Tổng quan về huấn luyện kỹ năng lâm sàng, khám/thi lâm sàng có cấu trúc mục tiêu & trung tâm/bệnh viện mô phỏng

MỤC TIÊU

1. Trình bày được định nghĩa về kỹ năng lâm sàng, các nhóm, các cấp độ học tập kỹ năng

lâm sàng & hiểu về các bước USMLE & Qui định cấp chứng chỉ hành nghề Y -Việt Nam

2. Trình bày được định nghĩa & nội dung của OSCE

3. Biết được vai trò của các trung tâm-bệnh viện mô phỏng trong học & dạy y khoa

pdf31 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tổng quan về huấn luyện kỹ năng lâm sàng, khám/thi lâm sàng có cấu trúc mục tiêu & trung tâm/bệnh viện mô phỏng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
l Nursing Skill & Techniques, 8th Edition; Mosby. 23 Một số website 1. 2. Www.otago.ac.nz/christchurch/otago040817.pdf 3. https://en.wikipedia.org/wiki/USMLE_Step_1 4. https://en.wikipedia.org/wiki/USMLE_Step_2_Clinical_Skills 5. https://en.wikipedia.org/wiki/USMLE_Step_2_Clinical_Knowledge 6. https://en.wikipedia.org/wiki/USMLE_Step_3 7. 8. https://en.m.wikipedia.org/wiki/Objective_structured_clinical_examination 9. 10. https://batesvisualguide.com/multimedia.aspx?categoryid=21788 11. 12. cymedicine/STRATUS/default.aspx 13. training/sail/simulation-and-interactive-learning-centre.aspx#na 14. ital.php 15. chung-chi-hanh-nghe-giay-phep-hoat-dong-kham-chua-benh-c4591- 2559.aspx 24 CÂU HỎI LƯỢNG GIÁ 1.1. Chọn câu đúng nhất - một kỹ năng lâm sàng được định nghĩa như là: A. các hành động riêng rẽ bất kz và quan sát được trong tổng thể quá trình chăm sóc của bệnh nhân. B. hành động có hệ thống bất kz và quan sát được trong tổng thể quá trình chăm sóc của bệnh nhân. C. hành động riêng rẽ bất kz và quan sát được trong tổng thể quá trình chăm sóc của bệnh nhân. D. các hành động riêng rẽ bất kz và quan sát được trong quá trình chăm sóc của bệnh nhân tức thời. 1.2. Chọn đúng / sai: Nắm vững kỹ năng lâm sàng (Clinical skills) là trung tâm của sự chuyển đổi từ một sinh viên đại học y khoa thành một chuyên gia y tế có thẩm quyền thực hành y khoa phù hợp. A. Đúng B. Sai 1.3. Chọn câu sai - 4 nhóm chính (hoặc thể loại) của kỹ năng lâm sàng là: A. Kỹ năng tham khảo (xem xét, nghe ngóng) { kiến giữa bác sĩ-bệnh nhân kết hợp một số kỹ năng khám và các thành phần trong đó như truyền thống... B. Kỹ năng giao tiếp bổ sung cần thiết trong các tương tác khác của bác sĩ-bệnh nhân ngoài tư vấn như truyền thống, bao gồm tất cả các thông tin liên lạc giữa các bác sĩ và bệnh nhân... C. Kỹ năng lâm sàng cần thiết cho hiệu quả tương tác liên chuyên khoa và trong chuyên khoa, phần lớn là kỹ năng giao tiếp (nói và viết). D. Các kỹ năng thực hành liên quan đến một thực tế vật l{ hoặc can thiệp đó có thể có hoặc không đòi hỏi thiết bị cụ thể và có thể được thực hiện cho mục đích điều trị/xử trí hoặc kiểm tra/chẩn đoán. 25 1.4. Chọn đúng/sai (cấp độ đánh giá) - Hiểu về các kỹ năngMức độ này đòi hỏi biết kiến thức làm kỹ năng trên thực tế. (‘biết - có khả năng làm được, vận dụng được do học, luyện tập’ để giải thích đơn giản các thủ thuật làm cho các bệnh nhân bằng lời và điều này thường đòi hỏi sinh viên đã quan sát các thủ thuật trên ít nhất một lần).. A. Đúng B. Sai 1.5. Chọn đúng/sai (cấp độ đánh giá) - Biết làm thế nào để thực hiện các kỹ năng: Mức độ này bao gồm hiểu các kiến thức về kỹ năng & các l{ thuyết tiềm ẩn đằng sau các thực hành. (‘hiểu - nhận ra { nghĩa, bản chất & l{ luận’ của thủ tục thực hiện và về chỉ định, chống chỉ định, biến chứng của kỹ năng) A. Đúng B. Sai 1.6. Chọn đúng/sai (cấp độ đánh giá) - Cho thấy làm thế nào để thực hiện các kỹ năng: Mức độ này sẽ áp dụng cho những kỹ năng được thực hiện ít nhất một lần trong môi trường lâm sàng hoặc trong một thiết lập mô phỏng. A. Đúng B. Sai 1.7. Chọn đúng/sai (cấp độ đánh giá) - Thực hiện được các kỹ năng: Mức độ học tập này chỉ ra rằng sinh viên có thẩm quyền tại các kỹ năng, tức là có thể độc lập thực hiện các kỹ năng một cách an toàn và hiệu quả trong thực tế lâm sàng.. A. Đúng B. Sai 26 1.8. Chọn đúng/sai –USMLE Step 1 là phần đầu tiên của Thi Licensing Y tế Hoa Kz. Nó đánh giá liệu sinh viên y khoa hoặc sinh viên tốt nghiệp có thể áp dụng các khái niệm quan trọng của nền khoa học cơ sở căn bản (như giải phẫu học, khoa học ứng xử, hóa sinh, vi sinh học, bệnh l{ học, dược l{ và sinh l{ học...) để thực hành y học? A. Đúng B. Sai 1.9. Chọn đúng/sai – Kz thi của USMLE Bước 2CS là phần trắc nghiệm đánh giá kiến thức lâm sàng thông qua một cuộc kiểm tra truyền thống, nhiều lựa chọn... A. Đúng B. Sai 1.10. Chọn đúng/sai – USMLE bước 2-CK bao gồm một loạt các cuộc gặp gỡ bệnh nhân, trong đó người khám phải xem các bệnh nhân đã được chuẩn hóa, lấy tiền sử-bệnh sử, khám sức khoẻ, xác định các chẩn đoán phân biệt, và sau đó viết một ghi chú bệnh nhân dựa trên các quyết định của họ... A. Đúng B. Sai 1.11. Chọn đúng/sai – USMLE Bước 3 với phần lớn bài kiểm tra (75 %) là các câu hỏi trắc nghiệm, trong khi 25 % còn lại là các mô phỏng lâm sàng. Các thành phần được kiểm tra LÀ: Điều kiện bình thường và các loại bệnh; khung đối phó lâm sàng; nhiệm vụ của bác sĩ. A. Đúng B. Sai 27 1.12. Chọn đúng/sai ~ trong Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt - cần có Bản sao có chứng thực văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề. A. Đúng B. Sai 1.13. Chọn đúng/sai ~ trong Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt - cần có một trong các giấy tờ xác nhận quá trình thực hành. Với bác sĩ là Giấy xác nhận quá trình thực hành theo quy định tại Điều 18 Thông tư. A. Đúng B. Sai 1.14. Chọn đúng/sai ~ trong Tổ chức việc thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt, qui định: Sau khi hết thời gian thực hành, người hướng dẫn thực hành phải nhận xét quá trình thực hành của người đăng k{ thực hành theo nội dung quy định tại Điều 17 Thông tư này và chịu trách nhiệm về nội dung nhận xét của mình. A. Đúng B. Sai 1.15. Chọn đúng/sai ~ trong Tổ chức việc thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt, qui định: Sau khi có nhận xét của người hướng dẫn thực hành quy định tại Khoản 3 Điều này, người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải cấp giấy xác nhận quá trình thực hành theo mẫu quy định tại Phụ lục 10 ban hành kèm theo Thông tư này. A. Đúng B. Sai 28 1.16. Chọn đúng/sai – (Định nghĩa) Một cuộc khám lâm sàng có cấu trúc mục tiêu ( OBCE ) là loại khám hiện đại thường được thiết kế để kiểm tra hiệu quả của các kỹ năng lâm sàng như giao tiếp truyền thông, khám lâm sàng (Physical examination), thủ tục y tế, kê đơn thuốc, tập kỹ thuật vận động, chụp - đánh giá hình ảnh X quang và giải thích kết quả. A. Đúng B. Sai 1.17. Chọn đúng/sai – Khái quát về trung tâm/bệnh viện mô phỏng : Trung tâm mô phỏng y học là một cơ sở đào tạo y tế hiện đại được công nhận có kết hợp đầy đủ 5 loại mô phỏng bao gồm: Bệnh nhân được chuẩn hóa làm cộng sự giảng dạy; Bệnh nhân mô phỏng điện tử; Thực tế ảo; Huấn luyện viên kỹ năng; Mô phỏng trên máy vi tính. A. Đúng B. Sai 1.18.Chọn câu sai - Tổ chức học trong chương trình học các kỹ năng lâm sàng giai đoạn tiền lâm sàng, gồm có: A. Học dạng LEC B. Học dạng LAB C. Học dạng AES D. Học dạng DEM 1.19.Chọn câu sai - Tổ chức học trong chương trình học các kỹ năng lâm sàng giai đoạn tiền lâm sàng, gồm có: A. Học dạng PBL B. Học dạng DIS C. Học dạng SES D. Học dạng CUL 29 1.20.Chọn câu sai - Trang bị trong chương trình học các kỹ năng lâm sàng giai đoạn tiền lâm sàng gồm có các trang bị chính: A. Bệnh nhân mô hình (patien model) B. Bệnh nhân, người được chuẩn hóa làm cộng sự giảng dạy (standardized patients and teaching associates) C. Bệnh nhân mô phỏng điện tử (human patient simulation - SimMan) D. Trang bị thực tế ảo (virtual reality) 1.21.Chọn câu sai - Trang bị trong chương trình học các kỹ năng lâm sàng giai đoạn tiền lâm sàng gồm có các trang bị chính: A. Bệnh nhân (patien ) B. Bệnh nhân, người được chuẩn hóa làm cộng sự giảng dạy (standardized patients and teaching associates) C. Bệnh nhân mô phỏng điện tử (human patient simulation - SimMan) D. Trang bị thực tế ảo y học (medicin virtual reality) 1.22.Chọn câu sai – định nghĩa (đa số thừa nhận) về kỹ năng: A. hầu hết chúng ta đều thừa nhận rằng kỹ năng được hình thành khi chúng ta áp dụng kiến thức vào thực tiễn B. Kỹ năng học được do quá trình lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm hành động nhất định nào đó C. Kỹ năng luôn có đôi khi không có chủ đích và định hướng rõ ràng D. Kỹ năng là năng lực của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết nhằm tạo ra kết quả mong đợi 30 1.23.Chọn câu sai – đặc điểm chính về kỹ năng lâm sàng (viết tắt: KNLS: A. Một KNLS được định nghĩa như là hành động riêng rẽ bất kz & quan sát được trong tổng thể quá trình chăm sóc bệnh nhân B. Nắm vững KNLS là trung tâm của sự chuyển đổi từ một SV ĐHY thành một c.gia y tế có thẩm quyền th.hành y khoa phù hợp C. Khi chưa chính thức đi lâm sàng thì phải huấn luyện kỹ năng y khoa chỉ trong môi trường mô phỏng (Skills lab) D. Hiện nay, việc huấn luyện các kỹ năng y khoa tiền lâm sàng đang hướng tới 5 nhóm chính (hoặc thể loại) của KNLS 1.24.Chọn câu sai – Hiện nay, việc huấn luyện các kỹ năng y khoa tiền lâm sàng đang hướng tới cac nhóm chính (hoặc thể loại) của kỹ năng lâm sàng : A. Kỹ năng sống (khả năng tâm l{ xã hội) B. Kỹ năng giao tiếp. (cách ứng xử, đối đáp) C. Kỹ năng thăm khám D. Kỹ năng điều trị 1.25. Chọn câu sai - các mức độ đánh giá về kỹ năng lâm sàng - Levels of learning: A. Hiểu về các kỹ năng : hiểu các kiến thức về kỹ năng & các l{ thuyết tiềm ẩn đằng sau các thực hành B. Biết làm thế nào để thực hiện các kỹ năng : hiểu kiến thức làm kỹ năng trên thực tế. C. Cho thấy làm thế nào để thực hiện các kỹ năng : đã được thực hiện ít nhất một lần trong môi trường lâm sàng hoặc trong một thiết lập mô phỏng D. Thực hiện được các kỹ năng : sinh viên đã có thể độc lập thực hiện các kỹ năng một cách an toàn và hiệu quả trong thực tế lâm sàng 1.1C, 1.2A, 1.3C, 1.4B, 1.5B, 1.6A, 1.7A, 1.8A, 1.9B, 1.10B, 1.11A, 1.12A, 1.13A, 1.14A, 1.15A, 1.16A, 1.17A, 1.18C, 1.19D, 1.20D, 1.21A, 1.22C, 1.23C, 1.24A, 1.25B 31

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftienlamsangvekynanglamsang_7928.pdf
Tài liệu liên quan