Một vài góc nhìn về tổ chức
II- Các đặc trưng cơ bản của tổ chức
hành chính nhà nước
III- Tổ chức hành chính nhà nước
CHXHCN Việt Nam
IV- Hiệu quả của các cơ quan hành chính
nhà nước
30 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tổ chức hành chính nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Quang Minh
Bộ môn Quản lý và Phát triển BMNN
Khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự
Email: Quangminhnapa@yahoo.com
Mobifone: 0904243356
I- Một vài góc nhìn về tổ chức
II- Các đặc trưng cơ bản của tổ chức
hành chính nhà nước
III- Tổ chức hành chính nhà nước
CHXHCN Việt Nam
IV- Hiệu quả của các cơ quan hành chính
nhà nước
TL\KỹnăngQL.ppt
I- Một vài góc nhìn về tổ chức
Vì sao khi nghiên cứu tổ chức hành chính nhà nước lại
quan tâm đến tổ chức? TL\tochuc.ppt
Tổ chức được xem như là một cỗ máy
Tổ chức được coi như hệ thống mang tính chính trị
cơ thể sống; bộ não; nền VH; nhà tù tâm lý;
Bản chất của tổ chức
Phần
nổi Phần nổi
Phần
chìm
Phần chìm
II- Các đặc trưng cơ bản của tổ chức hành
chính nhà nước
1- Mục tiêu của tổ chức HCNN
2- Cách thức thành lập
3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền
4- Quy mô hoạt động của các tổ chức
HCNN
5- Một số đặc trưng chi tiết khác
1-Mục tiêu của tổ chức hành chính nhà nước
Tổ chức(hướng đến MT) =>Mục tiêu của TCHCNN?
Mục tiêu của các tổ chức HCNN thường quá nhiều và
ảnh hưởng đến nhiều nhóm lợi ích khác nhau trong xã
hội:
Đối tượng phục vụ của HCNN=> MT(XH)
MT của các tổ chức HCNN khó lượng hoá cụ thể
Một số tổ chức thành lập nhằm MTCT của nhà nước
Nhằm phục vụ lợi ích công
Quá nhiều mục tiêu; tiêu chuẩn
2- Cách thức thành lập
Để QLXH => phải có tổ chức thực hiện chức năng
QLNN => tổ chức HCNN được thành lập(do nhu cầu tất
yếu khách quan)
Nhà nước ban hành luật => đặt mình dưới PL; hoạt
động theo PL; QLXH bằng PL => tổ chức HCNN được
pháp luật quy định trình tự, cách thức thành lập(xác lập
địa vị pháp lý)
Tuỳ theo vị trí trong tổng thể CQNN mà địa vị pháp lý
của các cơ quan HCNN được xác lập bởi HP, Luật, văn
bản pháp quy luật dưới luật
Phần lớn các nước, cơ quan HCNN ở TW khá ổn định.
Có nước quy định chi tiết số bộ trong HP, luật; có nước
không quy định
3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền
Quyền lực:
Một đặc trưng khác biệt: hoạt động của tổ chức
HCNN mang tính công quyền
Quyền lực pháp lý thể hiện:
Quyền ban hành các văn bản pháp lý có ý
nghĩa bắt buộc các cơ quan cấp dưới, CBCC, tổ
chức, công dân thực hiện;
Kiểm tra việc thực hiện các văn bản QFPL;
thành lập đoàn thanh tra, KT việc thực hiện
các QĐQL
Tiến hành các biện pháp GD, thuyết phục, giải
thích, khen thưởng trong thực hiện các
QĐQL & có thể áp dụng các biện pháp cưỡng
chế
3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền
Thẩm quyền:
Cơ quan HCNN được trao thẩm quyền tương xứng-
là cơ sở để phân biệt địa vị pháp lý và tạo ra quyền
lực pháp lý thực tế => chống lạm quyền, trốn tránh
thực hiện thẩm quyền
Thẩm quyền của cơ quan HCNN chia thành 2 loại:
cơ quan thẩm quyền chung & cơ quan thẩm quyền
riêng
Thẩm quyền của nhà quản lý công đối với cấp dưới
thường yếu hơn nhà quản lý khu vực tư
4- Quy mô hoạt động của các tổ chức HCNN
Quy mô
Cơ cấu các bộ phận cấu thành
Nguồn lực
TW
ĐP
nhân lực
vật lực
tài lực: NSNN=>chi; Kiểmtoán
Chất lượng
Số lượng
5- Một số đặc trưng chi tiết khác
Hoạt động của cơ quan HCNN thường mang tính
cưỡng chế, độc quyền và có ảnh hưởng rộng lớn đến
xã hội
Hoạt động của công chức bị điều tiết chặt chẽ bởi PL
Tính chuyên môn hoá cao; đa dạng về chuyên môn
và phạm vi hoạt động; hoạt động được bảo đảm
bằng NSNN
Các sản phẩm, dịch vụ không được trao đổi mua bán
trên thị trường=> các tổ chức HCNN chỉ trông cậy
vào nguồn tài chính của CP(hạn hẹp) => ảnh hưởng
đến các QĐQL:
Không khuyến khích giảm chi phí; chất lượng thực thi
Hiệu quả thấp
Hoạt động QLHCNN Các
TCHCNN Cung cấp hàng hóa và dịch vụ
công
III- Tổ chức hành chính nhà
nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam
1. Những yếu tố tác động đến tổ chức HCNN
2. Những đặc trưng cơ bản của tổ chức hành chính
nhà nước CHXHCN Việt Nam
3. Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước
4. Thẩm quyền của các cơ quan HCNN
1- Những yếu tố tác động đến tổ chức HCNN
Sự phân bổ quyền lực nhà nước trong BMNN
Quan điểm cơ bản của Đảng CSVN chi phối đặc trưng
của tổ chức hành chính nhà nước CHXHCN Việt Nam
Sự phân bổ quyền lực nhà nước trong BMNN
Sự phân bổ quyền lực => khác nhau trong tổ chức bộ
máy nhà nước => bộ máy HCNN khác nhau
QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC
Quyền LP Quyền HP Quyền TP
Quyền lực nhà nước phân chia Quyền lực nhà nước thống nhất
Mô hình
phân quyền
cứng rắn
(Mỹ)
Mô hình
phân quyền
mềm dẻo
(Anh; Đức)
Quan điểm cơ bản chi phối đặc trưng của tổ
chức hành chính nhà nước CHXHCNVN
Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã
hội(Điều 4- Hiến pháp 1992)
Đảng cầm quyền=> Tổ chức hành chính nhà nước
Các cơ quan HCNN là bộ phận cấu thành bộ máy
nhà nước => chịu sự lãnh đạo của Đảng
Quyền lực nhà nước là thống nhất không phân chia
nhưng có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan
thực hiện 3 quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp
2- Những đặc trưng cơ bản của tổ chức hành chính
nhà nước CHXHCN Việt Nam
Tổ chức HCNN được thành lập nhằm thực hiện chức năng
QLNN=> là tổ chức mang tính quyền lực NN
CQHCNN hoạt động thường xuyên, liên tục, hàng ngày,
tương đối ổn định nhằm đưa đường lối, quan điểm, CS của
Đảng & PL của Nhà nước vào đời sống XH => cơ cấu tổ
chức có tính độc lập tương đối
Các cơ quan HCNN tạo thành một hệ thống thống nhất
TW=>cơ sở, chịu sự chỉ đạo, điều hành của CQHC cao
nhất
Thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước được
giới hạn trong phạm vi chấp hành, điều hành
Số lượng các cơ quan hành chính nhà nước ở TW và địa
phương biến động theo thời gian
3- Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước
Hãy thể hiện bằng sơ đồ hệ
thống các cơ quan thực thi
quyền hành pháp nước
CHXHCN Việt Nam?TL\BMHP.ppt
Vẽ sơ đồ bộ máy hành chính
nhà nước CHXHCN Việt
Nam?
3- Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước
Chính phủ
Bộ, cơ quan
ngang bộ
Cơ quan thuộc
Chính phủ
3.1- Tổ chức HCNN ở trung
ương
3.2- Chính quyền địa phương
Hội đồng nhân dân
Uỷ ban nhân dân
Chính phủ
Nhân dân(cử tri)
QUỐC HỘI Chủ tịch nước
Thủ tướng CP
-Các Phó Thủ tướng
-Các Bộ trưởng; Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ
QĐ Bổ
nhiệm;
miễn nhiệm;
cách chức,
cho từ chức
theo NQ của
Quốc hội
Đề
nghị Bầu, miễn nhiệm,
bãi nhiệm theo đề
nghị của Chủ tịch
nước
Phê chuẩn theo đề
nghị của Thủ tướng
CP- HP 1992
Bầu,
miễn
bãi
nhiệ
m
Đề cử, miễn
nhiêm
cách chức , từ chức
Bộ, cơ quan ngang bộ
Là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng QLNN
về các ngành và lĩnh vực được giao trong phạm vi cả
nước; QLNN các dịch vụ công trong các ngành lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ(NĐ
178/2007/NĐ-CP)
Xu hướng=> Bộ QLNN đa ngành, đa lĩnh vực?
Cơ cấu tổ chức của Bộ
Nhiệm vụ, quyền hạn cơ bản của bộ (178/2007/NĐ-CP)
Cơ quan thuộc Chính phủ
Do Chính phủ thành lập để thực hiện các nhiệm vụ do
Chính phủ quy định(không thuộc cơ cấu CP)
Hoạt động sự nghiệp để phục vụ nhiệm vụ QLNN của
Chính phủ hoặc thực hiện một số dịch vụ công có đặc
điểm, tính chất quan trọng mà Chính phủ phải trực tiếp
chỉ đạo
Chính quyền địa phương
Hội đồng nhân dân Uỷ ban nhân dân
Hội đồng nhân dân
Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho
ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do
ND địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước ND địa
phương và CQNN cấp trên
Chức năng cơ bản:
QĐ dưới hình thức NQ về các vấn đề quan trọng của
địa phương & các biện pháp tổ chức thực hiện NQ
đó
Giám sát việc thực hiện các Nghi quyết
Hình thức hoạt động của HĐND các cấp: Kỳ họp của
HĐND; Thường trực HĐND; Các ban của Hội đồng
nhân dân
Thẩm quyền HĐND cấp tỉnh, huyện trên 7 lĩnh vực; cấp
xã trên 6 lĩnh vực(Luật tổ chức HĐND & UBND 2003)
Uỷ ban nhân dân
Hội đồng nhân dân
Cơ quan chấp hành HĐND và là cơ quan hành chính
nhà nước ở địa phương
ở Việt Nam: CQĐP bao gồm HĐND và UBND, là bộ
phận nối dài của của chính quyền TW đặt dưới sự lãnh
đạo của Đảng cộng sản.
Bộ máy HCNN ở địa phương(theo nghĩa rộng? hẹp? )
UỶ BAN NHÂN DÂN
Chủ tịch
Các Phó Chủ tịch
Các uỷ viên Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm
Uỷ ban nhân dân
Số lượng thành viên UBND: cấp tỉnh(9-11; đối với Hà
Nội và TP HCM không quá13); cấp huyện(7-9); cấp
xã(3-5)
UBND có nhiệm vụ:
Tổ chức và chỉ đạo thi hành Hiến pháp, luật, các văn
bản của cơ quan nhà nước cấp trên và Nghị quyết của
HĐND cùng cấp
Thẩm quyền UBND:
Cấp tỉnh, cấp huyện trên 14 lĩnh vực(điều 82-95; 97-
110 Luật tổ chức HĐND và UBND 2003);
Cấp xã trên 6 lĩnh vực(điều 111-117)
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
Là cơ quan tham mưu giúp UBND cùng cấp thực hiện
chức năng QLNN ở địa phương
Thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn theo sự uỷ quyền
của UBND cùng cấp & theo quy định của PL
Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế & công tác
của UBND cùng cấp; sự chỉ đạo và kiểm tra về nghiệp
vụ của cơ quan chuyên môn cấp trên
Số lượng, tên gọi của các cơ quan chuyên môn: cấp
tỉnh(13/2008/NĐ-CP); cấp huyện (14/2008/NĐ-CP)
UBND cấp xã không có các cơ quan chuyên môn; chỉ có
các chức danh chuyên môn
Các cơ quan thuộc ngành dọc: Thuế; Kho bạc; Hải quan;
Quân sự; Công an => Quy chế phối hợp
4- Thẩm quyền của các cơ quan HCNN
Thẩm quyền lập chính sách:
Là quyền đề ra định hướng, chủ trương, biện pháp, lớn
trong QLHCNN ở TW và địa phương
Thẩm quyền lập quy.(?)TL\LP,LQ.ppt
Là quyền ban hành các VBQFPLDL trong QLHCNN:
CP lập quy về các vấn đề chính và quan trọng với cả
nước; Bộ, CQĐP lập quy thuộc ngành, lĩnh vực; quyền
tự chủ của địa phương
Phạm vi L/quy rộng=> tuân thủ: hợp pháp + VBCQNN
cấp trên
Thẩm quyền tổ chức, điều hành(thẩm quyền HC)
Là quyền tổ chức, điều hành trực tiếp => ban hành các
QĐHC (áp dụng PL) để tổ chức đời sống hợp pháp, hợp
lý: cấp phép, đăng ký; chứng nhận, công chưng, thị
thực; HĐ hành chính; cưỡng chế hành chính, trưng
IV- Hiệu quả của các cơ quan HCNN
1- Khái niệm về hiệu quả hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước
Hiệu quả được xem xét gắn liền với cả chu
trình, quá trình nhằm tạo ra kết quả
Trong sản xuất kinh doanh?;
Trong quản lý hành chính?;
Hiệu quả tổ chức hành chính nhà nước?
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước
Mục tiêu tổ chức(1) Cơ cấu tổ chức(2)
Định biên(cơ cấu, trình độ công chức) (3)
Hoàn thiện các nguyên tắc vận hành tổ chức(4)
Mô hình và phong
cách quản lý (5)
Hình thành và phát
triển VH tổ chức (6)
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước
Mục tiêu của tổ chức(hỗ trợ nhau; xác đáng:định
lượng; định tính; khả thi; sự hoà nhập của mục tiêu
trong tổ chức)
Lựa chọn cơ cấu tổ chức;
Định biên Định việc
(chức năng)
Định tổ chức
(cơ cấu)
Định người
(xác định biên chế)
Định biên là việc quy định số lượng và cơ cấu nhân
sự.
Định biên là cơ sở quan trọng để QL sử dụng nguồn
lực:
Số lượng & cơ cấu công chức => XD kế hoạch NS
=> KH tuyển dụng => đào tạo, BD và PT(nâng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7_cd7_tchcnn_cvc_2564.pdf