Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
27 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Toán 12 - Bài tập: Hệ tọa độ trong không gian, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH ĐIỆN BIÊN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning
--------
Bài giảng:
BÀI TẬP: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Tiết 25
Chƣơng trình Toán học, lớp 12
Giáo viên: Hoàng Phi Hùng
Phihungdb@gmail.com
Điện thoại: 0978736617
Trƣờng PTDTNT THPT Huyện Mƣờng Ảng
huyện Mƣờng Ảng, tỉnh Điện Biên
Tháng 1/2015
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
O
x’
x
y’ y
z
i
j
k
z’
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
Hệ tọa độ
trong
Không gian
1 1 2 2 3 3
1 1 2 2 3 3
1 2 3
; ;
; ;
. ; ; ,
a b a b a b a b
a b a b a b a b
k a ka ka ka k
; ; . . .M M M M M MM x y z OM x i y j z k
Trung điểm I của AB
; ;
2 2 2
A B A B A Bx x y y z zI
Trọng tâm G của tam giác ABC
; ;
3 3 3
A B c A B c A B cx x x y y y z z zG
; ;B A B A B AAB x x y y z z
1 2 3 1 2 3; ; . . .a a a a a a i a j a k
1 1
2 2
3 3
a b
a b a b
a b
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
2 2 2
1 2 3a a a a
2 2 2
B A B A B AAB AB x x y y z z
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
.
cos ,
. . .
a b a b a ba b
a b
a b a a a b b b
1 1 2 2 3 3 0a b a b a b a b
1 1 2 2 3 3. . . .a b a b a b a b
TÍCH VÔ HƯỚNG VÀ CÁC ỨNG DỤNG
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
Phương trình mặt cầu
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán
kính r có dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
r a b c d
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
Dạng 1: Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Dạng 2: Tích vô hƣớng và các ứng dụng
của tích vô hƣớng
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
CÁC DẠNG BÀI TẬP
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vec tơ
+) Độ dài của vec tơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
“Bể học vô bờ - Chuyên cần sẽ đến bến”
Cột A Cột B
A
.
(-3;0;-1)
B
.
(3;-2;3)
C. (3;1;-5)
D. (1;4;-1)
C M
B N
D P
A Q
Chấp nhận Xóa
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vec tơ
+) Độ dài của vec tơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Trong hệ tọa độ cho
Hãy nối mỗi điểm ở cột A với tọa độ của nó ở cột B
; , ,O i j k 3 5OM i j k
4 ,OP i j k
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
3 2 3 ,ON i j k 3OQ i k
Bài 1
“12 năm đèn sách một cánh cổng trường đại học”
Trong không gian Oxyz cho:
Hãy nối vectơ ở
cột A với tọa độ của nó ở cột B
Cột A Cột B
A.
B.
C.
B
D
A
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
2; 5;3 ,a 0;2; 1 .b
a b
3 2a b
1
4
a
1
2
b D
.
C
2; 7;4
6; 19;11
1 5 3
; ;
2 4 4
1
0; 1;
2
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vectơ
+) Độ dài của vectơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Bài 2
“Có công mài sắt, có ngày nên kim”
Trong không gian Oxyz cho 3 vectơ
Tọa độ của là:
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
5;7;2 ,a 3;0;4 ,b 6;1; 1c
3 2m a b c
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vec tơ
+) Độ dài của vec tơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Bài 3
3;22; 3
3;22;3
22; 3;3
3;3;22
“Đi xuống một ngọn đồi dễ hơn là leo lên, nhưng quang cảnh trên đỉnh đồi đẹp hơn nhiều”
Châm ngôn
A)
B)
C)
D)
Trong không gian Oxyz cho A(1;0;-2), B(2;1;-1)
Tọa độ trung điểm I của AB là:
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vec tơ
+) Độ dài của vec tơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Bài 4
3 1 3
; ;
2 2 2
3 1 3
; ;
2 2 2
3 1 3
; ;
2 2 2
3 1 3
; ;
2 2 2
“Sự cẩn thận và chăm chỉ mang tới may mắn”
Châm ngôn
A)
B)
C)
D)
Trong không gian Oxyz cho A(1;0;-2), B(2;1;-1),
C(1;-2;2).Tọa độ trọng tâm G của tam giác ABC
là:
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Dạng 1:
Sử dụng các định nghĩa có liên quan đến
vectơ
+) Tọa độ của điểm, vec tơ
+) Độ dài của vec tơ
+) Tổng (hiệu) của hai vec tơ
+) Tọa độ các điểm đặc biệt
Tìm tọa độ một điểm hay tọa độ
của một vectơ
Bài 5
4 1 1
; ;
3 3 3
4 1 1
; ;
3 3 3
4 1 1
; ;
3 3 3
4 1 1
; ;
3 3 3
Nếu bạn nghỉ ngơi , bạn sẽ bị “rỉ sét”
Châm ngôn
A)
B)
C)
D)
Kết quả trả lời các bài tập
Dạng 1
Điểm của bạn: {score}
Điểm tối đa {max-score}
Câu trả lời đúng:
{total-attempts}
Xem lại Tiếp tục
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
+) Sử dụng định nghĩa tích vô hƣớng và
biểu thức tọa độ của tích vô hƣớng
+) Sử dụng công thức tính khoảng cách
giữa hai điểm, tính góc giữa hai vectơ
2 2 2
B A B A B AAB x x y y z z
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
.
os ,
. .
a b a b a ba b
c a b
a b a a a b b b
1 1 2 2 3 3.a b a b a b a b
Trong đó: 1 2 3 1 2 3; ; , ; ;a a a a b b b b
Dạng 2: Tích vô hƣớng và các ứng dụng
của tích vô hƣớng
Trong không gian Oxyz cho
Tích vô hƣớng là:
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
3;0; 6 ,a
.a b
2; 4;0b
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
+) Sử dụng định nghĩa tích vô hƣớng và
biểu thức tọa độ của tích vô hƣớng
+) Sử dụng công thức tính khoảng cách
giữa hai điểm, tính góc giữa hai vectơ
2 2 2
B A B A B AAB x x y y z z
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
.
os ,
. .
a b a b a ba b
c a b
a b a a a b b b
1 1 2 2 3 3.a b a b a b a b
Trong đó: 1 2 3 1 2 3; ; , ; ;a a a a b b b b
Dạng 2: Tích vô hƣớng và các ứng dụng
của tích vô hƣớng
Bài 1
6
-6
5
-5
Kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người
A)
B)
C)
D)
Trong không gian Oxyz cho ba điểm
A(-1;-2;3), B(0;3;1), C(4;2;2). Hãy nối độ dài
các vec tơ ở cột A với độ dài của nó ở cột B
Cột A Cột B
A.
B.
C.
D.
E.
D
A
E
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
AB
AC
BC
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
+) Sử dụng định nghĩa tích vô hƣớng và
biểu thức tọa độ của tích vô hƣớng
+) Sử dụng công thức tính khoảng cách
giữa hai điểm, tính góc giữa hai vectơ
2 2 2
B A B A B AAB x x y y z z
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
.
os ,
. .
a b a b a ba b
c a b
a b a a a b b b
1 1 2 2 3 3.a b a b a b a b
Trong đó: 1 2 3 1 2 3; ; , ; ;a a a a b b b b
Dạng 2: Tích vô hƣớng và các ứng dụng
của tích vô hƣớng
Bài 2
30
42
3 2
3 5
2 10
Tất cả vinh quang đều đến từ sự dám bắt đầu
Trong không gian Oxyz cho ba điểm
A(-1;-2;3), B(0;3;1), C(4;2;2). Tính
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
cos BAC
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
+) Sử dụng định nghĩa tích vô hƣớng và
biểu thức tọa độ của tích vô hƣớng
+) Sử dụng công thức tính khoảng cách
giữa hai điểm, tính góc giữa hai vectơ
2 2 2
B A B A B AAB x x y y z z
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
.
os ,
. .
a b a b a ba b
c a b
a b a a a b b b
1 1 2 2 3 3.a b a b a b a b
Trong đó: 1 2 3 1 2 3; ; , ; ;a a a a b b b b
Dạng 2: Tích vô hƣớng và các ứng dụng
của tích vô hƣớng
Bài 3
9
2 35
6
35
9
2 35
6
35
Kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người
A)
B)
C)
D)
Kết quả trả lời các bài tập
Dạng 2
Điểm của bạn: {score}
Điểm tối đa: {max-score}
Câu trả lời đúng:
{total-attempts}
Question Feedback/Review Information Will Appear
Here
Xem lại Tiếp tục
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán kính r có
dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
R a b c d
Các phương trình sau đây phương
trình nào là phương trình mặt cầu?
Đúng - Click để tiếp tục Sai - Click để tiếp tục
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
2 2 2
2 4 1 0x y z x y
2 2 2
3 3 3 2 0x y z x
2 2 2
2 2 1 0x y z xy x
2 2 2
1x y z
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán kính r có
dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
R a b c d
Bài 1
“Học, học nữa, học mãi”
A)
B)
C)
D)
Tâm và bán kính mặt cầu
là:
Đúng - Click để tiếp tục Sai - Click để tiếp tục
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
2 2 2
2 2 2 8 4 12 100 0x y z x y z
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán kính r có
dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
R a b c d
Bài 2
Tâm I(-2;1;3), bán kính r = 8
Tâm I(-2;1;-3), bán kính r = 8
Tâm I(-2; 1;-3), bán kính r = -8
Tâm I(-2; 1;3), bán kính r = -8 A)
B)
C)
D)
Phƣơng trình mặt cầu có đƣờng kính AB
với A(4;-3;7), B(2;1;3) là
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán kính r có
dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
R a b c d
Bài 3
2 2 2
3 1 5 9x y z
2 2 2
3 1 5 9x y z
2 2 2
3 1 5 6x y z
2 2 2
3 1 5 6x y z
A)
B)
C)
D)
Phƣơng trình mặt cầu có tâm I(3;-3;1) và
đi qua điểm A(5;-2;1) là:
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước
khi tiếp tục
Chấp nhận Xóa
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
PHƢƠNG PHÁP GIẢI
Phương trình mặt cầu tâm I(a;b;c), bán kính r có
dạng
2 2 2 2
x a y b z c r
Dạng 3: Phƣơng trình mặt cầu
Phương trình
là phương trình mặt cầu khi và chỉ khi
. Khi đó mặt cầu nhận I(a;b;c)
làm tâm là độ dài của bán
kính
2 2 2
2 2 2 0x y z ax by cz d
2 2 2
a b c d
2 2 2
R a b c d
Bài 4
2 2 2
3 3 1 5x y z
2 2 2
3 3 1 5x y z
2 2 2
3 3 1 5x y z
2 2 2
3 3 1 5x y z
A)
B)
C)
D)
Kết quả trả lời các bài tập
Dạng 3
Điểm của bạn: {score}
Điểm tối đa: {max-score}
Câu trả lời đúng: {total-attempts}
Question Feedback/Review Information Will Appear
Here
Xem lại Tiếp tục
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
Đêcac (Descartes) sinh ngày
31/03/1596 tại Pháp và mất ngày
11/02/1650 tại Thụy Điển. Đêcac đã
có rất nhiều đóng góp cho Toán học.
Ông đã sáng lập ra môn hình học
giải tích. Cơ sở của môn này là
phƣơng pháp tọa độ do ông phát
minh. Nó cho phép nghiên cứu hình
học bằng ngôn ngữ và phƣơng pháp của đại số.
Các phƣơng pháp toán học của ông đã có ảnh hƣởng
sâu sắc đến sự phát triển của toán học và cơ học sau
này.
17 năm sau ngày mất, ông đƣợc đƣa về Pháp và chôn
cất tại nhà thờ mà sau này trở thành điện Păngtêông
(Panthéon), nơi yên nghỉ của các danh nhân nƣớc
Pháp.
Tên của Đêcac đƣợc đặt tên cho một miệng núi lửa
trên phần trông thấy của mặt trăng.
O
x’
x
y’
y
z
i
j
k
z’
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
O
x’
x
y’ y
z
i
j
k
z’
“Tôi tư duy, tôi tồn tại”
Descartes
Tài liệu tham khảo
1. Sách giáo khoa Hình học 12 (Ban cơ bản).
2. Sách bài tập Hình học 12 (Ban cơ bản).
3. Sách giáo viên Hình học 12 .
4. Google.com.vn
Tiết 25: BÀI TẬP
HÌNH HỌC 12 Bài 1: HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Kiến thức cơ bản Bài tập Bạn có biết?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan12_tiet25_bai_tap_he_truc_toa_do_trong_khong_gian_2012.pdf