Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đạo tạo như hiện nay, việc tự chủ giáo dục
đại học là yêu cầu cấp thiết nhằm phục vụ cho hoạt động quản trị đại học cũng như tạo
ra sự linh hoạt, năng động cho cơ sở giáo dục đại học, nơi sáng tạo ra nguồn tri thức
đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Không những thế, việc tự chủ giáo dục đại học còn
làm tăng tính cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo đại học trong bối cảnh “trăm hoa đua
nở”, bởi hiện nay hầu như các địa phương trên cả nước đều có trường đại học. Chính
sự canh tranh như thế sẽ tạo động lực cho các đơn vị tự nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện
và khẳng định vị thế nhằm phát triển bền vững.
12 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 288 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Trường Đại học Bạc Liêu chuẩn bị tiến tới cơ chế tự chủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo thuế, Tiếng Anh chuyên
ngành, Quản trị bán hàng, Kỹ năng chuyên sâu về kế toán, Kiểm toán, Tin học dành
cho trẻ em).
c) Đổi mới công tác tuyển sinh
Để thu hút người học, nhà trường cần đổi mới công tác tuyển sinh; khai thác
hiệu quả các mối quan hệ từ việc hợp tác với các trường danh tiếng trong và ngoài
nước, từ cựu sinh viên, doanh nghiệp
Ngoài ra, nhà trường cần ứng dụng chiến lược marketing hiện đại vào công tác
tuyển sinh; đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các phương tiện truyền
thông; có chính sách hợp lý để thu hút người học cũng như thiết kế tờ rơi, panel với
nội dung nêu rõ sự đổi mới chương trình đào tạo định hướng ứng dụng, sự cam kết của
nhà tuyển dụng, sự kí kết hợp tác với các trường đai học uy tín, các chương trình trao
đổi sinh viên.
Tổ chức các mô hình thu hút học sinh từ các Trường trung học phổ thông đến
tham quan và tìm hiểu Trường Đại học Bạc Liêu (BLU- tour; Trại hè Sáng tạo kỹ
thuật BLU; phối hợp với Đoàn trường ĐHKT-Luật tổ chức các buổi tuyên truyền phổ
444
biến Luật, ĐHBK tổ chức các cuộc thi Khoa học Vui cho học sinh). Có thể nói đây
là những mô hình đào tạo mới cần phải phát huy triệt để nhằm thu hút số lượng sinh
viên đến với đơn vị.
2.3.2. Về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục
Để đơn vị tiếp tục phát triển vững bền thì hoạt động quan trọng nhất là phải đẩy
mạnh công tác rà soát, cải tiến hoàn thiện chương trình đào tạo và xúc tiến nhanh việc
kiểm định đánh giá ngoài. Nếu không thực hiện được hoạt động này thì đơn vị sẽ
không được tuyển sinh với số lượng vượt quá mức quy định của các năm trước, đồng
thời sẽ không mở được ngành học mới. Như vậy, có thể khẳng định, đây là hoạt động
cực kì quan trọng và là sự sống còn của đơn vị. Do đó, đòi hỏi từ lãnh đạo đến mỗi cán
bộ giảng viên cần có sự đồng lòng, dốc hết tâm lực để thực hiện tốt công tác rà soát,
cải tiến hoàn thiện chương trình đào tạo và đánh giá ngoài đạt được đúng tiến độ, yêu
cầu đề ra.
Không những thế, nhà trường cần thiết kế lại các mô đun dạy học lý thuyết,
tăng cường thực hành định hướng ứng dụng nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo đầu ra.
Nói chung, để tiến tới cơ chế tự chủ, nhà trường cần xây dựng thương hiệu
mạnh, có uy tín trong công tác đào tạo thì mới thu hút được số lượng người học.
2.3.3. Về hoạt động nghiên cứu khoa học
Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chí đánh giá sự lớn
mạnh của đơn vị. Do đó, nhà trường cần đẩy mạnh quy chế hoạt động nghiên cứu khoa
học nhằm phát huy hơn nữa sự nỗ lực, sáng tạo của mỗi cán bộ giảng viên cũng như
tạo được sự công bằng đối với hoạt động này. Bởi, thực tế, có những cán bộ giảng viên
rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ngược lại có không ít cán bộ giảng viên vẫn
còn thờ ơ, mặc dù bản thân có sẵn năng lực về nghiên cứu, sáng tạo.
Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục khuyến khích cán bộ giảng viên phải kết hợp
chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng. Đồng
thời, nhà trường cần tranh thủ sự ủng hộ của Đại học Quốc gia HCM từ nguồn nhân
lực cho đến cơ sở vật chất - kỹ thuật để phát huy hiệu quả của hoạt động nghiên cứu
khoa học cho đơn vị trong thời gian tới.
Ngoài ra, nhà trường còn làm đầu mối chính trong các hoạt động hợp tác nghiên
cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng; làm cầu nối trong các
nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh; đóng góp và khuyến nghị chính
sách về đào tạo, NCKH và phát triển KT-XH. Điều quan trọng là nhà trường cần có kế
hoạch để tăng nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ đối
với các tổ chức, cá nhân.
2.3.4. Về công tác tổ chức, cán bộ
Trước tiên, cần nâng cao nhận thức cho giảng viên nhằm đồng thuận với
nhà trường tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và cùng nhau phấn đấu quyết tâm
nâng cao chất lượng đào tạo.
Thứ hai, nhà trường phải tiếp tục tinh giảm nhân sự, nhất là đội ngũ giảng viên
Khoa Sư phạm hiện đang trong tình trạng dôi dư. Giải pháp trước mắt là nhà trường
cần động viên, khuyến khích những giảng viên lớn tuổi về nghỉ sớm theo chính sách.
Thứ ba, nhà trường có thể mở thêm các trung tâm, dịch vụ để chuyển đổi công
445
việc cho những giảng viên dôi dư.
Thứ tư, trong thời gian một số giảng viên đang thiếu tiết thì nhà trường cần tạo
điều kiện cho họ tham gia đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, hoặc chuyển đổi
công việc sao cho thích ứng với những dịch vụ mà đơn vị chuẩn bị mở trong thời gian
sắp tới. Cụ thể, nhà trường tiếp tục quan tâm thực hiện công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực với các nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện gửi đào tạo 50 giảng viên
của Trường đi học tập trình độ tiến sĩ tại các trường đại học lớn, uy tín, trong nước và
quốc tế; thực hiện các hỗ trợ cần thiết để phát triển lực lượng giảng viên có trình độ
tiến sĩ ở đơn vị tham gia các hoạt động đồng đào tạo, đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh,
thạc sĩ; tham gia nghiên cứu khoa học; tham dự các hội thảo, hội nghị lớn trong nước
và quốc tế, tăng cường công bố khoa học nhằm đảm bảo trong 03 năm có đủ điều kiện
đăng ký học hàm PGS; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa số lượng và chất lượng đội
ngũ cán bộ viên chức: Tăng tỉ lệ đội ngũ giảng viên có trình độ cao, đội ngũ quản lý,
chuyên viên có tính chuyên nghiệp cao. Điều đáng quan tâm nữa là nhà trường cần xây
dựng kế hoạch chuẩn hóa đội ngũ về ngoại ngữ (Chứng chỉ Anh văn quốc tế, Văn
bằng 2 Tiếng Anh), tin học, quản lý nhà nước, chính trị, bồi dưỡng PPGD, kỹ năng
quản lý (CDIO, STEAM, ISO...) đáp ứng yêu cầu đào tạo và hội nhập quốc tế.
2.3.5. Về cơ sở vật chất và tài chính
Nhà trường tiếp tục hoàn thiện công tác cơ sở vật chất theo kế hoạch trung và
dài hạn theo chiến lược đề ra để phục vụ cho các hoạt động học tập, nghiên cứu, thực
tập, thực hành theo hướng đồng bộ, hiện đại và hiệu quả, đặc biệt là khai thác hiệu quả
mặt bằng hiện hữu, tạo cảnh quang hiện đại, thân thiện, gần gũi với môi trường xanh,
sạch đẹp và thân thiện để thu hút ngày càng nhiều người đến học tập và nghiên cứu
khoa học. Ngoài ra, các trang thiết bị cũng cần phải bổ sung, thay mới để bảo đảm chất
lượng đào tạo. Hơn nữa, nhà trường đầu tư phát triển thêm một số phòng thí nghiệm
hiện đại đạt tiêu chuẩn ISO, theo định hướng phát triển các ngành nghề nông nghiệp
công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, thương mại
điện tử, v.v.. phù hợp với định hướng phát triển, thế mạnh của tỉnh nhà và vùng bán
đảo Cà Mau.
Là trường đại học địa phương nên nhà trường rất cần có chính sách ưu tiên của
nhà nước để đơn vị tháo gỡ những khó khăn trước mắt và dần hoàn thiện các yếu tố
nhằm tạo đà cho việc tiến tới cơ chế tự chủ. Cụ thể, để có được cơ sở vật chất được
đảm bảo và đủ điều kiện cho việc tự chủ thì rất cần Nhà nước đầu tư ban đầu cho đơn
vị. Hay, Ủy ban nhân tỉnh cần tăng thêm cho kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa
học Có được như thế, nhà trường mới đảm bảo được điều kiện cho việc tiến tới cơ
chế tự chủ. Một điều rất quan trọng nữa là đơn vị rất cần có cơ chế thông thoáng để
mở rộng mô hình đào tạo và các dịch vụ nhằm tạo được nguồn thu kinh phí đa dạng
như nguồn thu học phí, nguồn thu về chuyển giao công nghệ, tư vấn pháp luật, nguồn
thu từ các dịch vụ,... thì lúc đó nha trường mới có thể tự tin tiến tới tự chủ và phát triển
bền vững.
3. Kết luận
Có thể nói, tự chủ giáo dục đại học đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các cơ sở đào
tạo đại học nói chung, Trường Đại học Bạc Liêu nói riêng để tự hoạch định chiến lược
phát triển bền vững mà không phải lệ thuộc nhiều vào sự quản lí nhà nước cũng như tự
chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về các hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, việc
tự chủ giáo dục đại học cũng là thách thức lớn cho đơn vị trong việc tự xoay sở, khắc
446
phục các yêu cầu được đặt ra, nhất là vấn đề tài chính. Vì thực tế hiện nay, các trường
đại học ở địa phương như Trường Đại học Bạc Liêu đang phải đối diện với nhiều khó
khăn về số lượng tuyển sinh ngày càng giảm; không mở được ngành đào tạo mới, các
ngành sư phạm thì bị dừng đào tạo, các dịch vụ thì chưa mở . dẫn đến nguồn kinh
phí của đơn vị không đủ chi cho nên việc tự chủ là vấn đề hết sức nan giải. Hơn nữa,
Trường đại học Bạc Liêu là trường đại học công lập không chỉ mang sứ mạng đào tạo
nguồn nhân lực tri thức cao mà còn có nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công cuộc
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nên không đặt lợi nhuận lên trên hàng đầu.
Chính vì thế, vấn đề đặt ra là các trường đại học nói chung, Trường Đại học Bạc Liêu
cần phải có sự hỗ trợ ban đầu của nhà nước về cơ sở vật chất cũng như cần có các cơ
chế thông thoáng, cởi mở hơn để các đơn vị có thể tự xoay sở, tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc để tạo đà vững chắc cho đơn vị vững tin tiến dần tới cơ chế tự chủ
trong thời gian sớm nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hoàng Thị Cẩm Thương: Giải pháp tăng cường tự chủ đại học ở Việt Nam,
Tạp chí Tài chính, kỳ 1, số tháng 3/2017.
2. Hoàng Thị Xuân Hoa: Tự chủ đại học – Xu thế của phát triển, VNU Media.
3.
thuc.html
4. Luật Giáo dục của Quốc Hội nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, số
38/2005 ngày 14 tháng 6 năm 2005.
5. Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 2 tháng 11
năm 2005: Nghị quyết về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt
Nam giai đoạn 2006-2010
6. Nguyễn Minh Thuyết: Tự chủ đại học – Thực trạng và giải pháp, Đối thoại
Giáo dục Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề Cải cách giáo dục đại học ở Việt
Nam, ngày 31/07 và 01/08/2014 tại TP Hồ Chí Minh.
7. Nguyễn Thị Nên (2020), Tự chủ đại học: cơ hội và thách thức,
8.
thuc.html
9. Phan Thị Bích Nguyệt: Tự chủ đại học và các vấn đề nhức nhối cần lời giải,
Hội thảo “Tự chủ Đại học – Cơ hội và thách thức” do Hiệp hội các trường
Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức ngày 30/9/2016.
10. Quyết định số 153/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30 tháng
7 năm 2003 việc ban hành “Điều lệ trường Đại học”.
11. Trường Đại học Bạc Liêu (2019), Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giai
đoạn 2009 – 2019 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2021 và những
năm tiếp theo.
12. Trường Đại học Bạc Liêu (2019), Kế hoạch chiến lược phát triển Trường
Đại học Bạc Liêu, giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- truong_dai_hoc_bac_lieu_chuan_bi_tien_toi_co_che_tu_chu.pdf