Innovating teaching methods and structures of organization is one of the effective works
in education-training renovation, with aim to achieve educational goals in the new age. Since
experiential activity is included in the general education curriculum, teaching organization towards
experiences in the current period is consistent with the renovation goals and needs of the students. In
this connection, the author applies the organization procedure for experiential activity in teaching
Physics “Energy conservation and metabolism” to develop learners’ personalities and competency.
7 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Vật lí theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng GV HS
Địa điểm và
thời gian
Công cụ
Buổi 1
Nêu chủ đề
HĐTN về
“Điện Năng”
như bước 2.
- Cho HS đăng kí
theo nhóm; Cử nhóm
trưởng và thư kí của
nhóm.
- HS tự đăng kí
theo nhóm; Tự
thống nhất và bầu
nhóm trưởng, thư
kí của nhóm.
Lớp học; theo
phân phối
chương trình
môn học.
- Trình chiếu bằng
PowerPoint.
- Phiếu học tập.
Buổi 2
Tiến độ thực
hiện các
nhiệm vụ học
tập theo sự
phân công.
- Kiểm tra việc thực
hiện các nhiệm vụ
theo sự phân công.-
Giải đáp thắc mắc và
định hướng nghiên
cứu (nếu có).
Báo cáo sơ lược
kết quả nghiên
cứu và hoạt động
của nhóm.
Tại nhà theo
nhóm; thời
gian là 7 ngày
sau khi nhận
nhiệm vụ học
tập.
- Điện thoại hoặc
Zalo.
- Phiếu đánh giá sản
phẩm.
Buổi 3
Trình bày sản
phẩm hoạt
động của
nhóm.
- Tổ chức cho các
nhóm báo cáo và
đánh giá sản phẩm
trên lớp.
- Đánh giá sự học qua
HĐTN.
- Báo cáo về sản
phẩm của nhóm
và giải đáp thắc
mắc.
- Đánh giá sản
phẩm của nhóm
khác.
Lớp học; theo
phân phối
chương trình
môn học.
- Phiếu đánh giá sự
hợp tác và chuyên
cần.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 207-213
212
Để các hoạt động này đạt được mục tiêu theo tiến
trình đề ra thì đòi hỏi tiến trình hoạt động của các nhóm
phải được thực hiện một cách chi tiết (bảng 4):
Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương
trình hoạt động
Xem xét kế hoạch thực tế của nhà trường và phân
phối chương trình môn học, từ đó GV xác định các nội
dung học tập và thời gian thực hiện công việc cho hợp lí.
Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của HS
Hồ sơ kết quả hoạt động của HS bao gồm: Phiếu học
tập; Sản phẩm TN, phiếu đánh giá sản phẩm TN và phiếu
đánh giá sự hợp tác và chuyên cần.
2.3.2. Kết quả thực hiện
Trên cơ sở các biểu hiện của NL và tiêu chí trong
bảng 2, chúng tôi còn dựa vào phiếu đánh giá sản phẩm
(xem bảng 5 trang bên) theo các tiêu chí sau để đánh NL
của HS trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập như thiết
kế, chế tạo TN để tạo ra điện năng.
Trong ba NL đã nêu trong bảng 2, chúng tôi lựa chọn NL
GQVĐ và sáng tạo để đánh giá NL của HS trong HĐTN với
các mức độ: NL tốt từ 16-19 điểm, NL khá từ 11-15 điểm,
NL trung bình từ 9-14 điểm, NL yếu dưới 8 điểm.
Căn cứ vào các biểu hiện, tiêu chí ở bảng 2 và phiếu
đánh giá sản phẩm (bảng 5) chúng tôi lập được điểm số của
mỗi HS ở lớp thực nghiệm (11CB1) và lớp đối chứng
(11CB2), đồng thời dựa vào bảng phân loại mức độ của NL
GQVĐ, chúng tôi thống kê được mức độ NL của HS ở lớp
thực nghiệm và đối chứng thể hiện ở bảng 6 (trang bên).
Từ biểu đồ 1 kết quả đánh giá NL GQVĐ của HS ở
lớp thực nghiệm và lớp đối chứng cho thấy, số HS có NL
tốt ở lớp thực nghiệm cao hơn so với số HS lớp đối
chứng. Như vậy, việc vận dụng các bước HĐTN trong
hoạt động giáo dục đã đem lại hiệu quả, HS được tăng
cường các hoạt động tự lực chiếm lĩnh tri thức, hình
thành và phát triển các NL như: NL hợp tác và giao tiếp,
NL thực nghiệm. Đó là NL cốt lõi và cần thiết mà môn
Vật lí cần hình thành cho HS trong trường phổ thông.
Biểu đồ 1. Kết quả đánh giá NL GQVĐ của HS
ở lớp thực nghiệm và lớp đối chứng
3. Kết luận
Kết quả bước đầu thu được cho thấy, việc vận dụng
quy trình HĐTN trong dạy học Vật lí về “Sự bảo toàn và
chuyển hóa năng lượng” (Điện năng) là có tính khả thi,
là một trong những hình thức tổ chức dạy học giúp GV
hình thành phẩm chất và phát triển NL cho HS trong quá
trình dạy học. Như vậy, chỉ có dạy và học thông qua việc
tham gia vào các HĐTN thì HS mới phát huy được vai
trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo
của bản thân, qua đó góp phần thực hiện thành công mục
tiêu đổi mới GD-ĐT trong giai đoạn hiện nay.
Để HĐTN trong hoạt động giáo dục HS đạt được
hiệu quả, nhà trường cần phải xây dựng các kiến thức
theo các chủ đề học tập, bố trí khung thời gian học tập
của HS một cách hợp lí thì HS mới có môi trường thực
hiện các HĐTN trong thực tiễn cuộc sống.
0
10
20
30
40
50
60
NL yếu NL
trung
bình
NL Khá NL tốt
ĐC
ThN
Bảng 4. Thiết kế các chi tiết hoạt động và yêu cầu cần đạt
TT Nội dung
Thời gian
thực hiện
Người
thực hiện
Phương tiện, vật liệu
Đại điểm,
hình thức
Yêu cầu cần
đạt
1 Hoạt động 1 1 ngày HS
Máy tính có kết nối mạng
internet, điện thoại có kết
nối wifi.
Thư viện, tại
nhà, quán
cafe...; Cá nhân
hoặc nhóm theo
sự phân công.
Phiếu học tập
2 Hoạt động 2 7 ngày HS
Mô-tơ; dây dẫn điện,
súng bắn keo, đĩa CD...
Tại nhà; theo
nhóm.
Phiếu đánh giá
sản phẩm TN.
3 Hoạt động 3 1 ngày HS và GV
Sản phẩm TN về quá
trình bảo toàn và chuyển
hóa năng lượng tạo ra
điện năng.
Lớp học, đại
diện nhóm báo
cáo sản phẩm.
Phiếu đánh giá
sự hợp tác và
chuyên cần.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 207-213
213
Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi đề tài mã số SPD
2017.01.23.
Tài liệu tham khảo
[1] Bùi Minh Hiền (2013). Lịch sử giáo dục thế giới.
NXB Đại học Sư phạm.
[2] Deway J. (2012). Kinh nghiệm và giáo dục. NXB
Trẻ TP. Hồ Chí Minh.
[3] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ
thông - Chương trình tổng thể.
[4] Nguyễn Thị Liên (Chủ biên) - Nguyễn Thị Hằng -
Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ
chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà
trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
[5] Nguyễn Thuý Hồng - Đinh Thị Kim Thoa - Nguyễn
Văn Hiền (2015). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các
hoạt động trải nghiệm trong trường trung học. Tài
liệu tập huấn giáo viên, NXB Đại học Sư phạm.
[6] Đỗ Hương Trà (chủ biên) - Nguyễn Văn Biên - Trần
Khánh Ngọc - Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh
Thủy - Nguyễn Công Khanh - Nguyễn Vũ Bích
Hiền (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực
học sinh. NXB Đại học Sư phạm.
[7] Trương Xuân Cảnh (chủ biên, 2016). Tổ chức hoạt
động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh
trung học cơ sở (Tài liệu hướng dẫn). NXB Giáo
dục Việt Nam.
PHÁT TRIỂN TƯ DUY THUẬT TOÁN...
(Tiếp theo trang 203)
Về bản chất, học phần này khó bởi ngôn ngữ biểu diễn
các yếu tố hình học lên mặt phẳng cũng như các thuật
toán ẩn tàng trong đó. Bài viết chú trọng phân tích các
thuật toán cũng như việc kết hợp nhiều thuật toán khi giải
quyết các bài toán phức tạp, qua đó giúp người học từng
bước rèn luyện và phát triển tư duy thuật toán, đồng thời
nâng cao năng lực giải quyết vấn đề.
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn
Toán. NXB Đại học Sư phạm.
[2] Bùi Văn Nghị - Đỗ Thị Trinh - Nguyễn Tiến Trung
- Hoàng Ngọc Anh (2016). Phát triển năng lực sư
phạm cho sinh viên đại học ngành sư phạm Toán.
NXB Giáo dục Việt Nam.
[3] Nguyễn Đình Điện - Đỗ Mạnh Môn (2015). Hình
học Họa hình. NXB Giáo dục Việt Nam.
[4] Nguyễn Văn Điểm (chủ biên, 1996). Bài giảng Hình
học Họa hình. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
[5] Nguyễn Văn Hiến (2003). Hình học Họa hình - Lí thuyết
và hướng dẫn giải bài tập. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
[6] Đoàn Hiền (2004). Một số bài toán Hình học Họa
hình chọn lọc. NXB Giáo dục.
[7] G. PoLya (1977). Giải một bài toán như thế nào.
NXB Giáo dục.
Bảng 5. Phiếu đánh giá sản phẩm
TT Tiêu chí đánh giá Điểm tối đa Điểm của GV Nhận xét
Nội dung
- Đảm bảo tính khoa học 1,5
- Đảm bảo tính sư phạm 1,5
- Đảm bảo tính thực tiễn 1,0
Hình thức
- Có tính sáng tạo 2,0
- Đảm bảo tính thẩm mĩ 1,0
- Dễ vận chuyển, thao tác 1,0
- Đảm bảo an toàn 1,0
- Sử dụng các vật liệu dễ tìm trong cuộc sống 1,0
Tổng 10
Bảng 6. Tổng hợp kết quả đánh giá NL GQVĐ của HS
Đánh giá NL
NL yếu NL trung bình NL khá NL tốt
Số
lượng
Phần
trăm (%)
Số lượng
Phần
trăm (%)
Số lượng
Phần
trăm (%)
Số lượng
Phần
trăm (%)
Lớp
thực nghiệm
0 0 9 22,5 19 47,5 12 30
Lớp đối chứng 4 10 11 27,5 20 50 5 12,5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- to_chuc_hoat_dong_trai_nghiem_trong_day_hoc_vat_li_theo_huon.pdf