Tự tổ chức hoạt động Kỹ năng mềm

Trên cơ sở tìm hiểu các lý thuyết về kỹ năng mềm, tâm lý học, giáo dục

học, phương pháp giảng dạy. Hướng nghiệp Việt đã xây dựng nên

chương trình hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng mềm, chương trình này

đã được áp dụng cho sinh viên của nhiều trường ĐH.

Giữa năm ngoái, Tập đoàn Intel sau một năm khảo sát 2.000 sinh viên

chỉ tuyển dụng được 40 bạn. Trong số đó, phần lớn chỉ đáp ứng 60% yêu

cầu của nhà tuyển dụng. Hầu hết sinh viên bị đánh giá thiếu những kỹ

năng cần thiết. (Trích dẫn từ báo Tuổi Trẻ Online)

Thạc sĩ Trần Đình Lý - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV và quan hệ

doanh nghiệp (ĐH Nông lâm TP.HCM) - cho biết: một số khảo sát gần

đây tại nhiều doanh nghiệp cho thấy khoảng 60% SV mới tốt nghiệp

phải được các doanh nghiệp đào tạo lại mới có thể làm việc.

Ông còn cung cấp một cuộc khảo sát bỏ túi do chính ông thực hiện: có

60% SV (trong số 80 bạn được hỏi) tại một trường ĐH dân lập ở

TP.HCM trả lời “không yêu thích ngành mình đang theo học, hoặc chỉ

học tạm để luyện thi ĐH lại”. Ông đưa ra nhận xét: “Kỹ năng tự định

hướng bản thân của phần lớn SV rất yếu, nếu không muốn nói là không

biết tự định hướng”.

pdf8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tự tổ chức hoạt động Kỹ năng mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự tổ chức hoạt động Kỹ năng mềm Trên cơ sở tìm hiểu các lý thuyết về kỹ năng mềm, tâm lý học, giáo dục học, phương pháp giảng dạy... Hướng nghiệp Việt đã xây dựng nên chương trình hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng mềm, chương trình này đã được áp dụng cho sinh viên của nhiều trường ĐH. Giữa năm ngoái, Tập đoàn Intel sau một năm khảo sát 2.000 sinh viên chỉ tuyển dụng được 40 bạn. Trong số đó, phần lớn chỉ đáp ứng 60% yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hầu hết sinh viên bị đánh giá thiếu những kỹ năng cần thiết. (Trích dẫn từ báo Tuổi Trẻ Online) Thạc sĩ Trần Đình Lý - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV và quan hệ doanh nghiệp (ĐH Nông lâm TP.HCM) - cho biết: một số khảo sát gần đây tại nhiều doanh nghiệp cho thấy khoảng 60% SV mới tốt nghiệp phải được các doanh nghiệp đào tạo lại mới có thể làm việc. Ông còn cung cấp một cuộc khảo sát bỏ túi do chính ông thực hiện: có 60% SV (trong số 80 bạn được hỏi) tại một trường ĐH dân lập ở TP.HCM trả lời “không yêu thích ngành mình đang theo học, hoặc chỉ học tạm để luyện thi ĐH lại”. Ông đưa ra nhận xét: “Kỹ năng tự định hướng bản thân của phần lớn SV rất yếu, nếu không muốn nói là không biết tự định hướng”. Ông Lý Trường Chiến - chủ tịch Tập đoàn Trí Tri - nói về một kỹ năng khác: “Nhiều bạn cứ tưởng mình biết lắng nghe nhưng thật ra không phải vậy. Kỹ năng nghe đòi hỏi phải biết nghe và biết nói đúng lúc”. Câu chuyện này có lẽ không quá xa lạ, nhất là với những tân cử nhân khi đi phỏng vấn xin việc. Còn TS Lê Đạt Thành - Công ty TNHH Du Pont VN - bổ sung: “Các bạn cứ quan niệm học là phải vào lớp, trong khi kỹ năng học hỏi quan sát từ thực tế, nhặt cái hay của chính đồng nghiệp xung quanh thì hầu như rất ít người làm được vì tâm lý chung không ai muốn tự nhận mình dở hơn người khác”. Trong khi đó, giám đốc Công ty ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt - thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm - khẳng định: “Rất đông bạn trẻ hiện nay bị hỏng kỹ năng tự khám phá bản thân, điều này đúng ra phải được hướng dẫn ngay khi bước vào tuổi mới lớn, chứ không phải trở thành SV mới đi tìm”. Tuy nhiên hiện nay các hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phát triển kỹ năng mềm dù được quan tâm nhưng ít có chương trình được tổ chức. Để hỗ trợ sinh viên phát triển các kỹ năng mềm và các hoạt động hướng nghiệp. Hướng nghiệp Việt đã nghiên cứu xây dựng các nội dung cùng cách thức tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng mềm, hoạt động hướng nghiệp dành cho sinh viên. Đã áp dụng thí điểm thành công tại một các trường ĐH (ĐH Nông Lâm, ĐH SPKT tp.HCM, ĐH. CNTT...). VẤN ĐỀ KỸ NĂNG MỀM Đối với một cá nhân, hay ở tư cách là một sinh viên có rất nhiều hoạt động khác nhau luôn diễn ra: - học tập tại trường - nghiên cứu khoa học - giao lưu bạn bè, sinh hoạt đời sống - hòa nhập môi trường làm việc - hòa nhập môi trường xã hội -... Làm sao để việc học dễ dàng hơn, làm sao hòa nhập môi trường thuận lợi, làm sao để học hiệu quả, làm cách nào để yêu thích công việc hiện tại và nắm được lý tưởng ngành nghề, làm sao để giao tiếp tốt với đồng nghiệp, bạn bè, giáo viên để trao đổi các vấn đề chuyên môn... và nhiều vấn đề khác không nằm trong chương trình đào tạo của nhà trường, nhưng lại khá cần thiết. Đó chính là KỸ NĂNG MỀM. Kỹ năng mềm đóng vai trò chất xúc tác quan trọng giúp cá nhân tìm kiếm những điều kiện thuận lợi, những cơ hội để phát triển năng lực chuyên môn, và hòa nhập môi trường làm việc sản xuất một cách dễ dàng và thuận lợi. Và ít nhiều, những kỹ năng mềm cũng giúp sinh viên có được những thuận lợi trong đời sống hàng ngày và trong quan hệ xã hội. Như vậy, việc được trang bị kỹ năng mềm sẽ giúp sinh viên dễ dàng thích ứng hòa nhập môi trường. Việc trang bị kỹ năng mềm càng sớm càng có lợi cho sinh viên. Vì khi đó, sinh viên có được động lực, sự tự tin, lý tưởng để theo đuổi ngành nghề. Sinh viên biết tạo cho mình những điều kiện thuận lợi để hỗ trợ phát triển năng lực ngành nghề (như có khả năng giao tiếp để trao đổi chuyên môn cùng bạn bè, trao đổi chuyên môn với giảng viên chuyên ngành....) Để có được kỹ năng mềm cần phải thực hiện đồng thời việc tiếp thu kiến thức - hướng dẫn về các kỹ năng, đồng thời phải rèn luyện - luyện tập để hình thành nên kỹ năng. Trên cơ sở tìm hiểu các lý thuyết về kỹ năng mềm, tâm lý học, giáo dục học, phương pháp giảng dạy... Hướng nghiệp Việt đã xây dựng nên chương trình hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng mềm, chương trình này đã được áp dụng cho sinh viên của nhiều trường ĐH. TỔ CHỨC SINH HOẠT: - Hình thức tổ chức: tổ chức sinh hoạt theo nhóm dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. Mỗi nhóm từ 5-8 thành viên. Nhóm trưởng được lựa chọn từ những sinh viên lớn hơn 1-2 khóa học, và đã được hướng dẫn nghiệp vụ cũng như đã tham gia các nhóm kỹ năng mềm trước đó (nhóm thực tế hoặc nhóm mô phỏng). - Thời gian: từ 5 đến 10 lần họp nhóm. 1 tuần họp 1 lần. Thời gian và địa điểm do nhóm trưởng cùng các bạn thành viên sắp xếp. Hướng nghiệp Việt xây dựng các nội dung, kịch bản hoạt động và hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các bạn nhóm trưởng. Các bạn nhóm trưởng là các bạn sinh viên tình nguyện, hoặc nhóm sinh viên đứng ra phụ trách. Vì vậy, thời gian hoạt động, địa điểm hoạt động do các bạn nhóm trưởng/nhóm sinh viên tình nguyện lên kế hoạch và tổ chức. Hướng nghiệp chỉ phụ trách hướng dẫn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu, theo dõi và đánh giá các hoạt động dành cho nhữn. CÁC BUỔI SINH HOẠT: - Nội dung sinh hoạt cùng các kịch bản do HƯỚNG NGHIỆP VIỆT cung cấp. - Thời gian họp mỗi buổi từ 45 phút đến 80 phút được chia làm 2 phần: phần trao đổi về chuyên môn (tin học, phương pháp làm việc nhóm, phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu nghề) và sinh hoạt mềm (làm quen, văn nghệ, trao đổi về quan điểm, tư tưởng, các vấn đề xã hội...). CÁC BƯỚC TỰ TỔ CHỨC: 1. Liên hệ Hướng nghiệp Việt để được hướng dẫn 2. Hướng nghiệp Việt hướng dẫn nghiệp vụ (trực tiếp và trực tuyến): các nhóm trưởng được tham gia mô phỏng các mô hình nhóm, và luyện tập điều hành nhóm. 3. Lập nhóm, mỗi nhóm từ 5-8 thành viên, số lượng như vậy là vừa đủ để mọi bạn đều có thể tham gia các hoạt động. Các bạn trong nhóm chưa biết nhau thì càng tốt, hạn chế có hơn 3 người cùng một lớp; nếu có nam và nữ thì càng tốt. Thành viên trong nhóm phải nhỏ hơn nhóm trưởng từ 1-2 khóa. Bước này là bước rất dễ thực hiện, thường thì chỉ tốn 30 phút để gặp gỡ, thông báo, nhân đăng ký. Tuy nhiên, những bạn chưa làm cho rằng bước này rất khó. 4. Thống nhất thời gian, địa điểm cùng các bạn thành viên và tiến hành các buổi sinh hoạt kỹ năng mềm theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng. 5. Thống kê, báo cáo các hoạt động về Hướng nghiệp Việt sau mỗi buổi sinh hoạt, và đồng thời, phản hồi các khó khăn mà các bạn nhóm trưởng gặp phải, cũng như khó khăn và hiệu quả mà các thành viên lĩnh hội được.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftu_to_chuc_hoat_dong_ky_nang_mem_3363.pdf