Tổng quan du lịch

1. Giới thiệu học phần: Tổng quan du lịch

2. Đối tượng và nội dung học phần

3. Phương pháp nghiên cứu học phần

4. Tài liệu tham khảo

pdf96 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tổng quan du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học phần TỔNG QUAN DU LỊCH Số tín chỉ: 2 (24,6) 1 DHTM_TMU CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu học phần: Tổng quan du lịch 2. Đối tượng và nội dung học phần 3. Phương pháp nghiên cứu học phần 4. Tài liệu tham khảo 2 DHTM_TMU 1. GIỚI THIỆU HỌC PHẦN - Tổng quan Du lịch là gì? - Tại sao con người lại quan tâm đến vấn đề du lịch? Và tại sao chúng ta phải nghiên cứu ? 3 DHTM_TMU 2. ĐỐI TƢỢNG VÀ NỘI DUNG HỌC PHẦN Đối tượng học phần: - Các khái niệm, các phạm trù - Du lịch là một hệ thống bao gồm nhiều yếu tố cấu thành có mối liên hệ bên trong cũng như bên ngoài hệ thống - Liên hệ thực tiễn hoạt động du lịch ở Việt Nam 4 DHTM_TMU 2. ĐỐI TƢỢNG VÀ NỘI DUNG HỌC PHẦN (tiếp) Nội dung học phần: - Chương 1: Sự hình thành và lịch sử phát triển của du lịch - Chương 2: Động cơ và loại hình du lịch - Chương 3: Điểm đến đến du lịch - Chương 4: Các tác động của du lịch - Chương 5: Quy hoạch và phát triển du lịch 5 DHTM_TMU 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU HỌC PHẦN - Phương pháp duy vật biện chứng - Phương pháp duy vật lịch sử - Phương pháp tiếp cận hệ thống - Phương pháp điều tra xã hội học, tâm lý học, phân tích thống kê và mô hình hoá - Kết hợp kiến thức của các môn học khác như: Tâm lý học, Xã hội học, Địa lý du lịch, Văn hoá du lịch... 6 DHTM_TMU 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1]. Vũ Đức Minh, Giáo trình Tổng quan về du lịch, NXB Giáo dục, 1999 (TLTK chính). [2]. Đổng Ngọc Minh và Vương Lôi Đình (chủ biên), Kinh tế du lịch và du lịch học, NXB Trẻ, 2001. [3]. Trần Đức Thanh, Nhập môn khoa học du lịch, NXB Đại học QG HN, 1999. [4]. Foster, D.L., First class: An introduction to travel and tourism, 2nd ed., Singapore: McGraw-Hill, 1995. Tài liệu tham khảo khuyến khích: [5]. Gunn, C.A., Tourism planning: Basics, Concepts, Cases, 3rd ed., Washington: Taylor & Francis, 1994. [6]. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tạp chí du lịch Việt Nam [7]. Các website về du lịch 7 DHTM_TMU CHƢƠNG 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DU LỊCH 1.1. Bản chất của du lịch 1.2. Các bộ phận cấu thành của hệ thống du lịch 1.3. Sự hình thành và lịch sử phát triển của du lịch 1.4. Các tổ chức du lịch 8 DHTM_TMU 1.1. BẢN CHẤT CỦA DU LỊCH 1.1.1. Các quan niệm về du lịch 1.1.2. Một số khái niệm có liên quan 9 DHTM_TMU 1.1.1. Các quan niệm về du lịch ☞ Tiếp cận du lịch dưới góc độ nhu cầu của con người ☞ Tiếp cận du lịch dưới góc độ một ngành kinh tế ☞ Tiếp cận du lịch một cách tổng hợp 10 DHTM_TMU Tiếp cận du lịch dưới góc độ nhu cầu của con người ☞ Du lịch là một hiện tượng xã hội ☞ Du lịch là một hoạt động ☞ Du lịch dưới góc độ là khách du lịch 11 DHTM_TMU Tiếp cận du lịch dưới góc độ một ngành kinh tế ☞Theo McIntosh, Goeldner và Ritchie (học giả người Mỹ) ☞ Hội nghị Liên hợp quốc về Du lịch 12 DHTM_TMU Tiếp cận du lịch một cách tổng hợp ☞ Theo McIntosh, Goeldner và Ritchie (người Mỹ) Du lịch là tổng hợp các thành phần, bao gồm: 1. Khách du lịch 2. Các DN cung cấp hàng hóa và dịch vụ du lịch 3. Chính quyền sở tại 4. Dân cư địa phương 13 DHTM_TMU 1.1.2. Một số khái niệm có liên quan ☞ Liên quan đến du lịch - Lữ hành (Travel) - Khách sạn (Hospitality) ☞ Liên quan đến khách du lịch - Lữ khách (Traveller) - Khách thăm (Visitor) - Khách tham quan (Excursionist or Same Day - Visitor) 14 DHTM_TMU 1.2. CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH CỦA HỆ THỐNG DU LỊCH 1.2.1. Vận chuyển du lịch 1.2.2. Lưu trú 1.2.3. Ăn uống 1.2.4. Các hoạt động giải trí 1.2.5. Lữ hành và các hoạt động liên quan 15 DHTM_TMU 1.2.1. Vận chuyển du lịch - Chức năng: Đáp ứng nhu cầu đi lại của KDL - Phân loại: + Phương tiện vận chuyển đường bộ + Phương tiện vận chuyển đường sắt + Phương tiện vận chuyển hàng không + Phương tiện vận chuyển đường thủy 16 DHTM_TMU 1.2.2. Lƣu trú - Chức năng: Đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của KDL – nhu cầu cơ bản (và nâng cao) của KDL - Phân loại : + Dạng thức đại chúng : Khách sạn + Dạng thức gia đình bình dân: nhà trọ, nhà nghỉ + Các dạng thức khác: Resort, bungalow,... 17 DHTM_TMU 1.2.3. Ăn uống - Chức năng: Đáp ứng nhu cầu ăn uống của KDL – nhu cầu cơ bản (và nâng cao) của KDL - Hình thức: + Tồn tại độc lập: nhà hàng, các quán ăn bình dân, các quán café, quán bar, club + Là một bộ phận trong KD như trong khách sạn, trên máy bay, tàu, 18 DHTM_TMU 1.2.4. Các hoạt động giải trí - Chức năng: Đáp ứng nhu cầu đặc trưng, giải trí của khách du lịch - Các hình thức: các công viên giải trí, các trung tâm mua sắm, các nhà hát, rạp xiếc, các khu Spa, massage 19 DHTM_TMU 1.2.5. Lữ hành và các hoạt động liên quan - Chức năng: Làm trung gian kết nối cung - cầu trong du lịch - các công ty lữ hành - Các dạng thức kinh doanh lữ hành: + Công ty lữ hành + Đại lý du lịch (travel agency) 20 DHTM_TMU 1.3. SỰ HÌNH THÀNH VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DU LỊCH 1.3.1. Cơ sở hình thành du lịch 1.3.2. Các điều kiện phát triển ngành du lịch 1.3.3. Lịch sử phát triển du lịch 21 DHTM_TMU 1.3.1. Cơ sở hình thành ngành du lịch ☞ Cơ sở hình thành nhu cầu du lịch - Điều hòa cuộc sống, lẩn tránh sự đơn điệu - Thu nhập, trình độ nhận thức, thời gian rảnh rỗi và sức ép công việc tang, - Điều kiện đi lại thuận tiện, điểm hấp dẫn ngày càng phát triển, ☞ Cơ sở hình thành ngành du lịch - Sự phát triển của LLSX - Sự phân công LĐXH 22 DHTM_TMU 1.3.2. Các điều kiện phát triển ngành du lịch - Tài nguyên du lịch - Điều kiện CSVCKT và CSHT phục vụ du lịch - Nhu cầu và cầu về du lịch phát triển - Các điều kiện về an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội 23 DHTM_TMU 1.3.3. Lịch sử phát triển du lịch 1.3.3.1. Lịch sử phát triển du lịch trên thế giới 1.3.3.2. Lịch sử phát triển du lịch Việt Nam 24 DHTM_TMU 1.4. CÁC TỔ CHỨC DU LỊCH 1.4.1. Một số tổ chức du lịch trên thế giới 1.4.2. Một số tổ chức du lịch trong khu vực 1.4.3. Các tổ chức quản lý du lịch Việt Nam 25 DHTM_TMU CHƢƠNG 2 ĐỘNG CƠ VÀ LOẠI HÌNH DU LỊCH 2.1. Động cơ du lịch 2.2. Loại hình du lịch 26 DHTM_TMU 2.1. ĐỘNG CƠ DU LỊCH 2.1.1. Lý do đi du lịch 2.1.2. Lý do cản trở du lịch 2.1.3. Động cơ du lịch 27 DHTM_TMU 2.1.1. Lý do đi du lịch - Khái niệm: Lý do du lịch là sự lý giải cho hành động du lịch của con người - Các nhóm lí do bộc lộ động cơ du lịch (Theo TS Harssel): + Tự khám phá + Giao lưu xã hội + Sự hứng thú + Tăng cường bản ngã 28 DHTM_TMU 2.1.2. Lý do cản trở đi du lịch ☞ Hạn chế về kinh tế ☞ Hạn chế về thời gian ☞ Hạn chế về sức khoẻ ☞ Hạn chế về gia đình ☞ Sự không hiểu biết về du lịch ☞ Những hạn chế khách quan khác 29 DHTM_TMU 2.1.3. Động cơ du lịch - Khái niệm: Động cơ du lịch phản ánh những nhu cầu, mong muốn của du khách và là lý do của hành động du lịch. - Các nhóm nhu cầu du lịch: + Nhóm nhu cầu đặc trưng + Nhóm nhu cầu cơ bản + Nhóm nhu cầu bổ sung 30 DHTM_TMU 2.1.3. Động cơ du lịch (tiếp) - Các nhóm động cơ du lịch (Theo McIntosh và Goeldner): + Các động cơ về thể chất + Các động cơ về tìm hiểu (tri thức) + Các động cơ về giao lưu + Các động cơ về địa vị, uy tín - Động cơ “kéo” và động cơ “đẩy” - Động cơ đẩy: Thúc đẩy con người đi DL để thỏa mãn sự hiểu biết, phá vỡ nhàm chán, được giao tiếp và tự khẳng định, - Động cơ kéo: Tính độc đáo, hấp dẫn của điểm đến, cơ hội xa nhà, thời gian tự do vui chơi giải trí, lôi kéo khách đi DL 31 DHTM_TMU * Mối quan hệ giữa lý do và động cơ du lịch ☞ Lý do là sự lý giải cho hành động đi du lịch ☞ Động cơ là hƣớng tới sự thỏa mãn các nhu cầu của du khách tiềm năng ⇨ Động cơ du lịch phản ánh những nhu cầu, mong muốn của du khách và là lý do của hành động đi DL 32 DHTM_TMU 2.2. LOẠI HÌNH DU LỊCH 2.2.1. Tầm quan trọng của phân loại 2.2.2. Các loại hình du lịch 2.2.3. Sự biến đổi của các loại hình du lịch 33 DHTM_TMU 2.2.1. Tầm quan trọng của phân loại ☞ Về kinh tế ☞ Về marketing 34 DHTM_TMU 2.2.2. Các loại hình du lịch ☞ Căn cứ vào mục đích chuyến đi ☞ Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ ☞ Căn cứ vào sự tương tác của du khách đối với nơi đến du lịch ☞ Các cách phân loại khác 35 DHTM_TMU 2.2.3. Sự biến đổi của các loại hình du lịch ☞ Trước thế kỷ XVIII ☞ Trong thế kỷ XVIII ☞ Thế kỷ XIX ☞ Thế kỷ XX ☞ Đến nửa cuối thế kỷ XX ☞ Hiện nay 36 DHTM_TMU CHƢƠNG 3: ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH 3.1. Điểm đến du lịch 3.2. Điểm hấp dẫn du lịch 37 DHTM_TMU 3.1. ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH 3.1.1. Quan niệm về điểm đến du lịch 3.1.2. Đặc điểm chung của điểm đến 3.1.3. Các yếu tố cấu thành của điểm đến du lịch 3.1.4. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật 3.1.5. Chu kỳ phát triển của điểm đến 3.1.6. Sức chứa (khả năng tải) 38 DHTM_TMU 3.1.1. Quan niệm về điểm đến du lịch ☞ Khái niệm chung ☞ Xét theo góc độ địa lý không gian ☞ Xét theo góc độ kinh tế ☞ Xét theo góc độ tổng hợp Các loại điểm đến DL: Điểm đến trung gian và điểm đến cuối cùng 39 DHTM_TMU 3.1.2. Đặc điểm chung của điểm đến ☞ Được thẩm định về văn hoá ☞ Tính không tách biệt ☞ Tính đa dụng ☞ Tính bổ sung 40 DHTM_TMU 3.1.3. Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch ☞ Điểm hấp dẫn du lịch ☞ Giao thông đi lại ☞ Nơi ăn nghỉ ☞ Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ ☞ Các hoạt động bổ sung 41 DHTM_TMU a. Điểm hấp dẫn du lịch ☞ Điểm hấp dẫn DL quyết định khả năng lôi kéo KDL ☞ Để nâng cao tính hấp dẫn và kéo dài "tuổi thọ“, điểm hấp dẫn du lịch cần: ● Triển khai hoạt động marketing ● Đào tạo nhân sự ● Ứng dụng công nghệ ● Đổi mới, tập trung và chuyên nghiệp hoá công tác quản lý các sự kiện 42 DHTM_TMU b. Giao thông đi lại ☞ Duy trì giao thông có hiệu quả, nối liền điểm đến DL với các thị trường nguồn khách ☞ Góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho KDL bởi sự độc đáo, khác biệt của các phương tiện giao thông tại điểm đến 43 DHTM_TMU c. Nơi ăn nghỉ ☞ Đáp ứng nhu cầu cơ bản: ăn uống, nghỉ ngơi cho KDL ☞ Góp phần tạo nên sức hấp dẫn, ấn tượng đối với KDL bởi sự độc đáo, khác biệt của các cơ sở lưu trú; bởi sự ấn tượng bởi các món ăn đặc sản, văn hóa ẩm thực địa phương 44 DHTM_TMU d. Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ ☞ Các tiện nghi, phương tiện và các dịch vụ hỗ trợ tại điểm đến DL ☞ Quy mô của điểm đến DL tăng lên thì các tiện nghi và dịch vụ cần thiết cũng tăng ☞ Điểm đến DL cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác 45 DHTM_TMU e. Các hoạt động bổ sung ☞ Các hoạt động bổ sung tại điểm đến ☞ Góp phần giúp cho du khách tìm thấy sự thoả mãn trong mọi chuyến đi. 46 DHTM_TMU 3.1.5. Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch ☞ Khái niệm: Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch là biểu hiện của sự thay đổi và phát triển của nơi đến du lịch thích ứng với sự phát triển của du lịch tại nơi đó. ☞ Chu kỳ sống của khu du lịch theo giả thiết của Butler 47 DHTM_TMU Chu kỳ sống của khu du lịch theo giả thiết của Butler * Nội dung: - Giai đoạn thăm dò (Exploration) - Giai đoạn tham gia (Involvement) - Giai đoạn phát triển (Development) - Giai đoạn ổn định (Consolidation) - Giai đoạn ngừng trệ (Stagnation) - Giai đoạn suy giảm (Decline) - Giai đoạn hồi phục (Rejuvenation) 48 DHTM_TMU Chu kỳ sống của khu du lịch theo giả thiết của Butler (tiếp) * Ý nghĩa: - Tạo cơ sở cho sự nhận thức về sự tiến triển của các điểm đến - Giúp xây dựng được các chiến lược phát triển du lịch bền vững - Hướng dẫn quy hoạch chiến lược ở các điểm đến - Thiết lập mối quan hệ tương tác giữa điểm đến với sự phát triển của thị trường. - Đảm bảo phát triển kinh doanh du lịch thành công tại các điểm đến 49 DHTM_TMU 3.1.6. Sức chứa ☞ Khái niệm ☞ Các phương diện sức chứa - Sức chứa vật chất - Sức chứa tâm lý (nhận thức) - Sức chứa sinh học - Sức chứa xã hội 50 DHTM_TMU 3.2. ĐIỂM HẤP DẪN DU LỊCH 3.2.1. Quan niệm về điểm hấp dẫn DL 3.2.2. Các loại điểm hấp dẫn DL 3.2.3. Phân loại điểm hấp dẫn DL 51 DHTM_TMU 3.2.1. QUAN NIỆM VỀ ĐIỂM HẤP DẪN DU LỊCH ☞ Quan niệm 1 ☞ Quan niệm 2 ☞ Quan niệm 3 ☞ Quan niệm 4 52 DHTM_TMU 3.2.2. Đặc điểm của điểm hấp dẫn du lịch ☞ Cho phép sự tiếp cận của công chúng ☞ Đối tượng thăm là khách và dân địa phương ☞ Có sự quản lý và kiểm soát ☞ Cung cấp các tiện nghi và dịch vụ phù hợp ☞ Công bố sự giới hạn về không gian ☞ Có mối quan hệ chặt chẽ với điểm đến, các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ, các hoạt động bổ sung tại điểm đến 53 DHTM_TMU 3.2.3. Các loại điểm hấp dẫn du lịch - Các điểm hấp dẫn tự nhiên - Các điểm hấp dẫn văn hoá - Các loại hấp dẫn đặc biệt 54 DHTM_TMU * Phân loại điểm hấp dẫn DL ☞ Căn cứ vào hình thức sở hữu ☞ Căn cứ vào mức độ hấp dẫn với khách thăm ☞ Căn cứ vào số lượng khách thăm ☞ Căn cứ vào vị trí ☞ Căn cứ vào diện tích, kích cỡ ☞ Căn cứ vào thị trường mục tiêu ☞ Căn cứ vào lợi ích tìm kiếm của khách thăm 55 DHTM_TMU CHƢƠNG 4 CÁC TÁC ĐỘNG CỦA DU LỊCH 4.1. Tác động kinh tế 4.2. Tác động văn hóa - xã hội 4.3. Tác động môi trường 56 DHTM_TMU 4.1. TÁC ĐỘNG KINH TẾ 4.1.1. Quan niệm về tác động kinh tế 4.1.2. Các tác động về kinh tế 57 DHTM_TMU 4.1.1. Quan niệm về tác động kinh tế ☞ Tác động kinh tế ☞ Hiệu quả bội ☞ Sự rò rỉ → Tác động kinh tế của du lịch = mối quan hệ giữa Hiệu quả bội và Sự rò rỉ 58 DHTM_TMU 4.1.2. Các tác động về kinh tế * Các lợi ích ☞ Cải thiện cán cân thương mại quốc gia ☞ Tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới ☞ Quảng bá cho sản xuất địa phương ☞ Tăng nguồn thu cho Nhà Nước ☞ Tạo cơ sở để phát triển các vùng đặc biệt ☞ Khuyến khích nhu cầu trong nước 59 DHTM_TMU 4.1.2. Các tác động về kinh tế (tiếp) * Hạn chế - Tiền tệ có thể dịch chuyển ra nước ngoài do KDL đi DL nước ngoài - Một số công việc không có lao động do lao động dịch chuyển sang lĩnh vực DL - Nhà nước có nguồn thu nhưng không đầu tư tương xứng trở lại cho DL - Giá cả sinh hoạt tại các điểm DL tăng lên, người dân địa phương cũng bị chịu ảnh hưởng - Đất đai trở nên khan hiếm và đắt đỏ do qui hoạch 60 DHTM_TMU 4.2. TÁC ĐỘNG VĂN HÓA – XÃ HỘI CỦA DL 4.2.1. Quan niệm về tác động văn hóa – xã hội 4.2.2. Các tác động văn hóa 4.2.3. Các tác động xã hội 61 DHTM_TMU 4.2.1. Quan niệm về tác động VH-XH của DL ☞ Thay đổi về cách sống của dân cư địa phương ☞ Tác động hai chiều giữa du khách và dân địa phương ☞ Tác động có thể diễn ra theo cả hướng tích cực và tiêu cực 62 DHTM_TMU 4.2.2. Các tác động văn hóa * Tích cực ☞ Sự tương tác giữa du khách và người dân địa phương ☞ Khía cạnh văn hóa thông qua sự chi tiêu của du khách ☞ Sự đánh giá nền văn hóa địa phương của du khách ☞ Thương mại hóa các tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công ☞ Đánh mất nhân cách và lòng tự hào về nền văn hóa địa phương * Tiêu cực? 63 DHTM_TMU 4.2.3. Các tác động xã hội * Tích cực: ☞ Truyền bá các hành vi không phù hợp với người dân địa phương ☞ Sự bắt chước du khách tiêu dùng những đồ xa xỉ ☞ Gây ra căng thẳng do sự phân biệt nòi giống và chủng tộc ☞ Nhận thức không đúng đắn về sự phục vụ của địa phương * Tiêu cực? 64 DHTM_TMU 4.3. TÁC ĐỘNG MÔI TRƢỜNG CỦA DU LỊCH 4.3.1. Quan niệm về tác động môi trường 4.3.2. Tác động của du lịch đến môi trường thành thị 4.3.3. Tác động của du lịch đến môi trường nông thôn 4.3.4. Ảnh hưởng môi trường của du lịch đại chúng 65 DHTM_TMU 4.3.1. Quan niệm về tác động môi trƣờng ☞ Quan niệm ☞ Tác động của du lịch đến môi trường chủ yếu là các tác động tiêu cực, gây ra tình trạng thiệt hại môi trường có thể hồi phục được hoặc thiệt hại vĩnh viễn 66 DHTM_TMU 4.3.2. Tác động của DL đến môi trƣờng thành thị ☞ Tại sao thành thị cũng được xem là điểm đến DL? ☞ Các tác động 67 DHTM_TMU 4.3.3. Tác động của DL đến môi trƣờng nông thôn ☞ Tại sao nông thôn cũng được xem là điểm đến DL? ☞ Các tác động 68 DHTM_TMU 4.3.4. Ảnh hƣởng môi trƣờng của DL đại chúng - Cường độ phát triển du lịch - Sự biến đổi các điểm hấp dẫn du lịch - Sự hồi phục của môi trường 69 DHTM_TMU CHƢƠNG 5 QUI HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH 5.1. Quy hoạch du lịch 5.2. Phát triển du lịch 5.3. Mối liên hệ giữa QH và phát triển DL 70 DHTM_TMU 5.1. QUY HOẠCH DU LỊCH ○ 5.1.1. Tầm quan trọng của quy hoạch du lịch ○ 5.1.2. Các cách tiếp cận quy hoạch du lịch ○ 5.1.3. Phạm vi quy hoạch du lịch 71 DHTM_TMU 5.1.1. Tầm quan trọng của QHDL 5.1.1.1. Cơ sở lý thuyết của QHDL 5.1.1.2. Tầm quan trọng của QHDL 5.1.1.3. Hậu quả của phát triển không có QHDL 72 DHTM_TMU Cơ sở lý thuyết của QHDL - Giả thuyết của Butler - Giả thuyết của Plog => Ý nghĩa 73 DHTM_TMU Tầm quan trọng của quy hoạch du lịch - Tạo cơ sở cho việc quản lý và phát triển điểm đến - Tối ưu hóa lợi ích kinh tế của các bên liên quan: NN, DN, KDL và dân cư - Nhằm phối hợp hài hòa các bộ phận cấu thành hệ thống DL - Đánh giá của UNWTO 74 DHTM_TMU Hậu quả của sự phát triển không có quy hoạch ☞ Những tác động vật chất ☞ Những tác động về con người ☞ Những tác động về marketing ☞ Những tác động về tổ chức ☞ Những tác động khác 75 DHTM_TMU 5.1.2. Các cách tiếp cận QHDL 5.1.2.1. Quy hoạch du lịch như một hệ thống tích hợp 5.1.2.2. Quy hoạch để phát triển bền vững 5.1.2.3. Quy hoạch dài hạn và chiến lược 5.1.2.4. Sự quan tâm của công chúng với quy hoạch 76 DHTM_TMU QHDL như một hệ thống tích hợp Du lịch là một hệ thống có mối liên quan nội tại giữa các nhân tố cung và cầu. ⇨ Quy hoạch du lịch như một hệ thống tích hợp 77 DHTM_TMU Quy hoạch để phát triển bền vững - Cách tiếp cận phát triển bền vững - Một số các khái niệm có liên quan: phát triển du lịch dựa trên cơ sở cộng đồng, du lịch chất lượng (quality tourism). 78 DHTM_TMU Quy hoạch dài hạn và chiến lược - Quy hoạch toàn diện dài hạn - Quy hoạch chiến lược 79 DHTM_TMU Sự quan tâm của công chúng với QHDL - Quy hoạch là để làm lợi cho công chúng - Cách tiếp cận phổ biến là công khai và lấy ý kiến của công chúng 80 DHTM_TMU 5.1.3. Phạm vi QHDL 5.1.3.1. Mục đích của QHDL 5.1.3.2. Vai trò và trách nhiệm đối với QHDL 5.1.3.3. Sự ngăn cản QHDL 81 DHTM_TMU Mục đích của QHDL ☞ Nhận diện các cách tiếp cận lựa chọn ☞ Điều chỉnh các vấn đề không mong muốn ☞ Bảo tồn tính độc đáo (duy nhất) ☞ Tạo ra sự mong muốn ☞ Tránh những điều không mong muốn 82 DHTM_TMU Vai trò và trách nhiệm đối với QHDL - Vai trò: Thuộc cả Nhà nước và tư nhân - Trách nhiệm: có sự phân định nhất định 83 DHTM_TMU Sự ngăn cản QHDL ☞ Sự tự do kinh doanh và thương mại ☞ Chi phí ☞ Tính phức tạp và đa dạng của ngành DL ☞ Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ☞ 84 DHTM_TMU 5.2. PHÁT TRIỂN DU LỊCH 5.2.1. Xu hướng phát triển du lịch 5.2.2. Mục đích và một số vấn đề ảnh hưởng đến phát triển du lịch 5.2.3. Vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp trong phát triển du lịch 85 DHTM_TMU 5.2.1. Xu hƣớng phát triển du lịch 5.2.1.1. Xu hướng phát triển chung 5.2.1.2. Xu hướng phát triển các dạng du lịch 86 DHTM_TMU Xu hướng phát triển chung ☞ DL trở thành một hiên tượng phổ biến và nhu cầu về du lịch tăng lên ☞ Xu hướng thay đổi nhu cầu của khách du lịch ☞ Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều chú trọng phát triển du lịch ☞ Xu thế công nghiệp hoá và hiện đại hoá ☞ Xu thế khu vực hoá, quốc tế hoá ☞ Xu thế hạn chế tính thời vụ trong du lịch ☞ Sự thay đổi hướng đi và cơ cấu của luồng khách DL 87 DHTM_TMU Xu hướng phát triển các dạng du lịch ☞ Du lịch nghỉ dưỡng ☞ Du lịch thành phố ☞ Du lịch sở thích đặc biệt & mạo hiểm ☞ Các dạng du lịch khác 88 DHTM_TMU 5.2.2. Mục đích và một số vấn đề ảnh hƣởng đến phát triển du lịch 5.2.2.1. Mục đích phát triển du lịch 5.2.2.2. Một số vấn đề ảnh hưởng đến phát triển du lịch 89 DHTM_TMU Mục đích phát triển du lịch ☞ Cung cấp phạm vi để nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng cuộc sống ☞ Phát triển cơ sở hạ tầng và cung cấp các tiện nghi giải trí cho cộng đồng ☞ Thiết lập một chương trình phát triển phù hợp ☞ Tối ưu hoá sự thoả mãn của du khách 90 DHTM_TMU Một số vấn đề ảnh hƣởng đến phát triển du lịch ☞ Sử dụng đất đai (phân vùng) ☞ Tạo lập và bảo đảm cơ sở hạ tầng ☞ Tuyên truyền, quảng bá 91 DHTM_TMU 5.3.3. Vai trò của Nhà nƣớc và doanh nghiệp trong phát triển DL 5.3.3.1 Sự liên quan của Nhà Nước đến du lịch 5.3.3.2. Vai trò của Nhà Nước đối với phát triển du lịch 5.3.3.3. Vai trò của Doanh nghiệp đối với phát triển du lịch 92 DHTM_TMU Sự liên quan của Nhà Nước đến du lịch ☞ Quản lý việc đi lại của khách du lịch ☞ Quản lý việc chào bán sản phẩm du lịch ☞ Quản lý dòng ngoại tệ 93 DHTM_TMU Vai trò của Nhà Nước đối với phát triển du lịch ☞ Quy hoạch ☞ Phối hợp ☞ Luật pháp ☞ Kinh doanh ☞ Khuyến khích ☞ Xã hội 94 DHTM_TMU Vai trò của doanh nghiệp đối với phát triển du lịch ☞ Doanh nghiệp Nhà Nước ☞ Doanh nghiệp Tư nhân 95 DHTM_TMU 5.3. Mối liên hệ giữa qui hoạch và phát triển du lịch ☞ Mối quan hệ QHDL đối với PTDL ☞ Mối quan hệ QHDL và PTDL đối với DL 96 DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bgdt_tong_quan_du_lich_bm_8_264.pdf