Trong tình hình hiện nay đa số các trường học đều đẩy mạnh triển khai dạy học
trực tuyến nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên để nắm bắt được
thực trạng và nâng cao chất lượng đào tạo cần phải có những đánh giá phản hồi của người học
để từ đó từng bước cải thiện phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Công cụ “ Cloud Computing”
của Google là một giải pháp hỗ trợ cho việc lấy ý kiến phản hồi của sinh viên một cách thuận
tiện nhất. Bài báo nghiên cứu về công cụ “ Cloud Computing” giúp cho việc lấy ý kiến phản hồi
của sinh viên nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến của giảng viên trường Đại
học Hà Nội.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Ứng dụng công cụ đám mây - Tiện ích của Google hỗ trợ khảo sát ý kiến phản hồi từ sinh viên trong giảng dạy trực tuyến của giảng viên tại trường Đại học Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
130
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ ĐÁM MÂY- TIỆN ÍCH CỦA GOOGLE
HỖ TRỢ KHẢO SÁT Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ SINH VIÊN
TRONG GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN CỦA GIẢNG VIÊN
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI
Pham Thi Huyen
Hanoi University
Tóm tắt: Trong tình hình hiện nay đa số các trường học đều đẩy mạnh triển khai dạy học
trực tuyến nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên để nắm bắt được
thực trạng và nâng cao chất lượng đào tạo cần phải có những đánh giá phản hồi của người học
để từ đó từng bước cải thiện phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Công cụ “ Cloud Computing”
của Google là một giải pháp hỗ trợ cho việc lấy ý kiến phản hồi của sinh viên một cách thuận
tiện nhất. Bài báo nghiên cứu về công cụ “ Cloud Computing” giúp cho việc lấy ý kiến phản hồi
của sinh viên nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến của giảng viên trường Đại
học Hà Nội.
Từ khóa: công cụ “đám mây”, dạy trực tuyến, khảo sát, thông tin phản hồi, sinh viên.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong giáo dục hiện nay, giảng dạy và đánh giá là hai quá trình thường xuyên và
có quan hệ chặt chẽ đến nhau. Trước đây, với phương thức giảng dạy tập trung, giảng
viên có điều kiện tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với sinh viên, việc điều chỉnh quá
trình giảng dạy cũng thường xuyên và cập nhật hơn, nhưng hiện nay với tình hình giảng
dạy trong điều kiện giãn cách tiếp xúc trực tiếp, nhiều trường đã áp dụng phương thức
giảng dạy trực tuyến. Nếu là dạy học trực tiếp, việc quản lý một lớp 100-150 sinh viên
vẫn có thể nằm trong tầm kiểm soát của giảng viên. Nhưng với dạy học trực tuyến giảng
viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý lớp, cũng như có thông tin phản hồi
trực tiếp của sinh viên để điều chỉnh quá trình giảng dạy cho phù hợp.
Đối với giảng dạy trực tiếp thì tại mỗi trường đều có công tác đánh giá quá trình
giảng dạy của giảng viên bằng phương thức lấy ý kiến phản hồi trực tiếp của sinh viên
sau mỗi môn học, hoặc cũng có trường hợp sau khi học xong nhiều môn học của một
học kỳ mới có công tác đánh giá.
Hiện nay, với việc áp dụng giảng dạy trực tuyến, để nâng cao chất lượng giảng
dạy thì hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên được xác định là một trong các bước
cần thiết của giảng viên, để ngay lập tức có thể điều chỉnh, thích nghi ngay với điều
kiện giảng dạy mới, đảm bảo được chất lượng giảng dạy của nhà trường. Do vậy việc sử
dụng các phương tiện hiện đại nói chung và công cụ “đám mây” của Google để hỗ trợ
cho việc lấy ý kiến phản hồi trực tuyến của sinh viên sẽ giúp giảng viên thu thập được
một cách nhanh chóng, chính xác các thông tin hữu ích hỗ trợ cho việc dạy học, góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kỳ mới của trường Đại học Hà
Nội.
131
Hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên về hoạt động dạy học của giảng viên
về bản chất là hình thức dùng bảng hỏi để thu thập ý kiến của sinh viên về hoạt động
dạy học của giảng viên sau mỗi môn học. Bảng hỏi thu thập ý kiến phản hồi có thể phát
cho từng cá nhân hay nhóm sinh viên theo phương pháp ngẫu nhiên hay phân tầng. Kết
quả của việc lấy ý kiến phản hồi thể hiện mức độ hài lòng của sinh viên đối với giờ
giảng của giảng viên. Hoạt động giảng dạy có hiệu quả sẽ được sinh viên đánh giá tốt và
ngược lại.[1]
Việc lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động dạy học của giảng viên được
thực hiện nhằm mục đích cụ thể sau:
Thứ nhất, đối với giảng viên: giúp tạo thêm kênh thông tin để giảng viên nghiên
cứu, tự điều chính hoạt động dạy học, hoàn thiện ,phát huy năng lực chuyên môn, tác
phong sư phạm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện nhiệm
vụ giảng dạy, mục tiêu đào tạo của Nhà trường đề ra.
Thứ hai, đối với sinh viên: giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của sinh viên
trong học tập và rèn luyện bản thân; giúp đảm bảo quyền lợi, lợi ích cũng như tạo điều
kiện để sinh viên phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến của bản thân
về hoạt động dạy học của giảng viên.
Thứ ba, đối với tình hình giảng dạy trực tuyến trên toàn nhà trường hiện nay cũng
cần một số đánh giá phản hồi của sinh viên để nhà trường và giảng viên có nguồn tài
liệu nghiên cứu, phục vụ cho việc đánh giá, điều chỉnh phương pháp và qúa trình dạy
học trong trường.
Trong những năm gần đây, các loại hình khảo sát dựa trên Internet đang được áp
dụng rỗng rãi. Khảo sát trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng như chi
phí cho việc thực hiện nhỏ hơn rất nhiều, tiến hành khảo sát nhanh chóng và triển khai
được trên diện rộng, giảm thời gian giành cho khảo sát, cho phép tỷ lệ trả lời nhiều hơn.
Khảo sát trực tuyến tạo cho người trả lời cảm giác thoải mái hơn khi điền kết quả so với
các cách khác nên cũng thu nhận được nhiều ý kiến chính xác.[2]
Từ thực tiễn này cho thấy hoạt động giảng dạy và đánh giá hiệu quả giảng dạy là
yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên của giảng viên, nếu có thể sử dụng phương pháp mới sẽ
giúp cho giảng viên đảm bảo được nhiệm vụ vì thực hiện được việc lấy ý kiến phản hồi
của sinh viên một cách hiệu quả, thuận tiện nhanh chóng, dễ dàng.
II. ĐỀ XUẤT CÔNG CỤ ĐÁM MÂY ĐỂ KHẢO SÁT Ý KIẾN PHẢN HỒI
TỪ SINH VIÊN TRONG GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN CỦA GIẢNG VIÊN TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI
1. Thực trạng hoạt động khảo sát lấy ý kiến phản hồi của sinh viên trong giảng
dạy trực tuyến của giảng viên Trường Đại học Hà Nội.
Trong những năm học vừa qua, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới phương
pháp kiểm tra, đánh giá sinh viên cũng như việc lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về
132
hoạt động dạy học vủa giảng viên luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong các
trường đại học nói chung cũng như trường Đại học Hà Nội nói riêng. Trong quá trình
thực hiện, việc lấy ý kiến phản hồi của sinh viên được thực hiện thông qua cách thức
phát phiếu khảo sát bằng giấy để sinh viên điền thông tin. Thực tế cho thấy, cách thức
tiến hành khảo sát trực tiếp trên giấy như vậy đã đáp ứng được những yêu cầu cơ bản
đặt ra nhưng còn tồn tại những nhược điểm như: tốn rất nhiều thời gian cho việc thu
thập, tổng hợp cũng như xử lý thông tin nhận được; chi phí in ấn, xuất bản phiếu khảo
sát là một con số không nhỏ khi thực hiện trên số đông sinh viên. Đồng thời, do quá
trình tổng hợp thông tin từ các phiếu là thủ công nên việc xử lý thông tin khảo sát thu
thập được khó tránh khỏi sai sót, thiếu chính xác. Việc khảo sát theo phương pháp trực
tiếp này còn gặp phải một hạn chế là sinh viên có xu hướng trả lời thiếu khách quan, rập
khuôn theo bạn cùng lớp do những yếu tố về tâm lí.
Từ thực tiễn này, là trường đại học đa ngành với thế mạnh về dạy ngoại ngữ và
các chuyên ngành khác bằng ngoại ngữ, Trường Đại học Hà Nội có số lượng sinh viên
quốc tế nhiều và đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhau trên thế giới, yêu cầu tương tác
cao trong quá trình dạy học nên nhu cầu sử dụng phương pháp mới giúp thực hiện khảo
sát nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, dễ dàng sử dụng, đảm bảo an toàn thông tin, đáp
ứng nhu cầu khảo sát với số lượng lớn sinh viên.
Trong tình hình mới như vậy, tháng 3/2020 Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức
các lớp tập huấn cho đội ngũ giảng viên trong toàn trường sử dụng bộ công cụ Google
và tổ chức dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo kế hoạch đào tạo và hoạt động của nhà
trường. Vì vậy, việc khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên trong giảng dạy trực tuyến
thay cho phương thức giảng dạy trực tiếp trước đây là rất cần thiết để đánh giá những
thuận lợi, khó khăn cũng như kịp thời đưa ra giải pháp điều chỉnh để đảm bảo kế hoạch
và chất lượng trong công tác đào tạo của Nhà trường. Việc sử sụng các công cụ tiện ích
“Đám mây”- mang tính ưu việt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình lấy ý kiến phản hồi,
phân tích và đánh giá với hiệu quả cao.
2. Tổng quan về Google Docs
Google Docs là bộ tổ hợp các công cụ xử lý dữ liệu văn bản và trình chiếu của
Google. Bất kỳ văn bản, tài liệu hoặc nội dung trình chiếu nào được tạo bằng Google
Docs sẽ đều được lưu trữ trên “đám mây”( hệ thống máy chủ trên Internet của Google)
bằng tài khoản của người sử dụng. Mọi tác vụ liên quan đến tài liệu của người sử dụng
như: chỉnh sửa, cập nhật thông tin, xử lý dữ liệu đều được thực hiện online (trực
tuyến) trên Internet với một tiết bị bất kỳ như: máy tính bảng, laptop smartphone, có
kết nối Internet. Google Docs được phát triển và đưa vào sử dụng đã thực sự tạo ra một
cách thức học tập và làm việc mới với tính tiện dụng, hiệu quả và đặc biệt hữu ích cho
người sử dụng. Được cung cấp trong bộ các tính năng của Google Docs, Form( biểu
mẫu) là chức năng cho phép người dùng tạo và thực hiện các bài khảo sát trực tuyến
một cách nhanh chóng, hiệu quả, không mất nhiều chi phí. Ứng dụng có giao diện thân
133
thiện, dễ sử dụng, không đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên sâu về công nghệ
thông tin.[3]
3. Cách thực hiện tạo phiếu khảo sát trực tuyến bằng chức năng Form của Google
Docs.
- Bước 1: Chuẩn bị: người dùng tạo một tài khoản Google, chuẩn bị nội dung cho
phiếu khảo sát gồm danh sách câu hỏi và các lựa chọn trả lời.
- Bước 2: Tạo phiếu khảo sát thông qua chức năng Form (Biểu mẫu) của Google
Docs: Truy cập địa chỉ https://docs.google.com/form/ qua một trình duyệt web trên thiết
bị( Chrome, Mozilla Firefox, Internet Explorer,). Tại trang Google Biểu mẫu nhấn
vào biểu tượng Thêm để tạo biểu mẫu mới. Cửa sổ làm việc của chương trình di
chuyển tới màn hình soạn thảo phiếu khảo sát
-Bước 3: Soạn thảo phiếu khảo sát: Chương trình cho phép người dung soạn thảo
các dạng câu hỏi khảo sát khác nhau: Dạng nhiều lựa chọn; Hộp kiểm; Chọn từ danh
sách Người dung lựa chọn loại câu hỏi phù hợp, sau đó nập nội dung cho câu hỏi và
các phương án trả lời. Nhấn “Đã xong” để hoàn thành. Nhấn “Thêm mục” để điên nội
dung câu hỏi khảo sát tiếp theo.
4. Qui trình sử dụng phiếu khảo sát của Google Docs
- Bước 1: Xuất bản phiếu khảo sát: đưa phiếu khảo sát tới sinh viên: Sau khi hoàn
thiện việc tạo nội dung câu hỏi cho phiếu khảo sát, người dùng nhấn “ Gửi biểu mẫu” để
tiến hành xuất bản phiếu khảo sát tới người sử dụng. Cửa sổ chương trình sẽ hiện ra
giao diện cho phép người tạo khảo sát có những lựa chọn khác nhau để xuất bản phiếu
khảo sát tới sinh viên như: chia sẻ link (đường dẫn) chứa phiếu khảo sát bằng cách sao
chép và gửi trực tiếp cho sinh viên để truy cập vào thực hiện trả lời khảo sát; nhúng liên
kết vào một diễn đàn website hay mạng xã hội: Facebook, Google, và công bố cho
sinh viên để truy cập vào thực hiện hoặc gửi đính kèm phiếu khảo sát qua Email,. Sau
khi nhận được liên kết do giảng viên chia sẻ, sinh viên truy cập và thực hiện điền khảo
sát một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- Bước 2: Thu thập và xử lý thông tin phản hồi từ sinh viên: việc thu thập thông
tin phản hồi từ phiếu khảo sát được Google Docs thực hiện một cách tự động và đưa
vào một bảng tính. Giảng viên có thể đưa lấy thông tin từ bảng tính này để phân tích và
điều chỉnh phù hợp cho công tác giảng dạy. [4]
5. Ví dụ tạo phiếu khảo sát trực tuyến bằng chức năng Form của Google Docs
trong môn học Tin học cơ sở.
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản của google
Bước 2: Tạo mới phiếu khảo sát thông qua chức năng Form(Biểu mẫu) của
Google Docs
134
Nhấn vào biểu tượng để tạo biểu mẫu mới: xuất hiện cửa sổ làm việc của
chương trình di chuyển tới màn hình soạn thảo phiếu khảo sát
Bước 3: Soạn thảo phiếu khảo sát có nội dung như các hình dưới đây:
Sau khi hoàn thiện việc tạo nội dung câu hỏi cho phiếu khảo sát, người dùng
nhấn “ Gửi biểu mẫu” để tiến hành xuất bản phiếu khảo sát tới người sử dụng.
135
Sau khi nhận được liên kết do giảng viên chia sẻ, sinh viên truy cập và thực hiện
điền khảo sát một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Việc thu thập thông tin phản hồi từ phiếu khảo sát được Google Docs thực hiện
một cách tự động và đưa vào một bảng tính. Giảng viên có thể lấy thông tin từ bảng tính
này để phân tích và điều chỉnh phù hợp cho công tác giảng dạy của mình.
III. KẾT LUẬN
Ứng dụng “Đám mây” Google Docs với chức năng Form thực sự là một công cụ
tiện ích, đem lại hiệu quả cao trong việc tạo và thực hiện các khảo sát trên điều kiện trực
tuyến để lấy ý kiến phản hồi của sinh viên. Nếu được triển khai, áp dụng một cách phù
hợp với thực tiễn dạy và học trực tuyến trong tình hình hiện nay tại Đại Học Hà Nội sẽ
góp phần tích cực vào việc giảng viên điều chỉnh nhanh và đảm bảo được nhiệm vụ
giảng dạy, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo của nhà trường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO/REFERENCES
[5]. Trần Xuân Bách (2007). Sinh viên đánh giá giảng viên – nguồn thông tin
quan trọng trong qui trình đánh giá giảng viên. Tạp chí Khoa học- Đại Học Quốc gia Hà
Nội, Khoa học xã hội và Nhân văn 23, tr198- 207.
[6]. Phó Đức Hòa – Ngô Quang Sơn (2008). Ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học tích cực. NXB Giáo dục.
[7]. Nguyễn Thị Minh Thu (2011). Nghiên cứu đề xuất cơ chế quản lý và thúc
đẩy phát triển dịch vụ Cloud Computing ở Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông.
[8]. Trần Trung – Đặng Xuân Cương – Nguyễn Văn Hồng – Nguyễn Danh Nam
(2015). Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB
Giáo dục Việt Nam
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ung_dung_cong_cu_dam_may_tien_ich_cua_google_ho_tro_khao_sat.pdf