Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu với việc điều chỉnh, xây dựng lại chương trình đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong bài viết này, tác giải trình bày về việc nghiên cứu để hiểu rõ về chương trình

giáo dục phổ thông mới; trên cơ sở đó chỉ ra việc điều chỉnh xây dựng lại chương trình

đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên của nhà trường trong những

năm học qua, nhằm đào tạo và bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên TH và THCS

của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được triển

khai. Tác giả minh họa điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào tạo bằng ngành sư

phạm Vật lý (dạy môn Khoa học tự nhiên) có khung chương trình ở bảng 1; xây dựng

chương trình bồi dưỡng ở bảng 2 và 3.

pdf11 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu với việc điều chỉnh, xây dựng lại chương trình đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
066 Điện tử học 2 Chọn môn Điện tử học hoặc Kỹ thuật điện 24 LK32067 Kỹ thuật điện 2 Chọn môn Điện tử học hoặc Kỹ thuật điện 25 HS32133 Phương pháp dạy học Sinh học ở trường THCS 2 Giáo dục học, Sinh học tổng quan về sự sống Học kỳ IV 26 0 26 DT31002 Giáo dục Quốc phòng-An ninh 11 27 TL32045 Rèn luyện NVSP thường xuyên ở THCS 2 2 Rèn luyện NVSP thường xuyên ở THCS 1 28 DT32002 Thực tập sư phạm 1 2 Các học phần về Phương pháp 29 TI32053 Tin học 4 Không Kỷ yếu hội thảo khoa học 287 STT Mã HP Tên môn học Số tín chỉ Học phần tiên quyết Bắt buộc Tự chọn 30 HS32118 Sinh học sinh lí và sinh hóa 3 PPDH Sinh học ở trường THCS, Sinh học tổng quan về sự sống 31 HS32132 Phương pháp dạy học Hóa học tại trường THCS 2 Hóa đại cương, Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ 32 LK32070 Thực hành Vật lý THCS 2 PPGD Vật lý ở trường THCS 33 LK32071 Phương pháp dạy học Vật lý ở trường THCS 2 Vật lý đại cương 1, 2 Học kỳ V 11 10 34 TL32046 Phương pháp nghiên cứu KHSP ứng dụng 1 Tâm lí học, Giáo dục học 35 TL32047 Kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục 2 Tâm lí học, Giáo dục học, Giáo dục pháp luật 36 HS32119 Sinh học di truyền và sinh sản 3 PPDH Sinh học ở trường THCS 37 HS32134 Phương pháp dạy học KHTN tại trường THCS 2 Không 38 HS32131 Khoa học trái đất 3 Hóa đại cương 1,2; Sinh học tổng quan về sự sống 39 HS32137 Hóa công nghệ môi trường 2 Chọn môn học Hóa công nghệ môi trường hoặc môn Phương pháp tách trong hóa học 40 HS32008 Phương pháp tách trong hóa học 2 41 LK32068 Dao động và sóng 2 Chọn môn Dao động và sóng hoặc môn Vật lý hạt nhân 42 LK32069 Vật lý hạt nhân 2 43 HS32128 Hóa phân tích 2 Chọn môn Hóa phân tích hoặc môn Tin học ứng dụng trong hóa học 44 HS32129 Tin học ứng dụng trong hóa học 2 45 HS32121 Sinh học phát triển và tiến hóa 2 Chọn môn Sinh học phát triển và tiến hóa hoặc môn Sinh học ứng dụng 46 HS32122 Sinh học ứng dụng 2 47 HS32123 Sinh học những điều kỳ thú 2 Chọn môn Sinh học những điều kỳ thú hoặc môn Sinh học thực tập thiên nhiên 48 HS32124 Sinh học thực tập thiên nhiên 2 Học kỳ VI 5 5 49 TL31013 Quản lý HCNN và quản lý ngành GDĐT 1 Không 50 DT32004 Thực tập sư phạm 2 4 Thực tập sư phạm 1 Kỷ yếu hội thảo khoa học288 b. Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên theo yêu cầu của giáo viên Ngoài thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên TH, THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định, nhà trường đã biên soạn một số chuyên đề bồi dưỡng để giới thiệu đến các phòng GD&ĐT; các trường TH, THCS. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, nhu cầu của giáo viên các phòng phòng GD&ĐT; các trường TH, THCS sẽ làm việc với khoa Bồi dưỡng của trường CĐSP BR-VT để mời giảng viên báo cáo chuyên đề cụ thể. Nhà trường đã xây dựng một số chuyên đề sau (xem bảng 2 và 3): Bảng 2. Các chuyên đề bồi dưỡng chung STT Mã HP Tên môn học Số tín chỉ Học phần tiên quyết Bắt buộc Tự chọn 51 HS32125 Phương pháp thiết kế mô hình thí nghiệm sinh học 2 Phần tự chọn của khóa luận TN là 5TC 52 HS32126 Phương pháp nghiên cứu khoa học trong sinh học 3 53 HS32127 Phương pháp giải bài tập hóa học ở trường THCS 2 54 HS32128 Hóa học trong đời sống 3 55 LK32070 Phương pháp giải bài tập vật lý ở trường THCS 3 56 LK32071 Giải thích một số hiện tượng vật lý trong chương trình THCS 2 57 DT32009 Khóa luận tốt nghiệp 5 Tổng số đơn vị tín chỉ toàn khóa (chưa kể các học phần Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng-An ninh) 104 TT Tên chuyên đề Thời lượng (tiết) Đối tượng bồi dưỡng 1 Cập nhật kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn GDCD 15 GV MN, TH, THCS 2 Xây dựng môi trường văn hóa trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục 15 3 Ứng dụng đồng hồ vạn năng (VOM) để phát hiện hư hỏng của một số thiết bị điện. 15 Kỷ yếu hội thảo khoa học 289 Bảng 3. Các chương trình bồi dưỡng giáo giáo viên dạy chương trình phổ thông mới ở trường THCS 4 Phương pháp dạy học dự án nâng cao năng lực tự nghiên cứu của học sinh 15 GV Tiểu học và THCS 5 Kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học 15 6 Phương pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh TH và THCS 15 7 Vận dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống. 15 8 Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học 15 9 Kĩ thuật xây dựng kịch bản thiết kế bài giảng elearning. 15 10 Phương pháp kỷ luật HS theo hướng tích cực 15 11 Vận dụng Quizlet để kiểm tra, đánh giá việc học từ vựng tiếng Anh 15 12 Dạy và học kĩ năng nói tiếng Anh thông qua trò chơi 15 13 Phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 15 14 Thiết kế bài dạy học Toán THCS theo hướng dạy học tích cực 15 GV THCS 15 Hướng dẫn soạn bài giảng tích hợp dựa trên mô hình học tập trải nghiệm 15 16 Dạy học tích hợp –liên môn môn Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông 15 17 Dạy học tích hợp –liên môn Khoa học xã hội ở trường phổ thông 15 18 Dạy học từ Hán việt ở THCS 15 19 Phương pháp bồi dưỡng học sinh giải toán bằng tiếng anh 15 GV Tiểu học 20 Dạy học từ Hán việt ở TH 15 TT Tên chuyên đề Thời lượng (tiết) Đối tượng BD I Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên Giáo viên dạy các môn Lý, Hóa, Sinh 1 Modul 1 Sinh học tổng quan về sự sống 30 Giáo viên dạy Lý, Hóa ở THCS2 Modul 2 Thực hành, thí nghiệm trong giảng dạy Sinh học. 30 3 Modul 3 Hoá vô cơ cơ bản 30 Giáo viên dạy Lý, Sinh ở THCS 4 Modul 4 Hoá hữu cơ cơ bản 30 5 Modul 5 Thực hành hoá học ở trường THCS 30 6 Modul 6 Cơ Nhiệt 30 Giáo viên dạy Hóa, Sinh ở THCS 7 Modul 7 Điện-Quang 30 8 Modul 8 Thực hành, thí nghiệm vật lý ở THCS 30 Kỷ yếu hội thảo khoa học290 Các chuyên đề bồi dưỡng trên được thực hiện ngay từ năm học 2016-2017. Các chương trình bồi dưỡng giáo giáo viên dạy chương trình phổ thông mới ở trường THCS tập trung thực hiện trong hai năm học (2017-2018 và 2018-2019) và hè 2019 và 2020, đảm bảo có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng để giảng dạy các môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên ở trường THCS theo chương trình và sách giáo khoa mới. 3. Kết luận Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về việc điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên của nhà trường trong những năm học qua, nhằm chuẩn bị một đội ngũ giáo viên TH và THCS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng sẵn sàng thực hiện có hiệu quả tốt khi chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai. Trong những năm học vừa qua nhà trường đã tổ chức đào tạo theo chương trình được điều chỉnh, kết quả sinh viên ra trường được các cơ sở giáo dục tiếp nhận đánh giá có chất lượng tốt, nhà trường cũng đã tổ chức bồi dưỡng hàng nghìn lượt GV, theo đơn đặt hàng của các phòng Giáo dục và Đào tạo trong tình. Tuy đã có hiệu quả nhất định nhưng nhà trường không ngừng nghiên cứu điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào tạo cho mỗi khóa cho phù hợp yêu cầu thực tiễn và luôn luôn xây dựng những chương trình bồi dưỡng mới đáp ứng được nhu cầu nâng cao trình độ của đội ngũ GV hiện hữu của tỉnh nhà. Tài liệu tham khảo 1. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW). 2. Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Chương trình đào tạo. 4. VUN (2010), Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam, Tài liệu tham khảo Hội thảo khoa học, TP Vũng Tàu, 10-2010. 5. https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-khac- chuong-trinh-cu-o-diem-nao-post194340.gd II Chương trình bồi dưỡng Giáo viên dạy các môn Khoa học xã hội Giáo viên dạy Sử, Địa ở THCS 1 Modul 1 Những vấn đề cơ bản về Địa lý Tự nhiên 30 GV dạy Sử 2 Modul 2 Những vấn đề cơ bản về Địa lý KT-XH 30 3 Modul 3 Những nội dung cơ bản về Lịch sử VN 30 GV dạy Địa 4 Modul 4 Những nội dung cơ bản về Lịch sử Thế giới 30

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftruong_cao_dang_su_pham_ba_ria_vung_tau_voi_viec_dieu_chinh.pdf
Tài liệu liên quan