Nhiều lúc, sếp chính là nguyên nhân khiến bạn phải "nổi loạn".
Có thể vì sếp quá xấu tính, cũng có thể là do bạn quá "mẫn cảm"
và hay thổi phồng sự việc.
"Phỗng tay trên" thành quả của nhân viên:
Bạn là cấp dưới, hầu như mọi chuyện xoay quanh công việc bạn
đều phải làm, tất nhiên do sếp chỉ đạo - từ việc tìm và chuẩn bị tài
liệu liên quan để thuyết trình trước những cuộc họp, hay lên ý
tưởng kinh doanh. Nhưng trước mặt mọi người sếp lại luôn cố
tình lờ đi công sức bạn bỏ ra và tỏ ý rằng mọi công sức là của
sếp.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Ứng xử khi sếp là người xấu tính!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ứng xử khi sếp là người
xấu tính!
Nhiều lúc, sếp chính là nguyên nhân khiến bạn phải "nổi loạn".
Có thể vì sếp quá xấu tính, cũng có thể là do bạn quá "mẫn cảm"
và hay thổi phồng sự việc.
"Phỗng tay trên" thành quả của nhân viên:
Bạn là cấp dưới, hầu như mọi chuyện xoay quanh công việc bạn
đều phải làm, tất nhiên do sếp chỉ đạo - từ việc tìm và chuẩn bị tài
liệu liên quan để thuyết trình trước những cuộc họp, hay lên ý
tưởng kinh doanh... Nhưng trước mặt mọi người sếp lại luôn cố
tình lờ đi công sức bạn bỏ ra và tỏ ý rằng mọi công sức là của
sếp.
Trường hợp này, bạn nên công khai cho mọi người biết những
công việc mình đảm nhận bằng việc viết email, gửi các bản báo
cáo trước cho họ. Đồng thời hãy khéo léo và tế nhị hỏi ý kiến mọi
người trước mặt sếp. Tuy nhiên, đừng mải thể hiện mình quá mà
quên mất sếp, dù sao sếp cũng là người đã hướng dẫn bạn làm
việc.
Làm như vậy, sếp sẽ không thể ngang nhiên cướp đoạt công sực
của bạn bỏ ra, đồng thời cũng chẳng lý do gì ghét bạn được.
Ăn to nói lớn, uy hiếp nhân viên bằng lời nói:
Chưa thấy người đã nghe thấy tiếng quát. Sếp thường hay nặng
lời và mất bình tĩnh với cấp dưới. Trong phòng, lúc nào cũng
nghe thấy tiếng sếp quát nạt ai đó, bất kể làm việc tốt đến đâu
cũng bị sếp soi ra khuyết điểm và... mắng.
Đứng trước tình huống này, bạn không nên im lặng nhưng cũng
đừng bức xúc quá mà "ăn miếng trả miếng". Hãy nhẹ nhàng, từ
tốn nói: "Em nghĩ mình hay các đồng nghiệp khác sẽ làm việc
hiệu quả hơn nếu được chỉ bảo trong không khí bớt nặng nề hơn
như thế này. Sự nóng giận của anh/chị làm em không thể tập
trung và bình tĩnh làm việc được".
Nếu có dịp trò chuyện, tiếp xúc thân mật đừng ngại tâm sự với
sếp biết bạn và các đồng nghiệp muốn sếp thay đổi thái độ với
nhân viên.
Sếp thích "soi" nhân viên:
Sếp muốn khẳng định vai trò, vị trí của mình nên thường xem sét,
săm soi từng câu từng chữ của các bản hợp đồng hay các báo
cáo do nhân viên cấp dưới đánh. Không chỉ vậy, lịch làm việc,
công tác của bạn cũng nằm trong ngăn kéo của sếp, chỉ một phút
đi muộn cũng trở thành lỗi.
Với những người quản lý như vậy, bạn đừng quá ức chế quá dẫn
đến căng thẳng. Hãy cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được
giao, để sếp thấy rõ bạn đã cố gắng như thế nào. Ngoài ra cũng
đề đạt những khó khăn của bản thân cho sếp biết và tìm cách
khắc phục.
Không đoái hoài đến quyền lợi của nhân viên
Con bạn ốm, bạn quá căng thẳng, công việc quá nhiều, nhà xa,
lương thấp không đảm bảo cuộc sống... Mọi lý do bạn đưa ra đều
không được sếp đoái hoài, quan tâm. Trong lúc bạn lo lắng vì
nhiều vấn đề không thể tự mình giải quyết được thì sếp đứng ở
trên cao, lạnh lùng chỉ tay xuống: "Tôi không biết, cứ đúng ngày
này công việc tôi giao phải ở trên bàn tôi".
Để thoát khỏi tình trạng này, tốt nhất bạn nên khéo léo đưa sếp
vào làm cùng bạn, thường xuyên hỏi ý kiến cấp trên những phần
công việc bạn làm được. Đồng thời dò hỏi, nhờ sếp chỉ dẫn
những bí quyết làm việc nhanh hiệu quả. Sếp sẽ thấy có cảm
giác đang "đi chung thuyền" với bạn và sẽ hiểu, thông cảm với
nhân viên hơn.
Sếp "lề mề"
Phương châm của sếp là: "Việc gì cũng phải từ từ" nhưng khi
chậm báo cáo, sếp lại đổ mọi tội lỗi lên đầu bạn. Không ít lần, bạn
mất ăn mất ngủ để giải quyết công việc vào giờ chót.
Nếu rơi vào tình huống này, bạn không nên chờ đợi hay miễn
cưỡng chấp nhận những điều vô lý mà sếp bắt bạn phải làm. Nên
thường xuyên đề nghị cấp trên liệt kê ra các yêu cầu của công
việc cần phải làm trước trong khoảng thời gian giới hạn. Với
những chiêu như thế, sếp khó lòng có thể giữ bạn lại sau giờ làm
để giải quyết công việc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ung_xu_khi_sep_la_nguoi_xau_tinh_3083.pdf