I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS biết xác định chiều cao của một vật mà không cần leo
lên đỉnh để đo. Biết áp dụng tỉ số lượng giác để thực hiện tính toán
chiều cao của vật ( tìm cạnh tam giác vuông ).Xác định khoảng cách
giữa 2 điểm , trong đó có 1 điểm không tớiđược
Kỹ năng : Rèn luyện HS kỹ năng tính toán và đo đạc trong thực tế .
Thái đo: Giúp HS có tinh thần tập thể và tính phối hợp trong công việc.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1604 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Ứng dụng thục tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn . thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỨNG DỤNG THỤC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN .
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI.
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS biết xác định chiều cao của một vật mà không cần leo
lên đỉnh để đo. Biết áp dụng tỉ số lượng giác để thực hiện tính toán
chiều cao của vật ( tìm cạnh tam giác vuông ).Xác định khoảng cách
giữa 2 điểm , trong đó có 1 điểm không tớiđược
Kỹ năng : Rèn luyện HS kỹ năng tính toán và đo đạc trong thực tế .
Thái đo : Giúp HS có tinh thần tập thể và tính phối hợp trong công việc.
II. CHUẨN BỊ
GV : 4 bộ giác kế , GV cần kiểm tra trước giác kế để thực hiện đo
được chính xác.
HS : Thước dây , máy tính , trong tổ tự phân công công việc.
III. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
1.Chia lớp thành 8 tổ để thực hành (Mỗi tổ có 4HS, có một tổ có 5HS)
- Cho từng tổ bốc thăm công việc thực hành và vị trí đặt giác kế .( GV ấn
định 4 chỗ đo cột cờ và 4 chỗ đo khoảng cách)
- Lần lượt mỗi tổ sử dụng giác kế để thực hành đo
- Vật được đo là cột cờ và khoảng cách hai cọc do GV đóng (không
được đo trực tiếp)
2. GV giới thiệu giác kế và hướng dẫn HS cách sử dụng:
ĐO CHIỀU CAO
Dùng giác kế để xác định số đo góc
Đo khoảng cách AB (từ vị trí đặt giác kế đến chân cột cờ)
Đo khoảng cách AD trên cột cờ ( Bằng chiều cao của giác kế)
Chiều cao cột cờ được tính = AD + AB . tan
C
A B
D
ĐO CHIỀU DÀI
Đóng cọc A , B , D tạo góc vuông với khoảng cách BC
Xác định khoảng cách AB
Đặt đúng giác kế
Dùng giác kế ngắm đến điểm C xác định góc
Hệ thức cần áp dụng là : BC = AB . tan
C
B A
3. Phân công thực hiện
Các tổ thực hành tại vị trí đã bốc thăm.
IV. HỌC SINH THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
a. Bước 1 : Dùng thước dây để xác định điểm đặt giác kế đã được
quy định
b. Bước 2 : Đặt chuẩn giác kế vào đúng vị trí quy định
và thực hiện thao tác ngắm đến đỉnh cột cờ để xác
định góc
c. Bước 3 : Dùng máy tính bỏ túi để tính kết quả tan
d. Bước 4 : Xác định chiều cao giác kế , rồi thực hiện công thức
tính
Chiều cao cột cờ = chiều cao giác kế + AB . tan
Và khoảng cách của hai cọc do GV đóng là BC = AB . tan
Mỗi một nhóm thực hành hai công việc đo cột cờ và khoản cách.
Nhóm nào thực hiện xong trước thì nộp kết quả GV ghi lại thời
gian thự hành.
V. GIÁO VIÊN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ
1) GV thu bài thu hoạch của từng nhóm
2) Thái độ và tinh thần trách nhiệm của từng thành viên tham gia hoạt
động của từng thành viên trong tổ , của từng tổ .
3) Sự sắp xếp phân công thực hành trong nhóm .
4) Thao tác thực hành của từng nhóm .
5) Rút kinh nghiệm cho lần sau .
6) Kết quả GV kiểm tra đo lại để về so sánh với kết quả của từng tổ.
(Lưu ý so sánh về thời gian để nhận xét khen thưởng tổ hoàn thành
tốt.
VI. DĂN DÒ :
On tập nội dung các câu hỏi ôn chương theo SGK. Tiết sau ôn tập
chương.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon_9322.pdf