-Nhược điểm::
+Không phát phát ra mômen lớn tại tốc độ quay nhỏ
nên không khởi độngđược khi có tải. .
+Khả năng quá tải kém.
+ Công suấtcực đại không cao.
+ Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên
+Ô nhiễm môi trường vì khí xả và ồn.
Mặc dù vậy,do những ưu điểm kể,nên động cơ đốt trong được sử dụng rộng khắp trên các lĩnh vực
công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, giao thông vận tải. . Do đó, trong vài ba thập niên tới, động cơ
đốt trong vẫn là loại động cơ không thể thay thế,do những động cơ khác tuy ưu việt
17 trang |
Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Tổng quan cấu tạo và sửa chữa động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1
TỔNG QUAN
CẤU TẠO VÀ SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ
I-TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ
ĐỐT TRONG
1.1. Khái niệm và phân loại
Động cơ đốt trong là loại động cơ được sử
dụng rộng rãi nhất hiện nay trong tất cả các
lĩnh vực: giao thông vận tải (đường bộ, đường
thuỷ, đường sắt, hàng không...), nông nghiệp,
xây dựng, công nghiệp, quốc phòng... Tổng
công suất của nó chiếm khoảng 90% toàn bộ
ô ấ i ồ ă l ê hếc ng su t mọ ngu n n ng ượng tạo ra tr n t
giới.
Theo cách phân loại như trên thì các loại động cơ
có tên thường gọi như: động cơ xăng, động cơ
diesel, động cơ piston quay, động cơ piston tự do,
động cơ phản lực, tuabin khí… đều có thể xếp vào
nhóm động cơ đốt trong T nhiên theo q ước . uy uy ,
thuật ngữ “động cơ đốt trong” ( internal
combustion Engine ) thường được dùng chỉ loại
động cơ có cơ cấu truyền lực kiểu piston - thanh
truyền - trục khuỷu, trong đó piston chuyển động
tịnh tiến qua lại trong xylanh động cơ. Các loại
động cơ khác thường được gọi bằng các tên riêng,
ví dụ: động cơ piston quay ( rotary engine ), động
cơ phản lực (jet engine ), tuabin khí (gas tuabin ).
Động cơ đốt trong được phân loại theo các tiêu chí
khác nhau như bảng 1.1.
Độ đốt há bằ ti lử l i độ đốt t ng cơ c y ng a a – oạ ng cơ rong
hoạt động theo nguyên lý: nhiên liệu được đốt cháy
bằng tia lửa được sinh ra từ nguồn nhiệt bên ngoài
không gian công tác của xylanh. Chúng ta có thể gặp
những kiểu động cơ đốt cháy bằng tia lửa với các tên
gọi khác nh động cơ Otto động cơ carb retor độngư: , u ,
cơ phun xăng, động cơ đốt trong cưỡng bức, động cơ
hình hành hỗn hợp cháy từ bên ngoài, động cơ xăng,
động cơ gas .v.v. Nhiên liệu dùng cho động cơ đốt
cháy bằng tia lửa thường là nhiên liệu lỏng dễ bay hơi
như: xăng cồn benzol khí hóa lỏng Trong các loại, , , …
nhiên liệu kể trên thì nhiên liệu xăng là sử dụng phổ
biến nhất từ thời kỳ đầu phát triển động cơ cho đến
nay.
Bảng 1.1: Phân loại động cơ đốt trong
•Loại nhiên liệu •Động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng dễ bay hơi
như: xăng, cồn, benzol…
•Động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng khó bay hơi
như: gas oil, mazout…
• Động cơ chạy bằng khí đốt
•Phương pháp đốt •Động cơ đốt cháy bằng tia lửa
cháy •Động cơ diesel
•Động cơ semidiesel
•Cách thực hiện CTCT •Động cơ 4 kỳ
• Động cơ 2 kỳ
•Phương pháp nạp khí
mới
•Động cơ không tăng áp
•Động cơ tăng áp
•Đặc điểm kết cấu •Động cơ một hàng xylanh
•Động cơ Hình sao
•Hình chữ V, W, H
•Theo tính năng •Động cơ thấp tốc
•Động cơ trung tốc và cao tốc
Động cơ diesel – là loại động cơ đốt trong hoạt
động theo nguyên lý: nhiên liệu tự đốt cháy khi
được phun vào buồng đốt chứa khí nén có áp
suất và nhiệt độ cao.
Động cơ 4 kỳ - loại động cơ đốt trong có chu
trình công tác được hoàn thành sau 4 hành
trình của piston.
Động cơ 2 kỳ loại động cơ đốt trong có chu -
trình công tác được hoàn thanh sau 2 hành
trình của piston .
1.2. Ưu, nhược điểm của động cơ đốt trong
- Ưu điểm:
+ Hiệu suất có ích η--e cao , động cơ diesel
tăng áp bằng tua bin khí hiện đại có hiệu suất
có ích đạt tới ηe = (0,4 ÷0,52) , trong khi đó
hiệu suất có ích của máy hơi nước ηe =(0 09,
÷0,14), của tuabin hơi nước ηe = (0,02 ÷ 0,28)
và của tuabin khí ηe không quá 0 3, .
+ Kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ vì
t à bộ h t ì h ủ độ đốt t đo n c u r n c a ng cơ rong ược
thực hiện trong một thiết bị duy nhất.
ễ + Khởi động, vận hành, chăm sóc d dàng
Căn cứ vào vị trí đốt nhiên liệu, người ta
phân chia động cơ nhiệt thành hai: động cơ
đốt trong và động cơ đốt ngoài. Ở động cơ
đốt trong, nhiên liệu được đốt cháy bên
trong không gian công tác động cơ. Ở động
cơ đốt ngoài, nhiên liệu được đốt cháy
trong lò đốt riêng biệt để cấp nhiệt cho môi
chất công tác (MCCT), sau đó MCTC được
dẫn vào không gian công tác của động cơ,
tại đó MCCT dãn nở để chuyển hóa nhiệt
năng thành cơ năng.
- Nhược điểm:
+ Không phát ra mômen lớn tại tốc độ quay nhỏ
nên không khởi động được khi có tải.
+ Khả năng quá tải kém.
+ Công suất cực đại không cao.
+ Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên.
+ Ô nhiễm môi trường vì khí xả và ồn.
Mặc dù vậy, do những ưu điểm kể trên, nên động cơ
đốt trong được sử dụng rộng khắp trên các lĩnh vực
công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, giao thông vận
tải... Do đó, trong vài ba thập niên tới, động cơ
đốt trong vẫn là loại động cơ không thể thay thế, do
những động cơ khác tuy ưu việt hơn nhưng vì lý do
kinh tế và kỹ thuật nên chưa được chế tạo hàng loạt.
Sau đây là phim Mô phỏng Động
hiệ đ icơ n ạ
Một số bô phận cơ bản:
Động cơ là một
bộ phận quan
trong nhất trong
các chi tiết làm
h ôtôc o xe
chuyển động.
Với mục đích
như vậy mỗi một,
bộ phận được
chế tạo từ các chi
tiết chính xác
cao.
NẮP QUI LÁT
Một số bô phận cơ bản:
KHỐI THÂN
Một số bô phận cơ bản:
PISTON
Một số bô phận cơ bản:
TRỤC KHUỶU
Một số bô phận cơ bản:
BÁNH ĐÀ
Một số bô phận cơ bản:
Cơ cấu phối khí
Một số bô phận cơ bản:
CÁC TE DẦU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tong_quan_cau_tao_va_sua_chua_dong_co_3892.pdf