cuối cùng, công nghệ đang giúp tạo ra các hội chợ nghề nghiệp ảo. Đây là một
sự thay thế tuyệt vời cho các hội chợ nghề nghiệp truyền thống khi mà chi phí đi lại
và tổ chức hội chợ nghề nghiệp trực tiếp trở nên đắt đỏ và chỉ số ít người tìm việc có
thể tiếp cận và kết nối với nhà tuyển dụng. Với một gian hàng hội chợ trực tuyến,
nhà tuyển dụng có thể tổ chức các cuộc thảo luận và chuyển tiếp thông tin về các
ứng viên về công ty và tiếp cận với mọi cá nhân có kết nối internet. Người tham gia
sẽ xem các câu hỏi theo chuỗi chủ đề và trả lời. Với những ứng viên có tiềm năng,
các gian hàng hội chợ ảo sẽ cung cấp các cuộc nói chuyện riêng. Người tìm việc cũng
có thể sử dụng các thiết bị công nghệ để tham gia vào hội chợ ảo từ bất cứ nơi đâu
có kết nối. Ứng viên có thể tải lên sơ yếu lý lịch và các thông tin phù hợp khác dưới
dạng các tập tin điện tử hoặc truyền thống đa phương tiện để giới thiệu các kỹ năng
liên quan. Họ cũng có lựa chọn tham gia các phòng thảo luận điện tử hoặc kết nối
trực tiếp với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên để tìm việc thành công, cũng giống như với
các hội chợ nghề nghiệp truyền thống, người tìm việc nên được chuẩn bị, thể hiện
sự chuyên nghiệp, tự tin, và luôn cập nhật những thông tin sau đó.
Phần 2. cÔNG NGHỆ VÀ GIÁO Dục 255
3. Những thách thức khi sử dụng thế mạnh của công nghệ trong tư vấn nghề
nghiệp
Mặc dù công nghệ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả nhà tuyển dụng và người tìm
việc hiểu biết về bản thân, về nghề nghiệp và tăng cường các cơ hội việc làm nhưng đi
cùng với nó cũng có nhiều thách thức cũng như quan ngại về vấn đề đạo đức.
Thách thức đầu tiên của việc tích hợp công nghệ trong công tác tư vấn nghề
nghiệp liên quan đến các khía cạnh đạo đức. Việc ứng dụng công nghệ vào trong
quá trình tư vấn nghề nghiệp luôn phải chú ý các nguy cơ rủi ro về bảo mật và quyền
riêng tư; các khía cạnh chất lượng và độ tin cậy của việc tiếp xúc đánh giá trực tuyến;
sự rõ ràng với khách hàng về những hành vi nào có thể chấp nhận được và hành vi
nào không thể chấp nhận. Mặc dù các vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và sự an toàn
của khách hàng luôn được đặt ưu tiên hàng đầu, các nhà tâm lý cũng nên lưu tâm
đến sự công bằng xã hội. Ví dụ như trong tình huống nhà tuyển dụng sử dụng mạng
xã hội để tìm ứng viên trên các trang mạng xã hội như Facebook có thể vô tình đọc
được các thông tin về lịch sử của cá nhân như tôn giáo, các sự kiện đã trải qua trong
cuộc đời hay tình trạng hôn nhân những điều mà ứng viên không cần thiết phải
trình bày ở trong cuộc phỏng vấn nhưng lại dẫn đến quyết định không được tuyển
dụng có thể dẫn đến nguy cơ không công bằng. Hay cũng phải lưu ý khách hàng
về việc tuyển dụng qua hệ thống công nghệ có thể dẫn đến việc ứng viên không thể
hiện hết khả năng do không thực sự thoải mái với những thiết bị công nghệ được sử
dụng. Những người hạn chế về kỹ năng sử dụng máy tính và các thiết bị công nghệ
có thể bị đánh giá thấp hơn mặc dù họ có thể có tiềm năng hơn. Trong quá trình tư
vấn, một vấn đề cần lưu tâm nữa là cần tư vấn khách hàng sử dụng một ứng dụng
hỗ trợ nhưng luôn đặt lợi ích của họ lên cao nhất. Ví dụ như thay vì yêu cầu khách
hàng truy cập hoặc trả tiền mua một ứng dụng có thể tư vấn khách hàng tải xuống
những ứng dụng miễn phí có chức năng tương tự. Ngoài ra, người làm công tác tư
vấn cũng sẽ phải đương đầu với tình trạng tiến thoái lưỡng nan về việc nên khuyến
khích khách hàng sử dụng ứng dụng và công nghệ nào, phân tích ưu hạn chế và
các nguy cơ của từng ứng dụng đó. Cuối cùng, trong quá trình tư vấn trực tuyến
với sự hỗ trợ của công nghệ (ví dụ như video conference) người tư vấn luôn phải có
kế hoạch dự phòng cho những trường hợp công nghệ hoặc kết nối thất bại. Trong
trường hợp đó, số điện thoại liên lạc khẩn cấp rất quan trọng.
4. Kết luận
Tóm lại, những bằng chứng đi trước đã khẳng định vai trò quan trọng của công
nghệ đã và đang ảnh hưởng lớn đến quá trình tư vấn nghề nghiệp cho khách hàng.
Sức mạnh công nghệ giúp tăng cường sự hiểu biết về bản thân, sự hiểu biết về nghề
Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế
CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành256
nghiệp, nâng cao năng lực xử lý thông tin cấp cao, hỗ trợ cá nhân ra quyết định nghề
nghiệp dựa trên bằng chứng đồng thời đẩy mạnh các cơ hội việc làm cho dù vẫn còn
một số thách thức và quan ngại về mặt đạo đức tồn tại. Mặc dù những vấn đề này
hiện đã được đề cập và quan tâm bởi các nhà nghiên cứu, nhưng vẫn chưa có nhiều
nghiên cứu về tính hiệu quả của các ứng dụng công nghệ đến kết quả tư vấn hướng
nghiệp. Điều này gợi ý cho các nhà tư vấn nghề nghiệp tại Việt Nam cần phát triển
các nghiên cứu đánh giá hiệu quả tác động của công nghệ cũng như các ứng dụng
mới trong công tác tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cá nhân tìm kiếm việc làm phù hợp.
LỜI CẢM ƠN
Nghiên cứu được tài trợ bỏi Đại học Quốc gia Hà Nội trong đề tài mã số
QG.18.34.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Evans, S., Ferrando, S., Findler, M., Stowell, C., Smart, C., & Haglin, D. (2008),
Mindfulness-based cognitive therapy for generalized anxiety disorder. Journal
of Anxiety Disorders, 22, 716–721. doi:10.1016/j.janxdis.2007.07.005
2. Gati, I., & Asulin-Peretz, L. (2011), Internet-based self-help career assessments
and interventions: Challenges and implications for evidence based career counseling.
Journal of Career Assessment, 19, 259–273. doi:10.1177/1069072710395533
3. Gati, I., & Osipow, S. (2001–2014), CDDQ.org. Retrieved from
huji.ac.il/cddq/
4. Holland, J. L. (1997), Making vocational choices: A theory of vocational personalities
and work environments. Odessa, FL: Psychological Assessment Resources
5. Lent, R. W., & Brown, S. D. (2008), Social cognitive career theory and subjective
well-being in the context of work. Journal of Career Assessment, 16, 6–21.
doi:10.1177/1069072707305769
6. Manzoni, G. M., Gorini, A., Preziosa, A., Pagnini, F., Castelnuovo, G., Molinari,
E., & Riva, G. (2008), New technologies and relaxation: An explorative study on obese
patients with emotional eating. Journal of Cybertherapy and Rehabilitation, 1,
182–192
7. Niles, S., & Garis, J. W. (1990), The effects of a career planning course and a computer-
assisted career guidance program (SIGI PLUS) on undecided university students.
Journal of Career Development, 16, 237–248
Phần 2. cÔNG NGHỆ VÀ GIÁO Dục 257
8. Osborn, D. S., Peterson, G. W., Sampson, J. P., Jr., & Reardon, R. C. (2003), Client
anticipations about computer-assisted career guidance system outcomes. The Career
Development Quarterly, 51, 356–367. doi:10.1002/j.2161-0045.2003.tb00616.x
9. Peterson, G. W., Sampson, J. P., Jr., Reardon, R. C., & Lenz, J. G. (2002), A
cognitive information processing approach to career problem solving and decision
making. In D. Brown (Ed.), Career choice and development (4th ed., pp. 312–
372). San Francisco, CA: Jossey-Bass
10. Pečjak, S., & Košir, K. (2007), Personality, motivational factors and difficulties in
career decision-making in secondary school students, Psihologijske teme, 16(1), 141-
158.
11. Quigley, K. (2013, September 5), Recruiters increasingly adopt marketing tactics in
fierce competition to hire: 2013 Jobvite social recruiting survey show.
12. Saulsberry, A., Marko-Holguin, M., Blomeke, K., Hinkle, C., Fogel, J., Gladstone,
T., . . . Van Voorhees, B. W. (2013), Randomized clinical trial of a primary care
internet-based intervention to prevent adolescent depression: One-year outcomes.
Journal of the Canadian Academy of Child and Adolescent Psychiatry/Journal
De l’Académie Canadienne De Psychiatrie De l’Enfant Et De l’Adolescent, 22,
106–117
13. Van Rooy, D. L., Alonso, A., & Fairchild, Z. (2003), In with the new, out with
the old: Has the technological revolution eliminated the traditional job search process?
International Journal of Selection and Assessment,11, 170–174. doi:10.1111/1468-
2389.0024
THE ROLE OF TECHNOLOGY IN CAREER COUNSELING
Abstract: Career concerns are often fall into 2 main categories: career decision
making and job-search needs. Technology, in the form of websites, social media,
and applications, has expanded the resources available for counsellors. The
paper investigated multiple technological tools that might accompany each step
of the career decision-making process, organized through the lens of cognitive
information processing theory, as well as the job-search process. In this paper, we
also presented technology tools and strategies ensure that clients to address their
career concerns.
Keywords: Technology, Career counselling, Social media, Apps.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vai_tro_cua_cong_nghe_trong_cong_tac_tu_van_nghe_nghiep.pdf