Triết học phương đông, phương tây

Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chế độ cộng sản nguyên thuỷ được thay thế bằng chế độ chiếm hữu nô lệ. Những triết học đầu tiên trong lịch sử xuất hiện vào khoảng thế kỷ VIII – VI trước công nguyên ở Ấn Độ cổ đại, Trung quốc cổ đại, Hy Lạp và La Mã cổ đại và ở các nước khác.

Theo quan điểm của mác xít triết học là một hình thái ý thức xã hội, là học thuyết về những nguyên tắc chung nhất của tồn tại và nhận thức về thái độ của con người đối với thế giới, là khoa học về những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy. Như vậy triết học là một hình thái ý thức xã hội, là sự phản ánh tồn tại của xã hội và đặc biệt sự tồn tại này ở xã hội phương Đông khác hẳn với phương Tây về cả điều kiện tự nhiên, địa lý dân số mà hơn cả là phương thức của sản xuất của phương Đông là phương thức sản xuất nhỏ còn phương Tây là phương thức sản xuất của tư bản do vậy mà cái phản ánh ý thức cũng khác: văn hoá phương Đông mang nặng tính chất cộng đồng còn phương Tây mang tính cá thể.

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Triết học phương đông, phương tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TriÕt häc lµ h×nh th¸i ý thøc x· héi ra ®êi tõ khi chÕ ®é céng s¶n nguyªn thuû ®­îc thay thÕ b»ng chÕ ®é chiÕm h÷u n« lÖ. Nh÷ng triÕt häc ®Çu tiªn trong lÞch sö xuÊt hiÖn vµo kho¶ng thÕ kû VIII – VI tr­íc c«ng nguyªn ë Ên §é cæ ®¹i, Trung quèc cæ ®¹i, Hy L¹p vµ La M· cæ ®¹i vµ ë c¸c n­íc kh¸c. Theo quan ®iÓm cña m¸c xÝt triÕt häc lµ mét h×nh th¸i ý thøc x· héi, lµ häc thuyÕt vÒ nh÷ng nguyªn t¾c chung nhÊt cña tån t¹i vµ nhËn thøc vÒ th¸i ®é cña con ng­êi ®èi víi thÕ giíi, lµ khoa häc vÒ nh÷ng quy luËt chung nhÊt cña tù nhiªn, x· héi vµ t­ duy. Nh­ vËy triÕt häc lµ mét h×nh th¸i ý thøc x· héi, lµ sù ph¶n ¸nh tån t¹i cña x· héi vµ ®Æc biÖt sù tån t¹i nµy ë x· héi ph­¬ng §«ng kh¸c h¼n víi ph­¬ng T©y vÒ c¶ ®iÒu kiÖn tù nhiªn, ®Þa lý d©n sè mµ h¬n c¶ lµ ph­¬ng thøc cña s¶n xuÊt cña ph­¬ng §«ng lµ ph­¬ng thøc s¶n xuÊt nhá cßn ph­¬ng T©y lµ ph­¬ng thøc s¶n xuÊt cña t­ b¶n do vËy mµ c¸i ph¶n ¸nh ý thøc còng kh¸c: v¨n ho¸ ph­¬ng §«ng mang nÆng tÝnh chÊt céng ®ång cßn ph­¬ng T©y mang tÝnh c¸ thÓ. Sù kh¸c biÖt c¨n b¶n cña triÕt häc ph­¬ng T©y vµ ph­¬ng §«ng cßn ®­îc thÓ hiÖn cô thÓ nh­ sau: Thø nhÊt ®ã lµ triÕt häc ph­¬ng §«ng nhÊn m¹nh sù thèng nhÊt trong mèi quan hÖ gi÷a con ng­êi vµ vò trô víi c«ng thøc thiªn ®Þa nh©n lµ mét nguyªn t¾c “thiªn nh©n hîp nhÊt”. Cô thÓ lµ: TriÕt häc Trung quèc lµ nÒn triÕt häc cã truyÒn thèng lÞch sö l©u ®êi nhÊt, h×nh thµnh cuèi thiªn niªn kû II ®Çu thiªn niªn kû I tr­íc c«ng nguyªn. §ã lµ nh÷ng kho tµng t­ t­ëng ph¶n ¸nh lÞch sö ph¸t triÓn cña nh÷ng quan ®iÓm cña nh©n d©n Trung hoa vÒ tù nhiªn, x· héi vµ quan hÖ con ng­êi víi thÕ giíi xung quanh, hä coi con ng­êi lµ tiÓu vò trô trong hÖ thèng lín... trêi ®Êt víi ta cïng sinh, v¹n vËt víi ta lµ mét. Nh­ vËy con ng­êi còng chøa ®ùng tÊt c¶ nh÷ng tÝnh chÊt, nh÷ng ®iÒu huyÒn bÝ cña vò trô bao la. Tõ ®iÒu nµy cho ta thÊy h×nh thµnh ra c¸c khuynh h­íng nh­: khuynh h­íng duy t©m cña M¹nh Tö th× cho r»ng vò trô, v¹n vËt ®Òu tån t¹i trong ý thøc chñ quan vÇ trong ý niÖm ®¹o ®øc Trêi phó cho con ng­êi. ¤ng ®­a ra quan ®iÓm “v¹n vËt ®Òu cã ®Çy ®ñ trong ta”. Ta tù xÐt m×nh mµ thµnh thùc, th× cã c¸i thó vui nµo lín h¬n n÷a. ¤ng d¹y mäi ng­êi ph¶i ®i t×m ch©n lý ë ngoµi thÕ giíi kh¸ch quan mµ chØ cÇn suy xÐt ë trong t©m, “tËn t©m” cña m×nh mµ th«i. Nh­ vËy theo «ng chØ cÇn tÜnh t©m quay l¹i víi chÝnh m×nh th× mäi sù vËt ®Òu yªn æn, kh«ng cã g× vui thó h¬n. Cßn theo ThiÖn Ung th× cho r»ng: vò trô trong lßng ta, lßng ta lµ vò trô. §èi víi khuynh h­íng duy vËt th« s¬ - kinh dÞch th× biÕt ®Õn cïng c¸i tÝnh cña con ng­êi th× còng cã thÓ biÕt ®Õn c¸i tÝnh cña v¹n vËt, trêi ®Êt: trêi cã chÝn ph­¬ng, con ng­êi cã chÝn khiÕu. ë ph­¬ng §«ng khuynh h­íng duy vËt ch­a râ rµng ®«i khi cßn ®an xen víi duy t©m, mÆc dï nã lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh kh¸i qu¸t nh÷ng kinh nghiÖm thùc tiÕn l©u dµi cña nh©n d©n Trung hoa thêi cæ ®¹i. Quan ®iÓm duy vËt ®­îc thÓ hiÖn râ ë häc thuyÕt ¢m d­¬ng, tuy nã cßn mang tÝnh chÊt trùc quan, chÊt ph¸c, ng©y th¬ vµ cã nh÷ng quan ®iÓm duy t©m, thÇn bÝ vÒ lÞch sö x· héi nh­ng tr­êng ph¸i triÕt häc nµy ®· bé lé râ khuynh h­íng duy vËt vµ t­ t­ëng biÖn chøng tù ph¸t cña m×nh trong quan ®iÓm vÒ c¬ cÊu vµ sù vËn ®éng, biÕn ho¸ cña sù vËt hiÖn t­îng trong tù nhiªn còng nh­ trong x· héi. ë Ên ®é t­ t­ëng triÕt häc Ên ®é cæ ®¹i ®­îc h×nh thµnh tõ cuèi thiªn niªn kû II ®Çu thiªn niªn kû I tr­íc c«ng nguyªn, b¾t nguån tõ thÕ giíi quan thÇn tho¹i, t«n gi¸o, gi¶i thÝch vò trô b»ng biÓu t­îng c¸c vÞ thÇn mang tÝnh chÊt tù nhiªn, cã nguån gèc tõ nh÷ng h×nh thøc t«n gi¸o tèi cæ cña nh©n lo¹i. ë Ên ®é nguyªn t¾c “thiªn nhiªn hîp nhÊt” l¹i cã mµu s¾c riªng nh­: Xu h­íng chÝnh cña Upanishad lµnh»m biÖn hé cho häc thuyÕt duy t©m, t«n gi¸o trong kinh Vª®a vÒ c¸i gäi lµ “tinh thÇn s¸ng t¹o tèi cao” s¸ngt¹o vµ chi phèi thÕ giíi nµy. §Ó tr¶ lêi c©u hái c¸i g× lµ thùc t¹i cao nhÊt, lµ c¨n nguyªn cña tÊt c¶ mµ khi nhËn thøc ®­îc nã, ng­êi ta sÏ nhËn thøc ®­îc mäi c¸i cßn l¹i vµ cã thÓ gi¶i tho¸t ®­îc linh hån khái sù lo ©u khæ nµo cña ®êi sèng trÇn tôc vµ rµng buéc cña thÕ giíi nµy lµ “tinh thÇn vò trô tèi cao” Brahman, lµ thùc thÓ duy nhÊt, cã tr­íc nhÊt, tån t¹i vÜnh viÔn, bÊt diÖt, lµ c¸i tõ ®ã tÊt c¶ thÕ giíi ®Òu n¶y sinh ra vµ nhËp vÒ víi nã sau khi chÕt. Tãm l¹i Brahman lµ tinh thÇn vò trô, lµ ®Êng s¸ng t¹o duy nhÊt, lµ ®¹i ng·, ®¹i ®inh, lµ vò trô xung quanh c¸i tån t¹i thùc sù, lµ kh¸ch thÓ. Cßn Atman lµ tinh thÇn con ng­êi, lµ tiÓu ng·, lµ c¸i cã thÓ m« h×nh ho¸, lµ chñ thÓ vµ ch¼ng qua chØ lµ linh hån vò trô c­ tró trong con ng­êi mµ th«i. Linh hån con ng­êi (Atman) chØ lµ sù biÓu hiÖn, lµ mét bé phËn cña “tinh thÇn tèi cao”. V× Atman “linh hån” lµ c¸i tån t¹i trong thÓ x¸c con ng­êi ë ®êi sèng trÇn tôc, nªn ý thøc con ng­êi lÇm t­ëng r»ng linh hån, “c¸i ng·” lµ c¸i kh¸c víi “linh hån vò trô”, kh¸c víi nguån sèng kh«ng cã sinh, kh«ng cã diÖt vong cña vò trô. VËy nªn kinh Vª®a nèi con ng­êi víi vò trô b»ng cÇu khÈn, cóng tÕ b¾t ch­íc hoµ ®iÖu cña vò trô b»ng lÔ nghi, hµnh lÔ ë h×nh thøc bªn ngoµi. Cßn kinh Upanishad quay vµo h­íng néi ®Ó ®i tõ trong ra, ®ång nhÊt c¸ nh©n víi vò trô b»ng tri thøc thuÇn tuý kinh nghiÖm. §èi víi ph­¬ng T©y l¹i nhÊn m¹nh t¸ch con ng­êi ra khái vò trô, coi con ng­êi lµ chñ thÓ, chóa tÓ ®Ó nghiªn cøu chinh phôc vò trô – thÕ giíi kh¸ch quan. Vµ còng chÝnh tõ thÕ giíi kh¸ch quan kh¸ch nhau nªn dÉn ®Õn h­íng nghiªn cøu tiÕp cËn còng kh¸c nhau: Tõ thÕ giíi quan triÕt häc “thiªn nh©n hîp nhÊt” lµ c¬ së quyÕt ®Þnh nhiÒu ®Æc ®iÓm kh¸c cña triÕt häc ph­¬ng §«ng nh­: lÊy con ng­êi lµm ®èi t­îng nghiªn cøu chñ yÕu – tÝnh chÊt h­íng néi; hay nh­ nghiªn cøu thÕ giíi còng lµ ®Ó lµm râ con ng­êi vµ vÊn ®Ò b¶n th¶o luËn trong triÕt häc ph­¬ng §«ng bÞ mê nh¹t. Nh­ng ng­îc l¹i triÕt häc ph­¬ng T©y l¹i ®Æ träng t©m nghiªn cøu vµo thÕ giíi – tÝnh chÊt h­íng ngo¹i; cßn vÊn ®Ò con ng­êi chØ ®­îc nghiªn cøu ®Ó gi¶i thÝch thÕ giíi mµ th«i. Cho nªn ph­¬ng T©y bµn ®Ëm nÐt vÒ b¶n thÓ luËn cña vò trô. C¸i kh¸c biÖt n÷a lµ ngay trong vÊn ®Ò con ng­êi ph­¬ng §«ng còng quan niÖm kh¸c ph­¬ng T©y: ë Ph­¬ng §«ng ng­êi ta ®Æt träng t©m nghiªn cøu mèi quan hÖ ng­êi víi ng­êi vµ ®êi sèng t©m linh, Ýt quan t©m ®Õn mÆt sinh vËt cña con ng­êi, chØ nghiªn cøu mÆt ®¹o ®øc thiÖn hay ¸c theo lËp tr­êng cña giai cÊp trèng trÞ cho nªn nghiªn c­ó con ng­êi kh«ng ph¶i lµ ®Ó gi¶i phãng con ng­êi mµ lµ ®Ó cai trÞ con ng­êi, kh«ng thÊy quan hÖ gi÷a ng­êi víi ng­êi trong lao ®éng s¶n xuÊt. ë Ph­¬ng T©y hä l¹i Ýt quan t©m ®Õn mÆt x· héi cña con ng­êi, ®Ò cao c¸i tù nhiªn – mÆt sinh vËt trong con ng­êi, chó ý gi¶i phãng con ng­êi vÒ mÆt nhËn thøc, kh«ng chó ý ®Õn nguyªn nh©n kinh tÕ – x· héi, c¸i gèc ®Ó gi¶i phãng con ng­êi. Thø hai, ë ph­¬ng §«ng nh÷ng t­ t­ëng triÕt häc Ýt khi tån t¹i d­íi d¹ng thuÇn tuý mµ th­êng ®an xen víi c¸c h×nh th¸i ý thøc x· héi kh¸c. C¸i nä lÊy c¸i kia lµm chç dùa vµ ®iÒu kiÖn ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn cho nªn Ýt cã nh÷ng triÕt gia víi nh÷ng t¸c phÈm triÕt häc ®éc lËp. Vµ cã nh÷ng thêi kú ng­êi ta ®· lÇm t­ëng triÕt häc lµ khoa häc cña khoa häc nh­ triÕt häc Trung hoa ®an xen víi chÝnh trÞ lý luËn, cßn triÕt häc Ên ®é l¹i ®an xen t«n gi¸o víi nghÖ thuËt. Nãi chung ë ph­¬ng §«ng th× triÕt häc th­êng Èn dÊu ®»ng sau c¸c khoa häc. ë ph­¬ng T©y ngay tõ thêi kú ®Çu triÕt häc ®· lµ mét khoa häc häc ®éc lËp víi c¸c m«n khoa häc kh¸c mµ c¸c khoa häc l¹i th­êng Èn dÊu ®»ng sau triÕt häc. Vµ thêi kú Trung cæ lµ ®iÓn h×nh: khoa häc muèn tån t¹i ph¶i kho¸c ¸o t«n gi¸o, ph¶i tù biÕn m×nh thµnh mét bé phËn cña gi¸o héi. Thø ba, LÞch sö triÕt häc ph­¬ng §«ng Ýt thÊy cã nh÷ng b­íc nh¶y vät vÒ chÊt cã tÝnh v¹ch ra ë c¸c thêi ®iÓm, mµ chØ lµ sù ph¸t triÓn côc bé, kÕ tiÕp xen kÏ. ë Ên ®é, còng nh­ Trung quèc c¸c tr­êng ph¸i cã tõ thêi cæ ®¹i vÉn gi÷ nguyªn tªn gäi cho tíi ngµy nay (tõ thÕ kû VIII – V tr­íc c«ng nguyªn ®Õn thÕ kû 19). Néi dung cã ph¸t triÓn nh­ng chØ lµ sù ph¸t triÓn côc bé, thªm bít hay ®i s©u vµo tõng chi tiÕt nh­: Nho tiÒn tÇn, H¸n nho, Tèng nho vÉn trªn c¬ së nh©n – lÔ – chÝnh danh, nh­ng cã c¶i biªn vÒ mét ph­¬ng diÖn nµo ®ã vÝ nh­ LÔ thêi tiÒn TÇn lµ cung kÝnh, lÔ phÐp, v¨n ho¸, thêi H¸n biÕn thµnh tam c­¬ng ngò th­êng, ®êi Tèng biÕn thµnh ch÷ Lý... C¸c nhµ triÕt häc ë c¸c thêi ®¹i chØ giíi h¹n m×nh trong khu«n khæ ñng hé, b¶o vÖ quan ®iÓm hay mét hÖ thèng nµo ®ã ®Ó hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn nã hín lµ v¹ch ra nh÷ng sai lÇm vµ kh«ng ®Æt ra môc ®Ých t¹o ra thøc triÕt häc míi. Do vËy nã kh«ng m©u thuËn víi c¸c häc thuyÕt ®· ®­îc ®Æt nÒn mãng tõ ban ®Çu, kh«ng phñ ®Þnh nhau hoµn toµn vµ dÉn ®Õn cuéc ®Êu tranh trong c¸c tr­êng ph¸i kh«ng gay g¾t vµ còng kh«ng triÖt ®ªt. Cã t×nh tr¹ng ®ã chÝnh lµ do chÕ ®é phong kiÕn qu¸ kÐo dµi vµ b¶o thñ, kÕt cÊu kinh tÕ, giai cÊp trong x· héi ®an xen céng sinh bªn nhau. Ng­îc l¹i ë ph­¬ng T©y l¹i cã ®iÓm kh¸c biÖt. ë mçi giai ®o¹n, mçi thêi kú, bªn c¹nh c¸c tr­êng ph¸i cò l¹i cã nh÷ng tr­êng ph¸i míi ra ®êi cã tÝnh chÊt v¹ch thêi ®¹i nh­ thêi cè ®¹i bªn c¹nh tr­êng ph¸i TalÐt, Hªraclit... ®Õn §ªm«crit råi thêi ®¹i khai s¸ng Ph¸p, CNDV ë Anh, Hµ lan, triÕt häc cæ ®iÓn §øc... Vµ h¬n n÷a cuéc ®Êu tranh gi÷a duy t©m vµ duy vËt mang tÝnh chÊt quyÕt liÖt, triÖt ®Ó h¬n. Thø t­, Sù ph©n chia tr­êng ph¸i triÕt häc còng kh¸c: ë ph­¬ng §«ng ®an xen c¸c tr­êng ph¸i, yÕu tè duy vËt, duy t©m biÖn chøng, siªu h×nh kh«ng râ nÐt. Sù ph©n chia chØ xÐt vÒ ®¹i thÓ, cßn ®i s©u vµo nh÷ng néi dung cô thÓ th­êng lµ cã mÆt duy t©m cã mÆt duy vËt, s¬ kú lµ duy vËt, hËu kú lµ nhÞ nguyªn hay duy t©m, thÓ hiÖn râ thÕ giíi quan thiÕu nhÊt qu¸n, thiÕu triÖt ®Ó cña triÕt häc v× ph©n kú lÞch sö trong c¸c x· héi ph­¬ng §«ng còng kh«ng m¹ch l¹c nh­ ph­¬ng T©y. Ng­îc l¹i triÕt häc ph­¬ng T©y th× sù ph©n chia c¸c tr­êng ph¸i râ nÐt h¬n vµ c¸c h×nh thøc tån t¹i lÞch sö rÊt râ rµng nh­ duy vËt chÊt ph¸c th« s¬ ®Õn duy vËt siªu h×nh råi ®Õn duy vËt biÖn chøng. Thø n¨m, HÖ thèng thuËt ng÷ cña triÕt häc ph­¬ng §«ng cung kh¸c so víi triÕt häc ph­¬ng T©y ë 3 m¶ng: VÒ b¶n thÓ luËn: Ph­¬ng T©y dïng thuËt ng÷ “giíi tù nhiªn”, “b¶n thÓ”, “vËt chÊt”. Cßn ë ph­¬ng §«ng l¹i dïng thuËt ng÷ “th¸i cùc” ®¹o s¾c, h×nh, v¹n ph¸p,... hay ngò hµnh: Kim, Méc, Thuû, Ho¶, Thæ... §Ó nãi vÒ b¶n chÊt cña vò trô ®Æc biÖt lµ khi bµn vÒ mèi quan hÖ gi÷a con ng­êi vµ vò trô th× ph­¬ng T©y dïng ph¹m trï kh¸ch thÓ – chñ thÓ; con ng­êi víi tù nhiªn, vËt chÊt víi ý thøc, tån t¹i vµ t­ duy. Cßn ph­¬ng §«ng l¹i dïng T©m – vËt, n¨ng – së, lÝ – khÝ, h×nh – thÇn. Trong ®ã h×nh thÇn lµ nh÷ng ph¹m trï xuÊt hiÖn sím vµ dïng nhiÒu nhÊt. Nãi vÒ tÝnh chÊt, sù biÕn dæi cña thÕ giíi: ph­¬ng T©y dïng thuËt ng÷ “biÖn chøng” siªu h×nh, thuéc tÝnh, vËn ®éng, ®øng im nh­ng lÊy c¸i ®Êu tranh c¸i ®éng lµ chÝnh. §èi víi ph­¬ng §«ng dïng thuËt ng÷ ®éng – tÜnh, biÕn dÞch, v« th­êng, th­êng cßn, v« ng· vµ lÊy c¸i thèng nhÊt, lÊy c¸i tÜnh lµm gèc lµ v× ph­¬ng §«ng triÕt häc ®­îc x©y dùng trªn quan ®iÓm vò trô lµ mét, ph¶i mang tÝnh nhÞp ®iÖu. Khi diÔn ®¹t vÒ mèi liªn hÖ cña c¸c sù vËt, hiÖn t­îng trªn thÕ giíi th× ph­¬ng T©y dïng thuËt ng÷ “liªn hÖ”, “quan hÖ” “quy luËt”. Cßn ph­¬ng §«ng dïng thuËt ng÷ “®¹o” “lý” “mÖnh” “thÇn”, còng xuÊt ph¸t tõ thÕ giíi quan thiªn nh©n hîp nhÊt nªn tÊt c¶ ph¶i mang tÝnh nhÞp ®iÖu, tÝnh quy luËt, tÝnh so¾n èc cña vò trô nh­ th¸i cùc ®Õn l­ìng nghi... Cã nhÞp ®iÖu lµ hµi hoµ ©m d­¬ng, cßn vò trô lµ tËp hîp khæng lå c¸c so¾n èc... Thø s¸u, Tuy c¶ hai dßng triÕt häc ph­¬ng §«ng vµ ph­¬ng T©y ®Òu nh»m gi¶i quyÕt vÊn ®Ò c¬ b¶n cña triÕt häc nh­ng ph­¬ng T©y nghiªng nÆng vÒ gi¶i quyÕt mÆt thø nhÊt cßn mÆt thø hai chØ gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò cã liªn quan. Ng­îc l¹i ë ph­¬ng §«ng nÆng vÒ gi¶i quyÕt mÆt thø hai cho nªn dÉn ®Õn hai ph­¬ng ph¸p t­ duy kh¸c nhau. Ph­¬ng T©y ®i tõ cô thÓ ®Õn kh¸i qu¸t cho nªnlµ t­ duy tÊt ®Þnh – t­ duy vËt lý chÝnh x¸c nh­ng l¹i kh«ng gãi ®­îc c¸i ngÉu nhiªn xuÊt hiÖn. Cßn ph­¬ng §«ng ®i tõ kh¸i qu¸t ®Õn cô thÓ b»ng c¸c Èn dô triÕt häc víi nh÷ng cÊu c¸ch ng«n, ngô ng«n nªn kh«ng chÝnh x¸c nh­ng l¹i hiÓu c¸ch nµo còng ®­îc, nã gãi ®­îc c¶ c¸i ngÉu nhiªn mµ ngµy nay khoa häc gäi lµ khoa häc hçn mang – dù b¸o. Trªn ®©y lµ mét vµi ®iÓm kh¸c biÖt c¨n b¶n gi÷a triÕt häc ph­¬ng §«ng vµ ph­¬ng T©y mµ chóng ta cã thÓ nhËn thÊy, ngoµi ra chóng cßn cã nhiÒu ®iÓm kh¸c biÖt víi nhau n÷a mµ trong thêi gian cã h¹n t«i cã thÓ ch­a t×m ra ®­îc. RÊt mong sù gãp ý cña c« gi¸o.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctriet hoc phuong dong phuong tay.doc
Tài liệu liên quan