Trên cơ sở xem xét việc tự chủ trong giáo dục đại học một số nước trên thế giới
và thực trạng triển khai tự chủ trong giáo dục đại học ở Việt Nam thời gian qua; nhóm
tác giả phân tích những khó khăn - thách thức đặt ra đối với các trường đại học địa
phương Việt Nam trên lộ trình triển khai việc tự chủ đại học. Trong bài viết này nhóm
tác giả đề xuất một số giải pháp để tiếp tục triển khai việc tự chủ giáo dục đại học ở
các trường đại học địa phương nói chungvà trường Đại học Quảng Bình nói riêngtrong
thời gian tới.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tự chủ đại học ở các trường đại học địa phương: Những khó khăn - thách thức và lộ trình tiến tới tự chủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oa học, đầu tư cơ vật chất và trả lương cho cán bộ giảng viên, nhân viên đã và
đang trở thành bài toán khó đối với lãnh đạo nhà trường.
+ Khó khăn trên phương diện cơ chế, chính sách
Mặc dù Luật Giáo dục Đại học sửa đổi có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm
2020, nhưng các văn bản hướng đẫn thi hành vẫn chưa được ban hành đầy đủ thậm chí
một số văn bản luật thiếu đồng bộ nên việc triển khai của các trường đại học đều gặp
phải những khó khăn nhất định. Theo tiến sỹ Lê Đình Thăng: “Các trường đại học
công lập tuy đã được giao tự chủ song trên thực tế hoạt động vẫn đang tuân thủ và là
đối tượng điều chỉnh của nhiều Luật như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật
Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, Luật Viên chức và các luật về Thuế, tài
408
chính, các Nghị định của Chính phủ Vì vậy, các trường đại học công lập cho rằng
cơ sở pháp lý về tự chủ đại học là chưa vững chắc, thiếu đồng bộ, hệ thống pháp luật
vẫn có những quy định chưa phù hợp với quá trình vận hành nên quá trình tự chủ
nhiều lúc vẫn mang tính hình thức. Các văn bản quy phạm liên quan hầu như không có
các điều kiện cụ thể hóa được các nội dung tự chủ đại học, đặc biệt là chưa quy định
được điều kiện để giao quyền tự chủ (việc giao quyền tự chủ cho các trường chỉ dựa
vào đề án của trường, không có quy định chung về tiêu chí tự chủ)”[5].
Chúng tôi thấy rằng qui định về kiểm định chất lượng các trường đại học là cần
thiết, hơn nữa chu kỳ cứ 5 năm kiểm định một lần cũng là một gánh nặng đối với các
trường ĐHĐP. Bởi vì chi phí cho một đợt kiểm định chất lượng bằng đánh giá ngoài
sẽ tiêu tốn của trường trên 2 tỷ đồng trong hoàn cảnh tuyển sinh khó khăn.
2.3.2. Giải pháp khắc phục khó khăn - thách thức và lộ trình tiến tới tự chủ
của các trường đại học địa phương
+ Nhóm giải pháp giải quyết khóa khăn - thách thức về tuyển sinh
Giải quyết khó khăn thách thức này các trường đại học phải cùng lúc tiến hành
một nhóm giải pháp cụ thể sau đây:
- Trường thành lập 1 bộ phận chuyên trách, có nhiệm vụ truyền thông tuyển
sinh quanh năm. Bộ phận này được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu.
Bộ phận truyền thông tuyển sinh có nhiệm vụ xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch
truyền thông tuyển sinh tổng thể theo từng năm và kế hoạch truyền thông cụ thể từng
tháng. Ngoài thành phần cứng thì bộ phận truyền thông tuyển sinh phải có sự tham gia
của cán bộ làm nhiệm truyền thông tuyển sinh của phòng Đào tạo, phòng Công tác
sinh viên, phòng Khoa học đối ngoại và cán bộ được phân công làm nhiệm vụ truyền
thông tuyển sinh của các khoa (bộ môn) có ngành đào tạo có chỉ tiêu tuyển sinh.
- Tổ chức cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên của nhà
trường tham gia truyền thông tuyển sinh. Trường có các biện pháp để mỗi cán bộ,
giảng viên, nhân viên và sinh viên coi truyền thông tuyển sinh là nhiệm vụ, trách
nhiệm của bản thân, để họ tích cực, tự giác tham gia công tác truyền thông bằng mọi
cách mà họ có thể.
+ Giải pháp giải quyết khóa khăn trong việc mở mã ngành đào tạo mới
Trường Đại học được chủ động xây dựng hồ sơ mở mã ngành đào tạo mới và tự
chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc mở mã ngành mới này khi trường đại học đã
đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra. Bộ Giáo dục & Đào
tạo sẽ tiến hành công tác kiểm tra khi các trường bắt đầu triển khai kế hoạch đào tạọ
ngành học mới vừa tuyển sinh khóa đầu tiên. Đây là cách rút ngắn thời gian làm thủ
tục mở mã ngành và đơn giản hóa quy trình xét duyệt, cấp phép.
+ Nhóm giải pháp giải quyết khóa khăn trong công tác quản trị nhân sự
Để có độ ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao đảm bảo các điều kiện về tuyển
sinh, mở mã ngành đào tạo mới, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, các trường ĐHĐP
phải xây dựng được kế khoạch có tính chiến lược và kế hoạch cụ thể của từng giai
đoạn. Các trường ĐHĐP đều phải chịu sự quản lý về nhân sự của Đảng và chính
quyền địa phương do đó cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền địa phương (cấp tỉnh,
thành phố) hỗ trợ trường bằng chính sách thu hút nhân tài đủ hấp dẫn các giảng viên
409
trẻ là thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp xuất sắc ở trong nước và nước ngoài xung phong về
trường công tác.
Những ngành nghề đào tạo thuộc diện cần thiết đối với chiến lược phát triển
kinh tế xã hội của địa phương thì chính quyền địa phương cần có cơ chế chính sách
riêng để thu hút các cán bộ giảng viên có trình độ tiến sỹ về trường ĐHĐP làm cán bộ
giảng dạy.
+ Nhóm giải pháp giải quyết khó khăn trong công tác tài chính
Hiện nay các trường đại học công lập được trao quyền tự chủ về tài chính ở
một mức độ nhất định (trường ĐHĐP cũng được phép lập kế hoạch tài chính và tự
quyết định việc thu chi, được ban hành qui chế chi tiêu nội bộ, quy định mức học phí
đào tạo tùy theo loại hình) tuy vậy UBND Tỉnh (Thành phố) vẫn khống chế trần thu
học phí của trường ĐHĐP rất thấp. Chúng tôi cho rằng để nhà trường tự chủ về tài
chính thì Tỉnh phải xóa bỏ quy định trên và cho phép trường đại học tự xác định mức
thu học phí đảm bảo các hoạt động học thuật, bổ sung sửa chữa thiết bị dạy học và có
phần hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho cán bộ giảng viên.
Mặc dù trao quyền tự chủ gần như hoàn toàn cho các trường đại học nhưng các
tỉnh (thành phố) có trường ĐHĐP và Bộ Giáo dục & Đào tạo vẫn cần hỗ trợ kinh phí
cho nhà trường khi xét thấy nguồn thu của nhà trường không đáp ứng đủ nhu cầu chi
cho các hoạt động (nhất là kinh phí bổ sung hoặc cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất và
kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học của nhà trường).
+ Nhóm giải pháp giải quyết khó khăn về cơ chế, chính sách
Trong thời gian tới chúng tôi cho rằng cần thống nhất một đầu mới quản lý lĩnh
vực chuyên môn của trường đại học đó là Bộ Giáo dục & Đào tạo nhưng chủ yếu Bộ
giữ vai trò cơ quan giám sát. Những lĩnh vực còn lại thì trao quyền tự chủ hoàn toàn
cho trường đại học. Riêng các trường ĐHĐP, thì lĩnh vực nhân sự do địa phương trực
tiếp giám sát. Mặt khác, nhà nước cần xóa bỏ những nội dung chồng chéo trong các
văn bản luật và dưới luật.
Trên lĩnh vực khoa học & công nghệ chính quyền địa phương nên có cơ chế
dành ưu tiên cho trường ĐHĐP trong việc phê duyệt, phân bổ hoặc đặt hàng các đề tài
khoa học, dự án nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
+ Lộ trình tự chủ dành cho các trường ĐHĐP
Căn cứ thực tế của các trường ĐHDP, Bộ Giáo dục & Đào tạo nên có lộ trình tự
chủ dành riêng cho các trường ĐHĐP. Chúng tôi xin mạo muội phác thảo một lộ trình
tự chủ cho các trường ĐHĐP như sau:
Về lộ trình tổng thể: các trường ĐHĐP triển khai tự chủ từng bước và tiến tới tự
chủ toàn diện trong 10 năm (2021 - 2030), chia làm 2 giai đoạn. Trong 5 năm đầu
(2021 - 2025) các trường triển khai việc tự chủ về học thuật, nhân sự, tuyển sinh, quản
lý sinh viên và trong 5 năm cuối (2026 - 2030) tự chủ về tài chính.
Về lộ trình cụ thể:
Trong giai đoạn 1 (2021 - 2025) thực hiện tự chủ về học thuật, nhân sự, tuyển
sinh, quản lý sinh viên với các bước
410
Bước 1: xây dựng các chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng được đánh giá
kiểm định chất lượng một cách khách quan.
Bước 2: Hình thành các quy chế, cơ chế phù hợp với việc tự chủ của trường
theo từng đại học địa phương, (về mở ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, về
quản lý người học)
Bước 3: Nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, đội ngũ chuyên môn hoàn
chỉnh bộ máy quản lý của nhà trường.
Trong giai đoạn 2 (2026 - 2030) thực hiện tự chủ về tài chính:
Bước 1: Nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách để trao quyền tự chủ về tài
chính cho ĐHĐP, các trường ĐHĐP hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ khoa học. Nhà
trường được phép tự xác định mức học phí của tất cả các ngành đàò tạo của trường
dựa trên kinh phí đào tạo cụ thể của từng ngành học ở mức đảm bảo chất lượng (bỏ
trần học phí mà địa phương quy định bắt buộc nhà trường phải áp dụng).
Bước 2: Quy định cụ thể và công khai những khoản thu sự nghiệp ngoài học phí
theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và tích lũy hợp lý. Trường tự quyết định thu
nhập tăng thêm của người lao động theo quy chế chi tiêu nội bộ, ngoài tiền lương
ngạch, bậc theo quy định của Nhà nước.
Bước 3: Trường ĐHĐP dựa trên thế mạnh nguồn lực về đội ngũ, cơ sở vật chất
để lựa chọn và mở một số ngành đào tạo chất lượng cao từ đó đưa ra mức học phí
tương xứng để đảm bảo chất lượng đào tạo.
3. KẾT LUẬN
Tự chủ đại học ở các trường ĐHĐP Việt Nam hiện vẫn là vấn đề còn khá mới
mẻ và đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Nhóm tác giã đã mạnh dạn nêu lên được
thực trạng khó khăn, thách thức và đề xuất nhóm giải pháp trên lộ trình tiến tới tự chủ
Đại học địa phương. Với khuôn khổ một bài viết tham gia hội thảo nên có nhiều vấn
đề chưa được nhóm tác giả nghiên cứu thật thấu đáo. Với thời gian có hạn chắc rằng
bài viết khó tránh khỏi những khiếm khuyết. Tuy nhiên tự chủ đại dọc ở trường ĐHĐP
là chủ đề mà nhóm tác giả mong muốn được trao đổi và nhận được sự góp ý của các
nhà khoa học ở Hội thảo lần này./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Hoàng Thị Xuân Hoa (2020), Tự chủ đại học: Xu thế của phát triển, Bản tin Đại
học Quốc gia Hà Nội,
[2]. Quốc hội (2018), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luât Giáo dục Đại học,
Luật số: 34/2018/QH14, Hà nội, ngày 19 tháng 11 năm 2018.
[3]. Nguyễn Thu Hương và cộng sự (2019), “Tự chủ tài chính đại học ở các nước
trong khu vực và khuyến nghị cho Việt Nam”, Tạp chí tài chính, bản điện từ ngày
17/8/2019,
[4]. Thục Anh (2017), “Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở
giáo dục đại học công lập”, báo thi đua khen thưởng, bản điện từ ngày
20/10/2017.
411
[5]. Trung tâm Truyền thông Giáo dục - Bộ GD& ĐT, “Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi
mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập” Bản tin điện tử
Bộ Giáo dục & đào tạo, ngày 20/10/2017.
[6]. Thùy Linh (2020), “Những con số biết nói về kết quả thực hiện tự chủ của Đại học
Tôn Đức Thắng”, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 29/8/2020,
[7]. Hồng Lộc (2019), “Nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế tự chủ đối
với các trường đại học công lập”, Báo Kiểm toán điện tử, ngày 19/3/2019.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tu_chu_dai_hoc_o_cac_truong_dai_hoc_dia_phuong_nhung_kho_kha.pdf