Máy tính là gì?
2. Mô hình kiếntrúccơbảncủa máy tính
3. Central processing unit
4. Computer memory
5. Computer bus
6. Peripheral devices
7. Software
5 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tin học đại cương - Chương 2: Kiến trúc máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1.2. Kiến trúc máy tính 02/03/2007
Đặng Xuân Hà 1
Tin học đại cương
(Ch2. Kiến trúc máy tính)
Đặng Xuân Hà
Department of Software Engineering,
Faculty of Information Technology,
Hanoi Agricultural University.
Web:
Email: dxha at hau1.edu.vn; dangxuanha at
gmail.com
Chương 2. Kiến trúc máy tính 202/03/2007
Chương 2. Kiến trúc máy tính
1. Máy tính là gì?
2. Mô hình kiến trúc cơ bản của máy tính
3. Central processing unit
4. Computer memory
5. Computer bus
6. Peripheral devices
7. Software
Chương 2. Kiến trúc máy tính 302/03/2007
1. Máy tính là gì?
Xử lý dữ liệu để có thông tin mong muốn
Nhận dữ liệu vào
Xử lý dữ liệu theo chương trình lập sẵn
Đưa thông tin ra
Máy tính tạo nên bởi
Phần cứng (hardware): các thiết bị vật lý của máy tính
Phần mềm (software): chương trình lập sẵn
Thế hệ hiện tại của MT là thế hệ 4
Các loại máy tính: super, mainframe, mini, micro,
handheld...
Chương 2. Kiến trúc máy tính 402/03/2007
Đây là một chiếc máy vi tính
Chương 2. Kiến trúc máy tính 502/03/2007
2. Mô hình kiến trúc cơ bản của máy tính
Chương 2. Kiến trúc máy tính 602/03/2007
3. Central Processing Unit (CPU)
Chức năng
Điều khiển MT hoạt động theo
chương trình
Xử lý dữ liệu
Nguyên tắc
Nhận lệnh từ chương trình nằm
trong bộ nhớ chính
Giải mã lệnh
Thực hiện lệnh tuần tự
Bao gồm
CU – Control Unit
ALU – Arithmetic and Logic Unit
Registers (thanh ghi) là nơi
chứa số liệu và kết quả đang
tính toán
Bus Interface Unit - Bus nội bộ
Chương 1.2. Kiến trúc máy tính 02/03/2007
Đặng Xuân Hà 2
Chương 2. Kiến trúc máy tính 702/03/2007
Khối điều khiển (CU - Control Unit)
Điều khiển hoạt động của CPU và các thành
phần khác
Đọc lệnh từ chương trình trong bộ nhớ chính
(instruction fetch)
Giải mã lệnh (instruction decode)
Thực thi lệnh đã giải mã một cách tuần tự
(instruction excution)
Chương 2. Kiến trúc máy tính 802/03/2007
Khối tính toán (ALU - Arithmetic Logic Unit)
Thực hiện các phép toán số học và logic
Các phép toán số học: +,-,*,/
Các phép toán logic: NOT, AND, OR,
Các phép so sánh
Dữ liệu
Số nguyên (integer)
Số dấu phảy tĩnh (fixed point number)
Số dấu phảy động (floating point number)
Chương 2. Kiến trúc máy tính 902/03/2007
Tập thanh ghi (Registers)
Lưu trữ toán hạng, kết quả và các thông số
khác trong quá trình tính toán của CPU
Bao gồm
Con trỏ chương trình (PC - Program Counter)
Các thanh ghi đa chức năng
Thanh ghi chỉ số (index register)
Thanh ghi cờ (flag register)
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1002/03/2007
Một vài bộ vi xử lý
Intel processor AMD processor
Đây là các bộ vi xử lý (microprocessor) chứa trong nó CPU và các thiết bị khác nữa
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1102/03/2007
4. Computer memory
Bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ chương trình, dữ
liệu.
Bao gồm:
Bộ nhớ đệm (cache)
Bộ nhớ chính (main memory)
Bộ nhớ ngoài (auxiliary or external memory)
Bộ nhớ nào càng “gần” CPU thì tốc độ và giá thành
chế tạo càng cao
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1202/03/2007
Bộ nhớ chính (main memory)
Chứa chương trình và dữ liệu đang xử lý
Được kết nối và có thể trao đổi dữ liệu trực tiếp với
CPU
Được tổ chức thành các ngăn nhớ, đánh địa chỉ trực
tiếp bởi CPU
Bao gồm
ROM (Read Only Memory)
CPU chỉ đọc bộ nhớ này
Chứa các chương trình, dữ liệu cơ bản của máy tính
Không bị mất dữ liệu khi tắt máy tính hay mất điện
RAM (Random Access Memory)
CPU có thể đọc và ghi bộ nhớ này
Chứa dữ liệu, chương trình được nạp, đang thực hiện
Dữ liệu bị xoá sạch khi tắt máy tính hay mất điện
Chương 1.2. Kiến trúc máy tính 02/03/2007
Đặng Xuân Hà 3
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1302/03/2007
Một vài thanh nhớ RAM
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1402/03/2007
Bộ nhớ đệm (cache)
Đặt giữa CPU là bộ nhớ chính
Tốc độ rất cao
Dung lượng nhỏ
Mục đích: Tăng tốc độ trao đổi thông tin giữa
CPU và RAM
Được chia thành nhiều mức
Cache L1 (Level 1)
Cache L2
Càng gần CPU thì tốc độ càng cao
Ví dụ: CPU Intel Petium III 256KB Cache
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1502/03/2007
Tổng kết bộ nhớ máy tính
Magnetic Disk
Optical Disk
Electronic disk
Magnetic Tape
Cache
Main memory (RAM+ROM)
Tốc
độ
tăng
dần
Dung
lượng
tăng
dần
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1602/03/2007
5. Computer bus
Tập hợp các đường dây kết nối các thành phần của
máy tính lại với nhau
Độ rộng bus: số lượng dây có khả năng vận chuyển
thông tin đồng thời (dùng cho bus địa chỉ và dữ liệu)
Bao gồm
Bus địa chỉ (address bus): Vận chuyển địa chỉ từ CPU đến
mô-đun nhớ (bộ nhớ trong được tạo bởi nhiều mô-đun).
Bus dữ liệu (data bus) vận chuyển:
Lệnh từ bộ nhớ tới CPU
Dữ liệu giữa các thành phần
Bus điều khiển (control bus): vận chuyển tín hiệu điều
khiển (đọc, ghi, ngắt,)
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1702/03/2007
Hình ảnh bên trong một chiếc máy tính
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1802/03/2007
6. Thiết bị ngoại vi
Thiết bị ngoại vi (peripheral devices) hay thiết bị
vào/ra (I/O - Input/Output devices), có chức năng:
Trao đổi thông tin giữa máy tính và thế giới bên ngoài
Vào: Nhập chương trình, dữ liệu
Ra: Xuất thông tin, kết quả
Hệ thống vào/ra bao gồm
Thiết bị ngoại vi
Ghép nối vào/ra (các cổng vào/ra,)
Ví dụ
Thiết bị vào: bàn phím
Thiết bị ra: màn hình
Chương 1.2. Kiến trúc máy tính 02/03/2007
Đặng Xuân Hà 4
Chương 2. Kiến trúc máy tính 1902/03/2007
6.1. Thiết bị vào ra cơ sở
Là các thiết bị vào ra tối cần thiết
Phục vụ các nhu cầu vào ra cơ bản
Bao gồm
Bàn phím (keyboard): Thiết bị nhập dữ liệu thông qua gõ
phím
Chuột (mouse)???: Thiết bị nhập dữ liệu thông qua việc di
chuyển/trực quan
Màn hình (monitor) : Thiết bị hiển thị thông tin/dữ liệu
Loại màn hình: CRT, LCD
Độ phân giải: kích thước (số điểm) được hiển thị (800x600,)
Card màn hình (display adapter) là thiết bị kết nối màn hình và hệ
thống.
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2002/03/2007
6.2. Bộ nhớ ngoài (external memory)
Lưu trữ tài nguyên
Chương trình: hệ điều hành, chương trình ứng dụng,
Dữ liệu: văn bản, âm thanh, hình ảnh,
Được kết nối với máy tính dưới dạng thiết bị vào ra
Các loại bộ nhớ ngoài
Băng từ (magnetic tape)
Đĩa từ (magnetic disk): floppy/hard disk (đĩa mềm/cứng)
Đĩa quang (optical disk): CD/DVD
Flash memory/electronic disk: USB drive, memory card
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2102/03/2007
Một vài thiết bị nhớ ngoài
Dung lượng
Đĩa mềm 3 ½ inch: 1.44 MB
Đĩa cứng: 10 - 80GB
Đĩa CDROM: 200 - 700MB
Đĩa DVD: 2GB – 15GB
Đĩa: truy cập trực tiếpÆ
nhanh
Băng: truy cập tuần tựÆ
chậm
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2202/03/2007
Picture taken from Wikipedia
1. Write-protect tab
2. Hub
3. Shutter
4. Plastic housing
5. Paper ring
6. Magnetic disk
7. Disk sector (512B).
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2302/03/2007
6.3. Một số thiết bị ngoại vi khác
Máy in (printer): Xuất thông tin, dữ liệu ra giấy
Máy quét ảnh (scaner): Nhập dữ liệu bằng cách quét
hình ảnh
Thiết bị quay số (điện thoại):
Modem (Modulation-Demodulation)
Các thiết bị mạng:
Network Inteface Card (NIC)
Wireless Adapter
Bút điện tử (light pen)
Máy ảnh số, quay phim số (digital camera)
Optical Charater Reader (OCR): Nhận dạng chữ
Barcode Reader: Đọc mã vạch
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2402/03/2007
Một số hình ảnh
Camera
Printer
Scaner
Barcode Reader
Modem
NICLight pen
Chương 1.2. Kiến trúc máy tính 02/03/2007
Đặng Xuân Hà 5
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2502/03/2007
7. Phần mềm máy tính
Máy tính được tạo nên bởi
Phần cứng
Phần mềm
Phần cứng
Phần xác của máy tính
Các linh kiện điện tử: vi mạch,
Các thiết bị vật lý: vỏ máy,
Phần mềm
Là các chương trình do con người lập sẵn
Điều khiển, khai thác tài nguyên phần cứng phục vụ nhu
cầu (tính toán) của con người
Là phần hồn của máy tính
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2602/03/2007
So sánh phần cứng và phần mềm
PHẦN CỨNG
Vật “cứng”
Vật liệu: kim loại,
polyme
Vật chất
Hữu hình
Sản xuất công nghiệp
bởi máy móc là chính
Định lượng là chính
Chịu hỏng hóc, hao
mòn theo thời gian
PHẦN MỀM
Vật “mềm”
Kỹ thuật sử dụng
Trừu tượng
Vô hình
Sản xuất bởi con người
là chính (lập trình)
Định tính là chính
Không hao mòn
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2702/03/2007
Chi phí cho phần cứng và phần mềm
%
100
80
60
40
20
0
-
-
-
-
+
1955
+
1970
+
2000
+
1985
Phần cứng
Phần mềm
Chương 2. Kiến trúc máy tính 2802/03/2007
Phân loại phần mềm
Phần sụn (firmware)
Các dịch vụ cơ bản của máy tính
Được cài đặt sẵn trong bộ nhớ ROM
Phần mềm hệ thống (system application)
Hệ điều hành (operating system)
Phần mềm tầng trung gian (middleware)
Các công cụ phát triển phần mềm
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu,
Phần mềm ứng dụng (application software)
Các ứng dụng nghiệp vụ (kế toán, tài chính,)
Chương trình soạn thảo văn bản,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ch02_3765.pdf