Sinh viên ra trường có thể được tuyển dụng ngay, luôn là mối quan tâm hàng đầu của
các trường đại học, cao đẳng không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Chính vì vậy, mà
bài báo này tập trung vào việc tóm tắt tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài “Các
yếu tố ảnh hưởng đến việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng” để tìm ra
thực trạng thế giới đang quan tâm đến lĩnh vực này như thế nào và thấy rõ xu hướng nhà
tuyển dụng đánh giá cao những phẩm chất nào của sinh viên vừa mới tốt nghiệp.
14 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tổng quan các nhân tố ảnh hưởng việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thêm vào đó, vai trò nhà nước trong việc tăng chi ngân sách cho
giáo dục tính theo bình quân người học, quy định tỷ lệ giảng viên trên số sinh viên cao và
hỗ trợ vốn cho cơ sở giáo dục làm nghiên cứu và hợp tác với doanh nghiệp cũng là một
trong những yếu tố thúc đẩy chất lượng sinh viên tốt nghiệp đáp ứng nhà tuyển dụng.
Bài tham luận mới chỉ dừng ở việc tóm tắt các nghiên cứu gần đây để xem xu hướng
quan tâm trên thế giới với việc nhà tuyển dụng yêu cầu gì ở sinh viên tốt nghiệp. Trong
tương lai, khi có nhiều thời gian hơn nhóm chúng tôi sẽ thực nghiệm với thực trạng sinh
viên một số trường ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh cũng như các nhà tuyển dụng của
các công ty trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận để góp phần bổ sung minh chứng
cho bức tranh về các yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp và giải pháp
hợp tác nào tốt nhất cho các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong bối cảnh riêng của
Việt Nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Belash, O., Popov, M., Ryzhov, N., Ryaskov, Y., Shaposhnikov, S., & Shestopalov,
M. (2015). Research on university education quality assurance: Methodology and
results of stakeholders’ satisfaction monitoring. In N. Popov & O. Chigisheva
(Eds.), Procedia - Social and Behavioral Sciences. 2nd International Conference
on Higher Education Advances, HEAd´16, 21-23 June 2016, València, Spain (Vol.
214, pp. 344–358). Sofia, Bulgaria: Social and Behavioral Sciences.
https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.11.658.
2. Bridgstock, R. (2009). The graduate attributes we’ve overlooked: Enhancing
graduate employability through career management skills. Higher Education
Research & Development, 28(1), 31-44.
3. Bridgstock, R. (2017). The university and the knowledge network: A new
educational model for Twentyfirst Century learning and employability. In M.
Tomlinson & L. Holmes (Eds.), Graduate employability in context (pp. 339-358).
London: Palgrave Macmillan.
4. Brown, D., & Crace, R. K. (1999). Values in life roles choices and outcomes: A
conceptual model. The Career Development Quarterly, 44, 211-223.
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC
121
5. Burke, C., Scurry, T., Blenkinsopp, J., & Graley, K. (2016). Critical perspectives on
graduate employability. In M. Tomlinson & L. Holmes (Eds.), Graduate
employability in context (pp. 87-107). London: Palgrave Macmillan.
6. Chodasová, Z., Tekulová, Z., Hľušková, L., & Jamrichová, S. (2015). Education of
students and graduates of technical shools for contemporary requirements of
practice. In Procedia - Social and Behavioral Sciences (Vol. 174, pp. 3170-3177).
Elservier. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.01.1058.
7. Fletcher, A. J., & Harrington, R. W. (2018). Upskilling student engineers: The role
of design in meeting employers’ needs. Education for Chemical Engineers,
24(2018), 32–42. https://doi.org/10.1016/j.ece.2018.06.004.
8. Hakim, C. (2002). Lifestyle preferences as determinants of women's differentiated
labor market careers. Work & Occupations, 29(4), 428-459.
9. https://doi.org/10.1177/073088802237558.
10. Hodges, D., & Burchell, N. (2003). Business graduate competencies: Employers’
views on importance and performance. Asia Pacific Journal of Cooperative
Education, 4(2), 16–22.
11. Holtkamp, P., Jokinen, J. P. P., & Pawlowski, J. M. (2015). Soft competency
requirements in requirements engineering, software design, implementation, and
testing. Journal of Systems and Software, 101, 136-146.
https://doi.org/10.1016/j.jss.2014.12.010.
12. Holmes, L. (2013). Competing perspectives on graduate employability: Possession,
position or process? Studies in Higher Education, 38(4), 538-554. HTTPS://
13. Jackson, D. (2010). An international profile of industry-relevant competencies and
skill gaps in modern graduates. The International Journal of Management
Education, 8(3), 29–58. https://doi.org/10.3794/ijme.83.288.
14. Jackson, D. (2016). Re-conceptualising graduate employability: the importance of
pre-professional identity. Higher Education Research and Development, 35, 925–
939. https://doi.org/10.1080/07294360.2016.1139551.
15. Jackson, D., & Chapman, E. (2012). Non-technical skill gaps in Australian business
graduates. Education and Training, 54(2–3), 95-113.
16. https://doi.org/10.1108/00400911211210224.
17. Jameson, A., Carthy, A., McGuinness, C., & McSweeney, F. (2016). Emotional
Intelligence and graduates – employers’ perspectives. In Procedia - Social and
Behavioral Sciences. 2nd International Conference on Higher Education Advances,
HEAd´16, 21-23 June 2016, València, Spain (Vol. 228, pp. 515-522). València,
LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN
122
Spain: Social and Behavioral Sciences.
https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2016.07.079.
18. Jiangshi, Z., Hongqin, X., Xiu, Z., & Xiaoli, Z. (2014). Demand-oriented Reform on
Cultivating Mode of Safety Management Students. Procedia Engineering. (84),
178-187.
19. Lanz, M., Lobov, A., Katajisto, K., & Mäkelä, P. (2018). A concept and local
implementation for industry-academy collaboration and life-long learning.
Procedia Manufacturing (23), 189-194.
20. Le, A. H., McDonald, C. V., & Klieve, H. (2018). Hospitality higher education in
Vietnam: voices from stakeholders. Tourism Management Perspectives, 27(2018),
68–82. https://doi.org/10.1016/j.tmp.2018.05.002.
21. Lee, Woo, K., & Chung, M. (2015). Enhancing the link between higher education
and employment. International Journal of Educational Development, 40(2015),
19-27. https://doi.org/10.1016/j.ijedudev.2014.11.014.
22. Liew, M.S., Shahdan, T.N.T, & Lim, E.S. (2013). Enablers in Enhancing the
Relevancy of University-Industry Collaboration. Procedia - Social and Behavioral
Sciences (93), 1889 – 1896.
23. Lê Phương Lan, Chu Thị Mai Phương, Nguyễn Thị Khánh Trinh (2015). Nghiên
cứu các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng có việc làm của sinh viên đại học ngoại
thương sau khi tốt nghiệp, https://thegioiluat.vn/bai-viet-hoc-thuat.
24. Matt, D. T., Rauch, E., & Dallasega, P. (2014). Mini-factory – a learning factory
concept for students and small and medium sized enterprises. Procedia CIRP (17),
178-183.
25. Mrva, M. & Stachová, P. (2014). Regional Development and Support of SMEs –
How University Project can Help. Procedia - Social and Behavioral Sciences.
110(24), 617-626.
26. Othman, R. & Omar, A.F. (2012). University and industry collaboration: towards a
successful and sustainable partnership. Procedia - Social and Behavioral Sciences
(31), 575-579
27. Paisey, C., & Paisey, N. J. (2010). Developing skills via work placements in
accounting: Student and employer views. Accounting Forum, 34(2010), 89–108.
https://doi.org/10.1016/j.accfor.2009.06.001.
28. Peterson, A. (2014). Big data in education: new efficiencies for recruitment,
learning, and retention of students and donors. In R. Nisbet, K. Yale, & G. Miner
(Eds.), Handbook of statistical analysis and data mining applications (Second edi,
pp. 259-277). Elsevier Inc.
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC
123
29. Rowe, A. D. &. Zegwaard. K. E., (2017). Developing graduate employability skills
and attributes: Curriculum enhancement through work-integrated. Asia-Pacific
Journal of Cooperative Education, Special Issue, Volume 18(2), pp. 87-99.
30. Sachs, J., Rowe, A., & Wilson, M. (2017). Good practice report – WIL. Report
undertaken for the Office of Learning and Teaching. Retrieved from:
resource-good-practice-workintegrated-learning
31. Salleha, M.S. & Omar, M.Z. (2012). University-Industry Collaboration Models in
Malaysia. Procedia - Social and Behavioral Sciences (102), 654-664.
32. Sawani, Y., Abdillah, A., Rahmat, M., Noyem, Avelind, J., & Sirat, Z. (2016).
Employer’s satisfaction on accounting service performance: A case of public
university internship program. In Procedia - Social and Behavioral Sciences. 6th
International Research Symposium in Service Management, IRSSM-6 2015, 11-15
August 2015, UiTM Sarawak, Kuching, Malaysia (Vol. 224, pp. 347-352). Sarawak,
Kuching, Malaysia: Elsevier B.V.
https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2016.05.386.
33. Spanjaard, D., Hall, T., & Stegemann, N. (2018). Experiential learning: Helping
students to become ‘career-ready.’ Australasian Marketing Journal, 26(2018),
163-171. https://doi.org/10.1016/j.ausmj.2018.04.003.
34. Şendoğdu, A.A. & Diken, A. (2013) A Research on the Problems Encountered in
the Collaboration between University and Industry. Procedia - Social and
Behavioral Sciences (99), 966-975.
35. Steinmo, M. & Rasmussen, E. (2018). The interplay of cognitive and relational
social capital dimensions in university-industry collaboration: Overcoming the
experience barrier. Research Policy, 1-11.
36. Strauss, E., Ovnat, C., Gonen, A., Lev-Ari, L., & Mizrahi, A. (2016). Do orientation
programs help new graduates? Nurse Education Today, 36(2016), 422-426.
https://doi.org/10.1016/j.nedt.2015.09.002.
37. Tang, S. F., & Hussin, S. (2011). Quality in higher education : A variety of
stakeholder perspectives. International Journal of Social Science and Humanity,
1(2), 126–131.
38. Teller, R. & Validova, A. F. (2015). Innovation Management in the Light of
University-Industry Collaboration in Post-socialist Countries. Procedia Economics
and Finance (24), 691-700.
39. Tomlinson, M. (2012). Graduate employability: A review of conceptual and
empirical themes. Higher Education Policy, 25, 407-431.
https://doi.org/10.1057/hep.2011.26.
LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN
124
40. Zegwaard, K. E., & McCurdy, S. (2014). The influence of work-integrated learning
on motivation to undertake graduate studies. Asia-Pacific Journal of Cooperative
Education, 15(1), 13-28.
41. Zegwaard, K. E., Campbell, M., & Pretti, T. J. (2017). Professional identities and
ethics: The role of workintegrated learning in developing agentic professionals. In
T. Bowen & M. Drysdale (Eds.), Work-integrated learning in the 21st century:
Global perspectives on the future international perspectives on education and
society (pp. 145-160). Bingley, UK: Emerald Publishing Limited.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tong_quan_cac_nhan_to_anh_huong_viec_tuyen_dung_sinh_vien_to.pdf