I. VAI TRÕ NGƢỜI CÁN BỘ ĐOÀN (CỐ
VẤN) TRONG NHÀ TRƢỜNG PHỔ
THÔNG
II. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO
HỌC SINH PHỔ THÔNG
III. PHƢƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT MỘT SỐ
VẤN ĐỀ YẾU KÉM CỦA HỌC SINH
PHỔ THÔNG HIỆN NAY
51 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Vai trõ của cán bộ đoàn trong việc tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VAI TRÕ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN
TRONG VIỆC THAM GIA
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
XIN CHÀO CÁC BẠN!
CÁC BẠN QUAN TÂM VÀ
MONG MUỐN TÔI GIÖP ĐỠ
GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ
TRONG CÔNG TÁC
CỦA CÁC BẠN HIỆN NAY?
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NỘI DUNG CHÍNH
I. VAI TRÕ NGƢỜI CÁN BỘ ĐOÀN (CỐ
VẤN) TRONG NHÀ TRƢỜNG PHỔ
THÔNG
II. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO
HỌC SINH PHỔ THÔNG
III. PHƢƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT MỘT SỐ
VẤN ĐỀ YẾU KÉM CỦA HỌC SINH
PHỔ THÔNG HIỆN NAY
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
I. VAI TRÕ NGƢỜI CÁN BỘ ĐOÀN
TRONG NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG
1. NGƢỜI ĐỨNG ĐẦU MỘT TỔ CHỨC →
NHÀ LÃNH ĐẠO – NHÀ QUẢN LÝ
2. THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC → NGƢỜI THẦY GIÁO – NHÀ SƢ
PHẠM
3. NGƢỜI VẬN ĐỘNG THANH NIÊN VÀ
CÁC LỰC LƢỢNG XÃ HỘI GIÁO DỤC
THANH NIÊN → NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ
HỘI
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHÀ LÃNH ĐẠO – NHÀ QUẢN LÝ
NHÀ LÃNH ĐẠO:
• TẦM NHÌN – HOẠCH ĐỊNH CHIẾN
LƢỢC, CHÍNH SÁCH
• THUYẾT PHỤC, TẬP HỢP, DẪN DẮT
NHÀ QUẢN LÝ:
• TỔ CHỨC THỰC HIỆN, XÂY DỰNG KẾ
HOẠCH, BỐ TRÍ LỰC LƢỢNG, KIỂM
TRA ĐÔN ĐỐC, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ,
KHẮC PHỤC CẢI TIẾN
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
D
NHÀ LÃNH ĐẠO – NHÀ QUẢN LÝ
Dám đãi
ngộ
Biết chớp thời cơ
Biết cạnh tranh
Biết tự vệ
Xây dựng
quy chế
nội quy
tập thể
Xây dựng tinh
thần đồng đội
Xây dựng tinh thần thiện chí
Làm đúng cách
nhiệm vụ
đã chọn
Tính đếm đến hao phí
Kinh tế của nhiệm vụ
Dám quyết
Dám sử dụng
ngƣời có tài
Chọn đúng
Việc
QL
CÔNG
VIỆC
QL
NHIỆM
VỤ
QL
MÔI
TRƢỜNG
QL
TẬP
THỂ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NGƢỜI THẦY GIÁO – NHÀ SƢ PHẠM
- NẮM, TÔN TRỌNG QUY LUẬT PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ, TÍNH CÁCH, CÁ TÍNH CON NGƢỜI
- DỰA VÀO QUY LUẬT PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC, PHÁT TRIỂN TÍNH CÁCH TÌM RA
NHỮNG PHƢƠNG PHÁP GIÁO DỤC CÓ HIỆU
QUẢ
- XÂY DỰNG UY TÍN KHÔNG PHẢI BẰNG
QUYỀN UY MÀ TRÊN CƠ SỞ TRI THỨC,
LÒNG NHÂN ÁI
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
• GẮN KẾT VỚI CỘNG ĐỒNG
• HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC XÃ HỘI
• LÔI KÉO, THUYẾT PHỤC CÁC LỰC
LƢỢNG XÃ HỘI THAM GIA CÔNG TÁC
GIÁO DỤC THANH THIẾU NIÊN
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
II. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
MÔ HÌNH NHÂN CÁCH
Bản thân
+ Lành
mạnh
+ Ổn định
+ Tích cực
CÔNG VIỆC – SỰ NGHIỆP
+ Say mê + Thích ứng
+ Sáng tạo + Hiệu quả
MỌI
NGƢỜI
+ Nhân ái
+ Hữu nghị
+ Hợp tác
a
MÔI
TRƢỜNG
+Tôn trọng
+ Bảo vệ
+ Tạo sự
cân bằng
hài hòa
ẢN THÂN
+ Lành mạnh
+ Ổn định
+ Tích cực
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
1. BIẾT DỰA VÀO NHU CẦU, HỨNG THÖ ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC
PHISIOLOGICAL
Nhu cầu vật chất
Safety
Nhu cầu an toàn
Love/belonging
Đƣợc giao tiếp/ đƣợc yêu
thƣơng
Esteem
Nhu cầu đƣợc tôn
trọng
NHU CẦU
ĐƢỢC THỎA
MÃN
THÁP NHU CẦU MASLOW
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
MÔ HÌNH TẠO HỨNG THÖ CÁ NHÂN
Mong muốn
của GIA ĐÌNH
(2)
(3)
(2)
(1)
(4)
TRẠNG THÁI KHI CHƢA PHỐI HỢP GD
TRẠNG THÁI PHỐI HỢP GIÁO DỤC
CẦN CÓ ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ
Nhu cầu hứng thú cá nhân đƣợc tác động trở thành
nhân tố nội sinh tích cực
Mong muốn
của học sinh
(3)
Mong muốn
của nhà
giáo dục
(1)
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
2. MÔI TRƢỜNG GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI
ĐỘNG CƠ
SỰ PHÁT TRIỂN NIỀM
TIN TRONG BẢN THÂN
HS VÀ CÁC NGUỒN
HỖ TRỢ
HS ĐƢỢC KHOAN
DUNG NẾU Ý KIẾN
KHÔNG CHẮC CHẮN
SỰ THI ĐUA
HS ĐƢỢC ĐỐI
THOẠI TỰ DO
HS CÓ QUYỀN
ĐƢỢC SAI LẦM
SỰ TÔN TRỌNG
CÁ NHÂN
HS ĐƢỢC ĐỐI CHIẾU
TRÌNH BÀY NHỮNG
Ý TƢỞNG, THÁI ĐỘ, MONG
MUỐN CỦA BẢN THÂN
HS PHÁT HIỆN
ĐIỀU MỚI MẺ
ĐỘC ĐÁO
HS ĐƢỢC HOẠT ĐỘNG
SÁNG TẠO
BIỂU HIỆN NỘI TÂM
MÔI TRƢỜNG
HÔM NAY
LÀ
SỰ TIẾN BỘ
NGÀY MAI
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
3. TẠO THÓI QUEN RÈN HÀNH VI ỨNG XỬ HỢP
CHUẨN MỰC
TRI THỨC
(LÀM CÁI GÌ,
TẠI SAO)
ĐỘNG CƠ
(MONG MUỐN
LÀM CÁI GÌ)
KỸ NĂNG
(LÀM THẾ NÀO)
THÓI
QUEN
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
TẠO THÓI QUEN RÈN HÀNH VI ỨNG XỬ HỢP
CHUẨN MỰC
“GIEO – GẶT”:
Gieo một tư tưởng, gặt một hành động;
Gieo một hành động, gặt một thói quen;
Gieo một thói quen, gặt một tính cách;
Gieo một tính cách, gặt một số phận.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
4. GIÁO DỤC HƢỚNG NGHIỆP
XÁC ĐỊNH LÝ
TƢỞNG
NGHỀ NGHIỆP
NHÀ TRƢỜNG PHỐI HỢP
CÁC PHƢƠNG PHÁP GD
HỌC SINH
“HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH”
“NỖ LỰC HÀNH ĐỘNG CÁ NHÂN”
BIẾT TỰ HỌC
-Có ý thức học
-Có quyết tâm học
-Có phƣơng pháp học
ĐỘNG LỰC
HỌC VÀ
SỐNG
* CÓ Ý CHÍ LẬP THÂN LẬP NGHIỆP
* CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI:
BẢN THÂN – GIA ĐÌNH – XÃ HỘI
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
Giá Trị Sống
5. GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
18
☞ Ban Giáo dục của UNICEF, New York.
☞ Hai mƣơi nhà giáo dục đại diện năm
Châu Lục cùng Hội thảo tại trụ sở
của UNICEF ở New York tháng 8
năm 1996
☞ Hội nghị quyền trẻ em
“NGUỒN GỐC”
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
19
HÒA BÌNH Tôn Trọng Yêu Thƣơng
Hạnh phúc TỰ DO TRUNG THỰC
Khiêm tốn
Khoan dung Hợp tác
Trách nhiệm Giản dị
Đoàn Kết
Khám phá và phát triển các giá
trị toàn cầu cho một thế giới tốt
đẹp hơn
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
Khích lệ, động viên
• Tìm ra điều trẻ làm
“đúng” thay vì tập trung
vào điều trẻ làm “sai”.
• Chú ý vào một hành vi
nào đó, thì hành vi đó
tăng lên.
20
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ
NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
21
Mục tiêu
Giúp một cá nhân suy
nghĩ và suy ngẫm về
những giá trị khác
nhau và những tác
động thực tế khi họ
tự nói về mình với
chính họ, với ngƣời
khác, với cộng đồng
và rộng hơn nữa là
với thế giới.
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG
SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
22
Mục tiêu
Cung cấp những nguyên tắc
hƣớng dẫn và công cụ cho
sự phát triển của một con
ngƣời toàn diện, biết rằng
mỗi cá nhân đều có nhiều
mặt: thể chất, trí tuệ, cảm xúc
và tinh thần.
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
23
Đào sâu những
hiểu biết, động cơ
và trách nhiệm để
có những lựa
chọn tích cực cho
cá nhân và xã hội.
Mục tiêu
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
24
Thúc đẩy cá nhân lựa
chọn những giá trị cá
nhân, xã hội, đạo đức và
tinh thần cho chính mình
và biết đƣợc những
phƣơng pháp thực tế để
phát triển và đào sâu
những giá trị này.
Mục tiêu
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
25
Đƣợc yêu thƣơng - loved
Đƣợc thấu hiểu - understood
Đƣợc tôn trọng - repected
Đƣợc có giá trị - valued
Đƣợc an toàn - safe
Trẻ em muốn cảm thấy:
Children want to feel:
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
26
Lợi ích của những bài tập
tập trung Benefits of Focusing Exercises
•Phát triển khả năng sáng tạo Develops Our Creativity
•Tăng cƣờng khả năng tập trung concen
Học sinh học cách điều chỉnh cảm xúc của
mình Students learn to regulate their emotions
•Trải nghiệm sâu sắc về giá trị từ trong lòng
•Can deeply experience the value internally
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
27
Tác động của Stress
Stress Impact
• 80% những khó khăn trong học tập có
liên quan đến stress. 80% of learning difficulties are related to stress.
• Loại bỏ stress, bạn sẽ loại bỏ đƣợc
những khó khăn này. Remove the stress and you remove the
difficulties. (Gordon Stokes.
• Hình thức học tập đa dạng đƣợc củng
cố nhờ thử thách và bị cản trở do
stress. Complex learning is enhanced by challenge and inhibited by stress.
• (Caine & Caine)
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
28
1. Suy ngẫm reflection points
2. Tƣởng tƣợng vis
3. Các bài tập tập trung foc
4. Biểu diễn nghệ thuật art
5. Các hoạt động phát triển bản thân self dev
6. Nhận thức về kỹ năng xã hội và kỹ năng
giải quyết xung đột soc skills – conflict res
7. Phát triển các kỹ năng tham gia xã hội
mind map impact of values on soc
SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG
GIÁ TRỊ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
29
1. Việc giáo dục các giá trị hƣớng đến sự tôn trọng
nhân cách của mỗi ngƣời và mọi ngƣời. Việc học
tập để có đƣợc những giá trị này sẽ đem lại sức
khỏe cho mỗi cá nhân và cả xã hội.
2. Mỗi học sinh quan tâm về những giá trị đều có
khả năng học tập và sáng tạo một cách tích cực
mỗi khi có cơ hội học tập.
3. Nếu học sinh đƣợc lớn lên trong một bầu không
khí lấy các giá trị làm nền tảng thì chúng sẽ có
năng lực học tập và có những chọn lựa mang ý
thức xã hội
BA TIỀN ĐỀ CƠ BẢN
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
30
tạo bầu
không khí
dựa trên các
giá trị
Các hoạt
động
giá trị sống
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
31
Bầu không khí dựa trên nền tảng các giá trị
Yếu tố hỗ trợ khám phá các giá trị
Suy ngẫm các
họat động suy
ngẫm và mƣờng
tƣợng
Tiếp nhận thông tin
qua các mẩu
chuyện, điều suy
ngẫm và sách vỡ
Thể hiện về giá trị một
cách sáng tạo
Xã hội, Môi truờng
và Thế giới
Sơ đồ phát triển các giá trị sử dụng trong LVEP
Khám phá các giá trị
qua thực tế cuộc sống
thông qua tin tức, trò
chơi và các môn học
Thảo luận – chia sẻ, đi sâu vào khám phá nhận thức và hiểu biết, đồng cảm
Khám phá các ý tưởng – Thảo luận rộng hơn, tự suy ngẫm, chia sẻ theo nhóm
nhỏ và lập bản đồ Tâm trí
Phát triển kỹ năng
Các kỹ năng cảm
xúc và xã hội của
cá nhân
Đưa các Giá trị vào thực tế cuộc sống
Các kỹ năng
giao tiếp
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH HỌC SINH ĐINH TIÊN HOÀNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
GIẢI QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ YẾU KÉM
CỦA HỌC SINH THPT HIỆN NAY
1. YẾU KÉM VỀ HỌC TẬP
GIÚP HỌC SINH BIẾT CÁCH TỰ HỌC:
THÍCH HỌC BIẾT CÁCH
HỌC
CÓ THÓI QUEN
HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐỂ HS BIẾT CÁCH TỰ HỌC
THẦY
•Khích lệ
•Gây chú ý
•Cơ bản
•Vừa sức
•Vui vẻ
TRÒ
•Không khó
•Cần thiết
•Đƣợc thực hành
-> Niềm tin
Có thể học đƣợc
•Số đông hs cùng
tham gia
THÍCH HỌC BIẾT CÁCH
HỌC
CÓ THÓI
QUEN HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
THÍCH HỌC
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐỂ HS BIẾT CÁCH TỰ HỌC
BIẾT CÁCH
HỌC
THẦY
•Diễn đạt rõ
•Trực quan nhiều
•Thực hành ngay
•Dẫn dắt từng đối
tƣợng
•Diễn giảng ít, tổ
chức trò hoạt động
TRÒ
•Chú ý khi nghe giảng,
khi đọc tài liệu
•Vận dụng các giác quan
•Ghi chép rõ ràng
•Dùng vở nháp diễn đạt
suy nghĩ
•Dùng sơ đồ tƣ duy để
ghi nhớ
•Đƣợc trao đổi nhóm
cùng giúp nhau hiểu bài
THÍCH HỌC BIẾT CÁCH
HỌC
CÓ THÓI
QUEN HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐỂ HS BIẾT CÁCH TỰ HỌC
CÓ THÓI
QUEN HỌC
THẦY
•Bài tập
vừa sức
•Kiểm tra
chặt chẽ
•Khích lệ
kịp thời
TRÒ
•Có thời gian tự học ở nhà, ở lớp, chủ
động kiểm soát đƣợc thời gian tự học
•Ôn cũ:
- Tự kiểm tra trí nhớ
- Học lại ngay những phần đã quên
- Làm hết bài tập
•Học mới:
- Đọc trƣớc SGK
- Ghi ý chính
- Ghi lại những điều chƣa hiểu để hỏi
thầy, hỏi bạn
•Kiên trì thực hiện
THÍCH HỌC BIẾT CÁCH
HỌC
CÓ THÓI
QUEN HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐỂ HS BIẾT CÁCH TỰ HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
THẦY <
•Hiểu trò
•Thay đổi bản thân
•Thay đổi cách dạy
•Kiên trì thực hiện
•Hợp tác với
GVCN và các bộ
môn cùng thực
hiện
> TRÒ
•Thích học
•Quyết tâm học
•Biết cách học
•Tạo ra tập thể hs
cùng thực hiện
•HIỂU
•NHỚ
•VẬN DỤNG
•TỔNG HỢP
•PHÂN TÍCH
•SÁNG TẠO
THÍCH HỌC BIẾT CÁCH
HỌC
CÓ THÓI
QUEN HỌC
HỌC CÓ
HIỆU QUẢ
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
GIẢI QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ YẾU KÉM
CỦA HỌC SINH THPT HIỆN NAY
2. YẾU KÉM VỀ KỶ LUẬT
XÂY DỰNG Ý THỨC KỶ LUẬT TỰ GIÁC:
TRUNG
TÂM
CHẾ
NGỰ TỰ
KỶ LUẬT
CÁC
THÓI QUEN
KLTG
HƢỚNG
NGOẠI
HƢỚNG
NỘI
KỶ LUẬT
ÁP ĐẶT
PHẢN XẠ
CÓ
ĐIỀU KIỆN
CƠ CHẾ
TỰ
THÍCH NGHI
Tự thỏa mãn nhu
cầu bản thân
có tính văn
hóa hơn
CƠ HỌC
KHÔNG BỀN
VỮNG
CÁC
THÓI QUEN
KL
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
2. YẾU KÉM VỀ KỶ LUẬT
TỰ KỶ LUẬT
HỢP TÁC
ĐỐI THOẠI SẴN
SÀNG TRAO ĐỔI
TỰ TẠO
ĐỘNG LỰC CHO
BẢN THÂN
KHẢ NĂNG
TỰ NHẬN THỨC
BẢN THÂN
CÓ KỸ NĂNG
BIẾT CÁCH ĐƢA
RA QUYẾT ĐỊNH
TƢ DUY PHÊ
PHÁN, ÓC PHÁN
XÉT
ĐỊNH HƢỚNG
BẢN THÂN
TÍNH ĐỘC LẬP
CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN
KỶ LUẬT TỰ GIÁC
CỦA HỌC SINH
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
2. YẾU KÉM VỀ KỶ LUẬT
5 BƢỚC SUY NGHẪM ĐỂ TỰ THAY ĐỔI:
1. Nêu vắn tắt sự việc, những thiếu sót
đã mắc phải;
2. Hậu quả với bản thân, với ngƣời thân;
3. Nguyên nhân dẫn đến hành vi;
4. Điều gì muốn mọi ngƣời thông cảm và
chia sẻ;
5. Những khả năng chấm dứt những
việc đã xảy ra.
Rèn thói quen tốt trên cơ sở
5 nguyên tắc ứng xử hs Đinh Tiên Hoàng:
* Chấp nhận những mặt yếu kém của học sinh.
* Khách quan trong việc đánh giá học sinh.
* Kiên trì phân tích các mặt lợi hại của các hành vi
ứng xử và để học sinh tự lực chọn cách ứng xử sao
cho phù hợp chuẩn mực xã hội.
* Giúp học sinh hòa nhập tập thể, cộng đồng.
* Gieo nhu cầu và tổ chức cho học sinh từng bước
thực hiện yêu cầu giáo dục.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
VỀ TÂM LÝ:
- TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG Ở TRONG
NƢỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI;
- TÂM LÝ LỨA TUỔI CỦA TUỔI MỚI LỚN VÀ ĐANG
LỚN;
- QUY LUẬT “LAN TỎA” VÀ BẮT CHƢỚC LÀM TĂNG
THÊM TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG;
- QUY LUẬT PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH VÀ TỰ CHỊU
TRÁCH NHIỆM TRƢỚC MỖI HÀNH VI CÁ NHÂN
NHỮNG CÁCH NHÌN VỀ BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
NHỮNG CÁCH NHÌN VỀ BẠO LỰC HỌC
ĐƢỜNG (tiếp theo)
VỀ QUẢN LÝ:
- VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CÁC NHÀ
TRƢỜNG PHỔ THÔNG
- VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CỦA GIA ĐÌNH
- VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CỦA XÃ HỘI
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
TRƢỜNG HỌC LÀM GÌ ĐỂ CHỐNG BẠO LỰC
- Làm tốt cuộc vận động “Trƣờng học
thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện
dạy “Giá trị sống” và “Kỹ năng sống”,
rèn hành vi ứng xử văn hóa cho học sinh;
- Giữ vững nề nếp kỷ cƣơng và xây
dựng ý thức kỷ luật tự giác của học
sinh;
- Phối hợp các lực lƣợng trong và ngoài
nhà trƣờng để tập trung nguồn lực giáo
dục.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
45
Các bƣớc giải quyết
bất hòa
• Sau mỗi lần hỏi từng học sinh một câu, hãy chờ câu
trả lời của họ.
• Học sinh còn lại lắng nghe và nhắc lại những gì
ngƣời kia nói.
• Bạn cảm thấy như thế nào khi việc đó xảy ra?
• Bạn muốn dừng lại chuyện gì?
• Thay vào đó, bạn muốn người kia làm gì?
• Bạn có thể làm điều đó không?
Khen ngợi họ vì những phẩm chất mà họ đã thể hiện
trong quá trình hòa giải.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
46
Các bƣớc giải quyết bất
hòa
• Sau mỗi lần hỏi từng học sinh một câu, hãy chờ câu
trả lời của họ.
• Học sinh còn lại lắng nghe và nhắc lại những gì
ngƣời kia nói.
• Xin hãy nói cho chúng tôi biết chuyện gì đã xảy
ra?
• Bạn cảm thấy như thế nào khi việc đó xảy ra?
• Bạn muốn dừng lại chuyện gì?
• Thay vào đó, bạn muốn người kia làm gì?
• Bạn có thể làm điều đó không?
•
Khen ngợi họ vì những phẩm chất mà họ đã thể hiện
trong quá trình hòa giải.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
47
Các bƣớc giải quyết bất hòa
Đối với học sinh 1:
Tên bạn là gì?
Đối với học sinh 1:
Hãy nói với chúng tôi điều gì đã xảy ra?
Đối với học sinh 2:
Hãy nói với chúng tôi điều gì đã xảy ra?
Đối với học sinh 1:
Bạn cảm thấy nhƣ thế nào khi điều đó xảy ra?
Đối với học sinh 2:
Bạn cảm thấy nhƣ thế nào khi điều đó xảy ra?
Đối với học sinh 1:
Bạn muốn ngƣời kia phải làm gì thay vào đó?
Đối với học sinh 2:
Bạn muốn ngƣời kia phải làm gì thay vào đó?
Đối với học sinh 1:
Bạn có thể làm điều đó không?
Đối với học sinh 2:
Tên bạn là gì ?
Đối với học sinh 2:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 1:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 2:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 1:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 2:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 1:
Xin nhắc lại điều ngƣời kia nói
Đối với học sinh 2:
Bạn có thể làm điều đó không?
Hỏi cả 2 học sinh: “Các bạn có cần giúp đỡ không?”
Nếu cả 2 đều nói “Có” hãy tiến hành tiếp. Nếu một ngƣời nói “Không” hãy nói cả
hai cùng đi về văn phòng nhà trƣờng để giải quyết. Hỏi:
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
THỜI GIAN TẠM LẮNG (time out)
• Thời gian tạm lắng là thời gian trẻ
đang hoặc có nguy cơ thực hiện
hành vi không thể chấp nhận đƣợc
(nhƣ đánh bạn, đánh anh chị em, đập
đồ chơi). Trong lúc “tạm lắng” trẻ
phải ngồi ở một chỗ, không đƣợc
chơi, không đƣợc trò chuyện hay
tham gia hoạt động nhƣ những trẻ
khác. Việc này diễn ra trong một
không gian và thời gian nhất định
(“cách ly”) để cho trẻ bình tĩnh trở lại,
suy nghĩ về hành vi không đúng của
mình và tiếp tục tham gia các hoạt
động đang diễn ra.
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
KẾT LUẬN
• CÁN BỘ ĐOÀN PHẢI TRỞ THÀNH
NHÀ QUẢN LÝ, NHÀ LÃNH ĐẠO;
• CÁN BỘ ĐOÀN PHẢI NẮM VỮNG
KHOA HỌC GIÁO DỤC ĐỂ TÁC
ĐỘNG BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA
ĐOÀN THANH NIÊN
FT = Đ.T.H –
X2
Công thức phát triển bền vững
trường Đinh Tiên Hoàng luôn
luôn đúng
TS. NGUYỄN TÙNG LÂM
XIN CẢM ƠN!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vai_tro_cua_can_bo_doan_1045.pdf