Phòng kế toán ảo là việc mô phỏng các nghiệp vụ, công việc trình tự thực hiện
công việc của phòng kế toán tại một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực hành các
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán ảo này. Đây là môi trường thực tế cho học
sinh, sinh viên học tập và nghiên cứu; phòng kế toán ảo xây dựng ngay trong Nhà trường sẽ
mang đến cho học viên môi trường học tập trực quan như tại doanh nghiệp. Nội dung bài
báo thể hiện quá trình xây dựng và triển khai mô hình phòng thực hành kế toán ảo áp dụng
cho sinh viên chuyên ngành Kế toán – Tin học tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin-
Đại học Đà Nẵng. Đồng thời, đánh giá các ưu điểm và hạn chế trong việc sử dụng mô hình
vào giảng dạy. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hơn nữa mô hình
này .
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Ứng dụng mô hình phòng thực hành kế toán ảo vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Hương Mai
Ứng dụng mô hình phòng thực hành kế toán ảo vào giảng dạy
tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - ĐHĐN
Nguyễn Thị Hương Mai
Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng
nthmai@cit.udn.vn
Tóm tắt Phòng kế toán ảo là việc mô phỏng các nghiệp vụ, công việc trình tự thực hiện
công việc của phòng kế toán tại một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực hành các
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán ảo này. Đây là môi trường thực tế cho học
sinh, sinh viên học tập và nghiên cứu; phòng kế toán ảo xây dựng ngay trong Nhà trường sẽ
mang đến cho học viên môi trường học tập trực quan như tại doanh nghiệp. Nội dung bài
báo thể hiện quá trình xây dựng và triển khai mô hình phòng thực hành kế toán ảo áp dụng
cho sinh viên chuyên ngành Kế toán – Tin học tại trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin-
Đại học Đà Nẵng. Đồng thời, đánh giá các ưu điểm và hạn chế trong việc sử dụng mô hình
vào giảng dạy. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hơn nữa mô hình
này .
Từ khóa: Kế toán, phòng kế toán ảo, thực hành kế toán.
1 Cơ sở lý luận về phòng kế toán ảo
1.1 Khái niệm về phòng kế toán ảo
Phòng kế toán ảo là việc mô phỏng các nghiệp vụ, công việc trình tự thực hiện công việc của
phòng kế toán tại một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực hành các phần hành, công
việc kế toán trên phòng kế toán ảo này. Công việc thực hành này giống như việc họ làm kế toán
thực tại phòng kế toán của doanh nghiệp. [1]
Mỗi phần thực hành kế toán trong phòng kế toán ảo sẽ tóm tắt những mục tiêu cần nắm rõ,
giúp sinh viên tập trung để hiểu bài toán kinh kế đặt ra.
Sau khi sinh viên thực hành trên phòng kế toán ảo, sinh viên sẽ hình dung được toàn bộ công
việc kế toán tại một doanh nghiệp. Từ hệ thống chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài
chính, báo cáo thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, các quy định về thủ tục hành chính,
chế độ báo cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo.
1.2 Mục đích của sử dụng mô hình kế toán ảo
- Phục vụ giảng dạy các môn chuyên ngành kế toán theo hướng tiếp cận thực tế, mang tính
chuyên nghiệp ngày càng cao;
- Tập trung nhiều vào thực hành chuyên môn; tăng thực hành, giảm lý thuyết;
- Tạo môi trường làm việc giống phòng kế toán được tổ chức tại các doanh nghiệp;
- Tạo cơ hội cho sinh viên trau dồi kiến thức đã học qua việc đóng vai giải quyết các công
việc cụ thể;
- Là nơi trao đổi thông tin, kinh nghiệm làm việc giữa giảng viên, sinh viên và các chuyên
gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán;
255
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2018 “CNTT VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÁC LĨNH VỰC
- Là nơi hỗ trợ cập nhật các văn bản pháp quy về pháp luật, thuế, kế toán và kiểm toán phục
vụ cho nâng cao kiến thức và khả năng làm việc;
- Thực hành sử dụng ngày càng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho nghề nghiệp trên các phần
mềm máy tính [2]
- Mô hình thực hành kế toán ảo rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh
viên tiếp cận với thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua chương trình mô phỏng,
sinh viên sẽ hệ thống hoá toàn bộ kiến thức lý thuyết đã học và tích lũy các kỹ năng chuyên
môn cần thiết để tự tin vào làm việc chính thức tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.
- Việc áp dụng mô hình thực hành kế toán ảo giúp nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
trường, từ đó khẳng định được uy tín, thương hiệu của trường. Với mô hình thực hành kế toán
ảo, cam kết của nhà trường về đào tạo gắn liền lý thuyết với thực hành cũng như đào tạo gắn với
nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội được thực thi.
Hiện nay, mô hình kế toán ảo chưa được áp dụng phổ biến trong giảng dạy tại khu vực miền
Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, việc xây dựng và triển khai phòng thực hành kế toán ảo sẽ giúp
nhà trường tạo được sự đột phá trong chương trình đào tạo nhằm tăng tính cạnh tranh, thu hút
người học.
2. Thực trạng giảng dạy các học phần Kế toán tại trường Cao đẳng Công
nghệ thông tin (giai đoạn 2006 - 2016)
Trong chương trình đào tạo chuyên ngành Kế toán - Tin học tại trường Cao đẳng Công nghệ
Thông tin, học phần Kế toán thực hành và các phần mềm kế toán đóng vai trò rất quan trọng
trong việc cung cấp kiến thức, hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Tuy nhiên, trong
quá trình giảng dạy còn gặp nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của sinh
viên.
Đối với học phần kế toán thực hành, các giảng viên hướng dẫn sinh viên làm kế toán bằng
phương pháp ghi chép thủ công. Các công việc bao gồm: Lập chứng từ kế toán; sắp xếp chứng
từ; Ghi chép các thông tin kinh tế lên các sổ kế toán; Lập báo cáo kế toán cuối kỳ. Tất cả những
công việc này hoàn toàn được kế toán viên thực hiện bằng tay.
Đối với học phần Các phần mềm kế toán, các giáo viên hướng dẫn sinh viên làm các công
việc của một kế toán với sự trợ giúp của máy tính có cài đặt phần mềm kế toán. Sinh viên chỉ
việc cập nhật thông tin kinh tế vào phần mềm, sau đó phần mềm sẽ tự động xử lý, lên các sổ,
báo cáo. Cuối kỳ người sử dụng chỉ việc ra lệnh và in ra báo cáo. Những công việc lên sổ, lên
báo cáo do phần mềm tự động xử lý.
Về mặt bản chất nghề kế toán, nội dung 2 học phần được giảng dạy là 2 phương thức mà kế
toán thực hiện công việc của mình. Kế toán viên phải sử dụng đồng thời 2 phương thức này
trong quá trình tác nghiệp chứ không phải thực hiện một cách riêng lẻ từng phương thức. Có
những công việc phải thực hiện hoàn toàn thủ công hoặc bán thủ công như: Lập các chứng từ
gốc, hoá đơn bán hàng, sau đó cập nhật và phần mềm sẽ xử lý tự động
Mặt khác, các học phần này được thực hành theo 2 hệ thống bài tập toàn khác nhau, vì vậy,
không có cơ sở để so sánh kết quả giữa 2 phương thức kế toán này. Điều này sẽ khiến cho sinh
viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng kết quả của học phần kế toán thực hành làm căn
cứ để kiểm tra cho học phần Các phần mềm kế toán.
Để khắc phục những hạn chế trên, Khoa Hệ thống thông tin Kinh tế đã xây dựng mô hình
thực hành kế tóan ảo. Từ việc khảo sát và phân tích công việc thực tế của phòng kế toán tại các
256
Nguyễn Thị Hương Mai
doanh nghiệp, công tác tổ chức kế toán tại doanh nghiệp sẽ được mô phỏng lại và đưa ra các
yêu cầu đối với sinh viên. Sinh viên sẽ được nhập vai là các kế toán viên và thực hiện các phần
thực hành kế toán giống như công việc thực tế tại doanh nghiệp.
3. Tổ chức hoạt động giảng dạy trên mô hình kế toán ảo tại trường Cao
đẳng Công nghệ Thông tin
3.1. Tổ chức cơ sở vật chất
Phòng thực hành kế toán ảo được sắp xếp như hình dưới. Mỗi nhóm sẽ có một khu vực việc
riêng với 5 máy tính để bàn được nối mạng và có các cài đặt cần thiết. Bên cạnh đó, phòng học
còn được trang bị máy in, các tủ tài liệu để sinh viên thực hành việc lưu trữ chứng từ và sổ kế
toán. Ngoài ra, để thuận lợi cho việc thực hành, mỗi nhóm còn được trang bị một số đồ dùng
như 1 ghim bấm, 1 hộp đinh ghim, 1 hộp đinh kẹp, 1 kéo, 1 tệp đựng hồ sơ, bì clear, giấy in.
3.2. Tổ chức lớp học
- Lựa chọn phần mềm kế toán để sinh viên thực hành
Hiện nay có nhiều phần mềm kế toán trên thị trường. Sau khi tham khảo, bộ môn đã lựa chọn
phần mềm amis.vn của công ty phần mềm kế toán Misa để sinh viên thực hành do có một số ưu
điểm như: có phần mềm dùng riêng cho sinh viên thực hành với việc đăng ký khá đơn giản, đây
là phần mềm online nên thuận lợi cho sinh viên trong việc thực hành đặc biệt là việc phân quyền
khi nhập liệu đối với từng kế toán viên; phần mềm cũng khá thân thiện, dễ sử dụng; có đội ngũ
tư vấn nhiệt tình nên sinh viên có thể tiếp cận dễ dàng nếu có những thắc mắc trong quá trình sử
dụng phần mềm.
- Quá trình giảng dạy
+ Đối với học phần Kế toán thực hành
Căn cứ vào kho dữ liệu của mô hình, các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, sinh viên thực hiện các
công việc lập chứng từ, sắp xếp chứng từ, phản ánh các nghiệp vụ này vào sổ kế toán, cuối kỳ
lên các báo cáo kế toán. Tất cả các công tác này sinh viên đều thực hiện thủ công. Các mẫu
chứng từ, sổ sách, báo cáo đều tuân thủ quy định chung của Bộ tài chính. Giảng viên sẽ hướng
dẫn sinh viên phương pháp chung để ghi vào sổ kế toán. Đối với mỗi phần hành kế toán, giảng
viên sẽ trình bày rõ về quy trình luân chuyển chứng từ, hướng dẫn cách ghi vào các sổ kế toán
liên quan, cho ví dụ minh họa cụ thể.
+Đối với học phần các phần mềm kế toán
Quá trình thực hành của sinh viên được chia thành 3 phần. Phần thứ nhất, giảng viên sẽ
hướng dẫn sinh viên sử dụng phần mềm amis.vn. Phần thứ hai, sinh viên thực hành phân nhóm.
Giảng viên đã phân chia số lượng sinh viên trong lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5 sinh viên
tương đương 1 phòng kế toán tại công ty, mỗi sinh viên chịu trách nhiệm vể một phần hành kế
toán. (Nhóm trưởng thực hiện phân quyền trong nhóm theo nội dung dưới, với lưu ý các nhân
viên thủ quỹ và thủ kho trong thực tế họ không kiêm thêm phần hành nào nữa, nhưng để thuận
lợi cho thực hành mới phân chia chung ). Phần thứ ba, sinh viên trong nhóm đổi vị trí thực hành
cho nhau.
257
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2018 “CNTT VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÁC LĨNH VỰC
Bảng 1. Nội dung phân quyền cho các thành viên trong nhóm thực hành
STT Tên Tên đăng
nhập
Mật khẩu Công việc/ Phân
quyền
Tên gọi
01 Nguyễn Văn A NVA ketoanao16 KT tiền gửi,
KT tiền mặt
QL cổ đông
QL ngân sách
Kế toán thanh
toán
02 Nguyễn Văn B NVB ketoanao17 KT mua hàng
KT kho
Kế toán mua
hàng và kế toán
kho
03 Nguyễn Thị C NTC ketoanao18 KT bán hàng
KT giá thành
Thủ kho
Kế toán giá
thành, bán hàng
kiêm thủ kho
04 Nguyễn Thị D NTD ketoanao19 KT TSCĐ
KT CCCDC
Thủ quỹ
Kế toán tài sản
cố định, ccdc
kiêm thủ quỹ
05 Nguyễn Văn E Tất cả các phần
hành
Kế toán trưởng
- Nội dung giảng dạy chính
Thứ nhất, giảng viên sẽ giới thiệu cho sinh viên về hệ thống tổ chức trong doanh nghiệp: các
phòng ban, các cửa hàng, phân xưởng sản xuất.; các thông tin cần thiết về doanh nghiệp như:
ngành nghề kinh doanh, kỳ kế toán, phương pháp tính giá xuất kho, phương pháp tính khấu
hao.......
Thứ hai, giảng viên trình bày về tổ chức hệ thống thông tin kế toán, trình tự luân chuyển
chứng từ trong doanh nghiệp. Hướng dẫn sinh viên khai báo thông tin ban đầu về doanh nghệp,
số dư đầu kỳ của các tài khoản, các danh mục cần thiết.
Thứ ba, Giảng viên thu thập các chứng từ bên ngoài phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát
sinh, giao cho sinh viên kiểm tra các chứng từ bên ngoài đã thu thập được; sinh viên tự lập các
chứng từ phát sinh tại công ty.
Ứng với mỗi nghiệp vụ của 1 phần hành cụ thể, giảng viên giải thích, phân tích nghiệp vụ,
trình bày quy trình luân chuyển chứng từ, nhiệm vụ của mỗi kế toán trong nghiệp vụ này. Trên
cơ sở đó, các sinh viên trong nhóm thảo luận, tiến hành cập nhật dữ liệu vào phần mềm, tổ chức
lưu trữ chứng từ một cách khoa học.
Giảng viên thường xuyên kiểm tra các công việc kế toán sinh viên thực hiện đã đúng theo
quy định và quy trình như: việc lập chứng từ, cập nhật các chứng từ vào phần mềm, lưu trữ các
chứng từ,
Cuối mỗi tháng, giảng viên kiểm tra độ chính xác của dữ liệu bằng cách yêu cầu sinh viên in
một số báo cáo, sổ kế toán.
Cuối quý, các nhóm cần lập được các báo cáo: Bảng cân đối tài khoản, bảng tổng hợp, Bảng
cân đối kế toán, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Báo cáo thuế.
258
Nguyễn Thị Hương Mai
4 Đánh giá kết quả vận dụng mô hình kế toán ảo vào hoạt động giảng dạy tại
trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin
4.1 Ưu điểm
Với việc vận dụng mô hình thực hành kế toán ảo này sinh viên được trực tiếp đóng vai là
những người làm kế toán thực thụ, được làm quen với các chứng từ thực tế được tự mình thực
hiện luân chuyển, lưu trữ chứng từ. Vì vậy, sinh viên hứng thú hơn trong việc học, các buổi học
trở nên sinh động hơn, sinh viên tiếp cận tri thức một cách chủ động.
Sau khi học xong học phần này, người học đã được trang bị đầy đủ kiến thức về lý thuyết,
thực hành, thực tế công việc, yêu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, sinh viên tự tin hơn với kiến
thức và kỹ năng thực hành kế toán, nên có nhiều cơ hội xin việc sau khi ra trường.
Sử dụng mô hình này vào hoạt động giảng dạy, còn giúp sinh viên rèn luyện cho mình một
số kỹ năng mềm như cách làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp ứng xử, rèn luyện các đức tính cần
thiết cho người làm kế toán như tính cẩn thận, tỉ mỉ, gọn gàng....
4.2 Một số tồn tại
Bên cạnh những thành quả đạt được từ việc vận dụng mô hình, hiện nay mô hình còn một số
những hạn chế sau:
Do mới xây dựng, hệ thống kho dữ liệu mới chỉ xây dựng được 1 công ty, nên nguồn dữ liệu
cho sinh viên thực hành phần nào còn hạn chế;
Học lực của sinh viên trong lớp không đồng đều, nên quá trình thực hành còn có nhiều vấn
đề;
Lớp học còn đông sinh viên, cùng một lúc có nhiều nhóm thực hành, vì vậy giảng viên rất
khó theo sát từng nhóm để nhắc nhở khi sinh viên thực hành sai;
Số lượng nghiệp vụ trong từng phần hành không đều nhau, vì vậy khối lượng công việc của
các thành viên trong nhóm không được phân bổ đồng đều.
4.3 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán ảo vào công tác giảng
dạy
Các giảng viên phải hoàn thiện kho dữ liệu, bổ sung thêm nguồn dữ liệu về các doanh nghiệp
khác với nhiều loại hình doanh nghiệp, hình thức kinh doanh khác.
Các giảng viên phải nâng cao kỹ năng, phương pháp giảng dạy để truyền đạt tốt nhất nội dung
môn học cho sinh viên.
5 Kết luận
Như vậy, phòng kế toán ảo là môi trường thực tế cho sinh viên học tập và nghiên cứu; phòng
kế toán ảo xây dựng ngay trong Nhà trường sẽ mang đến cho người học môi trường học tập trực
quan, người học thấy như mình là một nhân viên kế toán thực thụ của công ty, tạo được tâm lý
tốt cuốn hút vào công việc kế toán một cách say mê, đúng nghĩa chứ không phải sự bắt buộc của
giáo án. Rèn luyện cho học viên những kỹ năng mềm hữu ích: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ
năng giao tiếp ứng xử, tác phong làm việc, thích nghi, hòa đồng, phỏng vấn xin việc, kỹ năng
lập kế hoạch và những kỹ năng cứng như kỹ năng thực hành kế toán, kỹ năng vận dụng chính
sách thuế... Mô hình được xây dựng và được áp dụng cho các sinh viên chuyên nghành kế toán
tại trường Cao đẳng Công nghệ thông tin từ năm học 2016 - 2017 đã làm tăng hiệu quả hoạt
động dạy học của sinh viên chuyên nghành Kế toán - Tin học.
259
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2018 “CNTT VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÁC LĨNH VỰC
Tài liệu tham khảo
1. - cập nhật ngày 29/11/2017
2. Công ty cổ phần Acman, Phòng thực hành kế toán ảo
Hình 1: Mô hình tổ chức lớp học tại phòng thực hành kế toán ảo
Module các nhóm thực hành
H
ộ
p
g
en
đ
i d
ây
m
ạ
n
g
và
d
ây
đ
iệ
n
Tủ
c
h
ứ
n
g
từ
v
à
tà
i l
iệ
u
c
ủ
a
h
ọ
c
vi
ên
Đ
i
ều
h
ò
Tủ
m
ạn
g
260
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ung_dung_mo_hinh_phong_thuc_hanh_ke_toan_ao_vao_giang_day_ta.pdf