Trật tự trước cổng trường Hutech - Thực trạng và giải pháp

Trường Đại học Công nghệ TP. HỒ CHÍ MINH ” HUTECH được thành lập và đi vào hoạt động từ năm

1995, cho đến nay đã có hàng ngàn giảng viên cũng như hàng chục ngàn sinh viên đang theo học

tại các cơ sở đào tạo của trường. Tuy nhiên, song song với việc dạy và học, trường vẫn còn đó các

vấn đề được giải quyết chưa triệt để. Nổi bật nhất trong số đó chính là tình trạng quá tải lưu lượng

sinh viên ra, vào cổng trường, gây mất trật tự công cộng không chỉ trong khu vực trường HUTECH

nói riêng mà còn tại địa bàn TP.HCM nói chung, nhất là vào những giờ tan học và cao điểm trong

ngày. Vấn đề nhức nhối này hiện đang được rất nhiều người lên tiếng, quan tâm, thậm chí là của

cả phía nhà báo và dư luận xã hội. Mặc dù đã có những hành động từ phía nhà trường nhằm khắc

phục tình trạng trên, song vẫn chưa thực sự hiệu quả.

pdf6 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Trật tự trước cổng trường Hutech - Thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2111 TRẬT TỰ TRƯỚC CỔNG TRƯỜNG HUTECH  THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Triệu Thị Nguyễn, Võ Thị Mỹ Duyên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Ngô Ngọc Cươ TÓM TẮT Trường Đại học Công nghệ TP. HỒ CHÍ MINH ” HUTECH được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1995, cho đến nay đã có hàng ngàn giảng viên cũng như hàng chục ngàn sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo của trường. Tuy nhiên, song song với việc dạy và học, trường vẫn còn đó các vấn đề được giải quyết chưa triệt để. Nổi bật nhất trong số đó chính là tình trạng quá tải lưu lượng sinh viên ra, vào cổng trường, gây mất trật tự công cộng không chỉ trong khu vực trường HUTECH nói riêng mà còn tại địa bàn TP.HCM nói chung, nhất là vào những giờ tan học và cao điểm trong ngày. Vấn đề nhức nhối này hiện đang được rất nhiều người lên tiếng, quan tâm, thậm chí là của cả phía nhà báo và dư luận xã hội. Mặc dù đã có những hành động từ phía nhà trường nhằm khắc phục tình trạng trên, song vẫn chưa thực sự hiệu quả. Từ khóa: Giải pháp,lấn chiếm vỉa hè, trật tự an ninh, tắc nghẽn giao thông, ý thức sinh viên. 1 THỰC TRẠNG Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh có 2 cơ sở dạy và học chủ yếu là 475 Điện Biên Phủ, P25, Bình Thạnh và 31/36 Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh. Chính vì thế mà tại các thời điểm như đầu giờ sáng (từ 6h30 đến 8h00), trưa (từ 11h đến 13h) và tầm chiều tối trong ngày (từ 17h đến 19h) đều xảy ra tình trạng ắc tắc giao thông tại các nút giao trên địa bàn quận Bình Thạnh, đó là nút giao Ung Văn Khiêm và Ngã tư Hàng Xanh đổ đi các hướng khác. Mức độ ùn tắc cực kì nghiêm trọng, được đánh giá là 2 trong số 9 điểm đen (tức là nơi diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên trong ngày, không thể tự giải tỏa mà cần đến các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông hay trật tự đô thị) của địa bàn quận. Xảy ra tình trạng như trên một phần là do gần 2 cơ sở của trường HUTECH chúng ta và một số cơ sở giáo dục, cơ quan làm việc khác, nơi rất đông các bạn sinh viên cũng như mọi người đổ ra đường sau khi học và làm việc. Thậm chí tại trường chúng ta đã có đội bảo vệ do nhà trường thuê cũng như các bạn sinh viên tình nguyện hỗ trợ giải tán mọi người tập trung trước cổng trường, tuy nhiên vẫn chưa hiệu quả. Cổng trường vẫn luôn xảy ra tình trạng quá tải giao thông, ùn tắc kéo dài, gây tác động tiêu cực đến mọi người sinh sống và tham gia giao thông. Chính vì vậy, từ 9h sáng ngày 5/10/2019, sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã đóng nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương(đường D1 cũ nhằm giải tỏa lưu lượng người tham gia giao thông. Không dừng lại ở đó, mặc dù nút giao trên cải thiện được phần nào sự ách tắc [1]. Tuy nhiên, do ý thức của một vài bạn sinh viên, băng qua đường Điện Biên Phủ để tới trường học, nhằm tiết kiệm thời gian. Đây là hành động cực kì nguy hiểm, ảnh 2112 hưởng đến tính mạng của con người và vi phạm giao thông gây tắc đường, làm mất hình ảnh của nhà trường cũng như gây mất trật tự trước cổng trường, tình trạng này thậm chí còn được nhắc đến trên một số bài báo, tin tức online [3]. Điều này không những ảnh hưởng đến thương hiệu của trường HUTECH chúng ta mà còn khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. 2 NGUYÊN NHÂN Đầu tiên là về vị trí của trường mình, tuyến đường trước cổng trường HUTECH là đường khá hẹp, một chiều, kéo dài từ ngã tư Hàng Xanh lên đến tới chân cầu Sài Gòn ” con đường từ Bình Thạnh qua Quận 2, Thủ Đức và hướng ra Quận 1, nên các phương tiện thường xuyên đi chuyển tập trung và đông đúc từ 7h sáng cho đến 19h trong ngày. Cùng phía với trường là các con hẻm nhỏ, nhiều xe đi lại và tản ra hướng đường lớn. Mặc dù vỉa hè khá lớn, nhưng lại là đường một chiều, người tham gia giao thông, thường là sẽ đi ngược chiều, chiếm lề để tiết kiệm thời gian di chuyển. Giải quyết được vấn đề này tình trạng mất trật tự và ách tắc sẽ giảm đi đáng kể (khoảng 10%). Tiếp đến, trước cổng trường luôn luôn xuất hiện rất nhiều hàng quán bán rong nhằm phục vụ cho nhu cầu ăn uống của sinh viên trường,mặc dù khá ấn tượng với tên gọi ‚Phố hàng rong‛[2]. Nhưng chính điều này lại trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến cho cổng trường chúng ta luôn trong tình trạng quá tải, chưa kể đến tình trạng mất trật tự công cộng và ùn tắc giao thông những lúc cao điểm. Hai bên cổng trường đều có nhiều cửa hàng tiện lợi, các quán café, giải khát hay thậm chí là các khu dân cư cho thuê trọ sinh viên, nơi tập trung và thu hút rất nhiều người qua lại. Đây là vấn đề lớn nhất và cũng khó quản lý nhất,giải quyết được sẽ giảm tới 30% ùn tắc của cổng trường. Mặc dù trước cổng trường khá sầm uất, lượng sinh viên của trường rất đông,nhưng trường chúng ta chỉ có duy nhất 1 lối đi chính vào khuôn viên trường học, lối ra từ cổng phụ của trường còn hạn chế, chỉ dành cho xe của các bạn sinh viên hay giảng viên ra về khi tan ca học, sinh viên không được đi vào bằng hướng phụ (cổng sau). Giải quyết được lối ra vào cũng góp phần nào làm giảm số lượng ra vào của sinh viên, giảm bớt thêm khoảng 10% tắc nghẽn cổng trước, tránh tình trạng gây tắc kéo dài ảnh hưởng cả một đoạn đường khá dài. Một điểm cần chú ý nữa là cổng trường chúng ta rất gần trạm xe buýt, sinh viên di chuyển bằng phương tiện công cộng luôn đứng tập trung ở bến xe buýt ngay bên trái cổng trường. Do đường khá hẹp, lại là đường một chiều, xe buýt hoạt động từ 5 giờ sáng tới 20 giờ tối, xe chạy nhiều tuyến khác nhau, lượng sinh viên đón và xuống xe rất đông, cho nên việc dừng trạm của xe buýt cũng gây ách tắc. Giải quyết được vấn đề này sẽ giảm thêm 10% nữa. Hơn thế nữa, ý thức của các bạn sinh viên còn hạn chế, chưa nhận thức được vấn đề nghiêm trọng của việc mất trật tự trước cổng trường, nghĩ cho lợi ích của cá nhân nhiều hơn là mang tính chất xây dựng cho tập thể. Mặc dù có cán bộ bảo vệ và các bạn sinh viên tình nguyện đứng nhắc nhở, nhưng vẫn bất chấp dừng xe mua hàng, thậm chí là đứng tụm 3-5 tám chuyện mà không cần quan tâm đến xung quanh. Nhiều bạn còn tỏ thái độ khó chịu khi được nhắc nhở. Chỉ cần mỗi bạn góp sức một chút, cổn trường chúng ta sẽ giảm thêm 10% ùn tắc giờ cao điểm. 2113 Ngoài ra, ta có thể thấy các phương tiện xe công nghệ (Brab, Goviet, Be, nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại của các bạn sinh viên, mua-giao hàng của các hàng quán ngay cổng trường nên tập trung rất đông trước cổng trường, đậu xe bừa bãi, chưa có ai lên tiếng và nhắc nhở - tình trạng này đã và đang tiếp diễn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm trong ngà, khiến người tham gia giao thông rất khó khăn và mất thời gian để đi qua các tuyến đường này. Giải quyết được vấn đề này, giảm thêm 10% mất trật tự cổng trường, đồng thời giúp các phương tiện di chuyển dễ dàng hơn. Cuối cùng, lực lượng, đội ngũ bảo vệ trường chúng ta còn hạn chế,không có tiếng nói, thậm chí làm ngơ vì vài lần nhắc nhở mà không nghe, nên khó khăn trong việc giải quyết tình hình ùn tắc giao thông, mất trật tự trước cổng trường. Một phần lớn cũng là vì tình trạng quản lý lỏng lẻo của cán bộ đô thị, cán bộ chức năng của quận. Xử lý chưa nghiêm khắc đối với gánh hàng rong và lấn lề đường, thậm chí phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý. Trên đây là một trong những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tắc nghẽn. Giải quyết được các vấn đề trên sẽ phần nào giúp cải thiện, giảm bớt mất trật tự trước cổng trường cũng như tắc nghẽn giao thông. Vậy chúng ta cần phải làm gì để xử lý vấn đề này? Trước mối lo ngại của rất nhiều người, nhà trường đã có hướng giải quyết như thế nào? 3 GIẢI PHÁP 3.1 Các giải pháp hiện có Trước những hiện trạng trên, nhà trường cũng như ban quản lý của trường cũng đã có những bước đi khả quan trong việc giải quyết tình trạng trật tự trước cổng trường như sau: – Phân chia thời gian đến trường của sinh viên theo từng ca học riêng biệt, có thứ tự và giờ giấc cụ thể, nhằm giảm thiểu lưu lượng sinh viên vào và tan học sau mỗi ngày làm việc. Có đội ngũ bảo vệ được cắt cử, chịu trách nhiệm cho việc quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trước cổng trường nhằm giải tỏa áp lực về tình trạng trên. Có các hành động thiết thực của các bạn sinh viên tình nguyện trong việc hỗ trợ đội bảo vệ và nhà trường trong việc hướng dẫn, điều phối lưu lượng sinh viên trước cổng trường vào mỗi giờ cao điểm trước và sau ca học. Có các thông báo, thông tư, chỉ thị của nhà trường đến toàn thể các cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường nhằm kêu gọi, dăn dò nhằm nâng cao ý thức chung của mọi người trong việc giữ gìn trật tự chung khi ra vào trước cổng trường. Bên cạnh đó, trường cũng có xe buýt đưa đón sinh viên đi học vào các giờ cao điểm, di chuyển từ cơ sở này sang cơ sở khác, giảm lượng sinh viên đứng đón xe buýt ở bên trái cổng trường. – Song, các biện pháp trên vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả cao. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc còn diễn ra hàng ngày, và chưa có dấu hiệu giảm nhẹ tính đến thời điểm hiện tại. 3.2 Đề xuất các giải pháp khác Do đó, để giải quyết và hạn chế tối đa việc mất trật tự trên chúng ta cần bổ sung một số giải pháp mang tính đột phá: 2114 Đối với UBND quận Bình Thạnh: Thứ nhất, là liên hệ, tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, tuyệt đối không để người dân bán hàng, đồ ăn vặt ở hai bên lề đường khu vực gần cổng trường, hoặc tổ chức sắp xếp lại các gánh hàng rong theo mô hình, có lề có lối. Các hàng quán xung quanh bắt buộc phải có nhà xe cho khách hàng. Đặc biệt là sự hiện diện của cán bộ giao thông vào lúc tan tầm của sinh viên cũng như các giờ cao điểm trong ngày. Đề nghị xử phạt hành chính nghiêm cho các trường hợp không nghe theo sự nhắc nhở, hướng dẫn của cán bộ đô thị, phạt tiền đối với các cá nhân tham gia giao thông, các hàng quán đậu xe lấn vỉa hè, dừng xe quá 5 phút trước và xung quanh khu vực cổng trường. Nâng cao mức xử phạt đối với các trường hợp lấn chiếm, cố ý vi phạm lên tới 5-10 triệu đồng/ trường hợp để giảm bớt trường hợp vi phạm. Thứ hai, tổ chức lại buổi đào tạo dành cho cán bộ đô thị, xử lý nghiêm các vấn đề tiêu cực, nhận tiền của người dân, gánh hàng rong và làm lơ trước sự ùn tắc, ảnh hưởng tới mất trật tự an ninh của quận cũng như người tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ, phân làn, phân luồng giao thông, lắp đặt hệ thống điều khiển xe cộ, đưa ứng dụng công nghệ vào công tác kiểm tra. Thứ ba, cán bộ phụ trách văn hóa quận Bình Thạnh nên có nhiều bài viết tuyên truyền đến người dân cũng như sinh viên về văn hóa tham gia giao thông, trật tự công cộng đăng trên các diễn đàn, trên các trang mạng Facebook. Kiến nghị đưa giáo dục luật giao thông vào chương trình học, hoặc các buổi đào tạo ngoại khóa của các cấp: THCS, THPT, các cơ quan công ty, thậm chí hộ gia đ nh để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của học sinh,sinh viên và tất cả mọi người. Không đi ngược chiều, lạng lách chiếm lề, băng qua đường không có vạch quy định và giữ gìn đường thông hè thoáng. Kiến nghị mở rộng làn đường một chiều thay thế cho vỉa hè rộng, điều đó sẽ làm giảm các gánh hàng rong và đậu xe bừa bãi. Đối với trường h c: Chúng ta cần tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở tạo thói quen cho sinh viên khi đến trường, tan trường hay khi tham gia giao thông vào các buổi sinh hoạt lớp. Qua đó, thực hiện tốt các nội dung về trật tự trước cổng trường và an toàn giao thông. Khuyến khích sinh viên hạn chế sử dụng dịch vụ hàng quán vỉa hè sau khi đã vào trường, thay vào đó là sử dụng dịch vụ ở cửa hàng tiện lợi sẵn có trong trường. Bên cạnh đó, trường mở rộng lối ra vào ở cổng trước và sau, phân chia số lượng sinh viên qua các cơ sở E,D,U đồng đều để giảm lượng ra vào ở khu A. Tăng cường xe buýt của trường, khuyến khích sinh viên đi xe buýt trường thay vì đứng đón xe buýt công cộng quá đông. Cuối cùng, nên cắt cử Đoàn thanh niên, Cán bộ bảo vệ (luân phiên) hướng dẫn giao thông trước cổng trường vào dịp tan trường, đặc biệt là vào giờ cao điểm hàng ngày. Đưa ra qui định xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm, không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ bảo vệ. Ngoài ra, quy định về thời gian được và không được tụ tập mua đồ ăn, thức uống tại các quầy hàng trước cổng, thông báo vấn đề này cho các quầy hàng để yêu cầu sự hợp tác. 2115 Đối với sinh viên trường: Các bạn sinh viên chiếm số lượng rất đông đảo và cũng là một trong các tác nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Vì vậy, chúng ta cần khuyến khích sinh viên trường nên tập trung ăn uống tại nhà trước khi đến trường, nhằm giảm thiểu việc tập trung đông đúc trước cổng trường gây khó khăn cho việc ra vào cổng trường. Hạn chế tối đa sử dụng dịch vụ hàng quán khi đã vào trường. Mỗi xinh viên tự ý thức tự giác không đậu xe hàng quán mua đồ khi tới trường hoặc ra về, không tập trung tụm 3-5 tám chuyện. Nếu cần thiết, mỗi sinh viên chúng ta có thể tới quán café bàn chuyện, có chỗ gửi xe và không gây mất trật tự. Tránh trường hợp’ mọi người vì một người’, ảnh hưởng khó khăn tới việc quản lý của trường cũng như cán bộ chức năng. Tiếp theo nên lập ra tổ hỗ trợ những sinh viên có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển như xe buýt, xe ôm công nghệ đứng xếp hàng và có trật tự khi chở xe tại trạm dừng xe buýt hoặc các khu vực gần cổng trường. Vì mỗi sinh viên khi vào trường đều phải đeo bảng tên, nên cần thực hiện ghi tên trừ điểm rèn luyện nếu phát hiện những trường hợp tụ tập trái quy định của nhà trường, ảnh hưởng đến trật tự trước cổng trường. Cho sinh viên ký cam kết theo từng lớp về việc giữ trật tự và không tập trung trước cổng trường khi không có việc cần thiết. Tích cực di chuyển bằng xe buýt của trường, hạn chế tập trung dón xe buýt tại bên trái cổng trường. Đặc biệt hạn chế tối đa việc băng qua đường, điều này cực kì nguy hiểm tới tính mạng của mỗi sinh viên. Chúng ta nên qua đường ở những chốt đèn giao thông, có vạch kẻ sẵn, sẽ đảm bảo an toàn hơn. Bản thân mỗi sinh viên nên trau dồi cho mình kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, tham gia các buổi hội thảo, tọa đàm của trường về giữ gìn trật tự an ninh trường, cổng trường, an ninh giao thông. Đối với người dân và phương tiện tham gia giao thông trong địa bàn: Không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, đặc biệt là các khu vực gần cổng trường học, cơ quan công ty. Chấp hành luật giao thông, không lấn lề, không đi ngược chiều và đậu xe đúng nơi qui định, nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông. Các nhà hàng kinh doanh dịch vụ dọc tuyến đường chính nên bố trí nơi để xe máy cho khách hàng và bố trí người phụ trách việc xếp và trông xe. Các phương tiện xe cơ giới (đặc biệt là xe ô tô tải) hạn chế tối đa việc lưu thông qua các tuyến đường gần trường, đường một chiều vào giờ cao điểm. 4 KẾT LUẬN 4.1 Đánh giá mức độ hiệu quả của các giải pháp đề xuất Các biện pháp trên sẽ có mức độ ảnh hưởng rộng rãi, nghiêm khắc hơn nhằm hạn chế tối đa việc mất trật tự trước cổng trường,giúp giữ gìn đường thông hè thoáng cũng như ách tắc giao thông đoạn đường từ Nguyễn Gia Trí tới nút giao Hàng Sanh. Việc thực hiện có thể mất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực để đạt được kết quả tối đa nên cần được bàn bạc, thảo luận và xin ý kiến chỉ đạo của các cấp, các ban ngành. Tuy nhiên, đây là yếu tố rất cấp bách cần làm để giảm thiểu tình trạng mất trật tử, tránh gây ảnh hưởng lớn tới các khu vực xung quanh, đem lại lợi ích chung cho tất cả mọi người. Các cán bộ giao thông sẽ phần nào giảm 2116 được gánh nặng vào các giờ cao điểm. Những người tham gia giao thông phần nào an tâm hơn khi tham gia giao thông. So với các biện pháp đang thực hiện, các giải pháp đề xuất sẽ có tính tối ưu và giải quyết triệt để hơn hiện trạng mất trật tự trước cổng trường. 4.2 Kết luận Mặc dù nhu cầu cấp bách là tìm và triển khai các giải pháp mới mang tính hiệu quả cao và có thể đem vào thực tiễn, song phấn lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi con người chúng ta. Vì vậy, với tình trạng đáng báo động như trên, hi vọng các bạn sinh viên, cán bộ giảng viên cùng toàn thể người dân đang sinh sống và làm việc tại địa bàn có thái độ, ý thức tốt, nhận thức được vấn đề và cùng chung tay hỗ trợ, góp phần giải quyết hoặc ít nhất có thề giảm thiểu được hiện trạng mất trật tự trước cổng trường HUTECH trong thời gian sắp tới. Chúng ta hãy cùng nhau truyền tải thông điệp ý nghĩa này tới cộng đồng, góp phần làm cho xã hội ngày một văn minh, tốt đẹp hơn! TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đóng nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương ” Theo báo Kinh tế Đô thị - TG. Thiện An - ‚TP Hồ Chí Minh: Chính thức đóng nút giao thông quan trọng Điện Biên Phủ và D1‛; phu-va-d1-354142.html [2] Các quầy hàng rong tập trung đông đúc trước cổng trường HUTECH ” Theo Cổng thông tin điện tử đại học HUTECH ‚Lạ lẫm ‚Phố hàng rong‛ trước cổng HUTECH‛; https://www.hutech.edu.vn/homepage/tin-tuc/hoat-dong-sinh-vien/14568032-la-lam-pho- hang-rong-truoc-cong-hutech [3] Sinh viên HUTECH băng qua đường trước cổng trường bị phản ánh gắt gao ” Theo Báo Mới ‚Sinh viên thiếu ý thức, bất chấp nguy hiểm băng qua đường, nhà trường nói g ?‛; https://baomoi.com/sinh-vien-thieu-y-thuc-bat-chap-nguy-hiem-bang-qua-duong-nha- truong-noi-gi/c/30831749.epi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftrat_tu_truoc_cong_truong_hutech_thuc_trang_va_giai_phap.pdf
Tài liệu liên quan