Một số khái niệm
II. Những vấn đề cơ bản của KTH.
III. Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
32 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tìm hiểu về Kinh tế học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
12/30/2010 1
CI. NHẬP MÔN KINH TẾ HỌC
I. Một số khái niệm
II. Những vấn đề cơ bản của KTH.
III. Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 2
I. Một số khái niệm
1.Kinh tế học là gì?
2.Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô
3.Kinh tế học thực chứng vàKinh tế
học chuẩn tắc
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 3
I. Một số khái niệm
1.Kinh tế học là gì?
Kinh tế học là một môn khoa học xã hội
nhằm nghiên cứu cách thức sử dụng các
nguồn tài nguyên khan hiếm vào các mục
đích sử dụng khác nhau sao cho có hiệu
quả trong việc sản xuất các hàng hóa và
phân phối các hàng hóa đó cho người tiêu
dùng hiện nay và trong tương lai
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 4
I. Một số khái niệm
2.Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô
a.Kinh tế vi mô là môn học nghiên
cứu cách thức hoạt động của các tế
bào kinh tế.Nó nghiên cứu cách thức
ứng xử , phản ứng của các tế bào
kinh tế trong mỗi loại thị trường
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 5
I. Một số khái niệm
b.Kinh tế vĩ mô là môn học nghiên
cứu các hoạt động diễn ra trên tổng
thể toàn bộ nền kinh tế.Nó nghiên
cứu trên quy mô toàn cục các vấn đề
như là giá cả, sản lượng, lạm phát,
thất nghiệp
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 6
I. Một số khái niệm
3.Kinh tế học thực chứng vàKinh tế học
chuẩn tắc
a.Kinh tế học thực chứng
Mô tả
lý giải
và dự báo
các vấn đề kinh tế đã, đang và sẽ xảy ra
một cách khách quan và khoa học Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 7
I. Một số khái niệm
b. Kinhtế học chuẩn tắc:
Đưa ra những chỉ dẫn, những quan
điểm cá nhân về cách giải quyết các
vấn đề kinh tế
Mang tính chủ quan
Là nguồn gốc bất đồng quan điểm giữa
các nhà kinh tế học
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 8
IINhững vấn đề cơ bản của KTH.
1. Ba vấn đề cơ bản của môt HTKT
Xuất phát từ tài nguyên bị giới hạn, buộc
các quốc gia phải giải quyết 3 vấn đề cơ
bản sau:
Sản xuất sản phẩm gì? Số lượng bao nhiêu?
Sản xuất như thế nào?
Sản xuất cho ai? Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 9
Khả năng sản xuất
THIẾT BỊ
(chiếc)
NHÀ (CĂN)
1000
900
750
550
300
0
0
100
200
300
400
500
2.Vấn đề hiệu quả
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 10
THIẾT BỊ
SX có
hiệu quả
Đường giới hạn
khả năng sx
SX kém
hiệu quả
0
100
200
300
400
NHA
F
500
1000
900
550
300
B
750
U
A
D
I
C
E
Khơng thể đđạt
đđược
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 11
IINhững vấn đề cơ bản của
KTH
Đường giới hạn khả năng sản
xuất(PPF)
Là tập hợp các phối hợp tối đa số
lượng các loại sản phẩm
mà nền kinh tế có thể đạt được
khi sử dụng toàn bộ các nguồn lực của
nền KT Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 12
IINhững vấn đề cơ bản của
KTH
Hiệu quả sản xuất là sử dụng nguồn tài nguyên
khan hiếm sao cho vừa thỏa mãn nhu cầu của xã
hội và tạo ra số lượng sản phẩm tối đa hay nói
cách khác là nằm trên đường giới hạn khả năng
sản xuất
Hiệu quả sản xuất còn định nghĩa là khi xã hội
gia tăng số lượng sản phẩm này thì bắt buộc phải
giảm bớt số lượng sản phẩm khác
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 13
IINhững vấn đề cơ bản của
KTH
Theo thời gian, các nguồn lực SX của
mỗi quốc gia có khuynh hướng gia
tăng
đường giới hạn khả năng sx sẽ
dịch chuyển ra ngoài
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 14
THIẾT BỊ
0
100
200
300
400
NHA
B
A
500
1000
900
550
300
B
750
C C’
D
E
F
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 15
IINhững vấn đề cơ bản của
KTH
3.Chi phí cơ hội
Là phần giá trị của một quyết định tốt
nhất còn lại bị bỏ qua khi ta lựa chọn
quyết định này.
Chi phí cơ hội của sản phẩm A là số
lượng sản phẩm B bị mất đi để sản xuất
thêm một đơn vị sản phẩm A Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 16
III.Các mô hình kinh tế và cách
giải quyết các vấn đề cơ bản
Các tổ chức kinh tế khác nhau giải quyết
3 vấn đề cơ bản theo cách khác nhau:
1.Hệ thống kinh tế truyền thống: 3 vấn đề
cơ bản được giải quyết dựa vào phong tục,
tập quán, được truyền từ thế hệ này sang
thế hệ khác
Nhược: Kỹ thuật SX ít được cải tiến, xã
hội chậm phát triển Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 17
IIICác mô hình kinh tế và cách
giải quyết các vấn đề cơ bản
2.Mô hình kinh tế chỉ huy
Là một hình thức tổ chức kinh tế trong đó
các cá nhân chỉ huy(chính phủ) quyết định
phân phối các yếu tố sản xuất theo các kế
hoạch phát triển kinh tế của chính phủ.
3 vấn đề cơ bản được Nhà nước giải quyết
thông qua hệ thống chỉ tiêu kế hoạch pháp
lệnh
do Ủy ban kế hoạch nhà nước ban hành. Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 18
IIICác mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
Ưu:
Giải quyết được nhu cầu công cộng
Hạn chế phân hoá giàu nghèo & bất
công xã hội
Nhược:
Phân phối và sử dụng tài nguyên không
hợp lý .
Sản xuất kém hiệu quả .
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 19
Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
3.Mô hình kinh tế thị trường
a.Thị trường:
Là một quá trình mà
người mua
người bán
tương tác với nhau
để xác định
giá cả
và sản lượng của SP giao dịch
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 20
Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
b .Mô hình kinh tế thị trường là một hình
thức tổ chức kinh tế trong đó những người
bán và những người mua tác động qua lại
lẫn nhau để giải quyết các vấn đề cơ bản
của htkt.
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 21
Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
3 vấn đề cơ bản được giải quyết
thông qua quan hệ cung – cầu, thể
hiện bằng hệ thống giá.
Ưu:
Phân phối hợp lý và sử dụng hiệu
quả nguồn lực sản xuất
Thúc đẩy đổi mới kỹ thuật SX
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 22
Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
Nhược:
Phân hóa giai cấp .
Tạo chu kỳ kinh doanh .
Thiếu vốn đầu tư cho hàng hóa công
Tạo ra các tác động ngoại vi
Tạo thế độc quyền ngày càng tăng .
Thông tin không cân xứng →gây bất lợi cho
người tiêu dùng.
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 23
DOANH NGHIỆP
THỊ TRƯỜNG HÀNG
HOÁ &DỊCH VỤ
HỘ GIA ĐÌNH
THỊ TRƯỜNG CÁC
YTSX
Chi tiêu Doanh thu
Chi phí các YTSX
Thu nhập: tiền lương, tiền
lãi,tiền thuê, lợi nhuận
Cầu
HH&DV
Cung
HH&DV
Cung các
YTSX
Cầu các
YTSX
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 24
Cấu trúc
thị trường
Số lượng
người bán
Đặc điểm
sản phẩm
Điều kiện
gia nhập
ngành
Aûnh
hưởng đến
giá
Cạnh
tranh HT
Rất nhiều Đồng nhất Tự do Không
Cạnh
tranh ĐQ
Rất nhiều Phân biệt Tự do
Chút ít
Độc
quyền
nhóm
Một số Đồng nhất
Phân biệt
Bị ngăn
chận
Có
Độc
quyền HT
Một Riêng biệt Bị ngăn
chận
Có
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 25
Các mô hình kinh tế và cách giải
quyết các vấn đề cơ bản
4.Mô hình kinh tế hỗn hợp
Chính phủ và thị trường cùng giải quyết 3 vấn
đề cơ bản.
Phần lớn 3 vấn đề được giải quyết bằng cơ chế thị
trường
Chính phủ sẽ can thiệp bằng các chính sách KT để
hạn chế nhược điểm của nền KT thị trường
Nhằm đạt mục tiêu:
nền kinh tế hoạt động có hiệu quả
thực hiện được công bằng xã hội Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 26
DOANH NGHIỆP
THỊ TRƯỜNG HÀNG
HOÁ &DỊCH VỤ
HỘ GIA ĐÌNH
THỊ TRƯỜNG CÁC
YTSX
Chi tiêu Doanh thu
Chi phí các YTSX
Thu nhập: tiền lương, tiền
lãi,tiền thuê, lợi nhuận
Cầu
HH&DV
Cung
HH&DV
Cung các
YTSX
Cầu các
YTSX
CHÍNH PHỦ
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 27
1.Điểm khác biệt căn bản giữa mô hình kinh tế hỗn hợp và
mô hình kinh tế thị trường là:
a.Nhà nước quản lí các quỹ phúc lợi xã hội
b.Nhà nước tham gia quản lí kinh tế.
c.Nhà nước quản lí ngân sách.
d.Các câu trên đều sai
.
2.Khái niệm nào sau đây không thể lí giải bằng đường giới
hạn khả năng sản xuất
a. Chi phí cơ hội.
b. Cung cầu.
c. Quy luật chi phí cơ hội tăng dần.
d. Sự khan hiếm.
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 28
3.Điểm nằm trên đường giới hạn khả năng sản xuất, thể hiện
sự lựa chọn tối ưu của xã hội phụ thuộc vào:
a. Nguồn lực kinh tế.
b. Công nghệ sản xuất.
c. Mức nhân dụng.
d. Sở thích của xã hội
4.Chính phủ đánh thuế nhập khẩu xe củ rất cao đã làm cho
lượng xe củ nhập khẩu giảm mạnh.Câu nói này thuộc:
a.Kinh tế học vi mô chuẩn tắc.
b.Kinh tế học vi mô thực chứng.
c.Kinh tế học vĩ mô chuẩn tắc.
d.Kinh tế học vĩ mô thực chứng.
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 29
5.Phát biểu nào sau đây không đúng:
a.Hiệu quả của việc sử dụng tài nguyên khan hiếm là phải sản
xuất những sản phẩm thoả mãn nhu cầu của xã hội và đồng
thời phải nằm trên đường giới hạn khả năng sản xuất.
b.Trong nền kinh tế thị trường sự tác động qua lại giữa người
mua và người bán là nhằm xác định giá cả và chất lượng sản
phẩm.
c.Vấn đề lạm phát của nền kinh tế thuộc về kinh tế vĩ mô.
d.Vai trò điều tiết của chính phủ trong nền kinh tế thuộc về
kinh tế học chuẩn tắc
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 30
6 / Một hàng hĩa được gọi là khan hiếm khi
a. Cĩ sự thiếu hụt hàng hĩa đĩ trên thị trường
b . Cĩ sự dư thừa hàng hĩa đĩ trên thị trường
c .Khi giá bằng khơng thì lượng cung khơng đáp ứng đủ cầu
d . a và c đều đúng
7 / Một nền kinh tế đã đạt được hiệu quả sản xuất thì
a. Khơng thể gia tăng sản lượng hàng hĩa này mà khơng làm giảm
sản lượng hàng hĩa khác
b. Cĩ thể gia tăng sản lượng hàng hĩa này mà khơng làm giảm sản
lượng hàng hĩa khác
c. Cĩ thể gia tăng sản lượng của cả hai loại hàng hĩa
d. Ba câu trên đều sai.
Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 31
8 / Đường giới hạn khả năng sản xuất cĩ dạng là một đường cong lồi
thể hiện các ý tưởng kinh tế sau:
a. Sự khan hiếm nguồn lực của một quốc gia
b. Chi phí cơ hội để sản xuất một loại hàng hĩa
c. Chi phí cơ hội cĩ quy luật tăng dần
d. Cả 3 ý tưởng trên
9 / Nếu đường giới hạn khả năng sản xuất là một đường thẳng thì sẽ
khơng thể hiện được ý tưởng:
a. Nguồn lực của một quốc gia là khan hiếm
b. Chi phí cơ hội để sản xuất một loại hàng hĩa
c. Chi phí cơ hội cĩ quy luật tăng dần
d. Cả 3 ý tưởng trên Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
12/30/2010 32
10 / kinh tế học ra đời bắt nguồn từ vấn đề thực tiển cần giải quyết là
a. Nguồn lực của xã hội và cá nhân là vơ hạn và nhu cầu của con
người là cĩ hạn
b. Nguồn lực của xã hội và cá nhân là cĩ hạn và nhu cầu của con
người là vơ hạn
c. Nguồn lực của xã hội và cá nhân chưa khai thác hết, cịn lãng phí
d. Nguồn lực của xã hội và cá nhân chưa được phân bố hợp lý
11/ Kinh tế học ví mơ chủ yếu quan tâm đến cách phân loại thị
trườngtheo:
a. Cấu trúc thị trường
b. Loại sản phẩm bán trên thị trường
c. Khu vực thị trường
d . Cả ba câu trên đều đúng Thầy Trần Bá Thọ - Giảng viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Download tại: forum.ueh.edu.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- _forum_ueh_edu_vn_chuong_1_vi_mo_4142.pdf