Các ứng dụng của Google
Blogs
Wikis
Mạng xã hội
Web-based Course and Elearning System
Vấn đề văn hóa và đạo đức giao tiếp trên Internet
44 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tin học đại cương - Chương 5: Giao tiếp và học tập trên Internet, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tin học đại cương
Introduction to Information Technology
Nhóm biên soạn HP. Tin Học Đại Cương
Khoa Công Nghệ Thông Tin
Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh
Bộ môn Kĩ Thuật Dạy Học
Chương 5: Giao tiếp và học tập trên Internet
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 2
Nội dung chính
Các ứng dụng của Google
Blogs
Wikis
Mạng xã hội
Web-based Course and Elearning System
Vấn đề văn hóa và đạo đức giao tiếp trên Internet
3Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Mạng xã hội – Social Network
Chương 5 – Phần IV
4
Tin Học Đại Cương
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4. Social Network
5
Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, (social network) là dịch vụ
nối kết các thành viên trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích
khác nhau không phân biệt không gian và thời gian
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
65.4. Social Network
Lịch sử ra đời của mạng xã hội
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
7Lịch sử ra đời của mạng xã hội
5.4. Social Network
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
8July 11, 2011
Lịch sử ra đời của mạng xã hội
5.4. Social Network
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
9Những tiện ích của mạng xã hội
5.4. Social Network
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
10
Facebook
Twitter
Tìm hiểu một số mạng xã hội thông dụng
5.4. Social Network
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4.1. Facebook
11
Facebook
Twitter
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty
Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Người sử dụng mạng xã hội
Facebook có thể tham gia vào các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi
làm việc, trường học hay từng khu vực khác nhau để liên kết và giao tiếp.
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
12
Facebook
Twitter
Interface of Facebook in
Fabruary 12, 2004
thefacebook.com
October 10, 2003
facemash.com
Interface of Facebook in
September, 2004
facebook.com
Over 750
Interface of Facebook
in 2004
Interface of Facebook
in 2011
Lịch sử ra đời của mạng xã hội (Facebook)
5.4.1. Facebook
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 12
Người dùng có thể:
• Tạo hồ sơ cá nhân (thông tin, hình ảnh, video)
• Tạo và gia nhập các nhóm, các trang ưa thích.
• Kết bạn, gửi tin nhắn cho nhau mọi lúc, mọi nơi (thông qua
tính năng chat của Facebook), và cập nhật trang hồ sơ cá nhân,
tải và chia sẻ hình ảnh của mình cho bạn bè khắp mọi nơi
trong mạng lưới Facebook.
13
Twitter
Những lợi ích của mạng xã hội (Facebook)
5.4.1. Facebook
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Giáo Viên
• Xây dựng môi trường học tập tương tác
• Khuyến khích động lực học tập, tăng tính hiệu quả dạy, nâng cao
chất lượng dạy học.
• Trợ giúp việc giao bài tập, cập nhật các thông báo, chia sẻ những
links học tập hữu ích, trao đổi và thảo
14
Twitter
Sử dụng Facebook trong hoạt động dạy học
5.4.1. Facebook
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Sinh Viên
• Kết nối, chia sẻ thông tin, cùng nhau tìm hiểu, trao đổi và thảo luận
những kiến thức và chủ để liên quan đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.
• Tạo nên những cộng đồng học tập trực tuyến trên quy mô toàn thế
giới.
15
Twitter
Sử dụng Facebook trong hoạt động dạy học
5.4.1. Facebook
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
16
Twitter
Một số mạng xã hội Facebook
5.4.1. Facebook
https://www.facebook.com/AAEVietnam
https://www.facebook.com/celebrityforum
https://www.facebook.com/pages/Local-Celebrity-Banquet
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4. Social Network
17
Facebook
Twitter
Tìm hiểu một số mạng xã hội thông dụng
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4.2. Twitter
18
Facebook
Twitter
Twitter là “một dịch vụ cho phép bạn bè, gia đình, đồng nghiệp giao
tiếp, kết nối bằng cách trao đổi những câu trả lời nhanh chóng, đơn giản như:
Bạn đang làm gì, bạn ở đâu, hiện tại bạn như thế nào?”.
Twitter là một mạng xã hội và dịch vụ micro-blogging
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
19
5.4.2. Twitter
Lịch sử ra đời của mạng xã hội (Twitter)
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4.2. Twitter
Khả năng kết nối
• Tạo nhiều tài khoản nhanh chóng và dễ dàng
• Giao lưu, kết bạn
Tin tức và kiến thức
Cập nhật những thông tin mới nhất từ bạn bè của mình,
cũng như bảo đảm những người “follow” bạn sẽ nhận
được thông báo mới nhất từ bạn, rất nhanh chóng.
Có thể “follow” những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh
vực Học tập
20
Những tiện ích của mạng xã hội (Twitter)
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4.2. Twitter
21
Giáo viên
Cung cấp, chia sẻ thông tin cho học sinh:
• Thay đổi nội dung khóa học.
• Lịch trình, địa điểm giảng dạy, học tập.
• Các thông tin quan trọng khác (dễ dàng và nhanh chóng).
Giao bài tập
• Yêu cầu học sinh đọc một bài báo hoặc chương nào đó và sau đó đăng bài
viết tóm tắt ngắn gọn hoặc sơ lược những điểm quan trọng.
• Giới hạn của mỗi bài viết là 140 ký tự đòi hỏi học sinh phải thật sự hiểu và
nắm bắt được những gì đã đọc và tìm hiểu được.
Sử dụng Twitter trong hoạt động dạy học
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.4.2. Twitter
22
Sinh viên
Tìm hiểu, Chia sẻ, thảo luận kiến thức
Cập nhật thông tin nhanh chóng từ giáo viên, nhóm học tập
Học tập từ những “người nổi tiếng” trong nhiều lĩnh vực
Sử dụng Twitter trong hoạt động dạy học
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
23
Twitter
Một số mạng xã hội Twitter
5.4.2. Twitter
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Web-based Course and Elearning System
Chương 5 – Phần V
24
Tin Học Đại Cương
Web-based Course – e-Learning System
Web-based learning: học tập qua mạng (trên nền web)
25
Ưu điểm
• Linh hoạt, dễ tiếp
cận
• Tiết kiệm thời gian
•
Web-based Course - example
26
Học trực tuyến về các ứng dụng của google -
Học Word
trực tuyến
Học thiết kế Web trực tuyến
Bài giảng Multimedia
Chỉ mục
Một số trang E-Learning ở Việt Nam
Các trang dạy học trực tuyến: Vietnamlearning, OTM.
Các trang web hỗ trợ học tập của các trường đại học:
Hoa Sen. Bách Khoa..
Các trang web hỗ trợ của các trường THPT: Trường
THPT Lấp Vò, Đồng Tháp
..
Hầu hết các Website ở Việt Nam chọn Moodle để
xây dựng hệ thống E-Learning
Hệ thống elearning hỗ trợ khóa học
30
Một số thao tác cơ bản
31
(2) Chọn lớp
(1) Nhấp vào
Một số thao tác cơ bản (tt)
32
(3) Đăng nhập
Tham gia vào các hoạt động trong các
khóa học
Vấn đề văn hóa và giao tiếp trên Internet
Chương 5 – Phần VI
33
Tin Học Đại Cương
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Nội dung chính
Chương 5: Giao tiếp và học tập trên Internet
6. Văn hóa và đạo đức giao tiếp trên Internet
1. Các mặt tích cực và tiêu cực của Internet
2. An toàn và bảo mật thông tin
3. Chọn lọc, trích dẫn và đăng tải thông tin
4. Ngôn ngữ giao tiếp và văn hóa email
34Bản quyền: Khoa CNTT 2011
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.1. Các mặt tích cực và tiêu cực của Internet:
5.6.1.1. Tích cực:
Tiếp thu kiến thức mới.
Tiếp cận văn hóa nhân loại.
Nắm bắt thông tin kịp thời.
Giải trí, thư giãn.
Nâng cao chất lượng cuộc sống
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 35
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.1. Các mặt tích cực và tiêu cực của Internet:
5.6.1.2. Tiêu cực:
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 36
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.1. Các mặt tích cực và tiêu cực của Internet:
5.6.1.2. Tiêu cực:
Gây nhiễu thông tin.
Ảnh hưởng văn hóa xấu, đồi trụy, bạo lực.
Đánh cắp thông tin, mật khẩu để lừa đảo.
Lan truyền virus độc hại.
Dễ gây “nghiện”.
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 37
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.2. An toàn và bảo mật thông tin trên Internet:
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 38
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.2. An toàn và bảo mật thông tin trên Internet:
Chúng ta cần bảo về những gì???
Dữ liệu Tài nguyên
máy tính
Danh tiếng
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 39
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.2. An toàn và bảo mật thông tin trên Internet:
Chúng ta bị tấn công như thế nào???
Tấn công
trực tiếp
Nghe trộm Giả mạo
địa chỉ
Vô hiệu hóa
dịch vụ bảo vệ
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 40
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.2. An toàn và bảo mật thông tin trên Internet:
Cách phòng chống, bảo đảm an toàn thông tin???
Đặt mật khẩu đủ mạnh
Cập nhật phần mềm Anti-virus
Hạn chế tiết lộ thông tin cá nhân trên mạng
Không mở trang Web hay phần mềm lạ
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 41
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.3. Ngôn ngữ giao tiếp:
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 42
5.6 Văn hóa giao tiếp và đạo đức
trên Internet
5.6.3. Ngôn ngữ giao tiếp:
Khi giao tiếp trên mạng cần chú ý:
Dùng từ ngữ chính xác, tránh viết sai chính tả.
Sử dụng câu văn rõ ràng, tránh gây hiểu nhầm.
Thể hiện thái độ tôn trọng.
Tránh dùng từ địa phương, tiếng lóng.
Bản quyền: Khoa CNTT 2011 43
44
THE END
Bản quyền: Khoa CNTT 2011
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tin_hoc_dai_cuongchapter_05_buoi02_6223.pdf