Để đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, phát
triển kinh tế thị trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất thiết phải
gắn liền với phát triển con người và coi con người là nhân tố quyết định thắng lợi
của sự nghiệp đổi mới. Vì vậy, quá trình hình thành, xây dựng và phát triển con
người Việt Nam đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 là quá trình chủ
động, tích cực, nhưng có tính quy luật gắn liền với sự phát triển của xã hội trong
công cuộc đối mới trên cơ sở quan điểm của C.Mác về con người. Từ đó, bài viết
đưa ra yêu cầu và giải pháp về phát triển con người Việt Nam đáp ứng cách mạng
công nghiệp 4.0.
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Từ quan điểm con người của Các Mác vận dụng phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lùi sự xuống cấp
về đạo đức xã hội, khắc phục những mặt hạn chế
của con người Việ Nam. Đồng thời, phải quan tâm
xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp
với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Xây
dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa lành
mạnh trong hệ thống chính trị, trong mỗi địa
phương, trong từng cộng đồng làng, bản, khu phố,
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp và
mỗi gia đình, góp phần giáo dục, rèn luyện con
người về nhân cách, đạo đức, lối sống. Thực hiện
chiến lược phát triển gia đình Việt Nam: Kế thừa,
phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia
đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên
tiến của gia đình trong xã hội phát triển; xây dựng
gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây
dựng mỗi trường học thật sự là trung tâm văn hóa
giáo dục, rèn luyện con người. Xây dựng nếp sống
văn hóa tiến bộ, văn minh nhất là trong việc cưới,
việc tang, lễ hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả
phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa. Từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng
thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các
vùng, miền và các giai tầng xã hội. Phát huy các giá
trị, nhân tố tích cực trong văn hóa tôn giáo, tín
ngưỡng.
Thứ tư, phát huy tinh thần dân tộc, bồi dưỡng,
giáo dục những giá trị nhân văn cho con người.
Phát huy tinh thần dân tộc trong mỗi con người,
trước hết, công tác văn hóa, tư tưởng và công tác
chính trị phải đi vào lòng người và ở từng giai đoạn,
phải biết hướng tinh thần vào việc giải quyết một
vấn đề cụ thể của đất nước. Ngoài ra, chú trọng giáo
dục tinh hần dân tộc đối với học sinh ngay từ lúc
còn ở tuổi học đường. Thêm nữa, cần phải mở rộng
cánh cửa giao lưu với thế giới bên ngoài để mỗi
người có thể nhìn được ra thế giới, nhận thức, so
sánh, hiểu rõ về cái hay, cái đẹp của dân tộc và thấy
rõ những tiêu cực bất cập để loại bỏ, khắc phục.
Thông qua việc tăng cường giáo dục nghệ
thuật, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho nhân
dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. Phát huy vai trò
của văn học – nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm
hồn, tình cảm của con người. Bảo đảm quyền
hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của mỗi người dân
và của cộng đồng.
Thứ năm, nâng cao thể lực, sức khỏe, tuổi thọ
cho con người Việt Nam, gắn giáo dục thể chất với
giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng
yêu cầu và bảo vệ Tổ quốc.
Con người Việt Nam cần phải có thể lực tốt,
sức khỏe tốt, tuổi thọ cao. Theo Diễn đàn Kinh tế
thế giới (WEF), khái niệm “khỏe mạnh” cần được
hiểu với nội hàm mở rộng, có nghĩa được đánh giá
theo “chất lượng cuộc sống” của dân số. Thể lực,
sức khỏe tốt có ý nghĩa quan trọng, quyết định năng
lực hoạt động của con người. Phải có thể lực, con
người mới có thể phát triển trí tuệ và quan hệ của
mình trong xã hội. Đây là yêu cầu đầu tiên đối với
người lao động ở mọi thời đại lịch sử, mọi quốc gia,
dân tộc khác nhau có những yêu cầu với mức độ,
nội dung khác nhau. Thể lực tốt được hiểu không
phải chỉ là tình trạng không có bệnh tật, mà còn là
sự thoải mái, hoàn thiện về thể chất, về trí lực và về
xã hội. Song, trước hết con người phải có sức khỏe
cơ thể với tư cách là điều kiện tiên quyết để duy trì
và phát triển trí tuệ, là phương tiện thiết yếu để
chuyển tải trí thức vào hoạt động thực tiễn, để biến
tri thức thành sức mạnh vật chất. Đòng thời, phải có
trí lực - đó là sự dẻo dai của hoạt động thần kinh, là
sức mạnh của niềm tin và ý chí, là sức sáng tạo và
khả năng vận động của trí lực. Chủ tịch Hồ Chí
Minh từng khẳng định Dân cường thì quốc thịnh.
Một quốc gia, dân tộc phát triển thì đời sống của
con người được nâng cao, tạo điều kiện để mỗi
SỐ 53/2020 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI
62 KH&CN QUI
người dân được nâng cao sức khỏe. Do vậy, luyện
tập hể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi
một người yêu nước.
Nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống
bằng cách tuyên truyền sâu rộng về việc phòng
chống dịch bệnh, tổ chức các chương trình khám
chữa bệnh về các vùng sâu vùng xa. Đồng thời cần
nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
và phục hồi chức năng ở các tuyến. Phát triển y tế
phổ cập, bác sĩ gia đình, phát triển y tế chuyên sâu.
Tuyên truyền đẩy lùi các nguy cơ sức khỏe như hạn
chế sử dụng rượu bia, cấm hút thuốc lá ở trường
học, nơi công cộng; cải thiện môi trường sống bằng
cách hạn chế ô nhiễm môi trường, quản lý chặt chẽ
chất lượng, vệ sinh thực phẩm.
5. Kết luận
Như vậy, phát triển con người Việt Nam đáp
ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0 là bồi
dưỡng và phát huy nhân tố con người. Phát huy
nguồn lực con người với tư cách là yếu tố cơ bản
cho sự phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh
và bền vững. Chúng ta cần và có thể rút ngắn thời
gian, vừa có những bước tuần tự, vừa có bước nhảy
vọt, thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải
pháp phát triển nguồn lực con người, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao. Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, đào tạo theo hướng mở, hội nhập,
xây dựng xã hội học tập, phát triển toàn diện năng
lực, thể chất, nhân cách, đạo đức, lối sống ý thức
tôn trọng pháp luật và trách nhiệm công dân.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập,
tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập,
tập 42, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[3] C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập,
tập 23, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[4] C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập,
tập 27, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[5,6] Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Văn
phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
Tiếp trang 64 (Mùa hè xanh – Mùa hè của những trái tim tình nguyện)
Bản thân mỗi chiến sĩ tình nguyện trường Đại
học Công nghiệp Quảng Ninh đều nhận thức được
hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà
mình đang sống. Có những niềm vui xen lẫn những
nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại
chứa chan ý nghĩa. Có những thứ tưởng như đã khép
lại nhưng nó lại bắt đầu mở ra. Mùa chiến dịch chỉ
diễn ra trong nửa tháng chưa đủ để nói lên điều gì,
nhưng chắc hẳn trong mỗi suy nghĩ của các chiến sĩ
tình nguyện Mùa hè xanh Trường Đại học Công
nghiệp Quảng Ninh đã chất chứa những kỷ niệm và
những bài học kinh nghiệm quý báu mà các em
không thể học được ở giảng đường, trong đó có bài
học đoàn kết, lắng nghe và chia sẻ.
Khi kết thúc chiến dịch tình nguyện mùa hè
xanh, những chiến sĩ tình nguyện, những gương mặt
tiêu biểu trên các mặt trận, đại diện cho học sinh,
sinh viên, đoàn viên thanh niên Trường Đại học
Công nghiệp Quảng Ninh nói lên tình cảm của mình
đã gắn bó với chiến dịch, những kỷ niệm khó quên,
những câu chuyện vui, buồn, những khoảnh khắc
đáng nhớ. Đối với một số bạn, có thể đây là một
chương trình ý nghĩa đầu tiên trong hoạt động tình
nguyện của mình, với một số bạn sinh viên năm cuối,
đây có thể sẽ là hoạt động tình nguyện cuối cùng
trong quãng đời sinh viên của mình. Nhưng như vậy
chưa phải là hết, hành trình sinh viên tình nguyện sẽ
không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận
trong trái tim những người sinh viên, thanh niên Việt
Nam - những con người đã, đang, và sẽ sống cống
hiến vì cộng đồng, vì dân tộc.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Luật Giáo dục (2019)
[2]. Luật Thanh niên (2020)
[3]. Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua
ngày 13/12/2017.
[4]. Điều lệ Hội Sinh viên (2003)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tu_quan_diem_con_nguoi_cua_cac_mac_van_dung_phat_trien_con_n.pdf