Tổng hợp lí thuyết hoá

Câu 10: Trong c|c axit sau đ}y: H l HF HI H r HN H H . ó bao nhiêu axit có thể được

điều chế bằng c|ch cho tinh thể muối tương ứng t|c dụng với axit sunfuric đ c nóng:

A. 3 B. 2 C. 5 D. 4

Câu 10: Đ|p |n D

xit H l HF HN H ch có t nh oxi hóa kh ng ph n ứng ngược tr l i với H đ c nóng

 ó thể được điều chế bằng phương ph|p cho tinh thể muối tương ứng t|c dụng với axit sunfuric

đ c nóng:

 Na l(r) H (đ c) → Na H l

 aF (r) H (đ c) → a ( t tan) HF

 NaN (r) H (đ c) → Na HN

 Na (r) H (đ c) → Na H

 xit HI H r H chứa I r v{ có t nh kh m nh

pdf24 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tổng hợp lí thuyết hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h|o nước r t m nh nên nếu ta rót t t nước v{o axit thì axit s b n lên để hút l y nước khiến axit bị v ng ra tung toé r t nguy hiểm, vì v y c|ch l{m lo~ng axit sunfuric đ c an toàn nh t là rót t t axit sunfuric đ m đ c v{o nước và khu y nhẹ. Câu 35: ho c|c phương trình ph n ứng: (1) dung dịch FeCl2 + dung dịch AgNO3 dư → (2) Hg + S → (3) F2 + H2O → (4) NH4Cl + NaNO2 → (5) K + H2 → (6) H2S + O2 dư → (7) SO2 dung dịch r2 → ( ) g dung dịch H l → (9) Ag + O3 → (10) KMnO4 → (11) MnO2 H l đ c → ( ) dung dịch Fe l3 + u → Trong c|c ph n ứng trên số ph n ứng t o đơn ch t l{ A. 9. B. 6. C. 7. D. 8. Câu 35: Đ|p |n D (1) Fe l gN dư → X y ra ph n ứng: { Fe g → Fe g l g → g l (tr ng) viết: Fe l gN → Fe(N ) g l g (đơn ch t g) (2) Hg đ ư → Hg (ph n ứng n{y được s dụng để thu gom Hg (ch t đ c) bị b n tung toé khi ta l{m vỡ c p nhiệt đ thuỷ ng}n ta ch c n r c b t lên v{ to{n b Hg s chuyển th{nh Hg l{ ch t kh ng c n đ c h i. Ta kh ng thể thu gom Hg bằng c|ch th ng thư ng vì Hg s t o th{nh nh ng h t nh li ti v{ ph}n t|n khi nhiệt kế bị rơi xuống đ t v{ vỡ (3) t 2 2 2 1 F H O 2HF O 2      (hiện tượng quan s|t được l{ nước nóng bị bốc ch|y khi tiếp xúc với kh Flo do kh Flo có t nh oxi ho| qu| m nh. Như v y F kh ng tan được trong nước hay nói c|ch kh|c l{ nước kh ng có kh n ng ho{ tan kh Flo vì đơn gi n l{ nước ph n ứng m~nh liệt với kh Flo. HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ (4) NH l NaN →N (đơn ch t N ) Na l H (đ}y l{ ph n ứng điều chế N trong phòng thí nghiệm c n trong c ng nghiệp thì N được điều chế bằng c|ch chưng c t ph}n đo n khong kh l ng) (5) H H → H H (đơn ch t) (6) H (dư) → H Ngo{i ra có thể có thêm ph n ứng ⇔ (7) (kh ng m{u) r (m{u v{ng n}u) H → H (kh ng m{u) H r(kh ng m{u) Chú ý: có kh n ng l{m m t màu dung dịch brom (hay nước brom) vì có thể kh được trong m i trư ng nước t p ra s n phẩm không màu (ta có thể th y có tham gia vào ph n ứng trên). Nếu đề bài cho tác dụng với tan trong thì s không ph n ứng với do kh ng có nước t o m i trư ng cho ph n ứng diễn ra. (8) g H l → g l H (đơn ch t H ) (9) g → g (đơn ch t ) Chú ý: kh ng t|c dụng với g d nhiệt đ cao (10) n → n n (đơn ch t)(đ}y l{ ph n ứng điều chế oxi trong ph ng th nghiệm trong c ng nghiệp oxi được điều chế bằng c|ch chứng ch t ph}n đo n kh ng kh l ng) (11) n H l → n l H l (đơn ch t) (đ}y l{ ph n ứng điều chế kh clo trong ph ng th nghiệm trong c ng nghiệp kh clo được điều chế gi|n tiếp qu| qu| trình điều chế Na H bằng c|ch điện ph}n dung dịch muối Na l có m{ng ng n xốp) (12) Fe u → Fe u Câu 45: Tiến h{nh c|c th nghiệm sau: ( ) ục kh etilen v{o dung dịch n 4 loãng. ( ) ho hơi ancol etylic đi qua b t u nung nóng. ( ) ục kh etilen v{o dung dịch r2 trong CCl4. (4) Cho dung dịch glucozơ v{o dung dịch gN 3 trong NH3 dư đun nóng. (5) Cho Fe3O4 v{o dung dịch H2SO4 đ c nóng. ( ) ho dung dịch H l v{o dung dịch Fe(N 3)2. ( ) ho Fe v{o dung dịch H l. ( ) ho i v{o dung dịch Na H đ c nóng. Trong c|c th nghiệm trên số th nghiệm có x y ra ph n ứng oxi hóa-kh l{ A. 4. B. 6. C. 7. D. 5. Câu 45: Đ|p |n C (1) H H n H → H H H H Vì ( H ) → ( H ) pư oxi ho| kh (2) H H u → H H u H Vì u ( u ) → u ( u) pư oxi ho| kh (3) H H r ( l ) → H r H r Vì r ( r ) → r ( H r ) pư oxi ho| kh (4) H H [ H H] H g → g Vì g ( gN ) → g ( g) pư oxi ho| kh (5) Fe H (đ c) → Fe ( ) HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ Vì Fe (Fe ) → Fe (Fe ) h n ứng oxi ho| kh (6) Fe H N → Fe Vì Fe (Fe(N ) ) → Fe (Fe ) h n ứng oxi ho| kh (7) Fe H l → Fe l H Đ}y l{ ph n ứng trao đổi kh ng ph i ph n ứng oxi ho| kh (8) i Na H(đ c) H →Na i H Do H (H Na H) → H (H ) ph n ứng oxi ho| kh  Nh n xét: chúng ta kh ng c n viết t t c c|c s n phẩm cũng kh ng c n ph i c}n bằng ph n ứng. Việc ta c n l{m l{ nhìn ra sự thay đổi số oxi ho| của b t kì nguyên tố n{o trong ph n ứng [CẬP NHẬT MÙA THI SỐ 2] Có m t số v n đề anh c n nh c c|c bé n m nay thi nhé: / Đề to|n được 6-7 khá dễ. Các câu còn l i hơi khó vì v y phổ điểm 6-7 s khá nhiều. Các em làm phổ điểm n{y đ ng quá lo nhé, các em v n có cơ h i cố g ng các môn lí, hoá, sinh còn l i. KHÔNG PHẢI LO LẮNG! LO LẮNG SẼ ẢNH HƯỞNG TÂM LÍ, KHÔNG PHẢI LO! / nh đ~ nh c r t rõ l{ ĐỀ Í H \ INH NĂ N Y Ó TỚI 60% LÀ DỄ V[ TRUNG ÌNH ĐẶC BIỆT HOÁ CÓ TỚI 50% LÀ LÍ THUYẾT. CÒN CÁC CÂU CÒN LẠI SẼ KHÓ, THẬM CHÍ RẤT KHÓ. Vì v y các em c n ph i chú ý LÀM THẬT CẨN THẬN TẤT CẢ CÁC CÂU DỄ V[ TRUNG ÌNH. NHƯ VẬY ŨNG Đ^ TẦ .5 ĐẾN 8 RỒI. U ĐÓ H^Y HẤN ĐẤU \ ]U HÓ HƠN ÒN E N[ HỌC TRUNG BÌNH KHÁ THÌ CỨ LÀM CHẮ .5 ĐẾN U ĐÓ NẾU THIẾU THỜI GIAN THÌ CHỌN MAY RỦI CÁC CÂU CÒN LẠI ŨNG HÔNG . NGUYÊN TẮC LÀ CÓ TẦM 8 CÂU KHÓ VÀ RẤT KHÓ, VÌ VẬY KHÔNG CẦN QUÁ CHÚ TÂM CÁC CÂU NÀY, HÃY LÀM TRỌN VẸN CÁC CÂU DỄ V[ TRUNG ÌNH Đ^. / ĐỐI VỚI CÁC MÔN TRẮC NGHIỆM, YẾU TỐ TỐ ĐỘ VÀ TÂM LÍ LÀ RẤT QUAN TRỌNG, CÁC BÉ HÚ Ý NHƯ U: +) MANG THEO 2 MÁY TÍNH: TRÁNH 1 CÁI BỊ HỎNG ) NG THE ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ BẤM GIỜ +) CÂU NÀO LÀM QUÁ 1 PHÚT 30 GIÂY KHÔNG RA THÌ LẤY ÚT Đ\NH DẤU LẠI VÀ CHUYỂN NGAY SANG CÂU KHÁ ĐỂ DUY TRÌ TỐ ĐỘ LÀM BÀI +) NẾU MẤT ÌNH TĨNH HÍT THẬT SÂU, NHẮM MẮT LẠI TẦM 5 GIÂY, MỞ MẮT RA VÀ LÀM CÂU TIẾ THE NHƯ VẬY SẼ GIẢ ĂNG THẲNG ) ĐẶC BIỆT CHÚ Ý: KHÓ LÀ KHÓ CHUNG, VÌ VẬY NẾU CÓ TẦ ]U HÔNG [ R THÌ ŨNG ĐỪNG CÓ HOẢNG LOẠN, MỌI THỨ VẪN ÌNH THƯỜNG ĐỪNG RỐI LOẠN +) KHI CÒN LẠI 7 PHÚT THÌ PHẢI DỪNG NG Y [ [I ĐIỀN Đ\ \N TỪ GIẤY NHÁP VÀO PHIẾU TRẮC NGHIỆ H ĐÚNG Ô TR\NH TRƯỜNG HỢP VỘI LÀM KHÔNG KỊ ĐIỀN VÀO PHIẾU TRẢ LỜI TRẮC NGHIỆM HOẶ ĐIỀN LỆ H Ô. ĐỪNG NÓI HỌC TÀI THI PHẬN, QUAN TRỌNG LÀ PHẢI VỪA CÓ KIẾN THỨC VỪ Ó Ĩ NĂNG [ [I ĐÚNG HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ 4/ BẮT ĐẦU TỪ TỐI I ĐẾN H TRƯ NG[Y / / 0 5. NH Ẽ LẮNG NGHE MỌI CÂU HỎI VỀ LÍ THUYẾT, VÀ CÁC VẤN ĐỀ MÀ CÁC EM GẶP PHẢI QUA SỐ ĐIỆN THOẠI 01639521384. HÃY GỌI CHO ANH NẾU CÁC EM CẦN TƯ VẤN HÚ \ E ÌNH TĨNH TỰ TIN, CHIẾN THẮNG. QUAN TRỌNG NHẤT LÀ PHẢI TIN VÀO CHÍNH MÌNH. ANH LUÔN Ở BÊN CÁC EM! * ĐỐI VỚI CÁC BÉ CÓ SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ, TRONG THỜI GI N ÔN H \ H^Y ĐỌC LẠI ĐỀ HOÁ TRONG SÁCH CỦA ANH, LÍ THUYẾT THÌ TỰ LÀM, NẾU KHÔNG CÓ THỜI GI N THÌ ĐỌ Đ\ \N Ở CÁC TRANG TIẾP THEO, KHÔNG CẦN [ ŨNG ĐƯỢC, MỤ TIÊU ĐỂ CÁC EM TỔNG ÔN LUYỆN LẠI LÍ THUYẾT LẦN CUỐI CÙNG. CHÚC CÁC BÉ ÔN TẬP TỐT!! <3 <3 <3 [ VẬN DỤNG SỐ ĐẾM] Đ]Y [ ỘT SỐ BÀI TOÁN SỬ DỤNG SỐ ĐẾM HAY VÀ THÚ VỊ \ E HÚ Ý XE ĐỂ RÚT KINH NGHIỆM NHÉ, SHARE VỀ CHO CÁC ANH CHỊ 12 NỮA NHÉ!!! Bài 1. Hỗn hợp X g m O2 và O3 có t khối so hidro bằng . Đốt cháy hoàn toàn 1 mol hh Y g m CH4, CH3COOH c n V lít khí X, tìm V CÁCH 1: SỐ ĐẾM ước 1: Chọn hỗn hợp Y, có 2 ch t là CH4 và CH3COOH=>có 2 ch t=>m=2 ẩn ước : X|c định n d kiện 2.1 Có 2 thông tin: t khối X so hidro và nY 2.2 Thông tin tr thành d kiện nếu th ng tin đó có thể biểu diễn thành tổ hợp của các ẩn số Dễ th y nếu gi s mol của CH4 và CH3COOH là a và b mol thì thông tin tứ 2 có thể biểu diễn thành tổ hợp của a v{ b như sau: a b nY mol. Tuy nhiên th ng tin l i không thể biểu diễn thành tổ hợp của a v{ b được vì nó liên quan đến hhX. Vì v y thông tin 1 không là d kiện, thông tin 2 là d kiện=>n=1 ước 3: B đi (m-n)=(2-1)=1 ch t b t kì=> ta b đi H ho c CH3COOH ước . T nh bình thư ng Ví dụ ta b axit=>Y chứa H n (đốt Y)=(1+4/4)nY=2nY=2.1=2 mol=>nO=4 mol Gi s có x mol O2 và y mol O3=> ta dễ d{ng tìm được x và y với 2 PT là 2x+3y=nO=4 mol và t khối của X \ H : HƯƠNG H\ T\ H HẤT (CÓ TRONG SÁCH CÔNG PHÁ) Ta có CH3COOH=C2H4O2=CH4+CO2=>Coi Y ch có H t nh bình thư ng Bài 2: Cho hh X g m ax oxalic ax ađipic glucozo fructozo mantozo saccarozo trong đó số mol của ax ađipic số mol ax oxalic. Đốt cháy m gam hỗn hợp X t o hh kh Y có 5 gam nước. H p thụ Y vào dung dịch chứa a( H) dư thu được (m+168.44) gam kết tủa. Tìm m Bài làm: Số đếm HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ Chọn hhX ước 1: hhX có 6 ch t=>m=6 ẩn ước 2: Có 3 d kiện ( ) n ađipic n oxalic (2) nH2O (3) m(BaCO3)-mX=168,44 gam =>n=3 ước 3: B đi (m-n)=(6-3)=3 ch t b t kì (kh ng được b ax ađipic v{ ax oxalic vì s m t d kiện (1)) ước : T nh bình thư ng {i : cho hơi nước đi qua than nóng đ thu được 15,68 lít hỗn hợp kh X(đktc) g m CO, CO2 và H2. Cho toàn b X tác dụng hết với u dư nung nóng thu được hỗn hợp ch t r n Y. Hòa tan toàn b Y bằng dung dịch HN lo~ng dư được 0,4 mol NO (s n phẩm kh duy nh t). %thể tích CO trong X là? Bài làm: Số đếm ước 1: hh chứa 3 ch t là CO, CO2, H2 => 3 ch t=>m=3 ước 2: Ta có 3 d kiện (1) nX (2) nNO ( ) nH n (vì pư l{ H H nH n nH (n n )) =>n=3 ước 3: B đi (m-n)=0 ch t ước : đ t số mol của 3 ch t là a, b, c, ta dựa vào 3 d kiện để tìm 3 ẩn (1)nX=a+b+c=15,68/22,4 (2) nNO. B o toàn e: an đ u: Co, H+1, O-2 và Sau cùng: C+2,C+4, Ho, O-2 Ta có 2nCO+4nCO2=2nH2+3nNO=>2a+4b=2c+3nNO (3) 2nH2=2(nCO+2nCO2)=>2c=2(a+2b) Tài liệu học SỐ ĐẾM TRONG 1 NGÀY nhé, trong quá trình v n dụng, có câu h i gì các em inbox nhé, anh s gi i đ|p. Nhưng h~y nhớ m t số điều sau: HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ 1) Số đếm không là v n n ng nên đ ng đ i h i nó quá nhiều 2) Nếu đề bài cho m t hỗn hợp nhiều ch t v{ đều biết hết CTPT thì số đếm s d ng được theo 4 bước: ước : đếm số ch t ứng số ẩn (m ẩn) ước 2: tìm số thông tin (các con số và mối quan hệ mol bằng nhau). au đó tìm số d kiện (m t thông tin s tr thành d kiện nếu nó có thể được mô t dưới d ng m t tổ hợp m ẩn số) (có n d kiện) ước 3: B đi (m-n) ch t b t kì ước : T nh bình thư ng Nếu nghiệm âm, nghiệm lẻ: gi nguyên d u t nh bình thư ng Nếu vô nghiệm, b đi (m-n) ch t khác. 3) Nếu đề b{i l{ ĐÚNG V[ HỈ Ó Đ\ Ố DUY NHẤT: SỐ ĐẾM SẼ UÔN ĐÚNG vì v y 90% các em làm sai vì các em tính sai, vì v y hãy tính toán cẩn th n trước khi g i inbox h i anh, anh s k tr l i nh ng câu h i quá rõ câu tr l i 4) Nhiều ngư i chê số đếm l{m lư i tư duy t o ra lứa học sinh lư i suy nghĩ Xin thưa với d ng bài số đếm l{m được, ta luôn luôn có MỘT CÁCH GIẢI TỔNG QUÁT THEO HỆ SỐ BẤT ĐỊNH (c|c trang đ u s|ch c ng ph| cũng có pp đ ng nh t hệ số). MỌI BÀI SỐ ĐẾ ĐỀU CÓ \ H H\ ĐỂ [ R Đ\ Ố ĐÓ [ HỆ SỐ BẤT ĐỊNH. Hay nói cách khác: nếu thi tự lu n, các em v n dùng số đếm được thông qua d ng tự lu n của nó, nếu cho 4 ẩn và có 3 d kiện. Các em cứ đ t 4 ẩn l{ a b c d. au đó t 3 d kiện thu được phương trình ẩn. au đó gi s đ i lượng c n tìm k . phương trình l. phương trình j. phương trình sau đó đ ng nh t hệ số là ra ngay đ|p số tuy hơi d{i m t x u. Như v y, SỐ ĐẾM k làm m t tư duy nó ch là chuyển cách tự lu n là HỆ SỐ BẤT ĐỊNH dài và khó SANG DẠNG TRẮC NGHIỆ [ ĐẾM - GẠCH - TÍNH MÀ THÔI. Vì v y đ ng nói các bài hoá kiểu như v y rèn tư duy vì m t học sinh học lớp cũng có thể dùng hệ số b t định gi i mọi bài toán kiểu đó theo m t cách toán học thu n tuý và hoàn toàn chính xác 5) hương ph|p số đếm định hướng cho phương ph|p trung bình như sau: D u hiệu nh n biết: Đề bài cho m t hỗn hợp nhiều ch t trong số đó có t nh t m t ch t không biết công thức phân t , ta có thể d ng T được ước : Đếm số d kiện (có n d kiện) ước 2: Tìm CTTB phù hợp với số d kiện đó ( Gi s CTTB là CxHyOz với số mol là m thì s có 4 ẩn số là x, y, z, m. Hãy tìm CTTB sao cho số ẩn số g n số d kiện nh t có thể) ước 3: Tìm CTTB cụ thể ước 4: Biện lu n 6) Ta có thể th y số đếm r t m nh vì: HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ Hoá học có 90% số bài tính toán là có d ng m t hỗn hợp X chứa nhiều ch t. Nếu biết hết CTPT thì số đếm d ng được. Nếu ít nh t 1 ch t không biết T T thì d ng trung bình m{ pp trung bình được định hướng t số đếm. V cơ cũng v y, h u cơ cũng v y. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT VÀ GHI NHỚ NHỮNG ĐIỀU TRÊN NHÉ! * Tài liệu g m 2 ph n: I) Ph n chính Số đếm https://www.youtube.com/watch?v=ICYF1kyZaHk https://www.youtube.com/watch?v=5QzqJK0qFeg https://www.youtube.com/watch?v=fULmMVxKMiI https://www.youtube.com/watch?v=W_UGa7olJGo Trung bình https://www.youtube.com/watch?v=fkLMOBJnI0k 2. ÔN TẬP LÍ THUYẾT HÓA +) https://www.youtube.com/watch?v=lUywophH1Ss&feature=youtu.be |c em v{o đ}y t i đề đ i học khối B 20 m~ đề 359 về trước khi coi video nhé! +) https://www.youtube.com/watch?v=WOi7wMJmV4Q&feature=youtu.be https://www.youtube.com/watch?v=DgAu2Pq5M4Q&feature=youtu.be |c em v{o đ}y t i đề đ i học khối 0 m~ đề 359 về trước khi coi video nhé! 3. CHỮ ĐỀ MINH HỌA CỦA BỘ GIÁO DỤC 2015 https://www.youtube.com/watch?v=QJrJZuSsbrQ https://www.youtube.com/watch?v=NHcgPby6Vzw https://www.youtube.com/watch?v=6xz56K_Ieh8 4. KINH NGHIỆ THI ĐẠI HỌC https://www.youtube.com/watch?v=_yNXAjOK_iE HOÀNG ĐÌNH QUANG – SÁCH CÔNG PHÁ HOÁ https://www.youtube.com/watch?v=R7Bj-K53SKc&feature=youtu.be 5. MỘT SỐ BÀI HAY VÀ KHÓ https://drive.google.com/file/d/0Bzp3WL3yQsaXX3pxSVRKM2VnMEE/view . ĐỀ MINH HỌA SỐ V[ Đ\ \N https://drive.google.com/file/d/0Bzp3WL3yQsaXa3YtT3REd3p1b2c/view https://drive.google.com/file/d/0B1J4NCrkza_sdk5DTm90Q2ZkRGs/view Đ\ \N ĐỀ MINH HOẠ SỐ 2 NHÉ! CÁC EM TỰ CHẤ XE ĐƯỢ NHIÊU TRÊN 0 NHÉ U ĐÓ ENT DƯỚI STT NÀY CỦA ANH NHÉ! HẸN GẶP LẠI CÁC EM VÀO SÁNG MAI TẠI TC401 TẠI 94 LÊ THANH NGHỊ NHÉ! ANH SẼ CHỮ ĐỀ MINH HOẠ SỐ 2 VÀ CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN PHỤC VỤ KÌ THI 2015. HẸN GẶP LẠI CÁC EM VÀO 8H30 SÁNG MAI <3 <3 <3 https://drive.google.com/file/d/0B1J4NCrkza_sdk5DTm90Q2ZkRGs/view?usp=sharing

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftong_hop_li_thuyet_hoa_sach_cong_pha_hoa_1141.pdf
Tài liệu liên quan