_Chúng ta không thể nhìn tương lai là sự kế tục của quá khứ.
_Chúng ta phải nhìn tương lai như 1 chuỗi gián đạon và chúng ta phải học cách vượt qua
_Cách để bạn hiểu tương lai trong tổ chức xã hội và cuộc sống riêng của bạn là kiểm soát tương lai chứ không phải ứng phó nó.
_Cuộc sống ;à sự tiếp diễn không ngừng của các vấn đề mà sự kết thúc còn để ngỏ không có câu trả lời đúng nhưng phải có câu trả lời.
_Thế giới thì đủ cho tất cả mọi người giành lấy phần của mình.Điều đó đáng sợ nhưng rất lí thú.
_Chúng ta đang cho xã hội quyền tự quyết định
55 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 09/12/2023 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tiểu luận Phương pháp học tập hiệu quả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trọng lãnh đạo đơn vị họ và tổ chức.
_Tìm cách đừng để công ti trở thành những tổ chức hủy diệt lãnh đạo.
_Khuyến khích họ bắt đầu hành đông và trau dồi bất kì tiềm năng lãnh đạo mà họ có.
*Lãnh đạo tạo nền văn hóa cho phép những người khác dân tộc và khác quá trình có thể cùng làm việc thoải mái khi:
_Họ không hướng tới văn hóa dân tộc mà hướng tới tính nhân bản.
_Họ quan niệm con đường kết nối mọi người lại với nhau phải là con người đi đầu.Họ làm việc không vì tính dân tộc nữa mà chỉ vì tính nhân bản mà thôi.
2.5 Văn hóa kinh doanh trong tổ chức:
_Khi các tổ chức bãi bỏ các ranh giới, phân bố và nối mạng với những tổ chức khác thì văn hóa sẽ không phát triển nhanh chóng.Điều này gây nên những lẫn lộn tốt xấu trong văn hóa và chúng ta sẽ dễ dàng đổi xấu thành tốt bằng cách thu gọn tổ chức lại.Muốn vậy cần phải có 1 lao động tốt, 1 lao động nhạy cảm với các vấn đề văn hóa có tính thích nghi trong tổ chức vệ tinh của họ.
Ngay lúc này để đảm bảo rằng văn hóa kinh doanh trở thành tài sản chiến lược chứ không phải là cái neo ngăn cản sự thay đổi thì nhà lãnh đạo phải:
+B1: Có 1 sự đanh giá thực tế văn hóa hiện nay là gì
+B2: Xem xét và tự hỏi nền văn hóa này sẽ là 1 tài sản hay la neo cản trong môi trường đó?
_Nếu câu trả lời là “ tài sản” thì hãy giữ gìn nó
_Nếu câu trả lới là “ neo cản” hoặc “ neo cản tiềm tàng” -> đặt câu hỏi là phải làm gì để xoay chuyển văn hóa cản trở thay đổi của ta trở nên co1 tính thích nghi cao hơn? Lề thói nào cần có sự sửa đổi -> thực hiện qui trình chuyển đổi gồm 8 bước để sửa chữa những lề thói xấu thành tốt -> thiết lập nên 1 nền văn hóa mới.
_Tạo ra 1 nền văn hóa có tính thích nghi nếu chưa có nó không hề dễ.Nhưng buộc phải làm để không bị tiêu diệt bởi 1 môi trường kinh doanh khốc liệt.
âTÓM LẠI: Việc tạo dựng 1 nền văn hóa kinh doanh giúp ta thích nghi với 1 môi trường đang thay đổi là thật sự cần thiết nhưng việc này không phải là dễ dàng.Vì vậy, ngoài việc hiểu đúng văn háo bản chất kinh doanh còn phải hiểu đúng văn hóa kinh doanh phù hợp có tính thích nghi giúp cho các công ti cạnh tranh thành công.Phải có biện pháp thích hợp trước khuynh hướng phát triển kiểu văn hóa ngăn cản mọi đổi thay của nhiều công ti.Từ đó vạch ra bước đi tới sự lột xác thành công.Trong đó, đề cao vai trò lãnh đạo đối với văn hóa được đẩy mạnh việc thiết lập tổ chức chỉ đạo hỗn hợp và xây dựng 1 nền văn hóa kinh doanh trong tổ chức mới.
PHẦN 5:NHÌN LẠI THỊ TRƯỜNG
“HÃY TẬP TRUNG TRONG MỘT THẾ GIỚI PHỨC TẠP”( Al ries và Trout)
Theo RIES , xu thế quyết định ảnh hưởng tới chiên lược thị trường trong thế kỉ 20 sẽ là thương mại toàn cầu_ thế giới đang trở thành một thị trường mang tính toàn cầu, một nền kinh tế toàn cầu.
Theo Trout: quan điểm trên cũng có nghĩa là tình hình ngày càng trở nên khó khăn hơn, vì sự cạnh tranh đã diễn ra tơi mức độ toàn cầu.
“theo tôi, tình hình kinh doanh của thế ki 21 sẽ làm cho kinh doanh của thế kỉ 20 chỉ còn như một bữa tiệc trà”_ các nước viễn thông đang tìm cách “nuốt” các thông tin về thị trường được nhiều chừng nào ha chừng nấy.
Theo Kies, trên nguyên tắc, thị trường càng lớn, mặt hàng của bạn phai có tính chuyên biệt hơn nếu muốn thành công.Vì việc kinh doanh ngày cang mang tính toàn cầu nên những hãng kinh doanh đa dạng sẽ phai chịu áp lực lớn.
Vậy nên, các công ty lớn và đa dạng ây cần tập trung hơn nữa trước khi quá muộn.Kinh doan càng có tính toàn cầu, bạn càng phải tập trung vào một phân khc chuyên biệt của thị trường thế giới.Và đi xa hơn nũa, bạn phải cố gắng tập trung vào một thứ thôi.
Suy nghĩ lại về xác định vị thế
Theo Trout: xac định vị thế chính là sự nận thức, là cái đem lại thành công hay thất bại cho bạn”.Được hay thua là được hay thua trong tâm trí khách hàng hiện tại và tương lai.Thế giới được bao phủ nhiều mạng thông tin, đang tiến vào giai đoạn siêu thông tin.
Xác định lại vị thế của mình cũng bao gồm cả sự thay đổi và cũng là một thách thức lớn.
Xác định lại vị thế mới theo 2 hướng: hướng thứ nhât là quay về lại với nguồn gốc căn bả của mình, và đây là hướng của những công ty đã di trệch khỏi hướng đi nguyên thủy của mình. Hướng đi thứ nhất là quay lại với những mặt hàng căn bản để sống còn. Hương đi kia là tiến lên trước. Vì thế giới thay đổi nên bạn phải tái định vị để đối phó với tương lai,
Theo Ries khi công ty của bạn đã đạt tới một tầm voc nào đó rồi, bạn được phép nghĩ tới những trọng tâm khác nhau thay vì chỉ một trọng tâm duy nhất.Bí quyết đẻ thi hành chiến lược nhiều trọng tâm là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhãn hiệu.
Điều lạc quan là khi đã có một vị thế vững chắc trong tâm trí người ta rồi, bạn có thể khai thác vị thế ấy mãi.Còn bi quan là bạn không thể dễ dàng thay đổi vị thế ấy.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC NHÃN HIỆU
Tiếp thị ở thế kỉ XXI
Theo Trout, những nhà tiếp thị sẽ làm ăn khá hơn ở thế kỉ XXI, họ sẽ là những người mài dũa cho sắc hơn hoặc cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
Ngày càng có nhiều chương trình giữ mối quan hệ có nhằm mục tiêu cẩn thận và có hướng đẩy khách hàng tới chỗ chấp nhận được phục vụ.Không phải là thu hut khách hàng mới mà là bám chặt khách hàng cũ.
Về quảng cáo, Ries cho rằng, cộng đồng dân cư càng lớn, bạn càng phải thu hẹp và chuyên sâu hơn.Thực tiễn bên ngoài phức tạp, quảng cáo của bạn càng phải đơn giản.
Tạo sự độc quyền
Theo Ries khi thế giới ngày càng phức tạp, mặt hàng sản xuất của bạn càng phải đơn giản, vì vậy bạn phải tập trung vào một ý niệm hiệu quả, đó là tạo sự độc quyền.
Bạn thật sự không muốn cạnh tranh trên một sân chơi ngang sức ngang tài với các đối thủ trên khắp thế giới.Bạn muốn tạo ra nhãn hiệu không có đối thủ cạnh tranh ngang cơ.Ví dụ sự độc quyền của hãng bia Heineken hay Pepsi trên toàn thế giới.Tóm lại khi bạn tập trung vào một tiêu điểm sở hữu một khái niệm có trong tâm trí người ta.Bạn có thể tạo ra sự độc quyền.Đây chính là mục tiêu cuối cùng của bất cứ chiến dịch tiếp thị nào.
Cách để thắng trận hiện nay là tập trung vào một tiêu điểm nhỏ_giống như chiến lược mà Storming Norman Schawar đã dùng trong cuộc chiến vùng Vịnh.Trong lĩnh vực tiếp thị cũng vậy, bạn thành công khi bạn gom lại hoặc tập trung hết lực lượng của mình, chính là cái cốt lõi của ý niệm tập trung.Chiến thuật tiếp thị có thể thay đổi, nhung chiến lược thì không.
Theo Ries có hai điều cốt yếu của chiến lược tiếp thị tốt, tập trung và dự báo tương lai.
Khi muốn đưa ra một biện pháp kinh doanh tốt, ta cần dựa vào sự dự báo tương lai.Các công ty đang dự báo tương lai dựa trên ý tưởng các ngành đang tiến về một hướng.Nhưng các ngành sẽ không hội tụ, mà chia tách theo quy luật tự nhiên.
Đó là lí do cơ bản tại sao các công ty phải chuyên biệt hóa.
Sức mạnh tiếp thị nằm ở sự chuyên biệt hóa, chứ không phải mọi thứ cho hết mọi người.Theo thời gian,mọi thứ sẽ phân ra.Nếu không đi vào sự chuyên biệt, mà cứ cố gắng sản xuất ra nhiều mặt hàng, bạn sẽ gặp rắc rối.Vì tương lai sẽ xảy ra trái ngược với những gì người ta dự đoán.Thị trường sẽ phân chia ra, chứ không hội tụ.
Những quy luật bất biến trong tiếp thị
Trout cho rằng thế giới cũng mang tính cạnh tranh, việc tiếp thị ngày càng trở nên khó khăn hơn.Những công ty nào sảy chân vấp ngã, đối thủ sẽ chụp ngay công việc làm ăn của họ.Bởi vậy phải có những quy luật cơ bản, không thể vi phạm.
Còn theo RIES không cần phải tuân thủ mọi quy luật , điếu cần là phải xem quy luật nào thích hợp nhất với tình huống của bạn.Ví dụ quy luật lãh đạo dành cho người đứng đầu, quy luật đối lập là dành cho các công ty hạng hai.
Thủ thuật trong tiếp thị là phải biết quy luật nào để áp dụng.Hơn nũa phải tập làm sao để biết chuyển từ hình thức chiến tranh này sang hình thức chiến tranh khasccho thích hợp.
Thông điệp cơ bản
Trout: ban quản li tối cao cũng phải tham gia quá trình tiếp thị.Ban quản lí tối cao “ hãy thôi ẩn mình trong các tháp ngà.Hãy bước xuống và tiến ra mặt trận xem chuyện gì đang diễn ra.Rồi hãy chỉ huy cuộc tấn công”
Ries: “hãy tập trung, hãy tập trung, hãy tập trung”, chìa khóa cho thế kỉ XXI là tập trung.Bất kể chuyệ gì bạn đang làm hôm nay, mai kia bạn hãy làm ít lại.Nhưng làm cho tốt hơn.
Qua những quan điểm của Trout và Ries_những nhà tiếp thị nổi tiếng nhất thế giới.Ta thấy việc nhìn lại thị trường _tập trung trong một thế giới phức tạp là rất cần thiết.Sóng trong thế kỉ XXI, khi thị trường ngày càng mang tính gay gắt, có chăng ta nên định hướng lại tư tưởng,mở rộng tầm nhìn.Trước hết, thay vì kinh doanh đa dạng, ta nên chuyên biêt hóa sản phẩm, tập trung chất lượng, nhãn hiệu, gây ấn tượng trong nhiều người, từ đó tạo sự độc quyền.Ta phải xác định vị trí của mình trong tương lai, pải hiểu rằng những gì xảy ra
trong tương lai, phải hiểu rằng những gì xảy ra trong tương lai thường không theo dự định từ đó biết cách đối phó với tương lai.Muốn có 1 vị thế vững chắc bạn phải tập trung vào 1 trọng tâm, phải có sự phối hợp chặt chẽ quan trọng là phải có 1 tư thế lạc quan.
_Trong thời buổi kinh tế thị trường ngày càng gay gắt phải hết sức thận trọng trong kinh doanh, chú ý đến việc tiếp thị, ban quản lí tối cao cũng phải tham gia vào qua trình tiếp thị.
_PHÁC HỌA THỊ TRƯỜNG TƯƠNG LAI ( Philip Kotler)
_ “ Chúng ta chỉ chắc chắn 1 điều là mọi sự sẽ thay đổi”
Tôi dự đoán trong tương lai tiếp thị tiêu dùng sẽ tập trung vào nhu cầu của thế hệ già ít nhất là tại các nước phát triển
Chúng ta sẽ chứng kiến 1 nhu cầu gia tăng về thức ăn nhẹ, thức uống, các thiết bị thể dục , chăm sóc sắc đẹp giúp bạn trông trẻ hơn khỏe hơn.Các khách hàng lớn tuổi có đủ tiền chi trả cho những thứ xa xĩ.
Ngược lại đối với trẻ em và thiếu niên chúng sẽ thấy trưởng thành và tinh tế hơn chúng trong quá khứ.Chúng sẽ sử dụng thành thạo máy vi tính, internet là những khách hàng thông minh.
Một sự bùng nổ trong công nghiệp giải trí
Thiên hạ sẽ thích được vui thú bất kể họ đang làm gì dù là đang làm việc mua sắm hay tiêu dùng.Theo tôi, giải trí sẽ trở thành 1 nguyên tắc dẫn đạo và sẽ vận dụng trong rất nhiều tình huống vì nhu cầu giải trí, mua sắm và tiêu thụ.Các nhà hàng và khách sạn cũng tím cách tạo ra bầu không khí đặc biệt và bất ngờ phục vụ nhiều khách hàng.
Những khách hàng có mức thu nhập cao
Chúng ta sắp chứng kiến thị trường tiêu thụ nay mai chia thành thị trường của khách hàng thu nhập cao và thị trường khách hàng thu nhập thấp.Trong khi đó tầng lớp trung lưu- tần g lớp đông nhất hiện nay-sẽ tiếp tục thu nhập lại.Đây là 1 sự phát triển rất nguy hiểm vì tầng lớp trung lưu vốn là 1 chiếc neo đảm bảo sự ổn định xã hội.
Khách hàng có thu nhập cao đòi hỏi sản phẩm có chất lượng cao.Ngược lại những khách hàng có thu nhập thấp chỉ cần những sản phẩm và dịch vụ cơ bản với giá thấp nhất.
Đối với những người có thu nhập cao và lúc nào cũng thấy thiếu thời giờ thì cơ hội cho các nhà kinh doanh là tìm ra cách làm cho sản phẩm và dịch vụ của mình lúc nào cũng sẵn sàng theo cách tiện nhất.Vì thế, sẽ có sự gia tăng đáng kể trong việc mua sắm từ nhà phải đặt hàng đối với nhiều loại hàng hóa, thậm chí có thể trên mạng máy tính có thêm phí giao hàng .
Các nhà tiếp thị trong tương lai sẽ chuyển từ chỗ tập trung vào những phân khúc thị trường rộng lớn sang tìm kiếm nhắm vào các khu vực riêng biệt.Ta làm giàu được là với các khu vực chuyên biệt ấy.
Những phương tiện truyền thông mới
Lúc nào con người cũng tìm kiếm phương tiện truyền thông mới.Như ở siêu thị, đài truyền hình,..cũng sẽ cung cấp những phương tiện truyền thông quảng cáo
Dựa vào nsu75 phân nhóm thính giả các nhà quảng cáo có thể đến với các nhóm riêng biệt có thể quan tâm đặc biệt đến sản phẩm của họ.Vấn đề then chốt là đo lường sự phản hồi của khách hàng.
Các công ti ngày nay nhanh chóng lập các cơ sở dữ liệu rất tinh vi về khách hàng dựa vào đó mà rút ra danh sách khách hàng có nhiều triển vọng nhất trong mỗi đợt chào hàng.Công ti sẽ dựa vào đó để dự đoán họ sẽ mua gì trong lần tới nếu đưa ra đúng mẫu quảng cáo lọt qua được mắt họ.
Các sản phẩm ngày cũng sản xuất theo đơn đặt hàng.Điều này là 1 chỉ dẫn cho thấy trong tương lai việc mua bán sẽ mang tính tương thế nào, theo đó khách hàng là người đồng thiết kế ra sản phầm.
Tầm quan trọng của nhãn hiệu
Thông điệp ở đây là nếu nhãn hiệu của bạn không đứng hàng đầu hay ít ra là hạng 2 nó sẽ bị đá bay ra khỏi thị trường
Hơn nữa các công ti sản xuất nhiều sản phẩm thì tốt nhất nên đầu tư vốn liếng vào việc làm 1 vài trong số các sản phẩm của mình trở thành mặt hàng đứng đầu
Chất lượng giá cả và dịch vụ
Muốn chiến thắng công ti bạn phải bán hàng chất lượng cao với giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh khác
Chìa khóa giúp ta định giá mặt hàng ở chỗ bạn phải nghĩ ra mình phải bán hàng cho ai và họ nghĩ gì mặt hàng này họ nghĩ mặt hàng này đáng giá như thế nào-sau đó mới thiết kế sản phẩm và toàn bộ dịch vụ đi kèm để định giá sản phẩm theo hướng đó.Ta gọi đây là định chi phí dựa vào giá muốn bán thay vì định giá dựa vào chi phí.
Khách hàng ngày nay càng tinh tế và đòi hỏi thì việc phục vụ khách hàng sẽ trở thành 1 công cụ cạnh tranh.Các công ti sẽ có 1 cơ hội ngàn vàng là đưa ra lời mời chào hàm xúc hơn cho mặt hàng mình muốn bán.
Tiếp thị bằng cách phục vụ công ích
Nhiều công ti dành được sự chú ý và làm cho mình nổi bật được là nghiêm túc bảo trợ cho các lợi ích xã hội
Các công ti phải trưởng thành các nhà tiếp thi có gắn động cơ phản lực
Thị trường có thu nhập thấp
Cũng có thể làm ăn có lời ở thị trường có thu nhập thấp
Dĩ nhiên đó sẽ là thách đố đặt ra cho các nhà tiếp thị và chính quyền có bổn phận tạo công ăn việc làm.1 nền kinh tế lành mạnh tùy vào số công công ăn việc làm tạo ra và điều này phụ thuộc vào kích thích nhu cầu.
Đặt hàng cung ứng
Luôn luôn mua hàng cung ứng mà bạn cần từ các nguồn nào cung cấp cho bạn sản phẩm đáng giá nhất.Nếu bạn mua hàng từ những nhà cung cấp không hiệu quả hoặc giá cao bạn sẽ ở vào thế cạnh tranh bất lợi.
Người chiến thắng ở ngày mai sẽ là những công ti nào dẫn đầu trong việc lựa chọn thị trường của họ 1 cách cẩn thận và tạo được giá trị tốt nhất cho chi phí bỏ vào những thị trường trọng điểm đó.
Tóm lại qua những quan điểm của tiến sĩ Philip Kotler – giáo sư nổi tiếng về tiếp thị quốc tế tại trường cao học quản trị kellogg ta thấy muốn kinh doanh thành công, các công ti, nhà tiếp thị phải tìm hiểu kĩ thị trường,mức sống,nhu cầuđể có thể cho ra những sản phẩm phù hợp với thời đại có chất lượng cao.Bên cạnh đó việc tiếp thị và quảng cáo cũng cần phát triển theo kịp với nền kinh tế thế giới.Tùy vào thị trường kuh vực mà có những kế hoạch tiếp thị và quảng cáo khác nhau, tạo sự ấn tượng với khách hàng trong hiện tại và tương lai.để có thể phát triển bền vững
PHẦN 6: NHÌN LẠI THẾ GIỚI
TỪ NHÀ NƯỚC QUỐC GIA ĐẾN HỆ THỐNG MẠNG KẾT NỐI
John Naisbitt
THAY ĐỔI BẢN CHẤT CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
Lester Thurow
QUAN ĐIỂM SINH HỌC MỚI VỀ KINH DOANG
Kevin Kelly
I.TỪ HỆ THỒNG MẠNG QUỐC GIA ĐẾN HỆ THỐNG MẠNG KẾT NỐI:
_Từ lâu người ta đinh ninh rằng nền kinh tế thế giới sẽ do những công ti đa quốc gia thống trị nhưng thực tế không phải vậy.
_Cụm từ đa quốc gia có nghĩa mới.Và nếu chúng ta nhận xét các công ti theo nghĩa này sẽ thống trị kinh tế toàn cầu thì cũng có phần đúng.Nhưng theo cách cũ thì chắc chắn sai.
_Điều quan trọng không có sự to lớn mới ở đây.Sự to lớn của mạng hệ thống chứ không phải máy tính lớn.
_Hôm nay chúng ta không sống trong thế giới của máy tính lớn mà sức mạnh thật sự nằm trong các mạng lớn.
_Để mạng hoạt động thì mỗi cá nhân phải cảm nhận mình đang ở trung tâm hệ thống
1.1 Sức mạnh của các công ti nhỏ
_Sự khác biệt trong cạnh tranh là đáp ứng nhanh đối với thị trường và cải tiến.Và về mặt đó thì công ti nhỏ thậm chí cá thể vẫn có thể đánh gục 10 lần như 1 công ti lớn có tác phong quan lieu.
_Hôm nay công ti nhỏ làm nên kinh tế toàn cầu không phải là nhóm Fortune 500_500 công ti hàng đầu do Fortune bình chọn.
_Liệu chúng ta có thể xây dựng 1 nền kinh tế mang tính toàn cầu dựa vào những người kinh doanh sản xuất đơn lẻ hay xí nghiệp nhỏ và vừa không?
_Nền kinh tế thế giới sẽ do xí nghiệp nhỏ và vừa chi phối.
1.2 Qui mô phù hợp
_Nhỏ thì tốt nhưng ở đây là qui mô thích hợp.Càng ngày qui mô thích hợp càng nhỏ và mạnh mẽ hơn.
_Cuộc Cách Mạng về viễn thong cùng lúc tạo nên nền kinh tế toàn cầu mang 1 thị trường duy nhất đồng thời làm cho các thành phần ngày càng nhỏ hơn nhưng mạnh mẽ.
_Chúng ta biết cuộc Cách Mạng viễn thông đang diễn ra nhưng không biết chính xác nó tạo ra gì.
1.3 Những đại công ti ở thế kỉ XXI
_Những đại công ti có cơ hội tồn tại ở thế kỉ XXI nếu không tự thu nhỏ và trở nên năng động hơn.Những tổ chức lớn làm thế nào để cạnh tranh với công ti nhỏ năng động.
_Chúng ta thấy ở mọi nơi ngay cả đại công ti đang tự điều chỉnh thành mạng lưới doanh nghiệp.
1.4 Nghĩ theo vùng, hành động toàn cầu
_Vì thế giới ngay nay mang tính toàn cầu hơn nên nhiều suy nghĩ theo kiểu cục bộ nên bây giờ:nghĩ theo vùng hay cục bộ , hành động thì toàn cầu.
_Càng mang tính toàn cầu bao nhiêu thì càng hành xử cục bộ bấy nhiêu.Càng trở nên phụ thuộc thì ta càng giữ gìn bản sắc cốt lõi.
1.5 Những nền kinh tế mới
_Câu hỏi đặt ra:điều gì trở nên toàn cầu và điều gì sẽ còn phụ thuộc cục bộ? Có phải các cơ chế thị trường và tổ chức sinh hoạt trở thành toàn cầu chăng?
_Một nền kinh tế mới khá hấp dẫn là Malaisia.Dù gặp nhiều khó khăn về nhân công nhưng trong 8 năm liền luôn giữ vững mức tăng kinh tế 8-9%.
1.6 Sự tàn lụi của chính trị
_Về chính phủ đang tiến tới kiểu dân chủ trực tiếp.Chúng ta đang ở thời kì chuyển tiếp.
_Về mặt lãnh đạo chính trị người dân không biết 1 lãnh đạo mới là như thế nào?Lãnh đạo chính trị ngày nay không khác gì lãnh đạo trong kinh doanh.Mà họ là người tạo điều kiện, biết phân biết điều gì là toàn cầu và điều gì là cục bộ
_Nền kinh tế được sắp xếp và hồi sinh nhờ vào các doanh nghiệp từ dưới trở lên.
1.7 Những xu hướng lớn ở châu á
_Điều quan trọng là sự hiện đại, chẳng những đối với người châu á mà còn cả thế giới nữa.
_Có 8 sự chuyển dịch:
+Từ nhà nước quốc gia sang mạng nối kết.
+Từ sản xuất để xuất khẩu sang sản xuất để tiêu dung.
+Từ ảnh hưởng phương Tây sang phong cách phương Đông.
+Từ trạng thái cơ chế nhà nước kiểm soát sang cơ chế thị trường.
+Từ làng xã đến siêu đô thị, hiện tượng nông thôn chuyển sang thành thị
+Từ sử dụng lao động sang công nghệ cao
+Từ nam quyền sang nữ giới.
+Từ Tây sang Đông, đây là sự trở về phương đông như trung tâm của thế giới.
+giờ đây trung tâm kinh tế chính trị và văn hóa thế giới đang chuyển về châu á và là vùng quan trọng nhất.
+Chúng ta đang thấy xuất hiện 1 ý thức kiểu châu á.
II.THAY ĐỔI BẢN CHẤT CHỦ NGHĨA TƯ BẢN:
_Có 2 nguyên nhân chủ yếu bước sang nền cạnh tranh mới trong kinh tế toàn cầu:Hệ thống tư bản chủ nghĩa sau chiến tranh thế giới thứ 2 đã tới gia đoạn cáo chung, sự chuyển đổi của hệ thống kinh tế chỉ huy.
_Ngày nay 1 nền kinh tế toàn cầu đang phát triển và giữa Nhật, châu âu và mỹ là cuộc chạy đua để thống trị nền kinh tế này.
_Chỉ số mậu dịch cho thấy mậu dịch tự do tăng lên trong vong 10 hay 12 năm tới và chúng ta sẽ thấy 1 sự tăng cường quản lí giữa các vùng.
2.1 Cạnh tranh đối đầu
_Thế kỉ XX là cạnh tranh về vị thế thì ở thế kỉ XXI là đối đầu.
_So với trước kia sự khác biệt rõ nhất trong cạnh tranh kinh tế ngày nay là ở chỗ con người tự tạo ra lợi thế cạnh tranh.
2.2 Trò chơi có kết quả triệt tiêu
_Với lợi thế cạnh tranh kiểu cũ làm cho trò chơi có kết quả lớn hơn 0.
_Trong cạnh tranh đối đầu thì có kẻ thắng người thua vì tất cả mọi người đều khai thác những ngành đem lại lợi nhuan lớn.
_Mỗi người có cạnh tranh riêng nhưng mọi người đều có chung ý định về ngành nào tập trung và cách đê làm được.
_Sáng tạo ra sản phẩm chưa đủ mà cần quy trình sản xuất làm ra sản phẩm rẻ nhất.
_Trong kinh tế chuyển động của 5 lớp địa tầng làm nên biến đổi quan trọng và tạo dựng bộ mặt nền kinh tế toàn cầu.
+Sự cáo chung của nền kinh tế chỉ huy
+Chuyển từ nền kinh tế công nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang dựa vào sức mạnh trí tuệ.
+Dân số: gia tăng chuyển dịch và già đi
+Nền kinh tế mang tính toàn cầu.
+Không có 1 thế giối đơn cực với 1 cường quốc thống lĩnh về kinht tế, chính trị, quân sự.
_Chính những dòng cường lưu này làm rung chuyển nền tảng của chủ nghĩa tư bản bởi vì công nghệ và hệ tư tưởng đang tách rời nhau.
_Công nghệ hiện đại cho phép tổ chức kinh doanh theo nhiều cách mới.
2.3 Những đe dọa mới đối với chủ nghĩa tư bản
_Sự đe dọa mới nhất cho CNTB không phải là 1 CNTB mới mà là sự tan rã từ ngoài vào trong.
_Sự bấp bênh về kinh tế dẫn đến trào lưu chính thống về tôn giáo.Một khi thất bại về kinh tế người ta dễ dàng trở về với truyền thống trào lưu chính giáo.
2.4 Sự hợp tác toàn cầu
_Trong nền kinh tế có sự cạnh tranh gay gắt nhưng vẫn phải có sự hợp tác toàn cầu.
_Hợp tác là điều cần thiết vì có công ty đa quốc gia hoạt động khắp toàn cầu.
_Không có nền kinh tế toàn cầu nếu thiếu môi trường toàn cầu thuận lợi
_Môi trường toàn cầu đang bị hủy hoại trầm trọng đòi hỏi ta hợp tác phới hợp giải quyết với nhau.
_Tạo ra biện pháp có thề hợp tác toàn cầu.
2.5 Nhật Bản
_Là nước có nhiều thế mạnh nhưng cũng có hạn chế nên họ không thích ứng nhanh với môi trường mới.
_Rất giõi tiếp thu sang kiến của người khác để làm ra sản phẩm rẻ bền hơn nhưng rất dở khi sang chế sản phẩm mới.
2.6 Hoa Kì
_Kinh tế Mỹ là hoạt động tốt nhất trong các nước công nghiệp và chúng ta thừa nhận là bắt đầu lo lắng về kinh tế.
_Có hệ thống giáo dục thuộc loại tồi nhất thế giới
_Nhiều công ti Mỹ đã biết hợp đồng cộng tác trong 55 qua nên giờ d8a6y họ chơi tốt hơn trong ván cờ kinh tế này.
2.7 Châu âu
_Có khả năng viết nên luật mới cho nền thương mại quốc tế ở thế kỉ XXI
_Giu vị trí chiến lược thuận lợi trên nền kinh tế thế giới.Nếu nó đi đúng nước cờ họ có thể làm chủ TK XXI.
2.8 Châu á
_Rất kì lạ vì chỗ có kinh tế rất mạnh chỗ rất èo uộc.
_Còn quá sớm để khẳng định Đông Á đang khởi sắc và làm chủ thế giới.
_Đã đến lúc các nước đang phát triển DNA phải làm 1 cuộc chuyển đổi.
_Hãy xem xét chính bản thân 1 cách trung thực và xác định những gì có thề làm giỏi và dở.Với những gì làm dở thì xem tiêu chuẩn thế giới như thế nào và tìm cách đạt tiêu chuẩn này.
III.QUAN ĐIỂM SINH HỌC MỚI VỀ KINH DOANH:
_Đã từ lâu nói tới thiết chế và tổ chức như những sinh vật cơ thể sống.Khi quan niệm công ti hay xí ngiệp như sinh vật câu hỏi là: Làm thế nào tổ chức thích nghi theo thời gian? Sao chúng ta đem lại đặc trưng mà các nhà khoa học thu lượm tính thích nghi trong giới sinh vật để áp dụng vào 1 doanh nghiệp.
_Thay vì hiểu doanh nghiệp theo mô hình công nghiệp nào đó như những dây chuyền sản xuất nhỏ, những đơn vị khép kín hoàn toàn vận hành 1 cách máy móc
_Những mô hình cũ không thích hợp nữa vì sản phẩm con người làm ra phức tạp.Chính vì vậy thiết chế và sản phẩm nhân tạo ấy sinh ra quán tính hay đẻ ra lịch trình.
3.1 Biến phức tạp thành đơn giản
_Hiện nay văn hóa chúng ta là nền văn hóa công nghệ.Các sự vật đang tiến tới tình trạng sinh học và ngày phức tạp.
_Công nghệ trở thành cái gì đó định hình chúng ta và ngược lại.
_Điều lạ lung là cách nó biến phức tạp thành đơn giản.
_Hầu hết sự vật ta cho là đơn giản lại không đơn giản mà phức tạp nhưng công nghệ sinh học với phức tạp nó làm ra trở nên đơn giản.
_Chúng ta có thể làm công nghệ thân thiện hơn nhưng chỉ bằng cách cho công nghệ có được sự phức tạp của sinh vật.
3.2 Các mạng lưới có tỗ chức
_Hình ảnh ẩn dụ tự nhiên để trình bày sự phức tạp về tỗ chức là hình ảnh và 1 mạng lưới.
_Vế cơ bản mạng lưới là 1 cơ thể phân quyền, không có ranh giới, trung tâm,đầu não, bộ phận phụ trách.
_Khi có mạng lưới có cảm giác không làm chũ tình thế
_Chúng ta chuyển từ tổ chức nguyên khối,hang dọc,thuần nhất sang tổ chức hết sức tản mạn, phân tán, hỗn tạp.
3.3 Tư duy theo kiểu tổ ong
Khi các tổ chức phân tán và tản quyền hơn thì dựa nhiều hơn vào sự kiểm soát.Các tổ chức kinh doanh ko phải chỉ là tỗ ong muốn bay đi đâu thì bay, làm gì thì làm nên cần có sự lãnh đạo.Đó là sự lạnh đạo bằng cách gợi ý hay chỉ ra đích cụ thể cho người ta đi tới.Đó là lãnh đạo bằng cách dự kiến hay tìm cách dự báo tương lai.
3.4 Kinh tế nối mạng
_Từng lĩnh vực kinh doanh đều được nền kinh tế nối mạng thay đổi và cấu trúc lại.
_Nền kinh tế nối mạng làm tăng vòng quay của tiền bạc và thong tin.
_Trong những kinh doanh mới lợi thế cạnh tranh thuộc về người nhanh hơn.Và nhanh nhất là làm việc đềi bám sát thời gian.
3.5 Những công ti ảo
_Là 1 tổ chức mà khi đi kiểm tra bạn không thấy có ai làm việc ở đó.
_Chúng ta sắp sửa thấy 1 nền kinh tế toàn cầu- nền kinh tế nối mạng trong đó có công ti lớn nhỏ đa dạng
_Các tổ chức kinh doanh ngày càng nối mạng với tổ chức kinh doanh khác
_Kinh doanh giống với sự sống.Bạn thật sự cần nhiều doanh nghiệp vì như thế tốt hơn trong việc kinh doanh.
3.6 Sinh thái công nghiệp
_Trong thiên nhiên không có gì là phế thải bỏ đi.
_Công nghệ thong tin giúp ta thực hiện tiến trình xử lí nguyên liệu 1 cách thong minh.
_Trong xã hội hiện nay có bất đồng sâu sắc giữa những người cho rằng thiên nhiên và con người là 2 kẻ thù
_Cuối cùng thì con người không đi theo 1 não trạng mang tính sinh học và chấp nhận phần thức làm việc mang tính sinh học.
_Bạn luôn luôn rướn lên cao và hơn nữa,có cả bộ máy giúp tối ưu hóa những thứ bạn là
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tieu_luan_phuong_phap_hoc_tap_hieu_qua.docx