Nước ta đang bước đầu thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, phát triển theo hướng mởcửa, hội nhập quốc tế. Đểthực hiện
tốt được quá trình trên thì yếu tốcó vai trò quan trọng nhất là yếu tốcon
người. Nguồn nhân lực có trình độcao, chất lượng tốt thì sẽlàm cho quá trình
đổi mới đất nước diễn ra nhanh chóng hơn và đạt được kết quảcao hơn. Tuy
nhiên trong bối cảnh hiện nay thì chất lượng nguồn nhân lực nước ta còn thấp,
chưa dáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển đất nước. Một trong
những nguyên nhân dân đến tình trạng trên là công tác giáo dục đào tạo nước
ta còn yếu kém, tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Do đó đểcó thểnâng cao chất
lượng nguồn nhân lực phục vụtốt cho công cuộc đổi mới đất nước thì trước
hết phải nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo điều kiện cho phát triển
toàn diện nguồn nhân lực.
Chính vì những lý do trên mà em đã chọn đềtài; “ Phát triển và đào tạo
nguồn nhân lực Việt Nam trong quá trình chuyển dịch cơcấu kinh tế”
Bao gồm các chương:
Chương I: Lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong chuyển
dịch cơcấu kinh tế
Chương II: Đánh giá thực trạng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
ởViệt Nam hiện nay
Chưong III: Giải pháp cơbản nhằm phát triển Nguồn nhân lực trongquá
trình chuyển dịch cơcấu kinh tế
Em xin chân thành cảm ơn sựgiúp đỡtận tình của thầy giáo trong quá
trình em thực hiện đềán này.
33 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tiểu luận Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ ÁN
“ Phát triển và đào tạo
nguồn nhân lực Việt Nam
trong quá trình chuyển dịch
cơ cấu kinh tế”
LỜI MỞ ĐẦU
Nước ta đang bước đầu thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, phát triển theo hướng mở cửa, hội nhập quốc tế. Để thực hiện
tốt được quá trình trên thì yếu tố có vai trò quan trọng nhất là yếu tố con
người. Nguồn nhân lực có trình độ cao, chất lượng tốt thì sẽ làm cho quá trình
đổi mới đất nước diễn ra nhanh chóng hơn và đạt được kết quả cao hơn. Tuy
nhiên trong bối cảnh hiện nay thì chất lượng nguồn nhân lực nước ta còn thấp,
chưa dáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển đất nước. Một trong
những nguyên nhân dân đến tình trạng trên là công tác giáo dục đào tạo nước
ta còn yếu kém, tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Do đó để có thể nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực phục vụ tốt cho công cuộc đổi mới đất nước thì trước
hết phải nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo điều kiện cho phát triển
toàn diện nguồn nhân lực.
Chính vì những lý do trên mà em đã chọn đề tài; “ Phát triển và đào tạo
nguồn nhân lực Việt Nam trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế”
Bao gồm các chương:
Chương I: Lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong chuyển
dịch cơ cấu kinh tế
Chương II: Đánh giá thực trạng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
ở Việt Nam hiện nay
Chưong III: Giải pháp cơ bản nhằm phát triển Nguồn nhân lực trongquá
trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo trong quá
trình em thực hiện đề án này.
CHƯƠNG I: Lý luận về đào tạo và phát triển Nguồn nhân
lực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế
I. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1) Khái niệm
_ Đào tạo và phát triển là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của xã hội
Đào tạo nguồn nhân lực là quá trình trang bị kiến thức nhất định về
chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động, để họ có thể đảm nhận được một
công việc nhất định
Đào tạo nguồn nhân lực bao gồm 2 nội dung là :
Đào tạo kiến thức phổ thông
Đào tạo kiến thức chuyên nghiệp
Phát triển nguồn nhân lực là tổng thể các hoạt động học tập có tổ
chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất địn để nhằm tạo ra sự
thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động
Như vậy có thể thấy là đào tạo nguồn nhân lực là một nội dung của phát
triển nguồn nhân lực. Đào tạo nguồn nhân lực chỉ nhằm giúp cho người lao
động nâng cao trình độ và kỹ năng của mình trong công việc hiện tại, giúp
cho người lao động thực hiện có hiệu quả hơn chức năng và nhiệm vụ của
mình. Còn phát triển thì có phạm vi rộng hơn, nó không chỉ bó hẹp trong việc
phục vụ cho công việc hiện tại mà còn nhằm mở ra cho họ những bước phát
triển mới trong tương lai, giúp họ hoàn thiện hơn trên mọi phương diện.
2) Các chương trình đào tạo
+) Định hướng lao động: Mục đích của chương trình này là phổ biến
thông tin ,định hướng và cung cấp kiến thức mới cho người lao động
+) Phát triển kỹ năng: Những người lao động phải đạt được những kỹ
năng cần thiết để thực hiện công việc và các kinh nghiệm để họ đạt được các
kỹ năng mới khi công việc của họ thay đổi hoặc có sự thay đổi về máy móc
công nghệ
+) Đào tạo an toàn: loại đào tạo này được tiến hành để ngăn chặn và
giảm bớt các tai nạn lao động và để đáp ứng đòi hỏi của luật pháp
+) Đào tạo nghề nghiệp: Nhằm tránh việc kiến thức và kỹ năng nghề
nghiệp bị lạc hậu. Việc đào tạo này nhằm phổ biến các kiến thức mới hoặc
các kiến thức thuộc lĩnh vực liên quan đến nghề mang tính đặc thù
+) Đào tạo người giám sát và quản lý: Những người quản lý và giám sát
cần được đào tạo để biết cách ra các quyết định hành chính và cách làm việc
với con người
II. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
1) Khái niệm
Cơ cấu kinh tế là tổng thể hệ thống kinh tế bao gồm nhiều yếu tố có
quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại với nhau trong một không gian và
thời gian nhất định, trong những điều kiện xã hội cụ thể, hướng vào thực hiện
các mục tiêu đã định
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là sự thay đổi của cơ cấu kinh tế từ trạng
thái này sang trạng thái khác cho phù hợp với môi trường phát triển
Thực chất của chuyển dịch cơ cấu kinh tế là sự phát triển không đều giữa
các ngành, các lĩnh vực, các bộ phận... nơi nào có tốc độ phát triển cao hơn
tốc độ phát triển chung của nền kinh tế thì sẽ tăng tỉ trọng, ngược lại nơinào
có tốc độ phát triển chậm hơn tốc độ phát triển chung của nền kinh tế thì sẽ
giảm tỉ trọng
chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý là sự chuyển dịch sang một cơ cấu
kinh tế có khả năng tái sản xuất mở rộng cao, phản ánh được năng lực khai
thác, sử dụng các nguồn lực và phải phù hợp với các quy luật, các xu hướng
của thời đại
2) Phân loại cơ cấu kinh tế
_ Cơ cấu ngành kinh tế: là tổ hợp các ngành hợp thành các tương quan
tỷ lệ, biểu hiện mối liên hệ giữa các nhóm ngành của thành nền kinh tế quốc
dân.
_ Cơ cấu kinh tế lãnh thổ: được hình thành bởi việc bố trí sản xuất theo
không gian địa lý. Trong cơ cấu ngành kinh tế lãnh thổ có sự biểu hiện của cơ
cấu ngành trong điều kiện cụ thể của không gian lãnh thổ. Tuỳ theo tiềm năng
phát triển kinh tế gắn với sự hình thành phân bố dân cư trên lãnh thổ để phát
triển tổng hợp hay ưu tiên một vài ngành kinh tế nào đó
_ Cơ cấu thành phần kinh tế biểu hiện hệ thống tổ chức kinh tế với các
chế độ sở hữu khác nhau có khả năng thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản
xuất, thúc đẩy phân công lao động xã hội.
Cơ cấu thành phần kinh tế cũng là một nhân tố tác động đến cơ cấu
ngành kinh tế và cơ cấu vùng lãnh thổ trong quá trình phát triển
Ba loại hình kinh tế trên dặc trưng cho cơ cấu kinh tế của nền kinh tế
quốc dân. Chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó cơ cấu ngành
kinh tế có vai trò quan trọng hơn cả. và cơ cấu ngành kinh tế cũng phản ánh
phần nào trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và phân công lao động xã
hội của một quốc gia. Chính vì vậy mà sự chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế
có quan hệ mất thiết tới sự chuyển dịch cơ cấu lao động
III. Tác động qua lại giữa Nguồn nhân lực và chuyển dịch
cơ cấu kinh tế
1) Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tác động đến quá trình chuyển dịch cơ
cấu lao động
Cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động có quan hệ mật thiết và có tác động
qua lại với nhau. khi cơ cấu kinh tế thay đổi thì đồng nghĩa với việc thay đổi
tỷ trọng các ngành trong nền kinh tế. Ngành nào có tỷ trọng tăng lên thì
nguồn lực cho ngành đó sẽ phải tăng lên để có thể đáp ứng được yêu cầu của
ngành, đồng thời nguồn lực trong các ngành có tỷ trọng giảm cũng sẽ giảm
theo. chính vì vậy mà khi quá trình chuyển dịch kinh tế diễn ra thì sẽ làm thay
đổi tỷ trọng lực lượng lao động trong các ngành. lao động sẽ chuyển từ những
ngành có tỷ trọng giảm ( thừa lao động) sang ngành có tỷ trọng tăng( thiếu lao
động), do đó dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu lao động. Ngày nay cùng với sự
phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật thì các ngành công nghiệp và
các ngành dịch vụ cũng không ngừng phát triển, tỉ trọng của các ngành này
trong nền kinh tế cũng không ngừng tăng lên dẫn đến quá trình dị chuyển của
lực lượgn lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, quá trình
chuyển dịch lao động diễn ra theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong các
ngành nông nghiệp và tăng tỷ trọng lao động trong các ngành công nghiệp và
dịch vụ. Như vậy chuyển dịch cơ cấu kinh tế thường diễn ra trước và định
hướng cho chuyển dịch cơ cấu lao động
2) Nguồn nhân lực tác động đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh
tế
Nguồn nhân lực được coi là một trong những yếu tố quan trọng của quá
trình phát triển kinh tế, và có sự tác động to lớn tới quá trình chuyển dịch cơ
cấu kinh tế.
Nguồn nhân lực mà có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn kỹ thuật
cao.. thì khả năng tư duy sáng tạo, và tinh thần làm việc cũng như tinh thần
trách nhiệm và tính tự giác sẽ cao hơn, và khả năng tiếp thu khoa học công
nghệ cao đây là yếu tố quan trọng gáp phần thúc đẩy khoa học kỹ thuật trong
các ngành sản suất phát triển, cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao hiệu quả
sản xuất _ kinh doanh, và nâng cao năng suất lao động,và thúc đẩy các ngành
dịch vụ kỹ thuật cao phát triển, do đó sẽ làm cho các ngành công nghiệp và
dịch vụ phát triển mạnh hơn và tỷ trọng các ngành này trong nền kinhtế cũng
tăng lên, tác động đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế được đi đúng
hướng, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế
ngược lại nguồn nhân lực mà có trình độ văn hoá và chuyên môn nghiệp
vụ thấp thì sẽ không đủ khả năng để tiếp thu những công nghệ khoa học hiện
đại, khoa học kỹ thuật thì lạc hậu, năng suất lao động thì thấp sẽ làm cho tốc
độ phát triển của các ngành công nghiệp và các ngành dịch vụ công nghệ cao
thấp và quá trình chuyển dịch cơcấu kinh tế cũng sẽ diễn ra chậm chạp, hoặc
“ dậm chân tại chỗ” thậm chí có khi còn thụt lùi, nền kinh tế sẽ phát triển một
cách chậm chạp.
Do đó để phát triển đất nước thì việc đầu tiên cần làm là nâng cao trình
độ cho người lao động và đào tạo nguồn nhân lực là một việc làm cấp thiết
cần phải được quan tâm đúng mức. Nhất là trong hoàn cảnh hịên nay của
nước ta thì điều này càng cần phải được quan tâm nhiều hơn. Nước ta là nước
nông nghiệp lạc hậu lâu đời, với gần 80% dân số làm nông nghiệp, chỉ vừa
tiến hành đổi mới nền kinh tế chưa lâu, đang tiến hành công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước. Khoa học kỹ thuật còn rất lạc hậu, trình độ học vấn và trình
độ chuyên môn kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Để có thể theo kịp được các nước
trên thế giới và khu vực thì nước ta cần phải đầu tư các nguồn lực phát triển
đất nước nhiều hơn nữa, trong đó có việc phát triển nguồn nhân lực là nhân
tố bên trong quan trọng góp phần quyết định sự phát triển của đất nước.
Hiện nay lực lượng lao động trong c.ác ngành công nghiệp và dịch vụ
của nước ta đã qua đào tạo là rất ít, và số đã qua đào tạo thì trình độ cũng còn
rất hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu của quá trình công nghiệp hoá. Tỉ lệ
lao động qua đào tạo theo các cấp trình độ: đại học / Trung cấp/ Công nhân
kỹ thuật ở các nước phát triển trên thế giới là 1/4/10, trong khi tỉ lệ đó ở nước
ta là 1/1,2/2,7. như vậy có thể thấylà nước ta số lượng lao động có trình độ
trung cấp và trình độ kỹ thuật còn thiếu rất nhiều đặc biệt là lực lượng công
nhân kỹ thuật, do đó cần phải chú trọng hơn vào công tác đào tạo công nhân
kỹ thuật trong các ngành công nghiệp và dịch vụ và tập trung chủ yếu vào các
nghề như là cơ khí, chế tạo và chế biến, công nghệ... các ngành xây dựng và
kiến trúc, y tế, tài chính và bưu chính viễn thông....
CHƯƠNGII: Đánh giá thực trạng của đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay.
I. Đánh giá thực trạng nguồn nhân lực
1) Quy mô nguồn nhân lực
_ Cơ cấu nguồn nhân lực theo tuổi
Nước ta là một nước thuộc loại dân số trẻ. Số lao động có độ tuổi từ 15-
44 chiếm gần 80%, lao động ở độ tuổi trên 60 chiếm khoảng trên 3% tổng
lao động của cả nước. Nguồn nhân lực của nước ta rất dồi dào và ngày càng
tăng. Tỉ lệ lao động trong độ tuổi 15 – 34 và độ tuổi trên 60 có xu hướng
giảm. Còn độ tuổi từ 35 - 59 thì có xu hướng tăng lên, tuy nhiên sự thay đổi
này là không đáng kể. Trong tổng số lao động của cả nước thì lao động nông
thôn chiếm tỉ trọng lớn. Năm 2002 cả nước có 31012699 lao động nông thôn (
chiếm 76,17% lao động cả nứơc) năm 2004 thì có 31298750 lao động nông
thôn ( chiếm 75,76% lao động cả nước). Số lao động nông thôn vẫn ngày
càng tăng tuy nhiên tỷ trọng trong tổng số lao độngcả nước thì lại có xu
hướng giảm dần.
Khu vực thành thị có số lao động thất nghiệp tương đối cao và có xu
hướng tăng lên năm 2002 là 6,85% và năm 2003 là 7,22%
Bảng 1: lực lượng và cơ cấu lao động chia theo nhóm tuổi của cả nước
Năm 2002 Năm 2003 Các chỉ tiêu
Tổng số Tỷ lệ Tổng số Tỷ lệ
Chung cả nước 40716856 100 41313288 100
15 – 24 8868700 21,78 8895951 21,53
25 _ 34 11346249 27,87 11164509 27,02
35 _ 44 11216660 27,55 11496511 27,83
45 _ 54 6544274 15,07 7175375 17,37
55 _ 59 1289063 3,11 1411690 3,42
>= 60 1450858 3,60 1168413 2,83
Như vậy ta có thể thấy là nguồn nhân lực của nước ta có nhu cầu đào
tạo rất lớn do số lượng lao động lớn, chủ yếu là lao động nông thôn nên muốn
đáp ứng được nhu cầu của quá trình chuyển dịch cơ cấu thì lao động cần phải
được đào tạo, trang bị và nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật
_ cơ cấu nguồn nhân lực theo giới tính
Nguồn lao động nước ta nữ chiếm gần 52%, lao động nữ trong và trên độ
tuổi lao động đều nhiều hơn lao động nam, trong đó thì lao động nữ trên độ
tuổi lao động cao hơn rất nhiều so với lao động nam ( gấp 2 lần )
Theo điều tra lao động – việc làm 1/7/2004 tỷ lệ lao động nữ trong độ
tuổi lao động tham gia vào lực lượng lao động xã hội chiếm khoảng 77,4%.
Bảng 2: Cơ cấu lao động theo giới tính của cả nước
Đơn vị: %
Các chỉ tiêu nữ nam
chung 51,4 48,6
trong độ tuổi lao động 50,74 49,26
trên độ tuổi lao động 63,5 36,5
Do đặc điểm về giới tính và chức năng của người phụ nữ nên tỷ lệ nữ
tham gia vào hoạt động kinhtế ít hơn so với nam giới ở cả 2 khu vực thành thị
và nông thôn
Bảng 3: Tỷ lệ người tham gia HĐKT chia theo giới và khu vực
Đơn vị tính: %
Chung Thành thị nông thôn
nam nữ nam nữ nam nữ
từ 15 tuổi trở lên 75,51 67,62 68,9 57,95 77,9 71,3
trong độ tuổi lao động 81,9 77,4 76,07 67,3 84,16 81,3
Khu vực nông thôn tỷ lệ nữ tham gia hoạt động kinh tế cao hơn thành thị
( 81,3% ở nông thôn so với 67,3% ở khu vực thành thị). Điều này cho thấy ở
nông thôn chủ yếu là lao động nông nghiệp nên thu hút nhiều lao động nữ hơn
khu vực thành thị.
Bảng 4: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi lao động ở khu vực
thành thị
đơn vị : %
Các chỉ tiêu Năm 2002 Năm 2003
Chung 6,01 5,78
Lao động nữ 6,85 7,22
Lao động nữ chiếm tỷ lệ tương đương với lao động nam trong lực lượng
lao động của cả nước tuy nhiên thì tỉ lệ lao động nữ tham gia vào hoạt động
kinh tế lại ít hơn so với lao động nam ( 77,4% so với 81,9% ) và nhất là ở khu
vực thành thị thì khoảng cách chênh lệch tỉ lệ này là rất cao ( tỉ lệ nữ tham gia
hoạt động kinh tế là 67,3% trong khi tỉ lệ nam là 76,6%). ở khu vực thành thị
tỷ lệ lao động nữ thất nghiệp là cao ,cao hơn so với tỷ lệ thất nghiệp chung và
ngày càng có xu hướng tăng lên ( năm 2002 là 6,85% năm 2003 là 7,22% ) .
Như vậy để có thể phát huy hết nguồn lực để phát triển đất nước thì cần phải
có giải pháp để tăng tỷ lệ lao động nữ tham gia vào hoạt động kinh tế, giảm tỷ
lệ thất nghiệp của lao động nữ, để có thể tận dụng hết nguồn lực bên trong
phát triển đất nước.
_ theo trình độ học vấn
Trình độ học vấn và dân trí của nước ta là khá cao nhờ phát triển mạnh
nề giáo dục quốc dân và coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đây là chìa khoá
quan trọng để tiếp thu khoa học kỹ thuật và công nghệ mới cho tăng trưởng và
phát triển kinh tế đất nước. quy mô giáo dục vẫn không ngừng tăng lên cả về
số lượng và chất lượng. số lượng trường cấp II và cấp III tăng nhanh theo thời
gian, cùng với sự gia tăng của trường công lập thì số lượng trường ngoài công
lập cũng không ngừng tăng lên
Bảng 5: Số lượng và loại hình các trường trung học trong cả nước
Trung học cơ sở Trung học phổ thông
tổng cl n cl tổng cl ncl
2000- 2001 7733 7635 98 1251 905 346
2001- 2002 8092 7997 95 1397 995 402
2002- 2003 8396 8314 82 1532 1090 442
Không chỉ quy mô hệ thống trường học tăng lên mà quy mô học sinh
trong các cấp học cũng không ngừng phát triển, phản ánh nhu cầu học tập
ngày càng tăng của nhân dân ta. Trong đó thì số học sinh nữ cũng tăng qua
các thời kỳ cho thấy sự bình đẳng giới trong xã hội đã được quan tâm, chú ý
nhiều hơn vào việc đào tạo lao động nữ, nâng cao dân trí cho phụ nữ, và tổng
số học sinh tốt nghiệp cũng tăng qua các năm, làm cho lượng lao động có
trình độ học vấn tăng lên
Bảng 6 : Tổng số học sinh trung học phổ thông trong cả nước
trong tổng số
Năm tổng số công lập
ngoài
công
lập nữ mới tuyển
tốt
nghiệp
2000- 2001 2199814 1444376 755438 1028351 830826 598957
2001- 2002 2328965 1545120 783845 1091430 853998 634628
2002- 2003 2458446 1656942 801504 1164367 942111 686478
Tuy nhiên tỉ lệ tôt nghiệp này là chưa cao chỉ khoảng 28% học sinh tốt
nghiệp ra trường, như vậy có thể thấy là chất lượng giáo dục vẫn chưa cao. do
đó tỉ lệ lực lượng lao động có trình độ học vấn vẫn còn rất hạn chế.
Bảng 7: Lực lượng lao động chia theo trình độ văn hoá phổ thông
Các chỉ tiêu Năm 2002 Năm 2003
tổng cả nước 40716856 41313288
không biết chữ 1523001 1752393
chưa tốt nghiệp cấp 1 6433724 6393460
tốt nghiệp cấp 1 12911678 13017458
tốt nghiệp cấp 2 12400369 12560352
tốt nghiệp cấp 3 7447084 7589625
Trong tổng số lao động của cả nước số lao động biết chữ là khá cao
chiếm gần 95% như vậy số lao động không biết chữ chiếm khoảng gần 5% và
có xu hướng tăng, năm 2002 tỉ lệnày là 3,74% đến năm 2003 là 4,24 % và
năm 2004 là 5 %, chủ yếu là tập trung ở các vùng núi, cao nguyên và miền
nông thôn. Tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông cơ sở và tốt nghiệp phổ thông trung học
có tăng nhưng không đáng kể và tỷ lệ này vẫn còn thấp so với yêu cầu của xã
hội. một điều đáng quan tâm là có sự cách biệt về trình độ học vấn giữa lực
lượng lao động thành thị và nông thôn và giữa các vùng lãnh thổ. Vùng núi và
cao nguyên thì tỉ lệ người mù chữ cao hơn và người tốt nghiệp các cấp thì
thấp hơn so với vùng đồng bằng. Năm 2004 ở đồng bằng sông Hồng cứ 100
người tham gia lực lượng lao động thì có 27 người tốt nghiệp phổ thông
trung hoc, 51 người tốt nghiệp phổ thông cơ sở và chỉ có 3 người mù chữ
hoặc chưa tốt nghiệp tiểu học, trong khi đó ở đồng bằng sông cửu Long có
các chỉ số tương ứng là 11, 16 và 33; Tây bắc là: 12, 23 và 35; Tây nguyên là
: 16, 26 và 26.
Như vậy ta có thể thấy là lực lượng lao động nước ta có trình độ học vấn
vẫn còn hạn chế và trình độ này cũng không đều giữa các vùng miền. Lực
lượng lao động ở thành thị có trình độ cao hơn lao động ở nông thôn, và lao
động ở các vùng đồng bằng có trình cao hơn nhiều so với lao động ở các vùng
núi và cao nguyên.
_ Theo trình độ chuyên môn kỹ thuật
Trình độ chuyên môn kỹ thuật là chỉ tiêu thể hiện chất lượng nguồn
nhân lực và tiềm năng to lớn của nguồn nhân lực. Do đó để nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực thì phải nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho
người lao động. Tính đến nay cả nước đã có 127 trường cao đẳng, 87 trường
đại học, học viện, 147 cơ sở đào tạo sau đại học, 95 cơ sở đào tạo tiến sĩ. Hệ
thống các trường đào tạo của nước ta ngày càng tăng về số lượng và loại hình,
số trường dân lập cũng đang ngày càng tăng, tính đến năm 2003, ở bậc đào
tạo đại học _ cao đẳng đã có 27 trường ngoài công lập, chiếm gần 21,7%. Số
trường ngoài công lập ở hệ trung cấp là 30, chiếm trên 11%. trong đào tạo
nghề cho công nhân bên cạnh các trường đào tạo chính quy, cả nước còn có
359 trung tâm đào tạo nghề và 634 cơ sở dạynghề khác, đa số trong đó là các
cơ sở ngoài công lập ( tư nhân hoặc bán công ), mạng lưới trường đại học và
dạy nghề phân bố không đều theo vùng lãnh thổ, các trường đại học và cao
đẳng tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà nội, thành phố hồ chí
minh... các trường dạy nghề thì chủ yếu tập trung ở vùng đồng bằng Sông
Hồng ( 69 trường ), vùng Đông nam bộ ( 52 trường ), vùng đông bắc ( 37
trường ). ba vùng này chiếm 70% tổng số trường dạy nghề trong cả nước. để
có thể đảm bảo được chất lượng đào tạo thì đội ngũ giáo viên cũng đang ngày
càng tăng cả về số lượng và chất lượng .năm 2004 số lượng giáo viên dạy
nghề là 7056 người, trung học chuyên nghiệplà 11121 người, trong đó ngoài
công lập là 1104 người, giáo viên đại học_ cao đẳng là 39985 người, trong đó
ngoài công lập là 5071 người. tỷ lệ giáo viên được đào tạo đạt chuẩn là 71%
đối với dạy nghề, trung học chuyên nghiệp là 86,3%, đại học_ cao đẳng có
45% giáo viên đạt trình độ thạc sĩ trở lên. Cùng với sự phát triển ngày càng
nhanh của hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo thì quy mô tuyển sinh vào các
trường đại học ,cao đẳng và các trường trung học chuyên nghiệp cũng không
ngừng tăng lên
Bảng 8 : Số sinh viên tuyển vào các trường theo cấp và loại hình trường
Năm Tổng Chia ra Loại hình
số tuyển mới
CĐ ĐH CL BC DL
2000-2001 215281 59892 155389 187330 6535 21416
2001-2002 239584 68643 170941 207902 7959 23723
2002-2003 256935 70378 186557 225528 7065 24342
Trong tổng số sinh viên tuyển mới vào các trường đại học và cao đẳngthì
chủ yếu tập trung vào các trường đại học, và trong đó phần lớn là vào các
trường công lập. Quy mô tuyển sinh dạy nghề hiện nay khoảng 364400 học
viên, tăng 66,1% so với thời kỳ 1998- 1999.
Tuy đã có những bước phát triển nhưng chất lượng nguồn lao động cuả
nước ta vẫn thấp so với các nước trên thế giới và trong khu vực, chưa đáp ứng
được yêu cầu của quá trình chuyển dich cơ cấu, phát triển kinh tế.
Trình độ văn hoá và dân trí của nước ta cũng đã tăng qua các thời kỳ, tuy
nhiên chất lượng thì vẫn chưa được tốt, đặc biệt là lao động ở vùng nông thôn
và miền núi, cao nguyên thì tỷ lệ mù chữ là rất cao và tỷ lệ tốt nghiệp các cấp
học vẫn còn thấp. Không chỉ có trình độ học vấn chưa cao mà trình độ chuyên
môn kỹ thuật của lực lượng lao động nước ta cũng vẫn còn rất thấp.
Bảng 9 : Lực lượng lao động chia theo trình độ chuyên môn kỹ thuật
năm 2002 năm 2003
không có chuyên môn kỹ thuật 33090589 32575528
có trình độ từ sơ cấp, học nghề trở lên 7564874 8625038
từ công nhân kỹ thuật có bằng trở lên 4800517 4887362
Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo, không có chuyên môn kỹ thuật trong
tổng lực lượng lao động là rất cao, chiếm gần 80% .Trong đó thì tỷ lệ qua đào
tạo nghề là rất thấp chiếm trên 10% tổng lực lượng lao động, các công nhân
kỹ thuật được đào tạo thì chủ yếu là qua hình thức đào tạo nghề ngắn hạn,
không chính quy. Năm 2004 chỉ có khoảng 17,3% là đào tạo dài hạn chính
quy. Do không được đào tạo một cách chính quy nên khả năng làm việc phát
triển nghề của họ không cao. Một vấn đề cần được quan tâm nữa hiện nay là
cơ cấu đào tạo, tỷ lệ lao động qua đào tạo theo các cấp trình độ ở việt nam
năm 2002 là 1/1/3,65, năm 2004 là 1/1,2/2,7, trong khi đó thì tỷ lệnày của các
nước phát triển trên thế giới là 1/4/10. Như vậy có thể thấy là cơ cấu đào tạo
của nước ta đang có sự mất cân đối lớn và lại có xu hướng ngày càng bất hợp
lý hơn, gây ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ làm hạn chế rất lớn việc sử dụng
nguồn nhân lực làm lãng phí nguồn nhân lực của đất nước, không đáp ứng
được yêu cầu của quá trình chuyển dịch cơ cấu.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp mà lượng lao động đã qua đào tạo thì
chất lượng cũng không được cao. thể hiện ở năng suất lao động thấp và tỷ lệ
thất nghiệp vẫn còn cao. Năng suất lao động chung của cả nước năm 2002 là
7,974 triệu VNĐ/LĐ, năm 2003 tăng lên là 8,212 triệu VNĐ/LĐ, như vậy
năng suất lao động của cả nước có xu hướng tăng lên, nhưng tỷ lệ tăng là
không đáng kể, và mức năng suất lao động này là còn rất thấp so với các nước
tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. tỷ lệ lao động thất nghiệp của nước ta
là khá cao, trong đó thì những lao động đã qua đào tạo bị thất nghiệp cũng
còn khá lớn, ngoài ra thì với các lao động đang làm việc trong các doanh
nghiệp thì tỷ lệ đào tạo lại công nhân kỹ thuật, trung học chuyên nghiệp, và
cao đẳng là khá cao, chiếm hơn 20% tổng số lao động được chọn. qua đó ta
có thể thấy là chất lượng của nguồn nhân lực nước ta là rất thấp, tuy những
năm gần đây thì đã có những sự thay đổi tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng
được nhu cầu của xã hội, của quá trình chuyển dich cơ cấu kinh tế. do đó để
có thể thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế thì cần phải chú trọng hơn nữa đến
công tác giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn
kỹ thuật cho lực lượng lao động_ nguồn lực bên trong của đấy nước
2) Những kết quả đã đạt được và những mặt còn hạn chế của đào
tạo nguồn nhân lực
Ttrong những năm qua thì công tác giáo dục đào tạo của nước ta đã đạt
được những kết quả nhất định
Trong thời gian qua tỷ lệ dân số biết chữ nước ta có xu hướng tăng và
chiếm tỷ trọng cao. Đến năm 2000 toàn quốc đạt tiêu chuẩn quốc gia về xoá
mù chữ và phổ cấp giáo dục tiểu học, bắt đầu chuyển sang thời kỳ mới thực
hiện mục tiêu phổ cập giáo dục phổ thông cơ sở.
Nước ta đã có một hệ thống các trường dạy học có quy mô lớn và ngày
càng được m ở rộng hơn, có nhiều tiềm năng để phát triển đào tạo một cách
đa dạng và phong phú, đội ngũ giáo viên giảng dạy cũng liên tục tăng cả về số
lượng và chất lượng, các lĩnh vực và loại hình đào tạo ngày càng được mở
rộng và đa dạng hơn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo của nhân
dân, và yêu cầu của quá trình đổi mới nền kinh tế, số lượng lao động được
đào tạo ngày càng nhiều đa dạng về lĩnh vực và loại hình đào tạo và chất
lượng đào tạo cũng ngày càng tốt hơn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- da234_4618.pdf