Trao đổi về số liệu và chất lượng

Sau khi bài này, học viên sẽ có khả năng:

Trình bày được tầm quan trọng của việc trình bày số liệu và kết quả đo lường

Vận dụng các cách khác nhau để trình bày kết quả đo lường chất lượng

Trình bày được cách phản hồi hiệu quả để dẫn dắt cải thiện

Trình bày được một báo cáo

 

 

pptChia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Trao đổi về số liệu và chất lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trao đổi về số liệu và chất lượngTrình bày kết quả đo lường chất lượngMục tiêuSau khi bài này, học viên sẽ có khả năng:Trình bày được tầm quan trọng của việc trình bày số liệu và kết quả đo lườngVận dụng các cách khác nhau để trình bày kết quả đo lường chất lượngTrình bày được cách phản hồi hiệu quả để dẫn dắt cải thiệnTrình bày được một báo cáo Biển báo này có vấn đề gì?LƯU ÝBIỂN BÁO NÀY CÓCẠNH SẮC NHỌNKHÔNG SỜ VÀO CÁC CẠNH BIỂN BÁOCÒN CÓ CẦU CỤT PHÍA TRƯỚCNguồn: Trung tâm Chất lượng Quốc giaMục đích của trình bày số liệu là mô tả phòng khám hoạt động thế nàoSau khi rà soát kết quả, tất cả nhân viên sẽ có được bức tranh tốt hơn về việc họ đang làm như thế nào và cần làm gì tiếpTại sao cần trình bày kết quả đánh giá?Chia sẻ kết quả với tất cả nhân viên phòng khámPhân tích kết quả và bắt đầu cùng làm việc để xác định lĩnh vực cần cải thiệnSo sánh kết quả trước và sau khi làm CTCL hoặc với các tham chiếu khác (số liệu của quốc gia)Một số cách trình bày số liệu (Giới thiệu)Biểu đồBảngChữ viếtBiểu đồTrình bày một cách tổng hợp các số liệuGiúp người theo dõi nhìn trực quan những gì anh/chị muốn họ biết gì về tình huốngTốt hơn đối với người chưa quen với việc nhìn số liệuKhi nào sử dụng biểu đồThể hiện các nhóm thông tin khác nhau trong một phòng khámThể hiện những khác biệtKhác biệt giữa các phòng khámSự thay đổi theo thời gianCho cái nhìn tổng thể về tình hìnhKhi các con số không quá quan trọngThể hiện các phần trăm của kết quả tổng (biểu đồ tròn) Thể hiện nhiều nhóm thông tin khác nhau So sánh thông tin giữa các phòng khámNhà quản lý y tế có thể so sánh giữa các phòng khám với nhauTất cả các phòng khám đều gặp vấn đề này hay chỉ một số?Có phòng khám nào có hình mẫu thành công để chia sẻ với các phòng khám khác không?Phòng khámSo sánh một số liệu đơn lẻ theo thời gian Đồ thịPhiên giải thế nào?Phần trăm bệnh nhân quay lại phòng khám trong vòng một tuần sau khi tiếp cận tập trung Biểu đồ trònDùng để thể hiện kết quả trong một lĩnh vực hoặc tại một thời điểm.Ví dụ: Phần trăm điều dưỡng rửa tay trước khi thực hiện thủ thuật.Luôn luôn: 1.8%Thỉnh thoảng: 67.30%Không bao giờ: 30.90%Chú thích cho biểu đồĐiều quan trọng là đảm bảo người theo dõi có thể hiểu được biểu đồ khi nhìn vàoTên biểu đồChú thích cột x và y một cách rõ ràngĐảm bảo thông tin rõ ràngThêm chú thích hoặc điểm chínhCó thể sử dụng một câu tóm tắt để giải thích rõ hơn điểm chưa rõ ràngVí dụ về chú thích biểu đồ Thông điệp về việc thực hiện sàng lọc lao tại phòng khám C là gì? Và bây giờ?Sàng lọc laoBảngĐể trình bày các thông tin chi tiết hơn về một chủ đềSố liệu có thể được sắp xếp rõ ràng, có ý nghĩa trong các cột và các hàng.Có thể được sử dụng để chỉ ra cả số lượng và phần trămBảng cần có chú thích rõ ràng về tên, cột và hàng.Ví dụ về bảngDuy trì chăm sóc tại phòng khám ABCSố lượng%Tổng số bệnh nhân đăng ký từ khi mở PK1108Tổng số bệnh nhân tử vong17115%Tổng số bệnh nhân mất theo dõi39435%Tổng số bệnh nhân chuyển đi18316%Bệnh nhân hiện đang quản lý tại PK36033%Chuẩn bị bài trình bày hiệu quả hơnLàm đơn giảnChú thích biểu đồ cô đọngGiới hạn lượng thông tin của từng biểu đồSo sánh nếu có thểLàm nổi bật những điểm cần quan tâmĐảm bảo dễ nhận thấy các kết quả chínhBao gồm tóm tắtChỉnh sửa trong một phần của Using Outcome Information—Making Data Pay Off, The Urban Institute, p. xiv, 2004Thảo luận số liệu với phòng khámNhớ mục tiêu của anh/chịTrình bày kết quả là một cách để thảo luận về những gì đang diễn ra tại PKNT và về điều gì có thể làm để bắt đầu quá trình CTCLAnh/chị muốn nhóm biết gì sau khi kết thúc?Nói chung phòng khám đã làm ra saoChỉ ra cả điểm mạnh cũng như thách thứcPhòng khám làm như thế nào so với chuẩnĐối với các đánh giá lặp lạiXu hướng tăng lên hay giảm xuống?Có sự lên xuống thất thường nào khôngCó vấn đề nào tương tự giữa các phòng khám hoặc đó vấn đề đó chỉ mang tính địa phương?Một số điểm cần nhớTích cực và động viênCố gắng bao gồm một số điểm tốt cũng như các vấn đề đang tồn tạiKhông chỉ trích hay đổ lỗi“Điều này thật tồi tệ”“Chăm sóc tại phòng khám là một vấn đề lớn”Đơn giảnQuá nhiều thông tin có thể gây phân tâm đối với các phát hiện chínhMột số điểm cần nhớ (tiếp)Hỏi về phản ứng của tất cả nhân viênDành phần lớn thời gian để thảo luận bắt đầu tập trung vào một vấn đề để cải thiện.Thảo luận cần được dẫn dắt để lựa chọn vấn đề ưu tiên cần giải quyếtTóm tắtMục đích của trình bày số liệu là giúp tất cả thành viên nhóm hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của phòng khámSử dụng các biểu đồ song song với dạng chữ khi cần thiết để trao đổi về các thông điệp chínhDành phần lớn thời gian cho việc phản hồi và thảo luận để bắt đầu tập trung vào một vấn đề ưu tiên cải thiện.Nguồn tham khảoNational Quality AcademyJSI Research and TrainingFamily Health InternationalPartners in Health

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppts05_trinh_bay_so_lieu_va_ket_qua_0595.ppt
Tài liệu liên quan