Ước lượng tự động số học sinh trên ảnh sử dụng kỹ thuật học sâu ứng dụng trong quản lý lớp học thông minh
Hiện nay các công nghệ nhận dạng và trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống trong đó có giáo dục. Các camera đã được lắp đặt ở nhiều lớp học hoặc khuôn viên của trường nhằm phát hiện những bất thường hoặc nâng cao chất lượng dạy và học. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày một phương pháp ước lượng tự động số lượng học sinh dựa trên việc phát hiện vùng đầu của học sinh trên ảnh/video phục vụ cho việc đếm tự động số lượng sinh viên trong lớp học. Phát hiện đầu trên ảnh thu thập từ lớp học là một bài toán có nhiều thách thức do môi trường đồng, có sự che khuất lớn. Trong bài báo chúng tôi áp dụng mạng học sầu tiên tiến cho bài toán phát hiện đầu và thực hiện đánh giá trên một cơ sở dữ liệu dùng chung và một cơ sở dữ liệu được xây dựng trong điều kiện lớp học của Việt Nam. Kết quả cho thấy phương pháp đề xuất cải tiến hơn các phương pháp khác với độ triệu hồi đạt 0.91 và 0.98 trên cơ sở dữ liệu SCUT-HEAD và sub-MICA-HEAD.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- uoc_luong_tu_dong_so_hoc_sinh_tren_anh_su_dung_ky_thuat_hoc.pdf