Ngày nay, khi công nghệ thông tin càng phát triển thì việc phát huy ứng
dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu.
Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác
quản lý, một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập.
Đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm nổi bật được
nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học
tập”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo
dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT
như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các
môn”.
Chính vì thế, ngay từ năm học 2008-2009 nhiệm vụ trọng tâm được xác định
là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lí tài chính và xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngành giáo dục đã xác định phải đẩy
mạnh ứng dụng CNTT trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT
trong giáo dục và tạo tiền đề phát triển CNTT trong những năm tiếp theo
16 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên dễ dàng chuyển tải những hình ảnh về quê hương
đất nước cho học sinh quan sát, những hình ảnh thực tế trên dễ in đậm trong lòng
của các em, giúp các em càng tự hào truyền thống của ông cha ta và càng thêm yêu
quê hương đất nước của mình hơn.
Lăng Bác Hồ (Hà Nội) Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) Thành Cổ Loa (Hà Nội)
Động Phong Nha (Quảng Bình) Hồ Gươm( Hà Nội) Vịnh Hạ Long( Quảng Ninh)
Bài Mở rộng vốn từ: Ý chí- Nghị lực ( tuần 13)
Để dạy bài này, trước tiên tôi trình chiếu hình ảnh của một cậu học sinh bị
khuyết tật cả hai tay. Yêu cầu học sinh quan sát nêu nhận xét và cảm nghĩ của em
về nhân vật trên.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
Nguyễn Thị Tâm- Trường Tiểu học Chu Văn An - 12 -
Giáo viên tóm tắt ý kiến của học sinh: Hồ Hữu Hạnh là một người rất có ý
chí và nghị lực sẵn sàng vượt qua số phận của mình để giúp đỡ bố mẹ, học tập tốt
và hòa mình vào cuộc sống... Qua hình ảnh trên giáo viên liên hệ giới thiệu bài.
Trăm nghe không bằng một thấy, thật vậy, hình ảnh trên sẽ lắng động trong
tâm hồn của mỗi học sinh, bồi dưỡng tình cảm, từ đó các em dễ toát lên những câu
văn, những đoạn văn hay để nói về một người giàu ý chí nghị lực. Không những
thế, thông qua hình ảnh trên giáo viên liên hệ giáo dục học sinh phải có ý chí nghị
lực vươn lên trong cuộc sống như bạn Hồ Hữu Hạnh.
Trong tiết dạy hôm đó, chính những hình ảnh người thật việc thật trong cuộc
sống đời thường đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho học sinh lớp tôi, khiến cho giờ học
sôi nổi, học sinh nắm vững bài học và liên hệ thực tế tốt. Nhiều em học yếu sau đó
đã có tiến bộ rõ rệt.
Bài Mở rộng vốn từ: Du lich- Thám hiểm( tuần 13)
Để giúp học sinh dễ dàng giải nghĩa đúng từ thám hiểm. Trước tiên tôi trình
chiếu hai hình ảnh sau:
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
Nguyễn Thị Tâm- Trường Tiểu học Chu Văn An - 13 -
Yêu cầu học sinh quan sát, nêu những gì em biết qua hình ảnh trên. Qua đó,
tôi dẫn dắt để học sinh hiểu những hoạt động trên là hoạt động thám hiểm, từ đó
các em dễ dàng làm bài tập:
Bài tập 2: Theo em, thám hiểm là gì? Chọn ý đúng nhất để trả lời:
a. Tìm hiểu về đời sống của nơi mình ở.
b. Đi chơi xa để xem phong cảnh.
c. Thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm.
* Đối với những tiết ôn tập, tôi tổ chức
cho học sinh tham gia một số trò chơi
“Vui để học” đã tạo sự hứng trong học tập của
tất các em. Các em tham gia vào học tập rất
tích cực.
*Trước đây, sau mỗi bài học, phần củng cố kiến thức cho học sinh, giáo viên
thường xây dựng dạng bài tập trắc nghiệm, viết bảng phụ nhiều. Còn giờ đây, tôi dễ
dàng thiết kế với nhiều hình thức khác nhau qua các trò chơi học tập giúp học sinh
động não một cách thoải mái, không áp lực, lớp học sinh động, các em hứng thú
hơn trong học tập, từ đó giúp khắc sâu thêm kiến thức một cách nhẹ nhàng.
Ví dụ slide sau:
Caâu hoâ ûûi 1:Khí theáá .
AÛC A N Ñ Û M3 10
C5 IÑ OÄ C A 12
MK I M Ñ OÀ N G7 14
D UÕ1 8UÕ N G M AÕ N H
6 NQ U A N G T R U N G 13
D UÕ2 9C H U V AÊ N A N
D UÕ4 11N G OÂ Q U Y EÀ N
â â ûûi 2: Ngöôøøi daâng sôâ ùù xin cheùùm 7 teân quanâ
laáán aùùt quyeààn vua laøø ai?
3 Moäät trong nhöõng tõ öøø ñoààng nghóa
vôùùi töøø d õng caõ ûûm.Caâu hoâ ûûi 4: Chieáán thaééng BaïïchÑaèèng do ai laõnhõ ñaïïo?
D UÕ N G C AÛ MTÖØ KHOÙA
5 Teângâ ïïi khaùùc cuûûa baøøi haùùt”Cuøø g nhau
t ñi leânâ ” nhaïïc vaøø lôøøi Phong Nhaõ.õ
6 Vò vua coùù coângâ ñaïïi phaùù quaân Thanhâ
øø a ?
7 cuûûa moäät trongn öõ õ öôøøi
Ñoääi vieââ ñ àà tieân ?â
Học sinh hăng say tham gia trò chơi
Vậy, ứng dụng CNTT vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4 là việc
làm hữu hiệu. Tuy nhiên, tùy nội dung của từng bài mà ta có thể vận dụng cho phù
hợp để đem lại kết quả như mong đợi.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
Nguyễn Thị Tâm- Trường Tiểu học Chu Văn An - 14 -
IV. KẾT QUẢ
- Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn LTVC giúp giáo viên tập hợp,
chuyển tải được nhiều thông tin cho học sinh một cách thuận tiện hơn phương pháp
dạy học truyền thống.
- Ngoài ra, ứng dụng CNTT trong dạy học còn góp phần thay đổi phương
pháp dạy- học một cách tích cực, giúp giáo viên có điều kiện tổ chức nhiều hoạt
động học tập phong phú.
- Giáo viên có điều kiện bao quát lớp học và quan tâm đến mọi đối tượng
học sinh nhiều hơn, vì không phải thực hiện các thao tác gắn, tháo tranh hay viết
bảng..... Giáo viên thoát li được bục giảng nên gần gũi với học sinh nhiều hơn, tạo
môi trường thân thiện gần gũi giữa thầy và trò.
- Ứng dụng CNTT trong dạy học phân môn LTVC lớp 4 góp phần nâng cao
chất lượng học tập của học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương
tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như trước đây, học sinh
được khuyến khích và chủ động tìm kiếm tri thức một cách chủ động.
- Việc ứng dụng CNTT trong dạy học tạo sự hứng thú cho học sinh ngay từ
ban đầu, tiết học nhẹ nhàng, sinh động, học sinh tích cực tham gia vào các hoạt
động học tập một cách tự giác và hăng say. Các em được làm việc nhiều, tự tin và
có kĩ năng vận dụng vào bài tập thực hành đạt kết quả cao.
Kết quả khảo sát cuối HKI năm học 2011- 2012 của lớp 4D do tôi trực
tiếp giảng dạy như sau:
Phân loại điểm kiểm traMôn/
phân
môn
Sĩ số
10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
LTVC 40 10 8 9 7 4 1 0 0 0 0
Tiếng
Việt
40 12 10 8 5 3 1 0 0 0 0
Xếp loại học lực môn Tiếng Việt:
GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU
Môn
Sĩ số
Số
lượng
Tỉ lệ Số
lượng
Tỉ lệ Số
lượng
Tỉ lệ Số
lượng
Tỉ lệ
Tiếng
Việt
40 22 56,4% 13 33,3 % 4 10,3 % 0 0,0%
Qua khảo sát thực tế, cuối học kì I năm học 2011- 2012, tôi nhận thấy tất cả
học sinh đều hứng thú khi được học các tiết LTVC có ứng dụng CNTT. Các em
vận dụng tốt kiến thức vào các bài tập thực hành, tích hợp tốt vào môn Tiếng Việt,
nâng cao tỉ lệ điểm khá giỏi, giảm điểm trung bình.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
Nguyễn Thị Tâm- Trường Tiểu học Chu Văn An - 15 -
So với kết quả của năm học trước thì hiệu quả cuối học kì I năm học này (khi
đưa nhiều tiết có ứng dụng CNTT vào dạy học) đạt kết quả cao hơn.
Đặc biệt năm học 2011-2012, lớp 4D có 1 học sinh đạt giải Giao lưu
Olympic Tiếng Việt cấp tỉnh.
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua quá trình nghiên cứu áp dụng, bản thân thấy muốn đưa ứng dụng
CNTT vào giảng dạy phân môn LTVC ở lớp 4 nói riêng, trong các môn học nói
chung có hiệu quả cần chú ý:
- Giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tin
học... Tăng cường trao đổi trong tổ khối, nhà trường và bạn đồng nghiệp.
- Tích cực tra cứu, sưu tầm thông tin trên mạng đồng thời thường xuyên
chụp hình, quay phim để làm tư liệu.
- Soạn giáo án văn bản thật tốt để làm cơ sở cho việc thiết kế giáo án điện tử.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, âm thanh, phù hợp với nội dung bài dạy.
- Thiết kế ngắn gọn, khoa học, cỡ chữ vừa phải, màu chữ tương phản với
màu nền. Hiệu ứng phù hợp, không quá cầu kì.
- Bố trí nội dung, hình thức, hình ảnh vào slide hài hòa, phù hợp với từng
hoạt động và nội dung bài học.
- Trang thiết bị đầy đủ, càng hiện đại càng tốt.
VI. KẾT LUẬN
Để CNTT thực sự là công cụ đắc lực phục vụ cho việc dạy học thì đòi hỏi
người giáo viên phải cố gắng nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao kĩ năng sử
dụng vi tính, phải thường xuyên cập nhật những thông tin mới hỗ trợ cho việc soạn
giảng bằng giáo án điện tử. Giáo viên phải làm chủ công nghệ, làm chủ bài giảng
và quan trọng nhất là giáo viên phải có năng lực chuyên môn vững vàng. CNTT
không thể thay thế người thầy mà chỉ là một trong những phương tiện hỗ trợ thầy,
trò để nâng cao hiệu quả việc dạy- học, giúp cho bài giảng sinh động hơn.
Trên đây là một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy môn LTVC lớp 4 mà tôi đã đúc kết được qua thực tế giảng dạy. Tuy nhiên, do
khả năng có hạn mà hiệu quả của CNTT thì vô cùng to lớn, nên việc nghiên cứu và
thực nghiệm đề tài của tôi không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tôi rất mong
nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của quý thầy cô để góp phần nâng cao
chất lượng giảng dạy ứng dụng CNTT trong thời gian sắp tới.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
Nguyễn Thị Tâm- Trường Tiểu học Chu Văn An - 16 -
Đề xuất:
Đề nghị nhà trường được hỗ trợ thêm máy móc, tạo điều kiện thuận lợi cho
giáo viên và học sinh được thường xuyên tiếp cận với công nghệ hiện đại, góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học.
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo Giáo dục và thời đại .
2. Báo Dạy và học ngày nay.
3. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học
chu kì 2003-2007.
4. Phương pháp dạy học các môn học ở Tiểu học.
5. Trang web: vn.answers.yahoo.com.
Định Quán, ngày 02 tháng 04 năm 2012
Người thực hiện
Nguyễn Thị Tâm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ungdungcnttvaodayphanmonlopw4_1592.pdf